Skip to content

The Wanderer: Frankenstein’s Creature – Đánh Giá Game

The Wanderer

The Wanderer – Sáng tác bởi nữ văn sĩ Mary Shelley, Frankenstein có thể nói là một tác phẩm kinh điển của nền văn học thế giới.

Mặc dù nội dung của nó cũng là “xương sống” cho The Wanderer: Frankenstein’s Creature, tựa game chúng ta sắp đi sâu vào trong bài viết, nhưng để biến một cuốn sách thành game, nhà sản xuất không thể đơn giản là sao chép từng dòng chữ rồi “dán” lên màn hình được.

Họ phải sử dụng những sắc màu riêng, những sự phá cách riêng, và thể hiện chúng qua hình ảnh (Visual).

Do vậy, The Wanderer: Frankenstein’s Creature là một Visual Novel, hay tiểu thuyết trực quan…và không ai gọi nó là tiểu thuyết trực quan cả, vì cụm từ này thường dùng để gắn với các sản phẩm game “kể chuyện” theo phong cách Nhật Bản.

Còn The Wanderer: Frankenstein’s Creature cũng kể chuyện bằng hình ảnh, nhưng theo một hướng khác, cho bạn đi lại, tương tác, chọn lựa, mà về căn bản là đi và tương tác (walking simulator).

Vậy điều gì đang chờ đợi bạn ở tựa game này? Hãy cùng Vietgame.asia trả lời nhé!


[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
The Wanderer

“CON QUÁI VẬT”

Vì đây là một tiểu thuyết trực quan dựa trên một tác phẩn nổi tiếng nên cốt truyện chắc chắn là điểm nhấn.

Tựa game là chuyến hành trình sâu vào nội tâm “con quái vật”.

Mọi thứ bắt đầu khi “con quái vật” tỉnh dậy, và bao phủ xung quanh sinh vật đó là một thế giới đầy màu trắng.

Màu trắng tượng trưng cho bức màn bí ẩn phủ kín lên thực tại, bởi đó là lúc “nó” được sinh ra, là lúc một sinh vật không kí ức, không trí tuệ, không thực tại bắt đầu khám phá thế giới.

[su_quote]Tựa game là chuyến hành trình sâu vào nội tâm “con quái vật”[/su_quote]

Rồi dần dần, “nó” khám phá thế giới, chạm vào thiên nhiên, hoa lá cỏ cây, nghe được những âm thanh của vạn vật và chiêm ngưỡng những sắc màu của cái gọi là sự sống.

“Nó” chưa phải là một “con quái vật”, mà chỉ là một đứa trẻ mới sinh ra đang dần tìm hiểu và hòa mình vào vẻ đẹp của thế giới bao la, cho tới khi nó gặp một “con” khác: con người.

“Con quái vật” ấy bị loài người xua đuổi vì hình hài đáng sợ, mà chẳng ai quan tâm xem bên trong “nó” ẩn chứa điều gì.

The Wanderer

Tựa game là hành trình cho thấy rõ “nó” phải chiến đấu với sự ác cảm, phải vật lộn với chính nội tâm để kìm nén việc hãm hại loài người.

“Nó” đi từ hết thất vọng này tới thất vọng khác, để hướng tới đích đến… đích đến nào cơ?

Có đích đến nào đợi chờ một con quái vật như vậy, ngoại trừ cái chết rõ ràng?

Bạn sẽ có những lựa chọn, và hi vọng chúng sẽ đưa bạn tới cuối hành trình đậm hàm ý sâu sắc này.


The Wanderer

HỌA ÂM TUYỆT TÁC

Giá trị cốt lõi của game nằm ở câu chuyện, ẩn ý và những cảm xúc mà nó muốn chuyển tải, nhưng nhà sản xuất thừa biết rằng game không phải là trang giấy.

Nó có thể vừa mang tới hình ảnh, vừa tạo sự tương tác để mọi thứ mà câu chuyện muốn thể hiện được nhân lên nhiều lần.

Ví dụ, những con người mà “nó” gặp đầu tiên là những đứa trẻ đang đá bóng, và chúng đã chơi đùa với nó một cách cực kì vui vẻ, thơ ngây.

Những hạt nắng vàng ươm đẹp mặt lồng trong điệu nhạc vui tươi rộn ràng làm nền cho những sinh vật nô đùa đầy hạnh phúc.

Nhưng khi những đứa trẻ ấy mời “nó” về nhà, và dân làng nhìn thấy “con quái vật”, mọi thứ bỗng tối sầm lại, âm nhạc trở nên đáng sợ, rung rợn, và “con quái vật” chính thức trở thành quái vật, bị hắt hủi, xô đuổi, ném đá…

Chỉ một đoạn tình tiết nhỏ như vậy thôi cũng chứa bao ẩn ý: Nếu con người đối xử với “nó” bằng tình thương, thì “nó” đã là một sinh vật khác, nhưng không.

Chính sự sợ hãi và nhẫn tâm của con người đã bước đầu tạo nên một con quái vật.

Nói cách khác, không phải Victor Frankenstein đã tạo ra một con quái vật.

Ông chỉ tạo ra một sinh vật sống thôi, một sinh vật sống không hoàn hảo.

Còn “con quái vật” ấy, được tạo ra bởi… con người.

Và tác giả đã nói những tới đó mà không hề dùng một dòng chữ nào… Cách mà nhà sản xuất vận dụng họa âm vào The Wanderer: Frankenstein’s Creature thật là màu nhiệm và chuẩn xác.

[su_quote]”con quái vật” ấy, được tạo ra bởi… con người[/su_quote]

Nếu nói cốt truyện là lý trí, là định hướng, là mục đích của tựa game, thì họa âm chắc chắn là con tim, đẩy những dòng cảm xúc, những ẩn ý của nhà sản xuất tới người chơi.

Hiếm có tựa game nào mà cả nhạc và họa đều hòa trộn nhịp nhàng, và đều đậm ý nghĩa tới thế.

Cách họa âm được vận dụng… có lẽ chỉ có thể dùng từ “tuyệt tác” để tả mà thôi.


[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]

VÔ CÙNG KÉN NGƯỜI CHƠI

Có thể nói nhà sản xuất đã trút mọi tinh hoa vào The Wanderer: Frankenstein’s Creature, và tự bản thân sản phẩm này thì không có gì đáng chê trách.

Tuy nhiên, tựa game lại chỉ phù hợp với một đối tượng người chơi cực kì nhỏ.

Như đã nói, tựa game này quả thực được dựa trên tiểu thuyết, và nó cực kì trực quan, không nhiều tương tác, hành động nên khá phù hợp vời người chơi tiểu thuyết trực quan… trừ việc đối lượng ấy lại hầu hết nhắm tới những sản phẩm mang âm hưởng Nhật Bản.

Đây không phải là một tựa game phiêu lưu để giải đố, bởi mặc dù có những câu đố thật, nhưng nó chỉ mang yếu tố phụ trợ thôi.

Đây cũng chẳng phải là game phiêu lưu để ngắm cảnh, bởi mặc dù đồ họa vẽ tay có đẹp mắt tới đâu thì giá trị chính của nó cũng không nằm ở cản vật, mà ở cốt truyện, nội tâm nhân vật và những ý nghĩa liên tưởng.

Và đây chắc chắn không phải là một tựa game phiêu lưu để “chặt chém” rồi.

Có chăng, sự phiêu lưu của game là phiêu lưu xúc cảm mà thôi.

[su_quote]đa số có lẽ sẽ đọc sách để làm niềm vui giải trí và tìm cảm hứng, chứ không phải chơi game đâu[/su_quote]

Vậy tóm lại, The Wanderer: Frankenstein’s Creature phù hợp nhất với đối tượng game thủ nào?

Những con người yêu văn học, yêu cái đẹp, yêu sự liên tưởng, yêu nhiều tầng cảm xúc?

Chắc chắn có những game thủ như vậy, nhưng đáng tiếc, đa số có lẽ sẽ đọc sách để làm niềm vui giải trí và tìm cảm hứng, chứ không phải chơi game đâu…


THÔNG TIN

  • Sản xuất: La Belle Games, ARTE France
  • Phát hành: ARTE France
  • Thể loại: Phiêu lưu
  • Ngày ra mắt: 31/10/2019
  • Hệ máy: PC, Nintendo Switch, Android, iOS

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7
  • CPU: AMD Athlon II X2 245
  • RAM: 2GB
  • VGA: AMD Radeon HD 6450
  • HDD: 2800 MB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
  • RAM: 16GB
  • VGA: MSI Rx Vega 56 Airboost
  • SSD: Samsung 950 Pro 256GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI ARTE FRANCE

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC


BÀI MỚI NHẤT


BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Bạc 8.0

The Wanderer: Frankenstein's Creature là một sản phẩm chứa đầy tinh hoa, từ cảm xúc trong cốt truyện tới nghệ thuật chuyển tải nó qua họa âm.



Chỉ tiếc rằng nó là tựa game quá quá kén người chơi.