Skip to content

7 sự kiện nổi bật nhất làng game năm 2014 (kỳ 1)

BÀI VIẾT SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐƯỢC GOOGLE HỖ TRỢ[dropcap style=”style1″]N[/dropcap]ăm 2014 đã kết thúc, để lại nhiều thăng trầm trong ngành công nghiệp game với rất nhiều sự kiện đã diễn ra. Tốt có, xấu có, nhưng nhìn chung, ấn tượng về năm nay trong mắt game thủ dường như khá nhạt nhòa bởi thiếu sự góp mặt của những tựa game “tuyệt đỉnh” – những sản phẩm có thể thay đổi thị hiếu của người chơi.

Trong khi đó, cuộc chiến PS4 – Xbox One vẫn chưa có thể tạo ra một cảm giác tranh tài quyết liệt giữa Sony và Microsoft như thường thấy, khiến năm 2014 càng về cuối càng trở nên khá nhạt.

Dù sao thì, có “trầm” thì mới có “thăng”, Vietgame.asia sẽ tổng hợp 7 vấn để được cho là nổi bật nhất trong năm vừa qua, để tất cả game thủ hướng đến một năm mới tốt đẹp hơn.[su_service title=”XEM THÊM” icon=”icon: arrow-circle-down”]

Những sự kiện “hao tốn giấy mực” trong năm 2014

7 sự kiện nổi bật nhất của làng game năm 2014 (kỳ 1)

7 sự kiện nổi bật nhất của làng game năm 2014 (kỳ 2)

[/su_service][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]1. GAME CHẤT LƯỢNG AAA THÀNH “BOM XỊT”[/su_heading]PS4 và Xbox One cho đến nay chỉ vừa mới kỉ niệm một năm ra mắt, vì thế thật khó để nói liệu các nhà phát triển hiện nay đã có thể tối ưu các tựa game của mình trên các hệ máy này hay chưa.

Nhưng đó chắc chắc không thể dùng làm lý do để bào chữa với việc phát hành nhiều tựa game AAA chưa hoàn thiện, còn đầy rẫy các lỗi nghiêm trọng khi đến tay người tiêu dùng.

Halo: The Master Chief Collection, DriveClub, và Assassin’s Creed: Unity có thể được coi là ba trong nhiều cái tên gây “khó chịu” cho người chơi nhất trong năm 2014, tương ứng với ba hệ máy Xbox One, PS4 và PC.Trong đó, với số lượng các phiên bản game đồ sộ trong dòng sản phẩm thì phiên bản Halo trên Xbox One có thể được thông cảm từ người dùng.Assassin's Creed UnityDù vậy, Halo: The Master Chief Collection đến nay vẫn có những vấn đề khó chịu trong phần chơi mạng, khiến hãng phát triển 343 Industries đến thời điểm hiện tại vẫn phải tiếp tục cập nhật sửa lỗi, với bản vá mới nhất được tung ra vào 8/12 vừa qua.Còn riêng DriveClub, dù cũng gặp những vấn đề với mạng vào thời điểm phát hành, nhưng lại nhận sự chỉ trích khá nhiều từ người dùng, bởi Sony đã “thất hẹn” khi trì hoãn bản game miễn phí cho người dùng PS Plus từ tháng 10 đến mốc thời gian chưa xác định.

Dù vậy, cũng khó có thể trách được sự chịu tải của máy chủ (server) khi số lượng người dùng PS Plus là rất lớn, có thể gây ảnh hưởng phần chơi mạng của những người mua game.

Sony cũng nhanh chóng “an ủi” tất cả người mua game bằng việc miễn phí các bản nội dung tải về (DLC) có trả phí.[su_quote]Nhiều tựa game AAA chưa hoàn thiện, còn đầy rẫy các lỗi nghiêm trọng khi đến tay người tiêu dùng[/su_quote]NEWS_OFF_DRIVECLUB (2)Nhưng riêng Assassin’s Creed: Unity, người dùng không tài nào tha thứ được bởi tựa game này “sở hữu” quá nhiều lỗi đồ họa nghiêm trọng, và thiếu ổn định.

Cho đến nay, Ubisoft đã tung ra bản cập nhật 1.4, và sẽ tiếp tục ra 1.5 trong tương lai, nhưng vẫn chưa chắc sẽ cải thiện hết tất cả. Thậm chí, cổ phiếu của Ubisoft đã rớt đến 9,12% chỉ sau 1 ngày tựa game này ra mắt.

Ubisoft cũng nhanh chóng lên tiếng xin lỗi người chơi, tặng miễn phí các DLC và game, đồng thời hứa hẹn cho việc phát triển các tựa game Assassin’s Creed hiện tại thêm thời gian.

Nhưng giờ đây, Ubisoft đã “mất điểm” khá nhiều trong mắt người dùng, và tình hình có thể bi đát hơn khi trở thành một “EA” mới vào năm sau, nếu không cải thiện được những điểm yếu hiện nay. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″]2. NHỮNG CÁI TÊN MẤT MÁT ĐÁNG TIẾC[/su_heading]Feature_off_7sukien-2014-01Không giống như năm trước, 2014 ghi nhận nhiều nỗi buồn vô hạn đối với nền công nghiệp game, khi đón nhận sự ra đi của những người có công lao to lớn cho ngành giải trí này.

Trong đó, nỗi tiếc thương lớn nhất dành cho Ralph Baer, được coi là “cha đẻ của trò chơi điện tử”, với việc thiết kế ra chiếc máy chơi game đầu tiên trên thế giới.

Nhà thiết kế game Python Anghelo, nổi tiếng qua việc thiết kế các máy chơi pinball, từng làm việc tại Midway và Capcom, và Douglas E. Smith, người tạo nên tựa game phiêu lưu-giải đố kinh điển Lode Runnder, cũng là những cái tên to lớn đã mãi mãi mất đi trong năm nay.Feature_off_7sukien-2014-02Bên cạnh đó, còn một số nhân vật khác, dù không làm việc trong ngành công nghiệp game, nhưng sự ra đi của họ cũng tạo nên nỗi đau không nguôi trong lòng các game thủ.

Đó chính là Robin Williams, diễn viên phim nổi tiếng tại Mỹ, vốn là fan của nhiều dòng game, đặc biệt là The Legend of Zelda (ông đã đặt tên Zelda cho chính con gái mình), và Bob Hoskins, người đóng vai Mario trong bộ phim Super Mario Bros., được Hollywood chuyển thể từ tựa game cùng tên.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến Joel Green, đứa bé mắc bệnh ung thư và là nguồn cảm hứng cho các nhà phát triển tạo nên một tựa game cảm động mang tên That Dragon, Cancer – mất khi vừa được 5 tuổi.[su_quote]2014 ghi nhận nhiều nỗi buồn vô hạn đối với nền công nghiệp game, khi đón nhận sự ra đi của những người có công lao to lớn cho ngành giải trí này[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″]3. MICROSOFT MUA LẠI MOJANG (HÃNG PHÁT TRIỂN CỦA MINECRAFT)[/su_heading]NEW_OFF_MSBUYMOJANG (2)Khi biết tin Microsoft mua được studio đứng sau thành công của Minecraft – Mojang, nhiều người đã tự hỏi tại sao điều đó lại có thể xảy ra? Bởi qua những con số quá ấn tượng từ sản phẩm của mình, chẳng hạn như hơn 17 triệu người đã mua bản PC của Minecraft, và còn hàng triệu bản khác trên các hệ máy khác đã dư sức giúp Mojang phát triển và tồn tại trong một khoảng thời gian rất lâu nữa.

Khi ấy Markus “Notch” Persson – người sáng lập nên Mojang chỉ nói ra một lý do rất đơn giản: “Tôi không muốn mất đi sự tỉnh táo của mình”.

Markus cho biết ông không phải là một người thích hợp để làm quản trị một công ty trị giá nhiều triệu USD, không có ý định muốn tạo ra những thứ có thể thay đổi cả thế giới.

Đơn giản, ông chỉ là một nhà phát triển làm game bởi vì ông thích lập trình và chơi game, hơn nữa việc làm game đối vối ông là một công việc rất thú vị![su_quote]Markus cho biết ông không phải là một người thích hợp để làm quản trị một công ty trị giá nhiều triệu USD, không có ý định muốn tạo ra những thứ có thể thay đổi cả thế giới.[/su_quote]Feature_off_7sukien-2014-03NEW_OFF_MSBUYMOJANG (1)Microsoft, rất nhanh chóng tiếp cận và đưa là lời đề nghị hấp dẫn cho hãng phát triển của Minecraft, để rồi vào ngày 6/11, Mojang đã chính thức thuộc sở hữu của Microsoft. Đồng thời Markus và 2 đồng sự sáng lập cùng với ông cũng ra đi ngay lập tức.

Tuy đã sở hữu Minecraft, nhưng Microsoft cũng cho biết họ sẽ không bỏ rơi, và vẫn tiếp tục hỗ trợ các nền tảng khác với các sản phẩm đã ra mắt.Hành động này nhằm trân trọng những gì Mojang đã thực hiện trong thời gian qua.

Dù vậy, chắc chằn rằng, các tựa game trong tương lai của Mojang, hay những bản Minecraft mới sẽ chỉ xuất hiện trên các hệ máy của Microsoft (Windows OS, Xbox One, Xbox 360, Windows Phone), hay ít nhất chúng sẽ không thể phát hành cho đối thủ PlayStation được nữa. [su_divider] Trên đây là 3 vấn để “nổi cộm” trong năm 2014 vừa qua, và vẫn còn tiếp 4 vấn đề nữa mà chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết sắp tới.

Trong thời gian chờ đợi, nếu bạn có hứng thú, hãy cùng chia sẻ với Vietgame.asia những sự kiện trong làng game mà bạn cho là đáng chú ý qua phần bình luận bên dưới.

Tác giả

S.T

I will ring a bell until you feel me by your side - <br /> Skype/FB: sonixgvn