Skip to content

Guilty Gear Strive – Đánh Giá Game

Guilty Gear Strive

Guilty Gear Strive – Còn nhớ vào thập niên 90, khi mà những cái tên Street Fighter, King of Fighters, Virtua Fighter, Samurai Shodown đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường game đối kháng, cái tên Guilty Gear quá xa lạ với người chơi, và càng xa lạ hơn khi hãng đưa ra dòng game này là cái một tên tuổi vô danh: Arc System Works.

Tựa game là bước tiến đầu tiên của Arc System Works vào thế giới game đối kháng.

Từ bước tiến đầu chỉ đạt ở mức trung bình này, Arc System Works đã làm nên một đế chế khiến nhiều hãng đối kháng gạo cội khác phải thèm thuồng!

Với tiêu chí vui, sáng tạo làm đầu với dòng Guilty Gear làm nòng cốt, các tựa game của hãng luôn được giới hâm mộ game đối kháng đón chào và chờ đợi.

Bản Guilty Gear Strive mới ra mắt gần đây là minh chứng hùng hồn cho tiêu chí đó.

Nếu ai đó hỏi bạn, tựa game đối kháng nào xứng đáng đại diện cho năm 2021?

Thì câu trả lời nghiễm nhiên sẽ là Guilty Gear Strive, phiên bản thứ bảy của dòng game làm nên cái tên: Arc System Works!

BẠN SẼ THÍCH

Nghe – Nhìn chỉn chu!

Từ trailer đầu tiên ra mắt cho đến lúc phát hành, Guilty Gear Strive gây ấn tượng độc nhất ở phần nghe và nhìn của game.

Tương phản với những tựa game đối kháng đã chuyển hẳn lên dựng hình 3D, Guilty Gear vẫn ’giữ mình’ với mô-típ 2D truyền thống cùng chút biến tấu.

Game sử dụng Unreal Engine, nhưng không đi theo hướng xây dựng nhân vật ‘góc cạnh’, ‘bặm trợn’ như hai phiên bản gần đây nhất của dòng Street Fighter.

Nhân vật được dựng hình 3D với shader đi kèm ‘cây nhà lá vườn’, kết quả làm nên được là một nền đồ hoạ mãn nhãn, phong cách hoạt họa Nhật Bản sinh động và sặc sỡ.

Bên cạnh tạo hình nhân vật ‘bóng loáng’, các chi tiết khác trong diện nhìn của game cũng được chải chuốt mượt mà.

Người chơi cảm nhận được luồng gió làm lung lay rèm cửa của màn chơi hay trang phục của nhân vật, cảm nhận được sức nặng cơ thể của nhân vật khi di chuyển, chạy, nhảy và ra đòn.

Điều đáng chú ý nhất ở phần nhìn chính là game thể hiện được độ nặng – nhẹ của đòn đánh một cách nhuần nhuyễn, làm những chuỗi ra đòn liên hoàn (combo) hay ép góc như một ‘liên khúc’ với các giai điệu biến hóa đã mắt.

Bên cạnh tạo hình nhân vật ‘bóng loáng’, các chi tiết khác trong diện nhìn của game cũng được chải chuốt mượt mà

Ngoài ra, game còn tô điểm thêm những chi tiết nhỏ khác nhằm thể hiện nên tính cách nhân vật.

Ví dụ như khi nhân vật May bị ‘ăn đòn’, bạn có thể thấy rõ nhân vật này bị choáng hay hoảng loạn như thế nào qua nét mặt thay đổi trên game.

Hoặc khi May ra đòn và trúng địch, nét mặt thay đổi với biểu cảm tinh nghịch, thể hiện cá tính đặc trưng của May là một cô gái nhanh nhảu đoản.

Guilty Gear Strive

Môi trường cũng góp phần cho người chơi thấy được công sức của nhóm phát triển game trong việc chải chuốt phần nhìn của Guilty Gear Strive.

Ví dụ điển hình nhất chính là ở việc các màn chơi đều có nhiều phân đoạn khác nhau, với bối cảnh lẫn thời tiết khác biệt.

Khi bạn điều khiển nhân vật đi vào một góc tối của màn chơi thì bạn sẽ thấy bóng đổ làm cho màu sắc nhân vật mờ đi, thể hiện rằng nhân vật đang ở dưới mái hiên cũ kĩ, hoang tàn.

Bóng chiều tà của mặt trời làm cho màn chơi đỏ rực thì nhân vật khi bước ra ngoài ánh nắng cũng sẽ bị nhuộm một màu đỏ tương tự.

Phần nghe thì ngoài hiệu ứng đòn đánh lẫn chiêu thức ra thì nhạc nền là thứ mà bất cứ ai đã chơi qua dòng Guilty Gear đều chú ý.

Phiên bản này cũng không là ngoại lệ.

Nếu như các bản rock ở phiên bản cũ được cho là khá ‘nhẹ’ và dễ nghe, thì đến với bản này nó được tăng ‘đô’ nặng lên.

Bản nhạc nền Requiem cho I-No là bản mà người viết thích nhất trong này, đặc biệt là những khúc cao trào và lúc outro giới thiệu trước trận đánh.

Nếu bạn là fan hâm mộ game đối kháng và cũng là một fan cứng của nhạc rock, Guilty Gear Strive chắc chắn sẽ khiến bạn thỏa mãn.


Guilty Gear Strive

Lối chơi truyền thống với chút thay đổi

Guilty Gear không những được biết đến bởi mặt nghe – nhìn, mà còn được biết đến với hệ thống combo đơn giản nhưng phóng khoáng và đề cao sự sáng tạo.

Ở phiên bản mới nhất này, điểm sáng đã làm nên tên tuổi của dòng game cũng là điểm nổi bật, góp phần tạo dựng nên thành công của trò chơi khi chỉ trong 3 ngày đầu tiên ra mắt, game đã bán được 300.000 bản game.

Những ai đã chơi các bản Guilty Gear trước đó và những bản vào thập niên 90 hay 2000 thì chắc chắn sẽ quen thuộc với Roman Cancel.

Đây là cơ chế đặc trưng của dòng game giúp cho nhân vật có thể hủy đòn đánh hiện tại để tiếp tục thực hiện đòn liên hoàn của mình, hay ép góc địch hiệu quả.

Guilty Gear Strive, Roman Cancel cũng giữ tính chất như thế nhưng được làm mới lại với nhiều tính năng đặc biệt.

Ở phương diện tấn công, Roman Cancel không chỉ giúp người chơi hủy đòn của nhân vật đang thi triển mà còn tạo ra một làn sóng làm chậm nếu trúng địch.

Khi địch bị trúng tính năng này mà không phòng thủ, nhân vật điều khiển bị làm chậm lại giúp cho người chơi có thể tìm vị trí mới, thay đổi chiến thuật, hay chọn đòn đánh tiếp nối của mình dễ dàng hơn.

Điểm này góp phần làm cho game dễ hơn, đặc biệt là cho những người mới chơi, không có phản xạ nhuần nhuyễn để vừa Roman Cancel, vừa tung ra đòn tiếp nối như các phiên bản cũ.

Thay đổi này, đương nhiên, cũng làm cho những cựu thủ của dòng game có thêm phương tiện để sáng tạo chiến thuật, cũng như đòn liên hoàn của mình.

Guilty Gear không những được biết đến bởi mặt nghe – nhìn, mà còn được biết đến với hệ thống combo đơn giản nhưng phóng khoáng và đề cao sự sáng tạo

Nếu như bạn thấy sử dụng Roman Cancel như thế chưa đủ ‘pro’?

Game còn cho phép người chơi kết hợp Roman Cancel với các đòn đánh của nhân vật.

Đơn cử như sau khi thực hiện Roman Cancel rồi ra chiêu thức, chiêu thức sẽ được thực hiện nhanh hơn. Hoặc, bạn có thể sử dụng Roman Cancel cùng với lệnh lướt tới trước sẽ giúp cho nhân vật điều khiển trở nên bất kháng, lướt lên áp sát địch để đè sức tấn công.

Ở phương diện phòng thủ, Roman Cancel giới thiệu một tính năng hoàn toàn mới khi giúp cho người chơi phá đà tấn công của đối thủ.

Bằng việc sử dụng Roman Cancel lúc đỡ đòn, nhân vật của người chơi sẽ phá thế đánh của đối thủ, giúp cho người chơi thoát khỏi thế khó, đặc biệt là khi gặp những đòn đánh không thể đỡ được hoặc khó đoán.

Nắm được Roman Cancel chính là người chơi đã nắm được cái hồn của game, thỏa sức sáng tạo phong cách tấn công lẫn phòng thủ của minh.

Guilty Gear Strive

Bên cạnh Roman Cancel, cùng các tính năng “có một không hai” của nó, là cái hồn làm nên điểm nhấn cho lối chơi của Guilty Gear Strive, thì còn có những tính năng khác tạo nên cá tính, sự khác biệt cho phiên bản mới nhất này của dòng game.

Đặc biệt trong đó nhất chính là tính năng đánh đối thủ ép tường và sau đó, chuyển sang phần khác của màn đấu.

Tính năng này không phải là mới lạ khi đã xuất hiện gần đây nhất trong tựa game Dead or Alive, Injustice hay Street Fighter V, khi nhân vật chuyển từ phần này của màn đấu sang phần khác tùy theo đòn thế mà nhân vật đánh ra.

Guilty Gear Strive, tính năng trên không chỉ đơn thuần tạo cảm giác đã tay, đã mắt cho người chơi mà còn là một yếu tố làm nên màu sắc cho trận chiến.

Đối với người chơi có thiên hướng tấn công, không chỉ nó gây ra lượng sát thương cao, nó còn giúp cho nhân vật thi triển có thêm thanh năng lượng, phần thưởng cho việc nhân vật ‘xuyên kích’ màn chơi của game.

Với thanh năng lượng tràn đầy, người chơi có thể thi triển tuyệt chiêu Ovedrive, hay sử dụng thêm Roman Cancel để tạo thêm sức ép.

Đối với người bị ép góc và vào thế bị động, việc bị đối phương đánh “văng” sang phần khác của màn chơi nghiễm nhiên là một tình huống xấu, nhưng nó cũng là cơ hội để xoay chuyển cục diện khi cả hai nhân vật sau khi di chuyển sàn đấu sẽ trở lại vị trí trung tâm.

Người bị ép góc thoát khỏi thế bị tấn công dồn dập, còn người đang ép góc phải nghĩ cách tiếp theo để tiếp tục tấn công ép màn đối phương.

Nhờ thế mà trận chiến diễn ra sôi động và dồn dập, khó đoán bắt!


Guilty Gear Strive

Game đối kháng của năm!

Nghe nhìn không có gì để chê, lối chơi không có gì để phản đối, Guilty Gear Strive thật sự là một điểm sáng cho dòng game đối kháng trong năm 2021 ảm đạm.

Game được chăm chút kĩ lưỡng và gần như không có một hạt sạn nào đáng kể. Chơi mạng giữa các người chơi với nhau mượt mà và gần như không gặp vấn đề gì.

Điểm trừ lớn nhất của game nằm ở việc một số nhân vật ‘hơi bị’ mạnh mẽ một cách quá đáng so với các nhân vật nhân vật khác.

Ngoài ra, mục chơi mạng của game dù tốt nhưng phòng chờ Lobby được thiết kế quá rườm rà và khó hiểu, đôi khi phát sinh ra lỗi khiến người viết không tìm được trận chơi cho mình.

Tuy nhiên, những lỗi này nhiều khả năng sẽ được sửa lại nhanh trong các bản vá lỗi sắp tới.

Guilty Gear Strive

Nghe nhìn không có gì để chê, lối chơi không có gì để phản đối, Guilty Gear Strive thật sự là một điểm sáng cho dòng game đối kháng trong năm 2021 ảm đạm

Giá trị chơi lại của game cũng lớn khi có nhiều chế độ thử thách để người chơi luyện tập, thực hiện trong lúc nhàn rỗi.

Ngoài ra, hãng Arc System Works còn hứa hẹn sẽ tung ra nhiều nhân vật mới trong tương lai gần, góp phần mở rộng lối chơi, cũng như chất giải trí của game lên tầm cao mới.

Vàng 9.5

Guilty Gear Strive sẽ là cái tên được nhiều người nhắc đến trong năm 2021 với tư cách là tựa game đối kháng hay nhất của năm!

Thông tin

  • Guilty Gear Strive
  • Nhà phát triển
    Arc System Works
  • Nhà phát hành
    Arc System Works
  • Thể loại
    Đối Kháng
  • Ngày ra mắt
    11/06/2021
  • Nền tảng
    Windows, PlayStation 4, PlayStation 5

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    64-Bit Windows 10
  • CPU
    Intel Core i5 3770 / AMD FX-8350
  • RAM
    8GB
  • GPU
    NVIDIA GTX 660
  • Lưu trữ
    20GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi BANDAI NAMCO Entertainment Asia. Chơi trên PlayStation 5.

Tác giả

Thảo luận