BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC EA HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[dropcap style=”style1″]Đ[/dropcap]ến hẹn lại lên, dòng game FIFA một lần nữa trình làng phiên bản mới của mình, và vẫn như mọi năm, cứ vào khoảng thời gian này là các fan lại háo hứng đón chờ ngày được tận tay cảm nhận “diện mạo mới” của FIFA.
Trong khoảng thời gian dài trở lại đây, FIFA đã dựng xây vị thế của mình bằng cách đánh bại PES và luôn giữ phong độ theo chiều đi lên của mình. Sau khi FIFA 14 đạt được khá nhiều thành công thì PES 14 gặp rất nhiều chỉ trích và gặp phải tình trạng “quay lưng” của fan.
Đến năm nay, FIFA thì vẫn cứ trình diễn đều đều như mọi năm còn PES thì lại cực kỳ thầm lặng, khi FIFA “giao bóng” trước bằng bản demo thì PES vẫn đang “phòng thủ” quá kín kẽ!
Vào ngày 10 tháng 9 vừa qua (theo giờ Việt Nam), bản demo của FIFA 15 đã cho tải về, các fan của chuột và bàn phím có lẽ là những người hào hứng nhất vì đây là lần đầu tiên bản PC sử dụng engine Ignite sau khi FIFA 14 đã “quay lưng”. Những ai sở hữu Xbox 360 hay PS3 thì đã “an phận thủ thường” vì hai hệ console này đã “quá già” không đủ sức gánh nổi.
Sau khi đã có bài viết ấn tượng về FIFA 15 trước đây, trong bài viết hôm nay, Vietgame.asia sẽ trải nghiệm bản demo của FIFA 15 dưới góc nhìn của một game thủ trên PC.
- Sản xuất: EA Sports
- Phát hành: EA
- Thể loại: Thể Thao
- Ngày ra mắt: 26/09/2014
- Hệ máy: PC | PS4 | PS3 | XBox One | XBox 360 | Wii | Vita | 3DS
- Giá tham khảo: 59.99 USD
- OS: Windows Vista | 7 | 8 | 8.1 (chỉ hỗ trợ 64-bit)
- CPU: Intel Q6600 Core2 Quad 2.4Ghz
- RAM: 4GB
- HDD: 15.0 GB
- Graphics: Hỗ trợ DirectX 11.0, tối thiểu ATI Radeon HD 5770, NVIDIA GTX 650
[space space_height=”40″][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]1. GHI ĐIỂM “HOÀN THIỆN” CHO LỐI CHƠI[/su_heading]So với game tiền nhiệm, FIFA 15 không đem lại sự đột phá đáng kể nào vì cái nền từ phiên bản trước vốn đã gần như hoàn hảo (FIFA 14 trên Xbox One và PS4), nhưng không có nghĩ là những bổ sung mới lại không tạo được ảnh hưởng. Mà ngược lại, chúng còn đem lại những trải nghiệm mới dành cho người chơi.
Lối chơi trong FIFA 15 một lần nữa, đem lại cảm giác “sung sướng” cho người chơi: các cơ chế chính kết hợp với những thay đổi tuy nhỏ cũng làm cho diễn biến trận đấu trở nên khó lường hơn.
Một pha tắc bóng chính xác có thể mở ra một cơ hội tấn công, một va chạm vô ý có thể làm cơ hội trôi qua đi, một pha khống chế bóng trong tư thế không thuận lợi sẽ dễ dàng làm cầu thủ mất bóng và đặt đội nhà vào tình huống nguy hiểm…[su_quote]các cơ chế chính kết hợp với những thay đổi tuy nhỏ cũng làm cho diễn biến trận đấu trở nên khó lường hơn[/su_quote]Hệ thống điều khiển có thể nói là đã đạt đến mức độ gần như hoàn thiện, với sự thêm vào của tính năng Agility & Control (tạm dịch: sự linh hoạt và kỹ năng giữ bóng) được thể hiện rõ nhất ở khả năng rê bóng, các cầu thủ có chỉ số “rê dắt” (dribble) cao như Ibrahimovic, Messi, Neymar… sẽ có những pha xử lí làm “nổ tung” cầu trường, điều mà các cầu thủ ở đẳng cấp thấp hơn khó có thể làm được. Tuy nhiên, những cá nhân xuất chúng này hoàn toàn có thể “bó chân” chịu hàng khi bạn dùng chiến thuật hợp lý để phong tỏa.
Hệ thống tranh chấp tay đôi (Man to Man Battle) cũng là điểm nhấn chính, những cầu thủ thuộc dạng “trâu bò” sẽ có lợi thế lớn khi “so găng” nhưng những cầu thủ nhỏ con hoàn toàn có thể giành lấy phần thắng bằng lối chơi thông minh, thế nên tiêu chí hàng đầu để có được quả bóng là phải “biết mình, biết ta nhiều hơn” nhiều hơn.
Nếu như FIFA 14 đã chữa được lỗi va chạm tồn tại khá dai dẳng trong FIFA 12 và FIFA 13 thì đến FIFA 15 tính năng va chạm đã trở nên hoàn thiện. Qua khoảng hơn 10 trận trong bản demo, người viết chưa bắt gặp một pha té ngã nào mà khiến mô hình cầu thủ trở nên “bất thường” hay “dị dạng”.
A.I (trí thông minh nhân tạo) trong game cũng là một cải tiến rất đáng khen, khi chứng kiến các cầu thủ máy thi đấu, người viết nhiều lần ấn tượng bởi những pha bóng rất… con người. Chỉ ở mức “Professional” thôi, các cầu thủ trong game sẽ biết câu giờ khi đang dẫn trước, biết phá bóng ra biên để giữ an toàn, biết che chắn bóng để bóng đi hết đường biên…
Khi đẩy lên mức “World Class”, những đặc trưng của từng đội bóng lẫn từng cầu thủ sẽ hiện ra cực kỳ rõ nét, Barcelona sẽ chơi đan bóng, đập-nhả, PSG sẽ tập trung vào Ibrahimovic, Chelsea sẽ chơi phòng thủ cực kỳ chắc chắn thoáng nét thực dụng…
Nói không ngoa, thông qua bản demo này, có thể dự đoán FIFA 15 sẽ là phiên bản có A.I tốt nhất của cả dòng game.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]2. CẢM XÚC NGẬP TRÀN!!![/su_heading]Đúng như những lời đã quảng cáo, FIFA 15 có lẽ là phiên bản giàu cảm xúc nhất cả dòng game FIFA, hiện diện gần như trong từng phút, từng giây của trận đấu.
Mọi pha bóng, mọi tình huống đều có cảm xúc riêng của nó: khi bạn thực hiện một pha bóng xuất thần, khán giả sẽ hò reo kinh ngạc, khi bạn lập bập làm mất bóng khán đài sẽ đầy tiếng xỉ vả, khi cầu thủ ghi bàn, mọi thứ xung quanh như “nổ tung” theo từng nhịp cảm xúc, đồng đội sẽ chạy tới ăn mừng, đối phương ôm đầu nuối tiếc…[su_quote]FIFA 15 có lẽ là phiên bản giàu cảm xúc nhất cả dòng game FIFA, hiện diện gần như trong từng phút, từng giây của trận đấu[/su_quote]Để tăng thêm tính xúc cảm trong FIFA 15, EA đã mô phỏng tương đối chi tiết các cảm xúc trên gương mặt cầu thủ và kết quả là bạn sẽ thấy rất nhiều biểu cảm của cầu thủ, từ ôm đầu tiếc nuối, cười thật tươi khi ghi bàn hay đơn giản là một cái nhăn mặt khi đứng trước một tình huống quyết định.Các cầu thủ ngồi trên hàng ghế dự bị cũng được EA truyền thêm “xúc cảm” bằng những hoạt cảnh nhỏ, với số lượng vừa phải thể hiện các trạng thái như tiếc nuối hay vui mừng.
Không chỉ vậy, trọng tài trên sân cũng có cảm xúc riêng, người viết vô tình phát hiện ra điều này khi chứng kiến vị trọng tài biên… nhếch mép sau một tình huống việt vị!!![su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]3. “LỘT XÁC” VỚI IGNITE ENGINE[/su_heading]Giao diện của FIFA 15 đã được EA “tân trang” lại từ ngoài vào trong. Nếu như bên ngoài chỉ được “sơn sửa” lại một tí, thì bên trong phòng chiến thuật đã được nâng cấp với cách sắp xếp chuyên nghiệp hơn, người chơi dễ dàng so sánh những cầu thủ cùng vị trí với nhau hơn là đưa tất cả chung vào một hàng dọc như trước, các tùy chỉnh chiến thuật cũng trở nên dễ làm quen hơn!Được “nâng bước” bởi sức mạnh của Ignite Engine, vốn đã được kiểm chứng qua FIFA 14 ( trên PS4 và Xbox One), FIFA 15 (trên PC) đã đem đến những khác biệt rõ rệt và kéo mọi thứ lại gần với thực tế hơn. Chỉ tiếc là trên PS3 và XBox360 thì FIFA 15 vẫn dùng engine Impact cũ.Kể cả khi đã là fan lâu năm của dòng FIFA (chỉ tính trên PC), khi được tận tay thử qua bản demo này, bạn chắc chắn sẽ không khỏi bị “choáng ngợp” ngay từ trận đầu tiên.
Từ khán đài xuống tới sân cỏ, mọi thứ EA đã làm sẽ khiến bạn phải kinh ngạc, từ các pha quay chậm với góc quay khá đẹp mắt và hiệu ứng làm chậm hệt như đời thực, đến các chi tiết nhỏ như: cỏ trên sân sẽ trở nên sần sùi vào cuối trận, khi mà quá nhiều pha va chạm diễn ra trên sân, thanh chặn lưới sẽ tung lên khi có bàn thắng…[su_quote]Kể cả khi đã là fan lâu năm của dòng FIFA (chỉ tính trên PC), khi được tận tay thử qua bản demo này, bạn chắc chắn sẽ không khỏi bị “choáng ngợp” ngay từ trận đầu tiên[/su_quote]Còn trên sân bóng, các cầu thủ trong bản demo đều được “chăm sóc” kỹ lưỡng về “nhan sắc”: từng đường nét trên gương mặt cầu thủ đều được EA Sports thể hiện khá sát với đời thật, duy chỉ có đôi mắt còn khá vô hồn là chưa sửa được.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]NHỮNG LO LẮNG CÒN ĐỌNG LẠI[/su_heading]Do là bản demo nên tất nhiên, thiếu sót là điều không thể tránh khỏi và hy vọng khi phiên bản chính thức được ra mắt, những hạt sạn dưới đây sẽ được EA “quét” đi.
Thứ nhất, sẽ có đôi lúc trong trận đấu, một vài cầu thủ trong game bỗng dưng bị… mất quần. Rất may là EA Sport đã không thiết kế “những bộ phận nhạy cảm”, chứ nếu không sẽ có những hình ảnh khá khó xem xuất hiện trên màn hình!Thứ hai, khi bạn chỉnh thời gian trận đấu về đêm, lúc cầu thủ bước vào khu vực thiếu ánh sáng thì bỗng dưng da của họ đổi thành màu xám ngoét, trông cứ như một bức tượng đồng… biết đi. Điều này cũng đã làm giảm đi “tính thẩm mỹ” của FIFA 15 trong mắt người chơi.
Thứ ba, thủ môn trong FIFA 15 giỏi quá sức tưởng tượng của bất kỳ fan game bóng đá nào, nhiều tình huống thủ môn trong game cứu nguy tới mức “không tưởng”, với những pha phản xạ nhanh chẳng kém… siêu nhân!Có lẽ EA Sports nên đem dàn thủ môn trong bản demo này đi thử “dopping” như FIFA đã làm với Tim Howard (thủ môn mô phỏng động tác trong game), để chắc chắn rằng bản chính thức sẽ không còn gặp lại tình trạng này nữa.
Ngoài ra, một số lỗi vụn vặt nho nhỏ cũng chưa được EA Sports rà soát cũng khiến người chơi đôi lúc khó chịu, như hiện tượng “tụt” khung hình ở đầu trận (tầm 1-2 giây).[su_quote]sẽ có đôi lúc trong trận đấu, một vài cầu thủ trong game bỗng dưng bị… mất quần[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]KHI NÀO RA MẮT ?[/su_heading]FIFA 15 sẽ được phát hành vào ngày 23 này trên PS4, PS3, Xbox One, Xbox 360, PC (trên trang bán game trực tuyến của EA – Origin) và được bán với giá 69.90SGD.
Tuy nhiên, cũng cần phải nhắc lại đó là phiên bản trên PS3 và XBox360 vẫn sẽ chạy trên nền tảng engine Impact cũ, vì chúng đã quá “già cỗi” để gánh vác Ignite engine.
Vietgame.asia cũng sẽ gửi đến các bạn bài đánh giá hoàn chỉnh của FIFA 15 sớm nhất có thể!
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.easports.com/fifa”][/su_icon_panel]
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/easportsfifa”][/su_icon_panel]
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/EASPORTSFIFA”][/su_icon_panel]
[su_divider]