Skip to content

Werewolf: The Apocalyse – Earthblood – Đánh Giá Game

Werewolf: The Apocalypse - Earthblood

Werewolf: The Apocalypse – Earthblood Chuyển thể trò chơi cờ bàn thành video game là một công thức “xưa như tường Berlin”, kẻ nào tận dụng được thời cơ sẽ luôn giành được chiến thắng. Điều đó đúng cho Dungeons & Dragons, đúng cho Warhammer, nhưng lại… “sai” cho World of Darkness.

Thật vậy, dẫu cho là thương hiệu game tabletop phổ biến nhất thứ ba chỉ sau Dungeons & DragonsWarhammer, thế nhưng World of Darkness dường như luôn chậm chân trong việc “chuyển đổi số” khi bước đến thế kỷ 21. Này nhé, Dungeons & Dragons gây tiếng vang khắp nơi qua vô số trò chơi như Baldur’s Gate, Neverwinter Nights, Icewind Dale, Planescape: Torment, Sword Coast Legends, v.v. và vẫn tiếp tục bành trướng ở hiện tại và trong những năm tiếp theo.

Còn Warhammer?

Có quá nhiều sản phẩm video game chất lượng trong 5 năm qua (vài ví dụ điển hình như Warhammer: End Times – Vermintide, Warhammer: Vermintide 2, Total War: Warhammer, Total War: Warhammer 2) ở cả hai vũ trụ cổ điển và tương lai.Đã thế, trong thời điểm bài viết này đang được chắp bút, vũ trụ Warhammer lại vừa “nặn” thêm một sản phẩm mới, Total War: Warhammer 3, đốn đổ mọi con tim của người hâm mộ Total War!

Trong khi đó, World of Darkness có gì?

Trong gần hai thập kỷ, trò chơi nổi bật nhất, Vampire: The Masquerade – Bloodlines cũng đã ngót nghét… 15 năm tuổi!Phần hai của bản game trên thì đang “vất vưởng” bởi nhiều lùm xùm, chưa biết khi nào ra mắt. Thế nên khi Paradox Interactive, một công ty làm video game, mua lại White Wolf Publishing, một công ty luôn tự hỏi “video game là cái *** *** gì?” vào năm 2015, điều đầu tiên mà Paradox hứa hẹn là cho ra đời nhiều sản phẩm video game thuộc vũ trụ World of Darkness hơn.

Werewolf: The Apocalypse – Earthblood là cái tên đầu tiên được công bố, và cũng là trò chơi đầu tiên khiến người viết ngờ vực về tương lai của World of Darkness sau khi chơi hoàn tất.

BẠN SẼ GHÉT

TRÁI TIM MẤT TÍCH!

Chẳng khó để có thể nhìn ra chân lý bên trong một mô-típ xưa cũ như “con người đối đầu thiên nhiên”. Nhưng với một vũ trụ quá “mát tay” trong việc đưa huyễn mộng kỳ ảo vào xã hội nhân loại hiện đại, thì World of Darkness nói chung và Werewolf: The Apocalypse nói riêng có đủ chuyện để thêu dệt, máu để… bôi trét và thần bí để hút hồn.

Không khó để bắt kịp với những gì đang diễn ra trong Werewolf: The Apocalypse – Earthblood. Một chủng tộc người sói bảo hộ đất mẹ Gaia và tôn thờ những thực thể khai sinh thế giới, đối đầu một siêu tập đoàn với hóa chất sinh học đe dọa tới thiên nhiên. Phía thiện luôn chính trực, phía ác thì ác tột cùng, có những người hy sinh, có những người đột tử để kịch bản tiếp tục, số khác “lượn” khỏi câu chuyện bằng một câu thoại bâng quơ, và hẳn nhiên chẳng thể thiếu một tý mùi oai oải của “tình phụ tử” được thực hiện một cách máy móc, với tinh thần “làm thế nào để tạo nên một nhân vật chính mà người chơi có thể đồng cảm được”.

Werewolf: The Apocalypse – Earthblood có số lượng hội thoại nhiều đến mức khó tin dành cho một câu chuyện có sức nặng tương đương… một cục tẩy. Nó có lồng tiếng “ổn quá đáng” đối với một trò chơi có diễn hoạt nhân vật tệ hại và chẳng có tý khéo léo nào trong các góc quay của đối thoại. Nó bất ngờ thay có hai cái kết không hề thẳng thừng tốt hoặc xấu, nhưng để đến được đó thì bạn phải chịu đựng khoảng 6 tiếng “đày đọa”, với các cung bậc cảm xúc trải dài từ dấu chấm hỏi cho tới một dãy dấu chấm hỏi.

Bạn sẵn sàng chưa?

Werewolf: The Apocalypse - Earthblood

Werewolf: The Apocalypse – Earthblood là một trò chơi hành động góc nhìn thứ ba pha trộn phong cách chiến đấu beat-em-up và một số cơ chế “nhập vai”. Nó có nút đánh mạnh và nhẹ, hai tư thế đánh – nhanh nhưng yếu và chậm nhưng đau; nó có bảng kỹ năng, lựa chọn hội thoại, nhiệm vụ phụ và màn chơi khá mở; nó có hành động bí mật, nhân vật chính có thể biến thành sói, di chuyển nhanh nhạy hơn và luồn vào các đường ống thông gió.

Nghe có vẻ giống như một bản phác thảo tuyệt vời dành cho một tựa game AAA đúng không nào? Nhưng công thức này được Werewolf: The Apocalypse – Earthblood tận dụng như một “công thức” đúng nghĩa trong thời lượng 6 tiếng của mình với rất ít điểm nhấn, không bất ngờ, không nút thắt, không thách thức.

Đầu tiên, Werewolf: The Apocalypse – Earthblood có một vòng lặp lối chơi cũ mèm đến điên người: dẫu cho câu chuyện của game đang ở đâu, thì nhiệm vụ của người chơi vẫn luôn là thâm nhập vào các “căn phòng”, tìm một công tắc để nhấn, sang phòng tiếp theo rồi lặp lại. Bạn bắt đầu ở trạng thái lén lút, với 90% khu vực trong game đều có thể lẻn qua trót lọt, hoặc quét sạch bằng cách chẹt cổ mọi thành phần hai chân tại đó. Nhưng quá trình hành động lén lút lại “nhạt hơn cả nước lã” khi bạn chỉ cần phải bước đi sau các tấm rào chắn, hành động mà bạn thực hiện được chỉ là nhấn X để chẹt cổ và D-pad xuống để hú.

Không thể giấu xác, không có kỹ năng đặc biệt bổ trợ lén lút, màn chơi đơn điệu với đường đi quá dễ nhận biết, và hành động lén lút trở thành phong cách chơi nghèo nàn không thể chấp nhận được – đặc biệt đối với studio đứng đằng sau một viên ngọc quý của thể loại hành động bí mật.

Werewolf: The Apocalypse - Earthblood

Bị phát hiện? Hình phạt của bạn là… được hóa thành dạng sói và đánh đấm thả giàn! Hãy cố đừng trộn lẫn combo đòn đánh nặng, nhẹ quá nhiều bởi bạn sẽ sớm chán ngấy với phong cách chiến đấu theo tinh thần nhấn nút càng nhiều càng tốt của game.

Không có combo mới để học, nhưng bạn vẫn có thể “mở khóa” sáu chiêu thức gán vào tổ hợp lút LT + X, Y và B. Nó hơi giống các phiên bản Assassin’s Creed gần đây khi các chiêu thức này yêu cầu tích lũy các nấc “Rage” bằng cách đánh trúng địch càng nhiều càng tốt, nhưng chúng cuối cùng vẫn chỉ là các chức năng “nhấn để thấy HP địch rút xuống nhanh hơn”, còn kỹ thuật chiến đấu từ đầu tới cuối game là vẫn không đổi.

dẫu cho câu chuyện của game đang ở đâu, thì nhiệm vụ của người chơi vẫn luôn là thâm nhập vào các “căn phòng”, tìm một công tắc để nhấn, sang phòng tiếp theo rồi lặp lại

Và đó là chưa tới các tổ hợp kỹ năng mất cân bằng đến mức đáng quan ngại.

Bạn có thể “phá đảo” Werewolf: The Apocalypse – Earthblood dễ dàng bằng cách “mở khóa” hai kỹ năng duy nhất: giảm sát thương nhận được và tăng độ hồi máu ở tư thế hạng nặng (Heavy Stance). Bạn sẽ rất khó bị đánh ngã và có thể “tank” gần như 90% sát thương nhận được.

Biết được điều này, trò chơi cố tình nới dài các phân đoạn chiến đấu ở nửa sau bằng cách “tặng” cho mọi tên lính giai đoạn 2. Cụ thể hơn, khi bạn đánh gục một toán lính, chúng sẽ mất 5 giây để bật dậy dưới hình hài thi thể đột biến. Điểm khác biệt? Chúng nhào vào bạn thay vì chôn chân một chỗ, máu thì trâu hơn tíu tẹo. Đôi khi bạn đã “quét sạch” quân trong khu vực rồi nhưng vẫn phải phí phạm vài giây cuộc đời để chờ chúng tái kích hoạt, và thế, cái sự thiếu sáng tạo và chỉn chu bẻ gãy cơ chế chiến đấu của Werewolf: The Apocalypse – Earthblood.

Khá đáng tiếc, bởi nó mang cảm giác hỗn loạn khá thú vị, nhưng những căn phòng công nghiệp với máu và kim loại vương vãi khắp nơi rốt cuộc chỉ là “bức bình phong” cho một hệ thống chiến đấu nghèo nàn về lựa chọn lẫn chiều sâu.

Werewolf: The Apocalypse - Earthblood

Quá khó để có thể nói về phần còn lại của Werewolf: The Apocalypse – Earthblood mà không nghe như những dòng quảng cáo đằng sau bìa đĩa game. Nó không chỉ nghèo nàn về chiến đấu mà còn ở cả mọi mặt.

Dễ nhận thấy là những màn chơi có cấu trúc na ná nhau – một xí nghiệp hóa chất trông như bước ra từ các tấm hình stock trên Google, trên nền đồ họa nằm đâu đó thuộc đời đầu hệ console thứ 7.

Những tưởng khung cảnh của game sẽ sáng sủa hơn khi kịch bản chuyển tới sa mạc nóng bỏng Navada, nhưng rồi bạn biết đó, một xí nghiệp khác cần phải bị thâm nhập…

Những lựa chọn hội thoại trong game… chẳng dẫn đến đâu cả. Chúng đơn thuần chỉ là pha “chữa cháy” cho cái sự thiếu thốn góc quay camera linh hoạt trong những quãng nghỉ mà tại đó, các NPC khơi mào những thông tin mà bạn cần lẫn không cần về câu chuyện của Werewolf: The Apocalypse – Earthblood và thế giới của Word of Darkness.

Thậm chí, một nửa nhân dạng của game – sói – còn chẳng được đầu tư đáng kể, bởi người chơi chỉ cần phải biến thành sói khi cần chạy nhanh hơn, hoặc cần chui vào lỗ thông gió – vốn chỉ là chướng ngại rất tùy tiện trong một trò chơi có lối thiết kế màn chơi tuyến tính kém cỏi.

Điều đáng ngạc nhiên là Werewolf: The Apocalypse – Earthblood có một hệ thống AI.

Vậy còn điều không đáng ngạc nhiên?

AI trong game “thông minh” cỡ như thế này…


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Cyanide Studio
  • Phát hành: Nacon
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 4/3/2020
  • Hệ máy: PC, Xbox One, PS4

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 10
  • CPU: Intel Core i5-3470 | AMD FX-8370
  • RAM: 4GB
  • VGA: Nvidia GeForce GTX 650, 1 GB | AMD Radeon HD 7790, 1 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Ryzen 5 1600
  • RAM: 16GB
  • VGA: Nvidia GTX 1070 8GB
  • SSD: Crucial P1 500GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI NACONCHƠI TRÊN HỆ PC

4.0

Werewolf: The Apocalypse - Earthblood là một trò chơi ra mắt trong năm 2021 với sự sáng tạo và lối thiết kế của năm 2001. Vấn đề ở đây là có nhiều tựa game ra mắt trong năm 2001 đáng chơi hơn nó.

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

Thảo luận