Skip to content

Warcraft III: Reforged – Đánh Giá Game

Warcraft III: Reforged

Warcraft III: Reforged – Phải nói rằng trong thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, Warcraft III có thể xem như một “tượng đài bất diệt” đối với các game thủ ở thời kỳ bấy giờ nhờ vào nền tảng đồ họa 3D đột phá với nhiều hiệu ứng đẹp mắt, một cốt truyện sâu sắc, hệ thống chơi mạng ổn định và đặc biệt hơn cả là một bộ công cụ thiết kế trò chơi (World Editor) vô cùng phong phú, đủ sức cho các “vọc thủ” tha hồ tạo nên các trò chơi mới lạ theo sở thích của mình.

Gần như trong suốt một thập niên sau đó, trò chơi vẫn “sống”, vẫn sôi động, và thậm chí còn gây ảnh hưởng mạnh đến thế giới game trong thập kỷ kế tiếp với hàng loạt “người thừa kế” trực tiếp hay gián tiếp, góp phần định hình nên thế giới game đa dạng và đặc sắc như chúng ta thấy ngày nay.

Thế nhưng thời gian cũng đủ sức “nhấn chìm” tượng đài lừng lẫy một thời, nhất là khi Activision Blizzard “mải mê” kiếm tiền với thế giới World of Warcraft với hàng trăm bản cập nhật nhỏ, và tám bản mở rộng khác nhau mà sắp tới đây nhất chính là phiên bản World of Warcraft: Shadowlands sẽ tiếp tục giúp hãng “vắt sữa” một tựa game đã có gần 15 năm tuổi.

Trong khi thông tin về phần tiếp theo của loạt game vẫn “mịt mờ sương khói” thì trong đợt Blizzcon 2018, hãng đã bất ngờ đưa ra thông tin sẽ “làm lại” phiên bản Warcraft III “huyền thoại” với nhiều yếu tố mới mẻ để có thể bắt kịp “trào lưu” của ngành game với tên gọi Warcraft III: Reforged, thu hút người xem với các đoạn video đầy chất lượng, bao gồm cả các đoạn video dựng sẵn (Cinematic Cutscene) hay các đoạn video được dựng bằng engine của game (In game Engine Cutscene) đều được trau chuốt đủ để “thả thính” cho cả những người hâm mộ gạo cội của dòng game lẫn các game thủ trẻ, chưa từng trải qua thời kỳ đỉnh cao của Warcraft III.

Thế nhưng phải hơn một năm sau sự kiện Blizzcon 2018, người chơi mới được chạm tay vào phiên bản chính thức của trò chơi vào cuối tháng 1 vừa qua, và… cả cộng đồng nhanh chóng thất vọng, thậm chí phẫn nộ với màn trình diễn tệ hại của trò chơi, thậm chí có cả một làn sóng “bỏ bom” đánh giá game trên trang web Metacritic, “kéo” điểm số trung bình trò chơi do người dùng chấm xuống mức chỉ còn … 0.5/10, một con số thấp kỷ lục trong lịch sử các đánh giá game hiện đại.

Hàng ngàn bài viết “chửi bới” trò chơi, cùng với làn sóng tẩy chay, đòi trả game, trả tiền ồ ạt nổ ra trong thời gian qua, thậm chí đủ sức để “ép” một hãng game có truyền thống “chơi cứng” với người dùng với rất nhiều điều khoản trả game thuộc loại khắc nghiệt như Activision Blizzard phải nhượng bộ người chơi, thậm chí cách đây ít lâu, Vietgame.asia cũng đã phân tích rất nhiều lý do mà trò chơi bị… “tận diệt” với vô số vấn đề bộc lộ ra cùng một lúc.

Khi bắt tay vào bài viết đánh giá tựa game Warcraft III Reforged này, người viết đã phải “bơ” đi các ý kiến cộng đồng, cố gắng “cày” nhiều nhất có thể và đưa ra những nhận định khách quan để bạn đọc có thể có một cái nhìn rõ nét nhất về trò chơi.

Vậy, đây có phải là một trò chơi “rác” thực sự như lời thiên hạ đồn đoán? Hãy cùng Vietgame.asia theo dõi qua bài đánh giá sau đây.


BẠN SẼ THÍCH

KÝ ỨC ĐẸP ĐẼ!

Cũng phải nói một chút về một khái niệm khá lạ mà Activision Blizzard đã “sáng chế” ra dành riêng cho tựa game này, đó chính là khái niệm “Reforged”, một khái niệm “rất kì dị” trong bối cảnh các nhà sản xuất game tích cực “xào nấu” lại các tựa game cũ như hiện nay.

Có thể hiểu nôm na hình tượng một chút, hãng đã xem Warcraft III như là một món vũ khí cũ bị rỉ mòn có thể đem ra “rèn lại” để lấy lại được vẻ sáng sủa, bóng bẩy như mới, hơn là chỉ “đánh bóng” (polish) một vũ khí cũ để “trông có vẻ mới” theo cách mà các phiên bản tút lại (Remaster) hiện nay hay làm, hay “rèn mới” (forge) một vũ khí giống y chang như cũ theo cách mà các hãng làm lại game của mình với một engine hoàn toàn mới theo kiểu Remake (Xem thêm bài viết Remaster, Remake, Reboot – Thuật ngữ game cho “bình minh mới” để hiểu sự khác nhau giữa các khái niệm này)

Với một phiên bản “Reforged”, đội ngũ lập trình viên của hãng sẽ giữ lại engine cũ, thêm thắt vào đó những mô hình được dựng lại với độ nét cao hơn, thay đổi đôi chút ở các kịch bản sự kiện, thêm thắt vào vài ba đoạn cắt cảnh mới và… hết!

Những vấn đề còn lại vẫn sẽ tiếp tục “cũ xì” như những gì đã thể hiện ở phiên bản cũ.

Hiểu được cách tiếp cận khá kỳ dị này của Activision Blizzard, bạn mới có thể… bình tĩnh tiếp tục “nhấm nuốt” Warcraft III: Reforged theo cách mà hãng mong muốn, để không quá mong đợi về một phiên bản “Remake” theo kiểu rất nhiều người đã “đồn đoán” thời gian trước đây để rồi… “vỡ mộng” ào ào như bong bóng xà phòng và thất vọng với phiên bản game này, để rồi “ném đá” không thương tiếc trò chơi ở mọi phương diện, phủ nhận hoàn toàn những cải tiến khá thú vị của trò chơi để làm sống lại những hồi ức về những ngày “cày game xưa cũ”.

Hãng đã xem Warcraft III như là một món vũ khí cũ bị rỉ mòn có thể đem ra “rèn lại” để lấy lại được vẻ sáng sủa, bóng bẩy như mới

Đứng trên quan điểm đó, có thể nói trò chơi đã có màn biểu diễn cũng ở mức tạm được, ít nhất là về mặt hình ảnh của trò chơi được nâng cấp một bước dài so với phiên bản gốc về số lượng polygon, về độ sắc nét của các vân bề mặt (texture), tất nhiên không đạt được tiêu chuẩn của các game hiện đại ngày nay nhưng cũng gần như đạt được “chuẩn đồ họa” của các game ra mắt cách đây khoảng… 10 năm về trước.

Warcraft III Reforged

Phải nói rằng studio game Lemon Sky, một trong những hãng gia công thiết kế hàng đầu hiện nay cho các tựa game “bom tấn” đã tìm hiểu chi tiết các thiết kế phác thảo (concept) ban đầu từ tựa game Warcraft III, so sánh với rất nhiều những phiên bản trong loạt game World of Warcraft để cho ra các mô hình 3D với độ nét cao khá đẹp mắt, “gột tả” được rất nhiều yếu tố mà các phiên bản mod đồ họa với vân bề mặt HD do các “fan cứng” của dòng game làm ra trước đây không thể hiện được, do gặp giới hạn về mặt mã nguồn game.

Tuy vậy, do vẫn sử dụng một bộ engine cũ kỹ từ hồi những năm hai ngàn không trăm… hồi đó, nên những thiết kế này có phần giống như một chiếc xe tăng chạy trên… bốn bánh xe đạp lọc cọc, khiến cho các hành động, hoạt cảnh vẫn không thể “mịn” và “nhẵn” được như các game ra mắt sau này mà vẫn đầy vẻ cứng nhắc của “buổi hồng hoang” game chiến thuật 3D trước đây.

Warcraft III Reforged

Nhóm phát triển Warcraft III: Reforged của Activision Blizzard cũng đã rất chịu khó “dựng lại” các đoạn phim điện ảnh (Cinematic Cutscene) với các mô hình mới chi tiết hơn, đẹp mắt hơn so với phiên bản gốc, thay vì chỉ đơn giản là dùng thuật toán nâng cấp độ phân giải cho các thước phim cũ kỹ như Square Enix đã làm với dòng game Final Fantasy như các phiên bản Final Fantasy VIII RemasteredFinal Fantasy XII: The Zodiac Age mà Vietgame.asia đã giới thiệu.

Nhờ đó mà các đoạn cắt cảnh này trở nên đẹp mắt, rõ nét hơn hẳn các đoạn phim của những game được nâng cấp độ phân giải thông thường, giúp người chơi có thể tận hưởng được cốt truyện của dòng game theo một cách mới mẻ và “đã” hơn rất nhiều so với việc chép miệng thòm thèm khi xem các đoạn cắt cảnh hoành tráng trên các game được “Remaster” theo lối thông thường.

Nhóm phát triển Warcraft III Reforged của Activision Blizzard cũng đã rất chịu khó “dựng lại” các đoạn phim điện ảnh (cinematic cutscene) với các mô hình mới chi tiết hơn

Chưa dừng lại ở đó, đội ngũ kỹ sư của hãng thậm chí còn “thừa thắng xông lên” làm thêm cả đoạn Cinematic Cutscene cho trận chiến giữa Arthas và Illidan, khiến cho trận chiến giữa hai đối thủ “định mệnh” này trở nên dữ dội hơn hơn, đã mắt hơn và cũng “phê pha” hơn rất nhiều so với đoạn cắt cảnh trong game (in-game cutscene) bằng các mô hình thô kệch trong phiên bản gốc, với một vài pha chạm gươm nhẹ nhàng và… lãng xẹt!

Thêm nữa, thậm chí ở rất nhiều hoạt cảnh của phần chơi chiến dịch (campaign), nhà phát triển cũng đã dựng thêm rất nhiều các đoạn cắt cảnh trong game để mô tả các hoạt cảnh bị “bỏ qua” một cách đầy khó hiểu trong phiên bản gốc, chẳng hạn như phân cảnh Arthas tấn công và biến Sylvanas trở thành Banshee trong phiên bản gốc chỉ đơn giản là hai nhân vật… đụng nhau với các hộp thoại được mở ra, thì với Warcraft III: Reforged, người chơi sẽ được chiêm ngưỡng một đoạn cắt cảnh dài hơi và kịch tính hơn hẳn.

Warcraft III Reforged

Phải nói rằng với phần chơi chiến dịch (Campaign), đội ngũ phát triển game đã bỏ ra rất nhiều công sức nhằm “vực dậy” những hồi ức tốt đẹp trong lòng những người hâm mộ quen thuộc của dòng game.

Cũng đồng thời nhờ vào nền tảng đồ họa mới mẻ, đẹp mắt hơn mà các game thủ mới sau này cảm thấy “dễ nhằn” hơn khi trải nghiệm một tựa game “xưa cũ”, nhất là các fan mới của tựa game “hái ra tiền” của hãng như World of Warcraft muốn tìm hiểu thêm câu chuyện của thế giới game trong những sự kiện xảy ra trước đó.


BẠN SẼ GHÉT

Warcraft III Reforged

NHỮNG “CÚ LỪA” VÀ CÁC LỜI “HỨA LÈO”

Mặc dù đội ngũ phát triển phiên bản Warcraft III: Reforged của Activision Blizzard cũng như các bên làm gia công như Lemon Sky đều bỏ rất nhiều công sức vào trò chơi, thế nhưng trên thực tế, nó còn lâu mới đáp ứng được những lời quảng cáo “có cánh” của hãng tại sự kiện Blizzcon 2018 khi lần đầu tiên công bố tựa game.

Chỉ cần vừa bật ứng dụng Battle.net lên tải game, ngay lập tức bạn sẽ bị mức dung lượng lên đến… 30GB của trò chơi làm cho choáng ngợp, gấp hơn 50 lần dung lượng của phiên bản đầu tiên, thế nhưng khi vào đến màn hình chính, chắc chắn không ít người sẽ cảm thấy hụt hẫng khi mọi thứ vẫn… y xì như cũ, chẳng có chút xíu nào đẹp đẽ như trình đơn (menu) trên phiên bản demo được trình diễn trong sự kiện Blizzcon 2018 trước đây.

Thậm chí tất cả các trình đơn, giao diện người dùng đều được “bê nguyên xi” từ phiên bản cũ sang với những khung giao diện được thiết kế dành riêng cho màn hình độ phân giải thấp, nay được “phóng lớn” ra vô cùng thô kệch và vụn vỡ.

Warcraft III Reforged

Bất chấp những lời hứa “có cánh” của bộ phận Marketing sẽ đem đến một nền tảng đồ họa và thiết kế nhân vật ấn tượng nhất, gần với World of Warcraft nhất từ trước đên nay cho phiên bản sắp sửa ra mắt, việc sử dụng lại engine đồ họa “cũ mèm” của Warcraft III nguyên bản gần như biến mọi “cam đoan” của hãng trở thành lời “hứa lèo” to lớn nhất mọi thời đại.

Với bản engine được hoàn thành từ trước khi cả DirectX9.0 được ra mắt vào cuối năm 2002, bạn sẽ chẳng có bất kỳ hiệu ứng đồ họa tiên tiến nào như đổ bóng theo thời gian thực, ánh sáng động hay phản chiếu ánh sáng lên vật thể…

Warcraft III Reforged
Màn trình diễn ở Blizzcon 2018 với hiệu ứng ánh sáng động và đổ bóng theo thời gian thực

Hậu quả là nếu so sánh với những gì được trình diễn trong Blizzcon 2018 với một hệ thống giao diện người dùng tân thời đầy “lộng lẫy”, đồ họa game sắc nét với đủ các hiệu ứng ánh sáng “ngon lành”, góc quay điện ảnh dù chỉ dựng bằng cắt cảnh trong game thì đồ họa thực tế phiên bản Warcraft III: Reforged tỏ ra vô cùng thảm hại, giống như một… “cú lừa” với các game thủ, những người đã bỏ ra 30USD để mua một bản game có mức đồ họa chỉ “nhỉnh hơn đôi chút” so với các bản mod HD Texture trên nền Wacraft III nguyên bản.

đồ họa thực tế phiên bản Warcraft III: Reforged tỏ ra vô cùng thảm hại, giống như một… “cú lừa” với các game thủ

Còn tệ hại hơn nữa, nếu bạn đã cố gắng “cày” đến Chapter 6: The Culling của phe Human, bạn sẽ phát hiện ra tất cả những gì nhận được trên thực tế dù có đôi chút giống với trong phiên bản demo tại Blizzcon 2018 về mặt thiết kế mô hình, thế nhưng bạn sẽ nhận ra rằng đây là… hai trò chơi hoàn toàn khác biệt.

Phiên bản chính thức khác biệt hoàn toàn bản demo tại Blizzcon 2018 (dưới)

Gần như bất kỳ game thủ nào cũng có thể nhận ra rằng phiên bản Demo tại Blizzcon 2018 dù vẫn sử dụng các mô hình tương tự, nhưng được xây dựng trên một engine hoàn toàn mới, với rất nhiều các yếu tố mới mẻ cả về các hiệu ứng ánh sáng, độ “mịn” trong chuyển động của nhân vật lẫn A.I trong khả năng dò đường và tấn công mục tiêu, đủ gây ấn tượng mạnh cho bất kỳ ai lần đầu tiên đến với trò chơi với “độ đẹp” ngang tầm các game tầm trung một vài năm trở lại đây.

Chính “cú lừa” này làm cho những người mong đợi ở một phiên bản “Remake” của dòng game trở nên giận dữ, bởi cách mà Activision Blizzard quảng bá Warcraft III: Reforged chẳng khác nào “treo đầu dê bán thịt chó” khi đưa ra bản chơi thử của trò chơi bằng một phiên bản hoàn toàn mới, trong khi phiên bản chính thức lại chỉ là một phiên bản “sơ chế” của phiên bản game gốc.

[su_quote]khi cả những tính năng “cổ điển” nhất cũng bị cắt bỏ, lời “hứa lèo” và “cú lừa” đã trở nên lớn hơn bao giờ hết[/su_quote]

Thậm chí rất nhiều tính năng hay ho tuyệt vời của phiên bản gốc như lập giải đấu ladder, thiết lập clan… cũng đều bị thổi bay biến trong khi trong suốt quá trình phát triển game, nhóm Marketing đã liên tục nhấn mạnh trò chơi sẽ sở hữu những tính năng chơi mạng mới, “hợp thời” hơn, tân tiến hơn, và để rồi khi cả những tính năng “cổ điển” nhất cũng bị cắt bỏ, lời “hứa lèo” và “cú lừa” đã trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Hiệu ứng mặt nước là thứ duy nhất có thay đổi trong game

Đó là chưa kể hãng còn “tận diệt” khả năng sáng tạo của người chơi, thứ vốn đem lại giá trị chơi lại rất lớn cho phiên bản Warcraft III nguyên bản trước đây, bằng cách tuyên bố mọi bản tùy chế (mod), bản đồ tự tạo (custom map) do người chơi làm ra trên phiên bản Warcraft III: Reforged này đều thuộc về nhà sản xuất.

Không có những modder tâm huyết đem đến những bản đồ tự tạo được xây dựng và lập trình kịch bản kỹ lưỡng, chúng ta đã không có những DoTA, D-DAY, hay thậm chí sự ra đời của hàng loạt thể loại game mới còn ảnh hưởng mạnh đến thế giới ngày nay như thủ trụ (Tower Defense), đấu trường sinh tử (Battle Royale)…


ĐẦY NHỮNG LỖI VỤN VẶT

Điều mà người viết khó hiểu nhất khi chơi Warcraft III: Reforged đó chính là trò chơi gặp hàng trăm lỗi vụn vặt khi sử dụng lại gần như nguyên vẹn mọi thứ vốn đã gần như quá hoàn hảo trên phiên bản Wacraft III cũ.

Bạn sẽ gặp phải những lỗi khó hiểu như màn chơi không nạp được quái vật (lỗi 404), màn hình chờ bị nạp lỗi.

Hay thậm chí con trỏ chuột… bay bay khắp màn hình không theo điều khiển của người dùng một cách chính xác, điều vô cùng quan trọng đối với một game có yếu tố eSports như Warcraft III.

Màn hình nạp game cũng… lỗi

Chưa hết, Activision Blizzard cũng đã hủy bỏ khả năng chơi custom đơn trên chế độ chơi không cần mạng, thế nên ngay cả việc ngồi chơi với đối thủ máy cũng cần có một kết nối mạng mạnh và ổn định.

Người viết gặp phải tình trạng bị… lag khi ngồi đối đầu với đối thủ máy rất nhiều lần, nhất là trong tình trạng cáp mạng đang chập chờn tại Việt Nam trong suốt từ cuối tháng 12 vừa qua.

Với vô vàn các lỗi liên tục xuất hiện rõ ràng rành rành trước mắt, người viết có cảm giác như đội ngũ phát triển đã vội vã tung ra Warcraft III: Reforged mà bỏ qua khâu thử nghiệm sản phẩm, gần như quăng ra cho người chơi bị bỏ rơi giữa chừng, chưa được hoàn thiện chứ đừng nói tới “trau chuốt” cho thêm phần trơn tru.

Mặc dù hãng đã có những động thái “hứa hẹn” (lại hứa) sẽ cải thiện vấn đề trong bản vá lớn sắp tới, thế nhưng sự cẩu thả trong quá trình phát hành game là điều không thể chấp nhận được.

Nhất là phiên bản này có mức giá lên đến 30USD, gần bằng một số game “mới cứng” được ra mắt trong những năm gần đây với chất lượng tốt hơn rất nhiều.


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Activision Blizzard
  • Phát hành: Activision Blizzard
  • Thể loại: Chiến thuật thời gian thực
  • Ngày ra mắt: 30/1/2020
  • Hệ máy: PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7, 8, 10
  • CPU: Intel CPU Core i3-530K / AMD CPU Phenom II X4 910
  • RAM: 4 GB
  • VGA: NVIDIA® GeForce® GTS 450/ AMD Radeon™ HD 5750
  • HDD: 30 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Intel® Core™ i7-8700 3.2GHz
  • RAM: 16 GB
  • VGA : Gigabyte RX 5600XT
  • HDD: 2TB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI ACTIVISION BLIZZARD – CHƠI TRÊN PC

3.0

Warcraft III Reforged mặc dù sở hữu một vài cải tiến mới mẻ về thiết kế mô hình, các đoạn cutscene, giúp khơi lại những ký ức tốt đẹp một thời với Warcraft III. Nhưng không thể phủ nhận rằng tất cả những "hoa mỹ" mà Activision Blizzard "thả thính" cho cộng đồng game thủ từ sự kiện Blizzcon 2018 chỉ là một cú lừa, một lời hứa lèo to lớn.



Điều này "châm ngòi" cho làn sóng tẩy chay hãng ngày càng mạnh mẽ sau một loạt những vụ "lùm xùm" về chất lượng game, "giết chết" một loạt những tên tuổi "đinh đề" trong làng game thế giới trong suốt thời gian gần đây.