Skip to content

Phoning Home – Đánh Giá Game

Phoning Home - Đánh Giá Game

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC ION LANDS HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Có lẽ, hẳn không ít bạn đọc Vietgame.asia đang theo dõi bài viết này từng biết đến “Wall-E” – bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Pixar đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả. Hình tượng Wall-E – một chú robot “biết yêu” đã thổi đi không ít cảm hứng sáng tác cho hàng loạt sản phẩm điện ảnh hoặc video game.

Cũng nằm trong số đó, Phoning Home có lẽ là cái tên mang lại hiệu ứng kỳ vọng mạnh mẽ nhất khi có thể dễ dàng nhận thấy game gần như lấy toàn bộ cảm hứng từ Wall-E ngay từ những phác thảo đầu tiên. Vậy là một tựa game nhỏ, được phát triển bởi một nhà phát triển độc lập đầy hứa hẹn cũng sớm ra mắt người chơi, đem đến một cuộc phiêu lưu trên một hành tinh xa lạ, nơi chỉ có “cặp tình nhân robot” gồm ION và ANI “nắm tay nhau” vượt qua tất cả, tìm đường trở về quê nhà.

Phoning Home với một câu chuyện không mới nhưng lại tạo được nhiều cảm hứng cho game thủ, đặc biệt là người hâm mộ bộ phim Wall-E của Pixar liệu sẽ là một sản phẩm giải trí đáng giá cho game thủ dịp đầu năm? ION LANDS sẽ mang đến cho game thủ một cuộc phiêu lưu đáng giá trong Phoning Home hay không? Cùng Vietgame.asia đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết sau nào.[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

[/su_spoiler][su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”123071, 123032″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]Phoning Home - Đánh Giá Game

Một bối cảnh tẻ nhạt và thô sơ

Mô típ mà Phoning Home mang đến cho người chơi không lạ, ngược lại có thể nói là khá tạp và rập khuôn bởi cách cốt truyện bắt đầu không hoàn toàn thú vị như những gì game thủ mong đợi. Bạn sẽ vào vai một chú robot thoạt nhìn trông khá giống Wall-E tên là ION (thực ra là quá giống), và nhiệm vụ của bạn chính là tìm cách liên lạc với nền văn minh của mình thông qua những gì có thể “lượm lặt” được trên một hành tinh xa lạ – Vistas. May thay, ở đó bạn không thực sự phải phiêu lưu một mình khi may mắn tìm được “một nửa” đồng hành tên ANI (không phân biệt giới tính).

Ngoài ra, cuộc hành trình đầy trắc trở của cả hai còn có sự… góp giọng của hai chiếc phi thuyền của hai bên, cũng đóng vai trò “đực – cái” (hoặc “sui gia”) và luôn tuôn ra nhiều đoạn thoại có tính đấu khẩu na ná những… mảnh tình thời trung học. Trong tình thế đầy duyên nợ đó, một hành tinh với những điều kỳ thú mới mẻ, đầy huyền bí và có vô vàn thứ để khám phá, hàng tá nơi để ANI và ION “vui vẻ” với nhau quả là một bối cảnh hoàn hảo cho Phoning Home. Nhưng khoan, có vẻ như hành tinh này Vistas tẻ nhạt hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

Vistas có hệ sinh thái khá giống với Trái Đất, hoặc bạn có thể xem đó là một Trái Đất thứ hai với một thảm thực vật cũng quen thuộc, môi trường cũng quen thuộc… Nó được làm từ sỏi đá, sôi sục với các dòng dung nham nóng rực dưới đáy vực thẳm, trong khi phía trên là các thảm thực vật xứ ôn đới vẫn xanh tươi rì rào với độ ẩm thường xuyên ở mức 90%. Bạn sẽ bắt gặp những rừng thông lá kim trải dài trên những bình nguyên cỏ xanh rì rào, nhưng lại thiếu đi những con suối mát mẻ mà thay vào đó là hàng tá cơn mưa cứ thay nhau đổ ập lên đầu ION hết ngày này qua ngày khác.Phoning Home - Đánh Giá Game[su_quote]Mô típ mà Phoning Home mang đến cho người chơi không lạ, ngược lại có thể nói là khá tạp và rập khuôn bởi cách cốt truyện bắt đầu không hoàn toàn thú vị như những gì game thủ mong đợi.[/su_quote]Khả năng xây dựng những phác thảo (concept) về một hành tinh lạ với ION LANDS có vẻ như là điều hơi xa xỉ bởi hầu như Vistas trong Phoning Home chỉ như phiên bản “fake” của Trái Đất, kể cả một số sinh vật cũng na ná các loài khủng long thời cổ đại. Có chăng sự khác biệt chỉ xuất hiện rải rác như các sinh vật nhỏ, nguyên tố lạ, với số lượng chủng loại khá ít, có khi còn là những sinh vật trong… thần thoại như Golem. Sự sắp đặt và lên ý tưởng xây dựng nên Vistas có thể đánh giá là lười biếng, ít sáng tạo và gần như tạo sự logic rất thấp trong bối cảnh.

Phoning Home khá nặng dù đồ họa chẳng đẹp đẽ gì lắm. Phoning Home được xây dựng trên nền engine Unity, nhưng điều đó không đồng nghĩa với đẹp và ổn định bởi trò chơi hiếm khi đạt mức khung hình trên 40 FPS trong khi cấu hình thử nghiệm cũng không phải tệ. Chưa kể các thiết lập đồ họa cũng cực kỳ sơ sài, vân bề mặt nhìn xa tạm ổn nhưng cận cảnh khá xấu xí, hiệu ứng lỗi thời và rõ ràng thế giới trong game rất thô sơ.

Góc đặt camera cũng là một điểm trừ khá đáng tiếc cho Phoning Home bởi khi ở góc camera xa, ION sẽ nằm ngay tâm màn hình, nên dù bạn có muốn chụp lại một khung hình nên thơ nào đi nữa thì cũng hết một nửa đều là cỏ, sỏi và đá.[su_divider]Phoning Home - Đánh Giá Game

Cách chơi thiếu trọng tâm và nhàm chán

Về mặt lối chơi, Phoning Home ngay từ đầu đã định hướng cho người chơi việc phải phụ thuộc vào những gì có thể… lượm được từ Vista, lắp ghép chúng lại để tạo ra những vật phẩm phục vụ nhiệm vụ của mình. Những sinh vật, nguyên tố hay khoáng chất mới đa số đều được ION thu thập như nguyên liệu để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của cả hai. Và như đã nói, người chơi thường phải hì hục, hì hục chạy đi thu thập như… lượm rác một cách không thể uể oải hơn. Đó không phải khám phá mà chỉ là nhặt, nhặt và nhặt.

Ức chế hơn nữa là công việc này rất mất thời gian bởi chiếc “túi ba gang” của ION rất mau đầy, mà năng lượng, xăng và “máu” lại tiêu hao rất nhanh. Quanh đi quẩn lại trong suốt khoảng 3 – 4 tiếng đầu Phoning Home người chơi buộc phải chăm chăm đi nhặt hết thứ này đến thứ kia để đáp ứng danh sách dài ngoằng các vật phẩm có thể chế tạo phục vụ bản thân lẫn nhiệm vụ với một chiếc túi cứ dăm ba bước chân lại đầy.

Nhịp game cũng vì thế mà chậm đi đáng kể, nếu chọn cách an toàn, ít nguy hiểm cho tính mạng lẫn bảo toàn năng lượng khi di chuyển, người chơi chỉ còn cách… lết bộ giữa một bản đồ rộng thênh thang. Tóm lại, nhiệm vụ của người chơi gần như chỉ có: lang thang > nhặt đồ > chế tạo > nhặt đồ > chế tạo > trả nhiệm vụ… lặp lại liền tù tì và kéo dài mãi về sau.

Hoặc nếu bạn là một game thủ sinh ra để chơi thể loại chuyên lượm lặt và yêu thích chế tạo này thì Phoning Home cũng chưa chắc thõa mãn được ham muốn khám phá thế giới của bạn đâu. Kẻ phá bĩnh không ai khác chính là ANI – cô nàng đồng hành… phế thải của ION. ANI không được tạo ra để đảm nhiệm vai trò của một robot thăm dò, ANI được sinh ra là để trở thành “cục nợ” của người chơi và hành ION khổ càng thêm khổ trên cái hành tinh tẻ nhạt này.Phoning Home - Đánh Giá GamePhoning Home - Đánh Giá GameANI bị ăn mòn bởi nước mưa, ăn mòn bởi bão cát hoặc bão tuyết. Nếu người chơi có ý định đi đâu mà dắt theo cô nàng thì rõ ràng là 99% thời gian luôn phải tập trung “chăm bẵm” cho cổ. “ANI em ổn chứ? ANI cưng có làm sao không? Cưng có bị chợt vẹt chỗ nào không, có hỏng hóc chỗ nào không ANI?” và blah blah blah… rốt cục cuộc hành trình này chắc hẳn chỉ để huấn luyện kỹ năng “vú em” cho cả người chơi và ION bởi cứ hể thò đầu ra ngoài một lúc thì ANI lại lăn đùng ra chết mỗi khi trở trời đổ mưa. Mà lạ thay chỉ mỗi ANI dị ứng với các kiểu thời tiết rất tầm thường này, trong khi ION thì… miễn nhiễm.

Vứt lại cô nàng để vi vu một mình quả là một ý không tồi, nhưng số phận dường như buộc người phải gắn với cái “vong” này bởi chỉ cô nàng mới có khả năng “đánh hơi” các khoáng chất quý hiếm có trong nhiệm vụ. Nếu không có ANI, hành trình của ION là… vô định. Rồi chung cuộc thì thế giới vẫn chỉ xoay quanh ANI. Cái cách mà Phoning Home bắt người chơi phải phụ thuộc vào ANI cực kỳ khó chịu và ức chế chứ không hề thắp lên một ngọn lửa tình cảm nào.

Lối chơi của Phoning Home là một chuỗi dài tẻ nhạt đến ngán ngẩm với nhiệm vụ duy nhất là cứ lang thang, lượm đồ, chế tạo theo đúng yêu cầu nhiệm vụ, kèm thêm vai trò là một “vú em” bất đắc dĩ cho một ANI bé bỏng “ba chìm bảy nổi với… thời tiết”. Tất cả kéo dài kéo dài với tốc độ chậm như sên và một hành tinh Vistas nghèo nàn từ bối cảnh cho đến cách sắp đặt. Đừng nghĩ bạn sẽ được cầm tay ANI, đứng nhìn hoàn hôn trên bờ cát trắng hoặc giữa một khung cảnh hùng vĩ nhé, không có đâu![su_quote]nhiệm vụ của người chơi gần như chỉ có: lang thang > nhặt đồ > chế tạo > nhặt đồ > chế tạo > trả nhiệm vụ… lặp lại liền tù tì và kéo dài mãi về sau[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]

Âm nhạc có đầu tư!

Sau tất cả, có lẽ phần người viết cảm thấy ưng ý và vớt vát nhất cho Phoning Home chính là mảng âm nhạc. Xét trên phương diện đầu tư về nội dung tuy không cao, phần hình ảnh tạm chấp nhận, song khá đặc biệt là phần “nghe” của Phoning Home lại rất thuyết phục. Những bản nhạc nhẹ nhàng và du dương, đôi lúc hồi hộp và dồn dập khơi được cảm hứng cho game thủ (dù lối chơi thì ngược lại), lại lắm lúc có cảm giác an yên và thanh bình trong một không gian độc lập tách biệt. Mỗi vùng đất mà ION cùng ANI đặt chân đến đều có một loạt bài nhạc nền riêng, chúng khá phù hợp với bối cảnh của vùng đất đó nên trong một số trường hợp nhất định, người viết cũng cố… nán lại game để nghe nốt những giai điệu rất êm tai này.

Tuy vậy, điểm mạnh này chỉ là một điểm cộng nhỏ nhoi cho Phoning Home, lại càng không hoàn thiện khi phần âm thanh mô phỏng cũng rất vô hồn, cảm giác ọp ẹp và chúng gần như mỗi âm thanh mô phỏng đều được sử dụng một cách chắp vá. May thay là cô nàng ANI không được lồng tiếng, không thì chắc chắn cũng sẽ khiến người chơi… ngứa tai mà tắt game.[su_quote]Những bản nhạc nhẹ nhàng và du dương, đôi lúc hồi hộp và dồn dập khơi được cảm hứng cho game thủ[/su_quote][su_divider]

  • Sản xuất: ION LANDS
  • Phát hành: ION LANDS
  • Thể loại: Phiêu lưu
  • Ngày ra mắt: 07/02/2017
  • Hệ máy: PC
  • OS: Windows Xp/7/8.1/10
  • Processor: Intel Core i5 hoặc AMD @2.5GHz
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: Tối thiểu 1,5GB
  • DirectX: 10
  • HDD: 10GB

[su_note note_color=”#00ccff”]

[su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”GIÁ THAM KHẢO” icon_color=”#ffffff”]

19.99 USD

[/su_service][/su_note][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.phoninghome.net/#”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/phoninghomegame/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/ionlands”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/431650/”][/su_icon_panel]

Tác giả

WINE

Life (is) so "short"? - Let's "Play" more! ^^