The King of Fighters XV – Sau 6 năm vắng bóng từ sau phiên bản The King of Fighters XIV, dòng game đối kháng lâu đời The King of Fighters xuất hiện trở lại với một diện mạo mới, trẻ trung và đầy tham vọng, thể hiện khát vọng chuyển mình của hãng phát triển SNK Playmore sau khi trở lại ngành công nghiệp phát triển game.
Điều này được thể hiện rõ hơn ở việc khi bắt đầu phát triển The King of Fighters XIV, SNK chỉ có một đội ngũ với 5 người làm việc cho dự án này, còn với The King of Fighers XV, hãng “nuôi quân” hơn 100 người, cùng với thêm 300 người từ các công ty gia công (out-source) khác.
Hơn một nửa con số này nằm ở việc xây dựng và phát triển đồ họa nhân vật và phong cảnh của game.
Với một bộ sâu phát triển lớn như vậy, SNK Playmore hoàn toàn có một niềm tin vững chắc rằng trò chơi sẽ phá vỡ mọi định kiến của giới mộ đạo về dòng game The King of Fighters, là một tựa game kén người chơi, lỗi thời với đồ họa thường thường bậc trung, khó có khả năng tranh tài với các dòng game đối kháng hiện đại.
BẠN SẼ THÍCH
SỐ LƯỢNG ĐẤU THỦ ĐỒ SỘ!
Nét “duyên dáng” của dòng game The King of Fighters nằm ở việc trò chơi đem đến một số lượng các nhân vật đồ sộ để người chơi lựa chọn và làm quen.
SNK Playmore hiểu rõ, điểm nhấn của một tựa game đối kháng không nằm ở đồ họa đẹp, những chiêu thức mê li hay một hệ thống game đầy phức tạp, mà nằm ở việc game có bao nhiêu nhân vật, những nhân vật này tương tác như thế nào và có những tác động ra sao với hệ thống đối kháng của trò chơi.
39 nhân vật, góp mặt trong đó là 35 nhân vật đã xuất hiện trước đó, cùng 4 nhân vật mới toanh để game thủ lựa chọn và làm quen.
Tuy ít hơn con số 50 nhân vật khi The King of Fighters XIV ra mắt, những đấu thủ trong The King of Fighers XV lại thành công trong việc tạo cảm giác rằng họ có chiều sâu hơn, có ấn tượng sâu sắc hơn. Điểm khác biệt này có thể nhờ vào việc tựa game đã có những tiến bộ vượt bậc về mặt đồ họa, chỉnh chu trong việc lồng tiếng cũng như trau chuốt cử động nhân vật.
những đấu thủ trong The King of Fighers XV lại thành công trong việc tạo cảm giác rằng họ có chiều sâu hơn, có ấn tượng sâu sắc hơn
Những nhân vật gạo cội, đi cùng với những nấc thăng trầm của dòng game, đều góp mặt với một diện mạo mới mẻ, trẻ trung và sôi động hơn so với các phiên bản trước đó.
Bên cạnh đó, tô điểm thêm cho bộ sậu nhân vật đã “chai mặt” trên là các nhân vật mới nhằm đôn lên cốt truyện của game. Các nhân vật mới này nhìn chung đã tạo được phong cách riêng cho mình thành công, cũng như thể hiện rõ khả năng sáng tạo nhân vật của SNK Playmore vẫn còn sắc bén.
3 CHỌI 3 TRUYỀN THỐNG, CHƠI MẠNG CẢI TIẾN
Điểm làm nên thành công thứ hai của The King of Fighers XV nằm ở việc trò chơi vẫn giữ lối chơi đội nhóm, đã làm nên tên tuổi của dòng game từ năm 1994 cho đến nay. Với một khối lượng nhân vật đồ sộ (và sắp tới là thêm nhiều các nhân vật khác sẽ gia nhập trong các bản DLC tiếp theo), việc lựa chọn một đội hình ba nhân vật chủ lực là một trong những thú vui của The King of Fighers đem lại cho người chơi.
The King of Fighers XV cũng theo truyền thống của dòng game, đặt nặng vào yếu tố “bao – búa – kéo”. Việc trong một trò chơi mà có một nhân vật này kháng nhân vật kia là chuyện thường thấy. Việc một đòn thế cơ bản có thể kháng lại một đòn khác là điểm luôn xuất hiện trong dòng The King of Fighters. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất thông qua hệ thống đối kháng của game, mà đơn cử nhất là nằm trong các tình huống ‘neutral’, một thuật ngữ trong dòng đối kháng khi cả hai nhân vật đang ở vị trí giữa màn hình, cân bằng và không có ai chiếm lợi thế, hay bị ép góc.
Ở các tựa game đối kháng khác, thông thường một nhân vật được đánh giá là có lợi thế hơn nhân vật khác nằm ở việc nhân vật này có những chiêu thức gì để phá vỡ tình huống “neutral” trên và giành lấy lợi thế cho mình.
Ở The King of Fighers XV, bên cạnh chiêu thức thì hệ thống đối kháng lại góp phần lớn hơn. Bạn gặp khó khăn trong việc áp sát đối thủ vì họ chơi đòn thấp, gạt chân nhiều quá? Hop (nhảy tới trước nhỏ) là cái búa để bạn dập tắt sức ép.
Đối thủ nhảy nhỏ loi choi quá? Đứng đấm là lựa chọn số một để bật ngược họ lại. Đối thủ “lộn mèo” nhiều quá? Nhảy thường hay áp sát ra đòn vật (throw) là một trong nhiều lựa chọn.
Nếu bạn đang có nguy cơ sắp trở thành “bao đấm” cho đối thủ thì tất nhiên, game cũng đưa ra nhiều lựa chọn để bạn kháng lại, như Guard Crush, Shatter Strike hay Guard Cancel để bắt bài đối phương hoặc đưa cuộc đấu trở về trạng thái “neutral”.
Trong đây, Shatter Strike là một chức năng mới của game và cực kỳ hữu dụng trong cả tấn công lẫn phòng thủ. Shatter Strike, nhìn chung cũng tương tự như Focus Strike, của Street Fighter IV, giúp cho nhân vật có một lớp giáp để đỡ một đòn của đối phương rồi phản kích khiến cho đối thủ rơi vào trạng thái khuỵu người, mở cơ hội để tung đòn liên hoàn cho đối thủ.
Điểm khác biệt chính của Shatter Strike so với Focus Strike nằm ở việc nó tốn một thanh năng lượng quý giá, và thời gian kháng đòn chỉ xuất hiện trong vài khung hình nhỏ nhoi.
Một hệ thống mạnh mẽ, nhưng lại đòi hỏi kỹ thuật cũng như độ nhanh nhạy, phán đoán tình huống nơi người chơi. Đây cũng chính là điểm mà dòng game, cũng như phiên bản The King of Fighters XV làm cực kỳ tốt và hấp dẫn!
Điểm làm nên thành công thứ hai của The King of Fighers XV nằm ở việc trò chơi vẫn giữ lối chơi đội nhóm
Ngoài ra, hệ thống chơi mạng, điểm làm biết bao game thủ đối kháng đau đầu cũng được cải tiến với netcode mới có tính năng rollback.
Đối kháng là một loại hình game đòi hỏi người chơi phải xử lý tình huống nhanh, lẹ dựa trên những gì mình thấy và cảm nhận được trên màn hình. Đối kháng “offline” giữa hai người trên cùng một máy PlayStation thì quá đơn giản, đối kháng qua mạng internet với độ trễ giữa hai đầu kết nối đem đến một trải nghiệm được nhiều người đánh giá là “kinh khủng”, phá hư cái hay của trò chơi.
Việc The King of Fighers XV giới thiệu “rollback netcode” giúp cho chơi mạng của game trở nên dễ dàng, trôi chảy là một điểm nhấn rất được chào đón bởi các game thủ đối kháng.
Đây cũng góp phần tạo nên điểm thu hút cho The King of Fighers XV, vốn có số lượng fan ít hơn dòng Street Fighter, khó tìm đấu thủ hơn.
BẠN SẼ GHÉT
CỐT TRUYỆN BÈO NHÈO – DIỄN HOẠT NHÂN VẬT CÒN LỖI
The King of Fighters là một dòng game lâu đời và cũng nổi tiếng với cốt truyện lắt léo, nhiều chương nhiều hồi cùng với sự kết nối dây mơ rẽ má phức tạp của các nhân vật. Tuy nhiên, ở phiên bản The King of Fighers XV, điều này không được thể hiện rõ ràng cả trên trang website chính của game, cũng như trong mục chơi cốt truyện.
Một cốt truyện… “nhảm nhí”, mô-típ của các nhân vật khôi hài và đôi khi mất hình tượng là cảm nhận chung của người viết.
Nếu như trong lối chơi có sự gắn kết của các nhân vật với nhau, thì trong phần cốt truyện, các nhân vật gần như không có một điểm kết nối nào, so với các phiên bản khác của dòng game.
Ngoài ra, dù trò chơi đã khoác lên mình một bộ cánh hoàn toàn mới, đẹp đẽ và được xây dựng trên engine Unreal, mô phỏng chuyển động nhân vật thật sự còn nhiều thứ cần phải cải thiện ở các phiên bản tiếp theo. Cử động nhân vật khá là cứng nhắc, không có nhuần nhuyễn như các tựa game đối kháng hiện đại, mà đối thủ cạnh tranh chính là những Street Fighter V hay Guilty Gear -Strive-. Những đòn vật hay đòn Climax, cử động của cả nhân vật ra đòn cũng như trúng đòn giống như được ghép nối bởi hai lập trình viên khác nhau, không có một điểm nối chung nào cả.
Một cốt truyện… “nhảm nhí”, mô-típ của các nhân vật khôi hài và đôi khi mất hình tượng là cảm nhận chung của người viết