Skip to content

10 câu chuyện “rùng rợn” về các Vault trong “Fallout” (Kỳ 2)

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] HÌNH ẢNH ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI FALLOUT WIKIA[/alert][dropcap style=”style1″]V[/dropcap]ào kỳ trước, Vietgame.asia đã nêu ra 5 cái tên đầu tiên trong số 10 câu chuyện “rùng rợn” nhất về các Vault trong loạt game nhập vai Fallout.

5 cái tên còn lại dưới đây hứa hẹn sẽ mang mức độ “rợn tóc gáy” lên tầm cao mới. Các “nhà thám hiểm hậu tận thế” đã sẵn sàng chưa nào ?

05. VAULT 34

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)

Vault 34 sở hữu một số cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân như hồ bơi, cũng như một kho quân trang đầy đủ vũ khí và đạn dược. Cho đến năm 2281 (mốc thời gian của Fallout: New Vegas), vẫn còn một số cư dân sinh sống bên trong Vault 34, một trong số đó là anh chàng Horowitz.

Theo một số thông tin về nơi đây, số lượng người dân tại Vault 34 bắt đầu tăng nhanh chóng và vượt ngoài tầm kiểm soát. Một nhóm người yêu cầu được cấp quyền vào kho vũ khí với lý do là để tự bảo vệ mình, nhưng giám sát viên (overseer) không đồng ý. Điều này khiến cho người dân bắt đầu những cuộc bạo loạn, nhóm người trên bắt đầu phá vỡ lối ra và rời khỏi Vault 34.

số lượng người dân tại Vault 34 bắt đầu tăng nhanh chóng và vượt ngoài tầm kiểm soát
Lối ra của Vault 34 bị niêm phong ngay sau đó và lính canh được lệnh không được cho phép ai ra khỏi nơi đây. Tuy nhiên, do những thiệt hại mà cuộc bạo động gây ra, một thời gian ngắn sau đó, chất phóng xạ bắt đầu len lỏi vào bên trong Vault 34.

Những người dân còn lại bắt đầu chờ chết bởi không rõ vì vô tình hay cố ý mà cánh cửa dẫn đến lối ra không thể mở được nữa. Hầu hết tất cả người dân biến thành những con “feral ghoul” hoặc “glowing one”.

Vault 34 có lẽ là một trong những Vault “khó chịu” nhất trong Fallout: New Vegas, bởi toàn bộ khu vực đều bị nhiễm phóng xạ. Có một điều mà người viết vẫn thấy khá “quái gở” là tại sao họ lại đóng cửa Vault 34, trong khi tình trạng dân số vượt quá giới hạn đang ngày một tăng, thế chẳng khác nào tự hại mình cả.

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)

  • Xuất hiện trongFallout: New Vegas Fallout Bible
  • Địa điểm: Mojave Wasteland
  • Cho phép “tham quan”: Có
04. VAULT 106
Vault 106 được dùng để thí nghiệm một loại thuốc liên quan đến thần kinh lên người dân tại nơi đây. 10 ngày sau khi cánh cửa của Vault 106 được đóng kín lại, loại thuốc gây ảo giác này được bơm vào không khí, khiến cho tất cả người dân trở nên điên loạn, trong khi trước đó giám sát viên lại cố gắng che đậy sự việc bằng cách thông báo rằng tất cả mọi chuyện đều bình thường.

Cho đến thời điểm người chơi (trong vai Lone Wanderer) khám phá Vault 106, chất gây ảo giác vẫn còn lẩn quẩn ở đây. Người chơi có thể nhận ra ảo giác khi bóng mờ có màu xanh nước biển che hết màn hình, hoặc khi người chơi nhìn thấy những người ở Vault 101 như bố James, Amata (khi người chơi cố nói chuyện với họ thì họ biến mất) hoặc nhóm Tunnel Snakes (tấn công Lone Wanderer trong lúc bị dính ảo giác).

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)

Vault 106 được dùng để thí nghiệm một loại thuốc liên quan đến thần kinh lên người dân tại nơi đây
  • Xuất hiện trong: Fallout 3 Fallout Bible
  • Địa điểm: Capital Wasteland
  • Cho phép “tham quan”: Có

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)

Những chiếc máy tính ở phòng cụm máy chủ đều sở hữu một ghi chú duy nhất tên là “A Note to Me” (“Lời nhắn cho tôi“), trong đó có những câu nói thuyết phục người chơi rằng hãy ở lại nơi đây và cuối cùng kết thúc bằng câu “Quên đi, tôi không muốn nói chuyện với anh nữa.

Bên cạnh đó, người chơi cũng có thể tìm ra một mẩu giấy mang tên “Scribbles” chứa đựng một bài thơ được viết bởi một người bị dính thứ thuốc kia, nội dung bài thơ như sau:

Scribbledy bibbledy hoodelly hoo.
Wing wang bricka bang choo choo choo.
Upsideup popsicle tastes like blue
Ghosts in the hall go boo boo boo!

03. VAULT 108

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)

  • Xuất hiện trong: Fallout 3
  • Địa điểm: Capital Wasteland
  • Cho phép “tham quan”: Có

Vault 108 sở hữu khá nhiều câu chuyện “kỳ quặc” ẩn sau bên trong các thí nghiệm về sự lãnh đạo và quyền lực. Giám sát viên đầu tiên của Vault 108 là Brody Jones mắc phải một hội chứng di truyền khiến cho ông ta sẽ phải chết sau 40 tháng bởi một loại bệnh ung thư hiếm gặp.

Nguồn cung cấp năng lượng cho Vault 108 cũng được “lên lịch” gặp sự cố sau 20 năm (trong khi Vault 108 lại được niêm phong trong vòng 38 năm), và nguồn năng lượng dự trữ bị thiếu hụt so với nhu cầu (một cách cố ý).

Tuy nhiên, điều kỳ lạ nhất tại Vault 108 phải kể đến là khu vực nhân bản vô tính.

54 mẫu nhân bản từ một người tên là Gary được tạo ra, nhưng cứ mỗi một “con” ra đời thì hành vi của nó cũng bắt đầu trở nên bạo lực hơn so với “con” trước. Chúng lật đổ chính quyền tại Vault 108 và tàn sát tất cả những người dân tại nơi đây, ngoại trừ Gary.

Điểm chung của tất cả các Gary này là chúng sẽ tấn công người chơi ngay khi nhìn thấy trước mặt, và chúng chỉ nói được đúng một cụm từ: “Gary“, có lúc thì “Hahaha, Gary!” hoặc “Gaaaaarrryyyy!“, lúc khác thì “Awww, Gary!” hay “Gary! Gary! Gary!“.

54 mẫu nhân bản từ một người tên là Gary được tạo ra, nhưng cứ mỗi một “con” ra đời thì hành vi của nó cũng bắt đầu trở nên bạo lực hơn so với “con” trước
Số phận của nhân vật Gary kia vẫn chưa được làm rõ, có thể anh ta (và một số “con” Gary khác) đã thoát khỏi Vault 108 bởi cánh cửa tại đây đã được mở sẵn khi người chơi tìm tới đây.

Ngoài ra, trong bản mở rộng Operation: Anchorage, tại một tiền đồn của phe Brotherhood Outcasts (gần khu vực mô phỏng Anchorage), người chơi có thể tìm thấy xác của Gary số 23.

Outcasts đã cố gắng đưa Gary 23 vào chương trình mô phỏng, bởi hắn có gắn một chiếc Pip-Boy 3000, nhưng rồi Outcasts nhận ra rằng nó chỉ là sản phẩm của thí nghiệm nhân bản vô tính.

02. VAULT 112

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)

  • Xuất hiện trongFallout 3
  • Địa điểm: Capital Wasteland
  • Cho phép “tham quan”: Có

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)

Vault 112 có lẽ là Vault “đáng nhớ” nhất ở không những chỉ riêng Fallout 3, mà trong toàn bộ loạt game Fallout. Điều gì khiến cho nó trở nên đặc biệt như vậy? Đó là nội thất cực kỳ “hoành tráng” và sạch sẽ, cùng với chương trình thực tế ảo Tranquility Lane đã khiến cho không ít nhà thám hiểm hậu tận thế phải rùng mình trong lúc trùm chăn kín mít.

Được khởi công xây dựng vào tháng 11 năm 2068 và hoàn thành vào tháng 6 năm 2074, Vault 112 chỉ sở hữu đúng 85 người. Tất cả 85 người này tham gia vào một chương trình thực tế ảo với hy vọng được sống một cuộc sống tốt đẹp và an bình hơn, mặc dù điều đó chỉ xuất hiện trong tâm trí của từng người (hệt như ước muốn của ông lão Johnny Wyles trong tựa game To the Moon).

Tuy nhiên, sẽ chả có gì đáng nói nếu như giám sát viên Stanislaus Braun trở nên biến chất và biến những người khác trở thành công cụ giải trí bệnh hoạn bên trong Tranquility Lane.

Vault 112 có lẽ là Vault “đáng nhớ” nhất ở không những chỉ riêng Fallout 3, mà trong toàn bộ loạt game Fallout
Sau khi nắm giữ quyền lực trong tay, Braun trở nên điên loạn, tự coi mình là “Chúa trời” trong chương trình mô phỏng. Hắn bắt đầu hành hạ những người còn lại bằng nhiều cách khác nhau rồi sau đó xóa sạch trí nhớ của họ, đưa về trạng thái ban đầu.

Điều này được thể hiện rõ nhất trong lúc hắn – trong hình hài của cô bé Betty – yêu cầu người chơi phải thực hiện hàng loạt những hành động như khiến cho một đứa trẻ khóc bằng cách trực tiếp đánh nó, nói với nó rằng bố mẹ nó chuẩn bị ly dị hay thậm chí là… giết một trong hai người.

Cuối cùng, Braun yêu cầu người chơi đeo chiếc mặt nạ và dùng con dao bếp “xử” hết tất cả những người còn lại, chỉ để cho James – bố của người chơi, trong xác của chú chó Doc – chứng kiến con mình thực hiện những hành vi bạo lực không gớm tay.

Tuy nhiên, có nhân thì cũng có quả. Người chơi có thể kích hoạt chương trình “Chinese Invasion”, khiến cho một nhóm lính Trung Quốc giết hết tất cả người dân tại đây ngoại trừ Braun. Hành động này giúp cộng điểm karma cho người chơi (vì đã giải thoát họ khỏi sự áp bức về mặt tinh thần vĩnh viễn), còn Braun thì bị kẹt mãi mãi trong Tranquility Lane.

Ít ra câu chuyện về Vault 112 cũng có kết thúc có hậu, không như đa số các Vault khác.

01. VAULT 77

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)

Vault 77 chưa bao giờ xuất hiện trực tiếp trong bất kỳ tựa game Fallout nào, nhưng nó lại là chủ đề chính của bộ truyện tranh One Man, and a Crate of Puppets được thực hiện bởi nhóm Penny Arcade.

Câu chuyện của Vault 77 xoay quanh một người đàn ông vô danh (Puppet Man) được chỉ định sống một mình tại nơi đây. Sau một thời gian dài, người đàn ông này nhận ra rằng chỉ có một mình mình sinh sống tại Vault 77, cùng với một chiếc thùng giấy đựng những con rối đồ chơi.

Vào tháng đầu tiên, anh ta lâm vào tình trạng hoảng loạn và mắc chứng trầm cảm. Tận một năm, ba tháng và 12 ngày sau, Puppet Man mới bắt đầu mở chiếc thùng đựng con rối.

Sau đó, Puppet Man mắc chứng rối loạn nhân cách, nhân cách thứ hai của anh ta ở trong hình hài của một con Vault Boy và anh ta tưởng tượng rằng nó biết nói. Con Vault Boy đó bảo Puppet Man rằng hãy rời khỏi Vault 77, khi cả hai ra khỏi cửa, họ gặp phải một con Radscorpion khổng lồ.

Sau đó anh ta kiếm được một con kiến với kích thước ngoại cỡ và đặt tên nó là Mr. Pinch, rồi gặp một gã ghoul biết nói mặc một bộ đồ Vault Jumpsuit không có số hiệu.

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 2)

  • Xuất hiện trong: One Man, and a Crate of Puppets
  • Địa điểm: Không rõ
  • Cho phép “tham quan”: Không

Vài ngày sau đó, Puppet Man bị hai tên cướp đường bắt giữ, trong lúc chúng đang quyết định nên biến anh ta thành nô lệ hay ăn thịt thì Puppet Man dọa chúng rằng con Vault Boy (lúc này đang bất động) đã từng giết người trước kia.

Vào buổi tối hôm đó, một trong số hai tên cướp chạy tới một nhóm cướp khác, hắn nói rằng tên còn lại đã bị Puppet Man giết. Trang cuối cùng của bộ truyện cho thấy Puppet Man và Vault Boy, xung quanh là xác của những tên cướp, cùng với câu nói “Các Vault chưa từng được thiết kế để cứu sống ai cả.

Tại khu trại Paradise Falls trong Fallout 3, người chơi có thể tìm được một chiếc áo Vault Jumpsuit in số 77, có lẽ nó thuộc về Puppet Man. Bên cạnh chiếc áo là một cuốn băng mang tên “Đốt chiếc áo chết tiệt này đi!” (“Burn this goddamn jumpsuit”).

Sau đây là nguyên văn câu nói bên trong cuốn băng:

Tôi đã nói với anh rồi, tôi không biết nó từ đâu ra cả. Nhưng nó khiến cho mấy đứa khác (những tên cướp) sợ đến nỗi chết điếng người. Có một câu chuyện kể từ hồi lâu lắm rồi, về một gã lạ mặt không tên tuổi. Cứ… cứ tìm cách vứt nó đi. Khi nào nó còn ở đây thì chắc chắn sẽ có chuyện xui xẻo xảy ra. Vả lại, nếu nó thuộc về hắn ta, thì ắt hẳn một ngày nào đó, hắn sẽ quay lại và lấy nó, hiểu chưa ?

Sau một thời gian dài, người đàn ông này nhận ra rằng chỉ có một mình mình sinh sống tại Vault 77, cùng với một chiếc thùng giấy đựng những con rối đồ chơi
Vừa rồi là 10 câu chuyện đáng sợ nhất về các Vault mà Vietgame.asia đã “lượm lặt” được. Đối với bạn đọc chưa từng kinh qua dòng game này, liệu danh sách của chúng tôi có đủ làm bạn tò mò và muốn thử ngay Fallout hay không? Đối với dân “gạo cội”, theo các bạn còn câu chuyện nào mà chúng tôi đã bỏ quên không? Hãy cho chúng tôi biết qua phần bình luận phía dưới nhé!

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

Thảo luận