BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SHORTROUND GAMES HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]ừ lâu, đề tài kinh dị về những thây ma, các dịch bệnh biến phần lớn dân số thành xác sống di động hay gọi một cách “thân thuộc” là “nạn zombie” không còn là một đề tài mới, nhất là khi các đầu game khai thác nội dung này tràn ngập trên thị trường và trải dài trên mọi thể loại.
Hẳn nhiên, riêng với những nền tảng còn khá mới như những thiết bị di động thông minh, máy tính bảng, những tựa game này lại tỏ ra cực kỳ hứa hẹn và được đón nhận bởi phần đông người chơi không chuyên. Và một tựa game khai thác đề tài zombie này cực kỳ thành công chính là Global Outbreak.
Tiếp tục thừa thắng xông lên, mở rộng địa bàn và lấn sân sang các hệ máy khác, đích đến đầu tiên chính là PC với phiên bản Global Outbreak: Doomsday Edition thông qua hệ thống Steam.
Tuy nhiên, liệu một tựa game ban đầu được đầu tư và thiết kế từ nội dung đơn giản cho đến lối chơi dành cho các hệ máy di động liệu có đủ sức khiến những game thủ PC “lay động” hay không? Nhất là khi họ đã quá chán ngấy với những tựa game về zombie ngày một nhiều trên PC?Sản xuất: Shortround Games
Phát hành: Shortround Games
Thể loại: Chiến thuật | Hành động
Ngày ra mắt: 11/08/2014
Hệ máy: PC
Giá tham khảo: 12.99 USD
- OS: Windows XP® (SP3) trở lên
- Processor: Dual-Core 2.0 GHz trở lên
- Memory: 1GB RAM
- Graphics: 512MB tích hợp
- DirectX®: 9.0
- Hard Drive: 500MB
- Sound: Tương thích DirectX 9
[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Graphics: N/A
- Mouse: N/A
- Keyboard: N/A
- Headphone: N/A
[/su_spoiler][su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Chưa có thông tin[/su_spoiler]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
Lối chơi mới mẻ, thú vị
“Đụng” đến một tựa game nói về zombie, tất nhiên thứ bạn liên tưởng đến ngay chính là cuộc chơi trong đó bạn phải đối mặt với hằng sa số sinh vật bị nhiễm virus gớm ghiếc và công việc “bắn giết” sẽ là cơm bữa!
Tuy nhiên, nếu nó là điều quá tầm thường thì Global Outbreak: Doomsday Edition lại biết cách “làm mới” mình bằng những kết hợp thú vị, mang tính chiến thuật ngay từ những phút làm quen ban đầu.
Bạn sẽ mất một ít thời gian để làm quen với cách chơi của Global Outbreak: Doomsday Edition, “bàn cờ” là một sa bàn lớn mô phỏng toàn bộ các điểm nóng về dân số trên toàn cầu – những nơi sẽ xảy ra các đợt lây lan virus. Các điểm nóng này sẽ là những thành phố lớn trên toàn thế giới, nối với nhau bằng những tuyến đường liên kết được thể hiện khá dễ hiểu trên bản đồ chiến thuật này.
Đây cũng chính là những chiến trường/màn chơi mà bạn sẽ tham chiến, và mỗi màn chơi đều có thể tái phát dịch bất cứ lúc nào.Từ đó, kết hợp với số lượng lớn điểm nóng trên thế giới, Global Outbreak: Doomsday Edition mang đến một hệ thống màn chơi cực kỳ đồ sộ về số lượng và tiêu tốn một lượng thời gian không ít của người chơi.
Tính chiến thuật của Global Outbreak: Doomsday Edition được nhấn mạnh ở các yêu cầu đơn giản như bạn sẽ thả “lính” ở đâu, xây căn cứ ở đâu, thời gian cấp bách như thế nào, các phương án được vạch ra để kiểm soát tình hình an ninh và tránh tái phát dịch, đảm bảo cuộc sống của người dân ở những khu vực trọng điểm. Bất cứ “đường đi nước bước” nào cũng phải được người chơi tính toán cẩn thận mới có thể… sớm hoàn thành game.
Yếu tố chiến thuật này buộc người chơi phải liên tục theo sát tình hình, cũng như diễn biến các điểm nóng đã phát dịch, nhất là số lượng điểm phát dịch ngày càng dày đặc và lượng thông tin bạn phải xử lý rất nhiều.[su_quote]Bên cạnh mặt chiến thuật, Global Outbreak: Doomsday Edition còn kết hợp với lối chơi hành động góc nhìn người thứ ba từ trên xuống truyền thống, và bạn sẽ có một tựa game khá độc đáo, đòi hỏi nhiều kỹ năng ứng biến nhanh nhẹn và hành động kịch tính[/su_quote]Mặc dù vậy, Global Outbreak: Doomsday Edition không khiến người chơi “đau đầu” vì quá nhiều việc phải làm, mà tất cả đều diễn ra khá chậm rãi đủ để bạn nắm rõ tình hình và đưa ra những quyết định tiếp theo.
Bên cạnh mặt chiến thuật, Global Outbreak: Doomsday Edition còn kết hợp với lối chơi hành động góc nhìn người thứ ba từ trên xuống truyền thống, và bạn sẽ có một tựa game khá độc đáo, đòi hỏi nhiều kỹ năng ứng biến nhanh nhẹn và hành động kịch tính bên cạnh những phút cân não suy tính “nước cờ” một cách cẩn thận.
Đây là một trong những ưu điểm từng làm nhiều thành công của rất nhiều tựa game trước đây và có nhiều nét na ná làm bạn liên tưởng đến XCOM: Enemy Unknown. [su_divider]
Tùy biến đa dạng, phong phú
Sinh tồn trong một thế giới đầy rẫy zombie, ổ dịch bùng phát ở khắp nơi, tất nhiên những anh hùng được cử đến những điểm nóng này cũng phải được trang bị “vũ khí tận răng” nhằm sống sót trước số lượng kè thù đông đảo. Và Global Outbreak: Doomsday Edition cũng không thiếu tính năng này.
Khác với các kiểu phát triển nhân vật thông thường, Global Outbreak: Doomsday Edition bắt người chơi phải chiêu mộ thêm lính mới (dần được “mở khóa” trong các màn chơi sau này), củng cố đội quân của mình và dần nâng cấp từng nhân vật một, từ trang bị cho đến các chỉ số của họ.[su_quote]Mỗi nhân vật đều có hệ thống trang bị và kỹ năng riêng biệt và thế mạnh khác nhau[/su_quote]Mỗi nhân vật đều có hệ thống trang bị và kỹ năng riêng biệt, thế mạnh khác nhau. Sử dụng họ đúng thời điểm và đúng “bài” sẽ tránh được rất nhiều phiền phức sau này. Nhất là khi những nhân vật được nâng cấp và chăm sóc cẩn thận, họ sẽ trở thành bất khả chiến bại ở bất kỳ ổ dịch lớn nhỏ nào.
Tuy nhiên, những nhân vật này cũng đều là con người, và họ sẽ được hưởng “cái chết ngàn thu”. Bạn sẽ mất nhân vật đó vĩnh viễn nếu một phút lơ là hay tự tin vào hỏa lực của mình trước đám zombie vốn “ngu nhưng nguy hiểm” kia.Bên cạnh đó, để đảm bảo sứ mệnh được thực hiện nhanh gọn cũng như an toàn cho lính, bạn sẽ có khả năng kết nạp tối đa ba nhân vật cùng hành động trong một nhóm. Đây là lúc các màn bắn phá của Global Outbreak: Doomsday Edition trở nên nhộn nhịp, một khi bạn đã nắm rõ cách chơi cơ bản của game và tránh được những nhàm chán ban đầu vì “lủi thủi một mình”.
Những nhân vật này sẽ hỗ trợ lẫn nhau, tốt hay kém ra sao còn tùy thuộc vào cách phối hợp và phát triển theo hướng công, thủ hay hỗ trợ của người chơi, tăng sự đa dạng trong lối chơi lên mức cao nhất. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Lối chơi thiếu cân bằng
Về cơ bản, Global Outbreak: Doomsday Edition vốn là một tựa game hành động góc nhìn từ trên xuống đơn thuần như tượng đài Alien Shooter, chứ không phải là một tựa game chiến thuật. Sự kết hợp giữa yếu tố hành động và lối chơi chiến thuật xem qua có vẻ rất độc đáo và “lạ miệng”, song sự thật không được như vậy.
Theo như những ưu điểm kể trên, lối chơi của Global Outbreak: Doomsday Edition tương đối phức tạp khi vừa có cả chiến thuật – hành động – nhập vai khiến việc cân bằng cả ba là vô cùng khó. Và với một nhà phát triển nhỏ còn “non tay” như ShortRound Games thì điều này hoàn toàn dễ hiểu.[su_quote]Global Outbreak: Doomsday Edition lại “tự giết mình” vì lối chơi hành động, vốn là thế mạnh, bởi thiếu sự đầu tư chăm chút vì bê nguyên xi[/su_quote]Trong khi đó, nếu cốt lõi là một tựa game hành động góc nhìn người thứ ba từ trên xuống thì lối chơi của Global Outbreak: Doomsday Edition ở mảng này quá đơn điệu. Quy mô các màn chơi rất nhỏ, nhịp độ diễn ra cuộc chơi chậm và nhân vật thì chóng “lên đường”… Bạn sẽ chỉ bắn và bắn, chạy lui chạy tới và thực hiện nhiệm vụ một cách máy móc mà không có bất cứ hứng thú nào.
Nên nhớ, đây là một tựa game trên PC chứ không phải là một tựa game dành cho di động có thể chơi bằng phím-chuột. Và Global Outbreak: Doomsday Edition lại “tự giết mình” vì lối chơi hành động, vốn là thế mạnh, bởi thiếu sự đầu tư chăm chút vì bê nguyên xi.Khác với phiên bản trên di động, những gì người chơi có thể thao tác trong Global Outbreak: Doomsday Edition là quá nhiều, và bạn khó có thể nắm hết cũng như nhớ hết tất cả những gì mình vừa làm. Điều này có thể trở thành “cực hình” và dẫn đến những hậu quá khó sửa với những người vốn đãng trí, hay quên này quên kia (điển hình là người viết).
Chưa hết, những yếu tố về chiến thuật lấn át hết hai mảng kia, bạn sẽ luôn nghĩ đến những việc về tấn công điểm này trước, điểm kia sau, xây căn cứ ở đâu, tiền tiêu vào đâu là hợp lý nhất hay sử dụng cả vũ khí hạt nhân để khống chế tình hình…
Trong khi đó, mảng nhập vai/trang bị cho nhân vật lại tỏ ra ì ạch, khó phát triển cũng như “hao tài” dẫn đến việc bỏ bê luôn cả việc chăm sóc nhân vật. Chưa kể, tốc độ lên cấp rùa bò của nhân vật nhiều lúc khiến người chơi nản chí… [su_divider]
Văn chưa hay, hình – âm kémLà một tựa game lấy đề tài zombie, cốt truyện vẫn dựa trên mô-típ quen thuộc và có phần đại chúng dễ đoán. Bạn sẽ chẳng kỳ vọng vào một cốt truyện Global Outbreak: Doomsday Edition có và nhà phát triển ShortRound Games cũng “làm lơ” luôn cả phần quan trọng này.
“Thế giới một ngày trong tương lai gần, những thiên thạch màu đỏ kỳ lạ đến từ vũ trụ xa xôi viếng thăm Trái Đất mang theo một loại virus biến con người thành những xác sống di động, đe họa và đẩy con người đến bờ vực diệt vong nếu “bạn” (chả biết “bạn” ở đây là người hùng hay chiến lược gia) không ngăn chặn đứng bệnh dịch này càng sớm càng tốt”.[su_quote]Là một tựa game lấy đề tài zombie, cốt truyện vẫn dựa trên mô-típ quen thuộc và có phần đại chúng dễ đoán[/su_quote]Đó là tất cả những gì về cốt truyện của game. Còn đồ họa và âm thanh của Global Outbreak: Doomsday Edition còn khiến người chơi cảm thấy “tiếc nuối” cho gần 15USD của mình bỏ ra.Đồ họa của Global Outbreak: Doomsday Edition nói một cách công bằng không hề tệ, có thể nói là tạm ổn và đủ chấp nhận cho dù vân bề mặt (texture) cực tệ và các hiệu ứng khô khan như những tựa game cách đây 5 năm.
Tuy nhiên, khi so với những tựa game nhỏ khác cùng mức giá, những gì nhà phát triển đầu tư lại tỏ ra rất ít ỏi. Không hơn một tựa game trên di động làm lại vân bề mặt mới và độ phân giải cao hơn. Còn hiệu ứng khói lửa, cháy nổ và ánh sáng thì quá nhợt nhạt.Số lượng màn chơi lớn nhưng mỗi màn chơi lại rất nhỏ hẹp, không xứng tầm với những thành phố lớn trên toàn cầu, chưa kể đa số chúng đều lặp lại rất nhàm chán. Tốc độ khung hình bị “khóa” ở mức 30 FPS (cho dù bạn có bật hay tắt Vsync), rất may là bản vá mới nhất đã cho phép game chạy ở mức 60 FPS (khung hình/giây).
Âm thanh cũng không khá hơn khi số lượng các bản nhạc nền đã vô hồn lại rất ít, cộng thêm âm thanh mô phỏng cũng chỉ có thể đủ với người chơi trên di động chứ khó mà chấp nhận khi được chuyển lên PC. [su_divider]