Weird West – Arkane Studios ngày nay là một cái tên đầy uy tín trong ngành công nghiệp game. Với việc trung thành với mô hình thiết kế nhập vai cổ điển – giả lập nhập tâm (immersive simulation), Arkane xuyên suốt 23 năm lịch sử của mình đã không ngừng học hỏi và phát triển để được tới ngày hôm nay, và công không nhỏ đến từ nhà sáng lập đầy tâm huyết của hãng: Raphael Colantonio.
Được mô tả là vui nhộn, đa tài và vô cùng thông minh, Raphael Colantonio là mảnh ghép không kém phần quan trọng của “bộ đôi nguyên tử” bên cạnh Harvey Smith, đứng sau những thành công quan trọng nhất về mặt doanh số lẫn tiến bộ trong thiết kế game, vậy nên người hâm mộ đã không ít lo lắng khi ông tuyên bố rời Arkane để “lo việc cá nhân”.
Trong khi người chơi phần nào thở phào nhẹ nhõm khi Arkane dường như không đánh mất bản sắc với một Deathloop đầy sáng tạo và phong cách, thì bản thân Raphael Colantonio cũng đang chuẩn bị màn tái xuất ngoạn mục của mình với ngành công nghiệp game.
Weird West được công bố, và một quái kiệt làng game quay lại – với những điểm nhấn quen thuộc về game nhập vai phương Tây cổ điển, giả lập nhập tâm – nhưng nay không còn là bối cảnh kỳ ảo Trung cổ hay Steampunk nữa – mà là miền Viễn Tây quái đản và hiểm ác.
Cầm súng, gậy, mã tấu và bột tiên lên! Hãy cùng Vietgame.asia chu du đến miền Viễn Tây hết sức “phê đồ” của Weird West, và chứng kiến sự tái xuất của một tay quái kiệt đích thực của làng game.
BẠN SẼ THÍCH
Người Tốt, Kẻ Xấu và… Người Heo!
Một nhóm người bí ẩn và hắc ám ngồi cạnh nhau trong một vòng tròn, một nhóm người mất trí nhớ khác được mang vào, và một lễ nghi bí ẩn được diễn ra. Weird West bắt đầu như cái tên của nó, đầy quái lạ và thú vị!
Cốt truyện của game trải dài ra 5 câu chuyện cùng xảy ra song song và đan xen nhau xuyên suốt một vùng đất được gọi là “miền Tây”. Cụ thể, người chơi sẽ đóng vai một đả nữ làm nghề săn tiền thưởng, một gã người heo gớm ghiếc, một chàng thổ dân lanh lợi và thông minh, một tay người sói đầy thống khổ và dằn vặt, cuối cùng là tín đồ của một giáo phái bí ẩn.
Năm nhân vật này sau đó được giáo phái đầu game “nhập hồn” người chơi vào rồi “thảy” vào miền Tây kỳ lạ nọ để ta có thể tự mình trải nghiệm và nhập tâm vào những câu chuyện đầy thú vị của riêng từng nhân vật, với những quyết định cốt truyện riêng vô cùng chi tiết mà có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nhau, rồi ảnh hưởng tới cái kết của game.
Các quyết định có thể đơn giản và dễ hiểu như tiêu diệt hoặc tha mạng một NPC nhất định ở mạch truyện này, cho tới phức tạp đến “điên người” như một chuỗi nhiệm vụ trải dài qua 5 phần chơi và yêu cầu sự chung tay của cả 5 nhân vật.
Điều này khiến cho giá trị chơi lại của Weird West cao không tưởng, vì người chơi có muôn vàn sự kết hợp lựa chọn cốt truyện để khám phá. Và vì việc những lựa chọn nhất định có thể kéo dài đến mạch truyện sau, người chơi càng có động lực đầu tư công sức vào cốt truyện hơn nữa!
Bên cạnh đó, việc xây dựng thế giới của Weird West cũng tôn vinh câu chuyện game lên rất nhiều. Người chơi có thể chu du khắp miền Tây lạ để làm nhiệm vụ, gặp những cuộc đụng độ ngẫu nhiên đầy thú vị – có thể hài hước, có thể buồn tới rớt nước mắt! Không những thế, các địa điểm cụ thể mà người chơi chu du tới như một mỏ than bị ám, một thị trấn đầy những kẻ cướp đêm… cũng có muôn vàn câu chuyện để kể thông qua NPC dẫn truyện hoặc các mẩu giấy bị bỏ lại.
Thế giới của Weird West là một thế giới được đầu tư vô cùng kĩ lưỡng để game dẫn truyện hiệu quả hơn, càng xoáy sâu vào chủ đề “lạ – quái đản – hiểm ác” của một miền Tây đầy thú vị này.
Dẫn truyện đã đỉnh, cốt truyện đã còn đỉnh hơn! Rất khó để thực sự nói về những gì diễn ra trong Weird West mà không tiết lộ những chi tiết đầy thú vị nhưng không kém phần quan trọng về cốt truyện lớn của game.
Nhưng miền Viễn Tây của Weird West không chỉ đơn giản là những câu chuyện quái đản riêng biệt với nhau, mà là “sân chơi” của những thế lực siêu nhiên khủng khiếp, với những âm mưu vô cùng hiểm ác. Tất cả rồi sau đó hội tụ lại một điểm và thách thức quan điểm và nhận thức của người chơi về game.
Lối dẫn truyện thiết kế này, nếu người chơi có hâm mộ các sản phẩm trước đó của Colantonio, sẽ nhận ra rất nhiều điểm tương đồng giữa Weird West và Prey, và điều đó dường như giải thích tại sao Weird West lại lôi cuốn và đặc sắc như vậy!
Có thể cốt truyện của Weird West không mang nhiều triết lý cao siêu, nhưng sự chi tiết trong nội dung và tỉ mẩn trong dẫn truyện thực sự khiến 25-40 tiếng trải nghiệm game vô cùng xứng đáng
giá trị chơi lại của Weird West cao không tưởng, vì người chơi có muôn vàn sự kết hợp lựa chọn cốt truyện để khám phá
Súng đạn và Phép thuật
Lần tái xuất này, Raphael Colantonio không còn làm game theo phong cách giả lập nhập tâm góc nhìn người thứ nhất quen thuộc như hồi còn ở Arkane, mà theo phong cách nhìn từ trên xuống như các “game bắn súng diệt bọ” (chẳng hạn Alien Shooter, Helldivers, v.v.) và nhập vai phương Tây cổ điển.
Và đúng vậy, thật khó để đặt Weird West vào bất cứ hạng mục nào của ngành game hiện đại! Game có một hệ thống nhập vai tương đối chi tiết với điểm nâng cấp, trang bị và sức mạnh tùy chỉnh, nhưng lại không có cấp bậc (level) và “cày” cấp!
Game có một hệ thống chiến đấu hết sức đã tay và thử thách cùng những cơ chế hỗ trợ người chơi phản ứng nhanh hơn, nhưng lại cũng khác xa những tựa game nhập vai cổ điển hiện đại với lối tiếp cận tưởng như tương tự như Pillars of Eternity hay Divinity Original Sin.
Như cái tên của nó, Weird West là một sự kết hợp kỳ lạ giữa rất nhiều thể loại game có góc nhìn từ trên xuống, và khác với một tựa game cũng “ăn theo” nhiều cơ chế gần đây là The Hand Of Merlin, Weird West phô diễn sự kinh nghiệm và tự tin của đội ngũ sản xuất tốt hơn rất nhiều!
Trong năm nhân vật chính mà tựa game cho người chơi điều khiển, mỗi nhân vật đều có điểm nhấn rất riêng trong lối chơi: nàng đả nữ Jane thì có tay ngắm thiện xạ và khả năng sử dụng chất nổ bậc thầy, gã người heo gớm ghiếc thì có khả năng chịu đòn tốt và tiết ra độc tố từ cơ thể, chàng thổ dân thì có khả năng sử dụng quyền năng của tổ tiên để do thám đấu trường, tay người sói thì… biến thành sói thôi! Và gã tín đồ thì có những quyền năng phép thuật đầy sức mạnh và quái đản.
Mỗi nhân vật, mỗi lối chơi, nhưng Weird West đều tinh ý hướng dẫn người chơi phải tập trung quan sát môi trường, đánh giá kẻ thù rồi hiểu rõ khả năng của nhân vật để có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong lối chơi.
Lối tiếp cận này được nhấn mạnh thông qua việc game không có bất cứ cơ chế kinh nghiệm nào cả, người chơi chỉ thu thập nâng cấp và trang bị thông qua để ý tới môi trường và tận dụng được những kĩ năng đặc biệt của mình để có thể thu thập được chúng.
Điều này khiến cho người chơi đánh giá tình hình cẩn thận hơn, không xông pha giết địch để thu thập kinh nghiệm, cũng như “đọc” kĩ môi trường để có thể giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.
Nhưng chắc chắn không phải ai cũng cẩn thận, và khi mọi việc bắt đầu trở nên hỗn loạn, Weird West cũng không thiếu đi sự hào hứng.
Weird West tạo ra cân bằng hoàn hảo giữa việc lén lút và lăn xả, khi cả hai lối chơi đều yêu cầu rất nhiều sự động não từ người chơi
Tất nhiên, chiến đấu trong Weird West không hề dễ – kẻ thù thì đông, sát thương thì cao, nạp đạn trong game thì chậm và nhiều lúc kẻ thù sẽ tấn công từ mọi hướng! Nhưng như đã nêu trên, mỗi nhân vật đều có bộ kĩ năng ứng phó với chiến đấu rất hiệu quả. Cảm giác vô cùng đã tay khi dùng nàng đả nữ Jane “sút” một que thuốc nổ vào kẻ thù, hay dùng gã người heo gồng lên lăn xả xịt độc tứ phía!
Giữa làn đạn và “dầu sôi lửa bỏng” đó, người chơi có thể làm chậm thời gian để đưa ra quyết định tốt hơn, điều này càng nhấn mạnh lối tiếp cận cổ vũ sự quan sát tỉ mẩn của game!
Nhưng rồi khi kẻ thù áp đảo được người chơi, nút nạp game nhanh (quickload) đầy đắc lực sẽ khiến người chơi nhanh chóng quay lại tình thế ban đầu, đánh giá lại tình hình rồi đưa ra những kết hợp trang bị và kĩ năng mới để giải quyết vấn đề.
Weird West tạo ra cân bằng hoàn hảo giữa việc lén lút và lăn xả, khi cả hai lối chơi đều yêu cầu rất nhiều sự động não từ người chơi để tận dụng bộ kĩ năng đầy thú vị và chi tiết mà game đã thiết lập.
BẠN SẼ GHÉT
Đồ Nhặt, Đồ Nhạt
Nếu người chơi là fan hâm mộ của Arkane, chắc chắn họ sẽ thừa nhận rằng điểm mạnh của hãng chưa bao giờ là… cơ chế nhặt trang bị, và Raphael Colantonio cùng WolfEye Studio cũng gặp rất nhiều khó khăn với Weird West!
Các trang bị trong game tương đối cơ bản và được tập trung vào chức năng nhiều hơn là độ hiếm. Tuy nhiên, nếu game phát triển theo hướng này tiếp cận việc phát triển trang bị giống như Dark Souls hay Elden Ring thì sẽ khác, nhưng Weird West áp dụng một hệ thống độ quý hiếm hết sức “cồng kềnh” lên trang bị của mình.
Sự khác nhau của độ hiếm chỉ khác nhau về điểm thủ và sát thương, cùng với việc một trang bị nhiều độ hiếm rơi liên tục sẽ khiến người chơi “ngập trong rác” trước khi tìm ra một trang bị vừa tay với mình!
Thêm nữa, việc trang bị người chơi nhặt được trong một mạch truyện sẽ bị… bỏ hết qua mạch truyện khác, càng khiến cơ chế nhặt đồ trong Weird West vô nghĩa và thiếu hào hứng hơn.
Điều này đặc biệt kì lạ khi Weird West rũ bỏ nhiều truyền thống lỗi thời của những game nhập vai khác một cách vô cùng tự tin, nhưng lại lúng túng áp dụng một cơ chế hết sức lạc quẻ vào sản phẩm của mình.
Weird West áp dụng một hệ thống độ quý hiếm hết sức “cồng kềnh” lên trang bị của mình