PAYDAY 2 – Khi mà một ngành công nghiệp hiện đại đã “bão hòa” với những sản phẩm giống nhau tràn ngập trên thị trường, thì những ý tưởng mới cho một sản phẩm mang tính đột phá sẽ luôn luôn được chào đón.
Đó là lời giải thích cho sự thành công của dòng game PAYDAY, đến từ hãng phát hành Starbreeze, với lối chơi đi ngược với truyền thống thường thấy: vào vai phe phản diện, đối mặt với rất nhiều thử thách từ hai phía “hắc bạch lưỡng đạo”.
Không chỉ dừng lại ở đó, PAYDAY 2 còn đưa người chơi dấn thân sâu hơn vào thế giới ngầm với nhiều thêm thắt mới mẻ và thú vị.
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây.
BẠN SẼ THÍCH
Bước chân vào thế giới ngầm
Không chỉ đơn giản là dừng lại ở những phi vụ “ăn hàng” có vũ trang nữa, trong PAYDAY 2, người chơi sẽ phải đối diện nhiều vấn đề phức tạp hơn. Chẳng hạn giải quyết những yêu cầu của “đối tác”, thanh toán những băng mafia khác, buôn lậu vũ khí, vu oan cho ngài thượng nghị sĩ “hai mặt” và thậm chí là gửi đi một thông điệp đe dọa.
Tất cả những “hợp đồng” như trên sẽ hiển thị trên mạng lưới “Crime.net” của thế giới ngầm. Tùy vào tiếng tăm của người chơi mà “hợp đồng” và độ khó sẽ được hiện ra, với bốn cấp độ: bình thường, khó, rất khó và “Overkill”.
Ở mỗi độ khó khác nhau thì người chơi sẽ phải đối mặt với thử thách khác nhau. Ví dụ ở mức bình thường, kẻ thù nguy hiểm nhất của bạn là mấy anh chàng SWAT. Nhưng khi tăng cấp lên Overkill, game sẽ chẳng “nể nang” gì bạn, từ biệt đội SWAT cho tới đội đặc chủng chống khủng bố.
Mỗi một “hợp đồng” trong PAYDAY 2 sẽ có độ dài khác nhau và chia ra thành ngày. Tùy vào độ khó và cách chơi của bạn sẽ quyết định độ dài của “hợp đồng”.
Nếu bạn là một tay thích nổ súng gây sự thì mức chú ý của cảnh sát sẽ cao hơn và việc bị truy đuổi sẽ làm cho số ngày của “hợp đồng” tăng lên, cũng như khả năng bị tóm cao.
Không chỉ đơn giản là dừng lại ở những phi vụ “ăn hàng” có vũ trang nữa, trong PAYDAY 2, người chơi sẽ phải đối diện nhiều vấn đề phức tạp hơn
Chú trọng hành động nhóm
Nhà phát triển PAYDAY 2 đã khéo léo thêm vào bảng kỹ năng và chia ra làm bốn nhánh chính: Master Mind với khả năng hỗ trợ đồng đội, kiểm soát con tin và hồi máu. Enforcer chịu đòn cao, mang thêm đạn dược và là “cơ bắp” chính của đội. Technician sửa chữa máy khoan, đặt bom mìn, tăng giáp cho đồng đội. Và Ghost với khả năng đột nhập, đặt máy làm nhiễu sóng điện thoại, bẻ khóa và ám sát.
Với bảng kỹ năng, trọng tâm game đã nghiêng về lối chơi nhóm, người chơi buộc phải hành động một cách bài bản và có tổ chức.
Đã không còn cảnh “một mình chống mafia” như trong phần một nữa, từng thành viên trong đội sẽ có nhiệm vụ riêng của mình và phối hợp chặt chẽ với nhau để có thể qua được màn chơi.
Về hệ thống vũ khí, game được chia ra làm bốn đường chính, mỗi lớp nhân vật sẽ có kỹ năng sử dụng thành thạo một loại vũ khí. Sự cân bằng trong lối chơi của game khiến cho không có loại vũ khí nào là quá hữu dụng hoặc vô dụng.
Nếu biết nắm bắt thời cơ sử dụng chúng một cách hiệu quả thì người chơi có thể lật ngược thế cờ và khống chế “cục diện” thành công.
Với bảng kỹ năng, trọng tâm game đã nghiêng về lối chơi nhóm, người chơi buộc phải hành động một cách bài bản và có tổ chức
Sự thay đổi màn chơi đa dạng
Một trong những điểm nổi bật của PAYDAY 2 chính là cách thiết kế màn chơi đa dạng.
Không còn đơn thuần là những màn “thăm viếng nhà băng” như ở phiên bản trước. Người chơi bây giờ đã được dịp dấn sâu hơn vào thế giới tội phạm và nhận được những “hợp đồng” khác không kém phần nguy hiểm như lên kế hoạch cướp hàng từ băng nhóm mafia tại sân bay, đột nhập vào trụ sở của FBI để ăn cắp hồ sơ tội phạm và buôn bán “hàng cấm” cho ngài thượng nghị sĩ “hai mặt” tại một nhà máy bỏ hoang.
Màn chơi đa dạng tất sẽ dẫn đến chiến thuật hành động sẽ khác nhau, đòi hỏi yếu tố “chuyên môn ” của các thành viên trong đội nhiều hơn.
Chẳng hạn, trong màn chơi đột nhập vào trụ sở FBI, người chơi với kỹ năng “Ghost” sẽ giúp nhóm chiếm được nhiều ưu thế, bằng cách vô hiệu hóa máy quay giám sát và những tay bảo vệ.
Tương tự, với những nhiệm vụ đụng độ các băng mafia khác, Enforcer và Technical sẽ giúp nhóm vượt qua màn chơi với khả năng trấn áp về hỏa lực.
“Dã man” hơn, cùng một màn chơi, với lần chơi tiếp theo game sẽ sắp xếp ngẫu nhiên cách bố trí màn chơi, làm cho không lần chơi nào giống nhau.
Độ khó càng cao thì ngoài việc sắp xếp màn, game còn… tạo ra nhiều thử thách mới! Ví dụ, chỉ với việc một cách cửa bị khóa, nếu đặt máy quay vào vị trí “độc đạo” hoặc thêm vào một tên bảo vệ sẽ khiến cho người chơi phải thay đổi chiến thuật hoàn toàn.
Một trong những điểm nổi bật của Payday 2 chính là cách thiết kế màn chơi đa dạng
Bên cạnh đó, sự thay đổi của màn chơi còn tùy vào cách thức hoạt động của người chơi. Ví dụ: Nếu như trong màn chơi chuẩn bị, người chơi thành công đột nhập và đánh cắp thông tin trọng yếu về màn chơi tiếp theo. Thì ở màn chơi chính (Payday mission) người chơi sẽ có thêm nhiều sự lựa trọn trong cách hành động của mình và thậm chí có thể vượt qua mà không tốn một viên đạn nào.
Ở một số màn chơi đột nhập thì cách thức di chuyển của những tên bảo vệ cũng không được cố định, điều đó càng khiến cho người chơi phải có sự quyết đoán trong hành động và liên tục đưa ra chiến lược mới để bắt kịp sự thay đổi của màn chơi.
Hứa hẹn “cơm thêm” và bí mật thú vị!
Với tổng cộng 11 màn chơi chính và một số những màn chơi phụ, nhưng nhiêu đó vẫn chưa thỏa mãn được nhu cầu của người chơi. Nhà phát triển đã hứa rằng, sẽ cho ra nhiều cải tiến mới trong vòng một năm sắp tới, với tổng cộng là 5 DLC (gói nội dung thêm).
Bên cạnh đó, một số nội dung miễn phí khác sẽ được cập nhật như khả năng nâng cấp “căn cứ”, đối thủ mới và vũ trang.
Ngoài ra, cạnh những phi vụ “bất hảo”, dòng PAYDAY còn tạo sự thú vị bởi những bí mật trong game. Ở phiên bản trước, mặc dù đã có “gợi ý” từ nhà phát triển nhưng cũng phải sau… ba tháng cộng với màn chơi ở cấp độ khó nhất trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ, thì người chơi mới tìm ra được bí mật của game!
Nối tiếp “truyền thống”, ngay từ ngày đầu tiên đã có vô số chủ đề trên mạng có liên quan tới bí mật trong game và người viết thật sự ngỡ ngàng khi đọc chúng.
Số lượng kiến thức liên quan tới bí mật lần này thật sự là “kinh khủng”! Từ lịch sử, khoa học, ngôn ngữ, phim ảnh cho tới tranh họa, tham gia cùng những người chơi trên diễn đàn game PAYDAY, người viết có cảm giác như bản thân đang khám phá bí mật của “Mật mã Da Vinci”.
Tất cả những “manh mối” của câu đố từ nhà sản xuất được đặt rải rác trong game. Một trong số đó còn có gợi ý tới viên kim cương Le Bijou du Roi trị giá… 250 triệu đô!
Bên cạnh những phi vụ “bất hảo”, dòng PAYDAY còn tạo sự thú vị bởi những bí mật trong game
BẠN SẼ GHÉT
Phản ứng thiếu “chất xám” của A.I
Đối thủ của người chơi trong game phản ứng rất logic, chúng luôn tạo cho người chơi thử thách: tấn công theo nhóm, phối hợp nhịp nhàng cộng với sự đa dạng về sử dụng vũ khí từ súng điện, bom khói và cả khiên chống đạn.
Thế nhưng đôi khi máy lại có những hành động khá ngu ngốc như: đứng giữa đường để làm “bia tập bắn”, bất động một chỗ trong góc nhà và đôi khi lại dùng khiên chống đạn… chặn lối vào duy nhất của đồng đội!
Bên cạnh đó, điểm làm người chơi “đau đầu” nhất chính là con tin trong game, mặc dù đã ra lệnh cho nằm xuống thế nhưng chỉ cần bạn lơ đãng quên không “nhắc”, con tin sẽ chạy loạn vào vùng đấu súng! Đã không ít lần người viết bị trừ hết “lương” chỉ vì vấn đề “đau đầu” này.
Chưa dừng lại đó, con tin đôi lúc còn chọn những nơi độc đạo để “ẩn nấp”, khiến cho việc tìm kiếm phải “dở khóc, dở cười”.
Khía cạnh logic trong game đôi khi cũng không được thật cho lắm. Một trường hợp điển hình là khi người chơi đang nắm trong tay hơn chục con tin, cảnh sát vẫn hiên ngang xông vào bất chấp tính mạng của các con tin.
điểm làm người chơi “đau đầu” nhất chính là con tin trong game