Jedi: Fallen Order – Khi cái tên Respawn Entertainment lần đầu tiên được công bố dưới sự “bảo trợ” của một trong những nhà phát hành “mất nết” nhất làng game – EA, thì game thủ đã không khỏi tiếc thương cho những tài năng đã làm nên Medal of Honor, Call of Duty huyền thoại…
Sự nghi hoặc càng được đẩy lên cao khi dù có màn “tái xuất giang hồ” hết sức ấn tượng với Titanfall, nhưng đáng tiếc là nó lại là một tựa game thất bại về mặt doanh thu (theo kỳ vọng của EA).
Nhưng với những cái đầu quái kiệt của mình, Respawn đã khiến cả thế giới phải ngước nhìn một lần nữa khi đưa Titanfall 2 lên tầm siêu phẩm, biến Apex Legends – một tựa game đấu trường sinh tử (battle royal) bị “ghẻ lạnh” thành một cú hích vượt mặt cả Fortnite…
Và thế là Respawn nghiễm nhiên “hạ bệ” một loạt các “studio ruột” của EA và nắm nhiều dự án quan trọng, trong đó có Star Wars Jedi: Fallen Order – một tựa game hành động chặt chém mang nặng hơi thở… Dark Souls.
Ủa gì kỳ vậy, Respawn có thể là một con “sói già” trong làng FPS, nhưng Star Wars Jedi: Fallen Order lại là một tựa game hành động nhập vai?
Liệu với một thể loại hoàn toàn mới, Respawn sẽ lại dựng nên một tượng đài hay chỉ là một dự án bị đùn đẩy bởi một “nhà cái” có bàn tay dìm chết mọi studio tài năng?
Vietgame.asia không thể chờ lâu hơn nữa để mang đến cho bạn những cảm nhận xác đáng nhất về Star Wars Jedi: Fallen Order.
BẠN SẼ THÍCH
CHOÁNG NGỢP!
Phải công nhận một điều rằng, kể từ khi nhào nặn ra những tựa game đầu tay cho đến nay, những thiên tài của Respawn luôn giữ vững phong độ về cách họ truyền tải những trải nghiệm choáng ngợp nhất mà một game thủ giàu trí tưởng tượng nhất có thể nghĩ ra!
30 phút đầu tiên, chỉ cần 30 phút đầu tiên của Star Wars Jedi: Fallen Order là đủ để mọi game thủ dù có là người hâm mộ của Star Wars hay chăng nữa cũng phải “mắt chữ A, mồm chữ O” bởi nó quả ấn tượng, quá mãn nhãn, và quá tuyệt vời!
Đến nỗi, cái cảm giác đó như bạn vừa bước ra khỏi rạp sau khi xem xong Avengers Endgame và trong đầu chắc chắn đó là bộ phim đỉnh nhất mình từng xem.
Vâng, nghe thật buồn cười nhưng Star Wars Jedi: Fallen Order quả thực “đánh gục” bạn chỉ với 30 phút nhiệm vụ đầu tiên.
Mọi khung hình trong Star Wars Jedi: Fallen Order đều vô cùng ấn tượng, đẹp đến choáng ngợp cả về độ chi tiết, sắc sảo trong thiết kế và sắp đặt, cho đến lối chơi có những nét màu hết sức điện ảnh khi kết hợp cùng các góc quay nín cả thở.
Người chơi sẽ bị cuốn hết từ cảnh này đến phân đoạn khác không nghỉ, vừa liên tục học cách làm quen với lối chơi lạ mà quen của game.
Quen ở chỗ nó lấy cảm hứng cực mạnh từ dòng game Dark Souls lừng danh, và cũng chẳng là quá nếu cho vào luôn hàng ngũ game “Souls-like”.
Từ những cái “bonfire” đặt rải rác khắp dọc đường, đến những màn chơi với thiết kế vừa đóng, vừa mở với độ lắc léo khiến người chơi đôi khi chẳng dám bật bản đồ, hay những cuộc chiến “vã hết cả mồ hôi” và quằn quại với cái tay cầm xấu số.
Star Wars Jedi: Fallen Order hẳn phải giống Dark Souls tới 70% về lối chơi, gần như mang cả cái sườn của Dark Souls kết hợp với những tinh túy trong lối phiêu lưu của dòng game Darksiders.
Và thế là bạn có một Star Wars Jedi: Fallen Order vừa quyến rũ trong những màn leo trèo phiêu lưu giải đố, và ngụp lặn trong “những cái chết biến bạn thành bất tử”.
Để cảm nhận được cái chất Dark Souls cuồn cuộn trong Star Wars Jedi: Fallen Order, hãy tự tin chọn chế độ [Jedi Grand Master] nhé.
Người viết đã mất cả một ngày Chủ Nhật quý giá từ sáng đến khuya chỉ để “gid-gut” một con trùm gần cuối game.
Và tin vui là… nó chưa phải là con trùm khó nhất đâu!
Có hai điểm rất thú vị mà Star Wars Jedi: Fallen Order có là một chút hương vị đến từ Sekiro: Shadow Die Twice – thanh posture và tính năng parry.
Mỗi đối thủ bạn đối đầu trong game đều có một thanh phòng thủ (posture), càng chịu nhiều đòn thanh phòng thủ này sẽ cạn dần và khiến đối thủ/người chơi rơi vào trạng thái “ăn vả như con đẻ”.
mang cả cái sườn của Dark Souls kết hợp với những tinh túy trong lối phiêu lưu của dòng game Darksiders
Ngược lại, nếu kiểm soát được thời gian tung đòn một cách chính xác đến từng phần trăm giây, thì bạn sẽ đánh bật lại kẻ thù bằng những cú phản đòn (parry) trong góc quay chậm hết sức điện ảnh.
Đừng lo, bạn sẽ không phải đỡ 6-7 đòn trong… 2 giây như Sekiro đâu, nhưng hãy chắc rằng bạn có thể bấm chính xác đến từng mili-giây để đỡ chỉ một đòn duy nhất trong Star Wars Jedi: Fallen Order nhé!
Cần thông báo luôn là ở độ khó [Jedi Grand Master], mỗi đòn tấn công của đối thủ sẽ gần như là ngay lập tức, chỉ cần chớp mắt là “toang” đấy!
Quen như vậy chắc là đủ, nhưng “lạ” là cách Respawn kết hợp những trường đoạn phiêu lưu giải đố trong một thế giới mở hết sức tài tình.
Nếu bạn từng chơi qua Darksiders III, đó chắc chắn là một sự kết hợp vô cùng vụng về và thiếu sự tỉ mỉ khi cố mang những tinh hoa của Dark Souls vào Darksiders.
Nhưng với Star Wars Jedi: Fallen Order thì lại là những trải nghiệm vô cùng thỏa mãn, nó khiến người viết hồi tưởng lại những ngày còn “sống dở chết dở” với Prince of Persia: Warrior Within, vừa chiến đấu trong vòng vây kẻ thù, vừa phải luôn lắc đầu giải những câu đố hóc búa đầy sáng tạo, vừa phải khéo léo trong từng đường chạy, cú nhảy.
Có quá nhiều tượng đài trong một tựa game, và thật tuyệt vời là chúng kết hợp một cách đầy tài tình và quyến rũ!
Người chơi chu du qua hết hành tinh này đến hành tinh nọ, lùng sục khắp mọi ngóc ngách bản đồ chỉ để kiếm thêm nhiều, thật nhiều bí mật được giấu kín, quằn quải lui tới một màn tới vài lần đến độ thuộc luôn mà không cần nhìn bản đồ…
… Rồi lại lao vào những trận thư hùng của những Jedi đầy màu sắc của những thanh kiếm ánh sáng, thưởng thức pha chiến đấu cực kỳ đẹp mắt, chụp hết những khung hình hoành tráng và đồ sộ, sau đó lại phải đau đầu tìm cách giải cho được một câu đố trên đường đi nào đó… cho đến khi mệt nhoài thì thật may mắn, bạn đã thấy một cái “bonfire”!
Không nhắc đến thiết kế màn chơi cũng là một thiếu sót.
Ban đầu người chơi sẽ cảm thấy màn chơi khá đơn điệu và khá tuyến tính, nhưng chắc chắn khi đi được khoảng 30% game, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước độ lắc léo và rộng lớn của chúng.
May mắn là game không hề ki bo một cái bản đồ 3D xịn xò.
Thú thật, nếu đánh giá từng mảng riêng lẻ trong Star Wars Jedi: Fallen Order thì nó không “đỉnh” như những gì bạn đã có với Dark Souls hay Darksiders hay Prince of Persia, nhưng nó lại đủ tốt để tạo nên một tổng thể hoàn thiện.
Cảm giác luân chuyển, liên kết liền mạch và hối thúc bạn tiến lên cho đến khi đạt đến cái mục tiêu là điểm lưu tiếp theo, đủ để thỏa mãn lắm rồi!
KHÔNG CHỈ LÀ MỘT TỰA GAME
Dựa vào những yếu tố kể trên, Star Wars Jedi: Fallen Order sở hữu cho mình một lối chơi có thể nói là cuốn hút bậc nhất trong năm nay bên cạnh Sekiro: Shadow Die Twice, nhưng đó không phải là điểm dừng mà Respawn đặt ra cho Star Wars Jedi: Fallen Order.
Bạn sẽ được vào vai Joke… à nhầm Cal Kestis – một Jedi tập sự sống sót sau cuộc thanh trừng xảy ra trong sự kiện [Revenge of the Sith].
Những tưởng sẽ được sống một cuộc sống bình yên với thân phận mới, nhưng thần lực luôn có cách để lôi Cal trở lại với cuộc chiến giữa Thiện và Ác, để một lần nữa gầy dựng lại Hội Jedi.
Kết quả thì chắc đối với những ai theo dõi loạt phim Star Wars đều sẽ rõ là… thất bại ê chề!
Nhưng điều thú vị lại nằm ở sự góp mặt của một loạt những diễn viên tên tuổi, một kịch bản được thiết kế thú vị đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác (chủ yếu là kết quả), một loạt những nhân vật đáng nhớ thì có khi Star Wars Jedi: Fallen Order còn hơn cả một bộ phim hiện nay có thể làm được.
Mỗi nhân vật trong Star Wars Jedi: Fallen Order đều có những chiều sâu nội tâm nhất định, một câu chuyện dễ khiến bạn đồng cảm cả chính diện lẫn phản diện, những tính cách được khắc họa rõ nét với sự phát triển dần trong quá trình phiêu lưu cùng người chơi.
Kể cả với một chú robot như BD-01, cũng được nhà sản xuất khắc họa một tính cách vô cùng thân thiện và hữu ích kiểu nhân vật Wall-E.
BD-01 cũng là ví dụ kinh điển cho câu nói: “Một bữa tiệc thịnh soạn, chắc chắn không thể thiếu được gói muối vài nghìn lẻ”.
Cal, hay chính người chơi sẽ không là gì nếu thiếu đi sự giúp đỡ của những đồng đội, và cũng không thể trưởng thành nếu thiếu lấy những kẻ thù đáng nhớ.
Hành trình của Cal không chỉ là để gầy dựng lại Hội Jedi mà còn là hành trình khám phá và tìm hiểu tất cả những NPC có mặt trong game.
Có một điều mà người viết vô cùng tâm đắc, là với nền đồ họa tuyệt vời của Star Wars Jedi: Fallen Order, các nhân vật nữ hiện lên vô cùng ấn tượng.
Một Second Sister đáng sợ nhưng nội tâm nhiều giằng xé và ngầu lòi, hay một Merrin cực kỳ ngây ngô và đáng yêu… Khó để người chơi chọn phe quá!
Cal, hay chính người chơi sẽ không là gì nếu thiếu đi sự giúp đỡ của những đồng đội, và cũng không thể trưởng thành nếu thiếu lấy những kẻ thù đáng nhớ
Chưa dừng lại ở đó, Star Wars Jedi: Fallen Order còn chứa một kho tàng kiến thức đồ sộ về thế giới Star Wars, về những truyền thuyết, về những câu chuyện và vô số chú thích nhỏ liên kết những sự kiện xảy ra trong cả loạt phim Star Wars.
Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự có giá trị với những người hâm mộ của Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao, nhưng nếu bạn đọc có cơ hội trải nghiệm game thì đây cũng là một điều thú vị để tìm hiểu đấy.
BẠN SẼ GHÉT
LẮM LỖI LẶT VẶT KHÔNG ĐÁNG!
Mặc cho chất lượng rất cao của Star Wars Jedi: Fallen Order, game vẫn không thiếu nhiều lỗi linh tinh khiến người chơi đôi khi khó chịu.
Nhưng tựu chung hầu hết những lỗi này đều khá nhỏ và có thể bỏ qua.
Đầu tiên là lỗi nạp vân bề mặt (texture) chậm – một lỗi rất quen thuộc trên Unreal Engine 3, và đến Unreal Engine 4 có vẻ vẫn chưa được tối ưu.
Tình trạng này chỉ xảy ra “chớp nhoáng” nếu người chơi có cấu hình máy tương đối mạnh, nhưng nếu cấu hình của bạn chỉ ở mức đủ chơi thì chắc chắn sẽ phải chau mày không ít lần.
Dù sao thì Star Wars Jedi: Fallen Order cũng rất nhẹ nhàng, với cấu hình chỉ i5-3570 và GTX 760, người chơi đã có thể thoải mái “múa kiếm” ở mức thiết lập High cực kỳ mượt mà, vốn đã rất đẹp rồi.
Đồ họa của Star Wars Jedi: Fallen Order phải nói là cực đỉnh, nhưng tiếc là lại không hề được chăm chút một cách đồng đều nhất.
Công nghệ thể hiện chân tơ kẻ tóc của Star Wars Jedi: Fallen Order phải dùng từ “tệ hại”, mới chính xác.
Trừ những nhân vật chính ra, thì hầu hết lông, tóc của các Wookie hay các sinh vật khác đều trông cực kỳ giả tạo, gượng gạo và nhìn muốn… chột cả mắt!
Thiên nhiên và cây cối trong Star Wars Jedi: Fallen Order cũng không được thể hiện tốt bằng các công trình, chi tiết máy móc, đa số vẫn chỉ dừng ở mức đủ đẹp chứ chưa xuất sắc.
Sự bất cân bằng trong việc chăm chút đồ họa có thể thông cảm bởi mục tiêu 60FPS trên Xbox One X hay PS4 Pro, nhưng với game thủ PC thì đúng là đáng thất vọng!
Công nghệ thể hiện chân tơ kẻ tóc của Star Wars Jedi: Fallen Order phải dùng từ “tệ hại”, mới chính xác
Cuối cùng là dù rất thỏa mãn với trải nghiệm chiến đấu và giải đố của Star Wars Jedi: Fallen Order, nhưng xét cho cùng thì Cal vốn là một Jedi, nhưng khả năng thì vẫn còn ở mức “tập sự”.
Xuyên suốt game người chơi chỉ có vài quyền năng như đẩy/hút, làm chậm, làm choáng; không hề có siêu tốc độ, không có những tia sét trên 5 đầu ngón tay như Star Wars The Force Unleashed.
Hay là Respawn đang lên kế hoạch cho phần 2?