Còn nhớ thời điểm cách đây 20 năm, thậm chí xa hơn một chút, khi thuật ngữ “videogame” chỉ vừa chập chững bước vào thị trường Việt Nam, nó vẫn còn là một cái gì đó rất mới, rất lạ lẫm. Thuở đó, có 3000 trong tay để chạy ra hàng game say sưa cùng những “hái nấm” hoặc “bắn xe tăng” đã là tận cùng lạc thú của đời người – còn nếu nhà ai tậu được hẳn một chiếc máy Famicom (NES) thì đã có thể xếp vào hàng ngũ “đại gia” đương thời rồi. Quả vậy, những năm đó, có game để chơi là quá hạnh phúc rồi, đâu ai quan tâm chuyện nó đẹp hay xấu như thế nào?
Lẽ dĩ nhiên, do hạn chế kỹ thuật ở thời điểm đó nên đồ họa của các tựa game “huyền thoại một thuở” chỉ dừng lại ở mức độ pixel-art 8-bit, và càng về sau thì với đà tiến của công nghệ, chất lượng đồ họa của các tựa game càng lúc phải càng tốt hơn. Thế nhưng, pixel-art vẫn có một chỗ đứng rất vững chắc trong lòng các game thủ, và có lẽ nó cũng chẳng bao giờ bị “đè bẹp” bởi lớp đàn em “full HD” được.
Đến từ Radical Fish Games, một hãng game indie nhỏ không mấy tên tuổi, CrossCode là một sản phẩm đặc thù rất được kỳ vọng bởi các backer của chương trình Kickstarter. Với hơn 3 năm chạy Early Access, CrossCode chưa từng làm thất vọng bất kỳ một ai đã từng đặt niềm tin vào nó. Không áo cánh “HD màu nhiệm”, không trai xinh gái đẹp, không hiệu ứng lòe loẹt chuẩn “xi-nê”… vậy thì dựa vào cái gì mà CrossCode lại được đánh giá cao như vậy? Mời bạn đọc cùng Vietgame.asia làm sáng tỏ bí ẩn này qua bài đánh giá sau đây![alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC DECK 13 HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]
Nói một cách đơn giản, lối chơi của CrossCode không phải là một cái gì quá mới mẻ, khi mà chúng ta có thể dễ dàng liên tưởng đến các dạng game “twin-stick shooter” (bắn súng hai cò) nhan nhản trên Steam, hoặc thậm chí có thể tra ngược về thời điểm 30 năm trước với các phiên bản The Legend of Zelda đầu tiên. Thế nhưng, “phổ biến” không có nghĩa là kém cỏi, bởi vì một dạng game phổ biến có nghĩa là nó rất hợp gu với nhiều người và được tín nhiệm.Trong CrossCode, người chơi có thể di chuyển khá thoải mái và mượt mà chứ không bị giới hạn trong khung “4 hướng” của những tựa game đồng loại khác. Với các combo phong phú giữa những đòn “combo” cận chiến và bắn xa, nhân vật Lea có thể đối đầu với các loại kẻ địch với chủng loại và đặc tính hết sức phong phủ. Với CrossCode, nhịp game được đẩy lên rất nhanh và dồn dập, khiến người chơi luôn tập trung 100% để di chuyển – né tránh cho hợp lý, đan xen với những đòn tấn công đúng chỗ.
Tính nhập vai của CrossCode được bộc lộ thông qua việc người chơi sẽ phải cày cuốc khá nhiều, cả để lên cấp độ lẫn mở khóa các kỹ năng mới. Đặc biệt, người chơi có thể chọn những nhánh phát triển khác nhau để tinh chỉnh cùng một kỹ năng cho phù hợp với chiến thuật của mình. Ví dụ với chiêu tấn công cơ bản, người chơi có thể chọn nâng cấp tăng tốc độ/ sát thương hay khiến nó nảy bật nhiều lần hơn. Việc nâng cấp này không phải là vĩnh viễn và có thể hồi phục lại bất kỳ lúc nào nếu người chơi muốn “đổi gió”.
Những trận đấu trùm trong CrossCode cũng là một điểm sáng le lói, khi mà chúng được thiết kế rất công phu và đầy tính “ý đồ”. Người chơi sẽ phải quan sát rõ hành vi của kẻ địch và tận dụng môi trường cũng như góc nảy của đạn một cách triệt để mới có thể chiến thắng, chứ không phải lao vào “cố đấm ăn xôi” mà được. Đây là một nét duyên của những tựa game thời xưa mà ngày nay đã trở nên vô cùng hiếm hoi, khi mà phân lớp người chơi càng ngày càng bị “casual hóa”.
Nói theo lý luận đó, thì thực tế vẽ pixel-art khó hơn vẽ hình HD rất nhiều, bởi vì chỉ với số điểm ảnh tối thiểu, hãng làm game phải làm sao tạo hình ra được nhân vật, môi trường, hiệu ứng một cách thuyết phục nhất. Do đó, pixel-art thì cũng có “game này game kia”, bằng chứng là vẫn tồn tại rất nhiều tựa game pixel-art cực đẹp cho được chăm chút tỉ mỉ, chẳng hạn như Octopath Traveler, Wizard of Legend… và cả chính CrossCode.
Đến với CrossCode, thế giới ảo CrossWorlds mà chúng ta từng thấy tương tự như trong Sword Art Online hay .Hack được thể hiện cực kỳ hoành tráng và chi tiết, đến mức thoạt nhìn qua người chơi khó mà tin được nó chỉ được cấu tạo từ những điểm ảnh màu hết sức đơn giản và không có nhiều lớp hiệu ứng (bóng đổ, bóng lóa, phản quang…) cho lắm. Tuy vậy, bề mặt các chất liệu như kim loại, thủy tinh, gạch nền… lại được thể hiện cực kỳ thuyết phục, và đáng nói hơn hết là chúng tạo nên cả một thế giới tương lai huyễn tưởng vô cùng tráng lệ.
Cũng bằng những thủ pháp đơn giản đó, CrossWorlds trong CrossCode được thể hiện hết sức tỉ mỉ, từ khu “quảng trường tân thủ” sầm uất nhộn nhịp, cho đến những mảng rừng nhân tạo hoặc những khu căn cứ ngầm lạnh lẽo chất cơ khí. Xuyên suốt qua hành trình khám phá CrossWorlds, người chơi chắc chắn sẽ bị hớp hồn bởi những khung cảnh tuyệt mỹ và rung động lòng người, trong khi chúng lại chỉ được tạo thành từ những thủ pháp đồ họa ghép nối đơn giản và nguyên thủy nhất.
Một lần nữa, cũng chỉ với những điểm ảnh đơn giản ít chuyển sắc, mà CrossCode lại vô cùng thành công trong việc tạo ra những hoạt ảnh chất lượng, từ những bước lướt đi – di chuyển, tấn công, cho đến những tuyệt chiêu như lửa, điện, laser… Chẳng cần hiệu ứng bóng bẩy, chẳng cần những góc sáng, cảm giác chiến đấu kịch tính trong CrossCode vẫn được truyền tải một cách trọn vẹn đến người chơi chỉ bằng những thủ pháp “khung hình” (frame-by-frame) truyền thống.
Trước hết phải đề cập đến việc bản chất của CrossCode vẫn là một tựa game nhập vai. Và hầu như 96.69% game nhập vai trên đời đều có thể đánh một dấu bằng thẳng thớm với khái niệm “cày cuốc”. Vấn đề đặt ra ở đây, là bản thân việc “cày cuốc” vốn chẳng phải là chuyện gì to tát, nếu nó được thiết kế hợp lý. CrossCode vướng ngay khúc mắc tế nhị ở chỗ này, khi mà trong 1/3 thời gian chơi đầu game, người chơi sẽ cảm thấy khá dễ dàng và các loại kẻ địch đều có thể bị đánh bại mà không cần cày cuốc nhiều lắm. Thế rồi đột nhiên, ngay từ chương 3 trở đi, cấp độ và sức mạnh của kẻ địch đột ngột nhảy vọt, khiến người chơi bị “ngộp”. Những người chơi đã quen kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” ban đầu giờ đây phải lật đật đi cày cấp, kiếm điểm tăng kỹ năng – và bản thân việc đó lúc này cũng trở nên khó khăn khi mà sức mạnh của Lea đã trở nên sút kém quá nhiều.Kế tiếp, đó là nhịp độ trong CrossCode phân bố không đồng đều, khi mà phần đầu game (vốn được lồng ghép với phần dẫn truyện và hướng dẫn) có tiết tấu khá chậm rãi. Người chơi sẽ cần phải “bám” vào cốt truyện và kiên nhẫn chơi khá lâu, đến sau chương 3 thì mới bắt đầu “cảm” được cái hay của CrossCode. Đây thật ra cũng không phải là vấn đề gì nghiêm trọng cho nó, nhưng rõ ràng với những người chơi có ít lòng kiên nhẫn thì nguy cơ “đứt gánh giữa dòng” là hơi bị cao.
Sau cùng, cốt truyện trong CrossCode không thể nói là dở, nhưng nó bị kéo dài lê thê một cách không cần thiết. Từ khoảng giữa chương 7, việc di chuyển giữa các thế giới để ghép nối chúng lại với nhau bắt đầu trở thành một gánh nặng, khi người chơi phải chạy qua chạy lại quá nhiều trong cùng một khu vực. Lẽ ra 4 chương 7, 8, 9, 10 có thể gộp lại làm một hoặc dàn trải bớt ra các chương trước thì trải nghiệm game của người chơi sẽ trọn vẹn và súc tích hơn đáng kể.
- Sản xuất: Radical Fish Games
- Phát hành: Deck 13
- Thể loại: Hành động – Nhập vai
- Ngày ra mắt: 20/9/2018
- Hệ máy: PC
- OS: Windows 7/8
- Processor: 2 GHz dual core
- Memory: 4 GB RAM
- Graphics: Hardware Accelerated Graphics with dedicated memory, 1GB memory recommended