Steam Deck thế hệ mới dường như sẽ không mang nâng cấp về hiệu năng phần cứng, khi Lawrence Yang và Pierre-Loup Griffais – hai nhà thiết kế từ Valve, xác nhận trong bài phỏng vấn với The Verge về tương lai của Steam Deck.
Chi tiết, khi được hỏi về những nâng cấp “máu chốt” của Steam Deck thế hệ hai, Yang và Griffais đã cùng đưa ra câu trả lời giống nhau: là thời lượng pin và khả năng hiển thị.
“Thực tế rằng tất cả Steam Deck có thể cùng chơi các tựa game như nhau và chúng tôi chỉ có một mục tiêu cho người dùng lường trước được mức hiệu năng khi chơi và cho nhà phát triển hiểu được mức hiệu năng để hướng đến… có rất nhiều giá trị khi chỉ có một thông số kỹ thuật,” Griffais cho biết.
Tiếp sau đó, anh cho biết Valve sẽ giữ “một mức hiệu năng trong thời gian hiện tại”, và sẽ cân nhắc thay đổi hiệu năng chỉ khi có “lợi ích đáng kể”.
Ngoài thông tin thêm về phần cứng của Steam Deck thế hệ hai, Yang và Griffais cũng đã đưa ra một số cập nhật quan trọng về thế hệ hiện tại của bộ máy chơi game, bao gồm nâng cao khả năng sửa chữa pin, sửa lỗi quạt và kế hoạch cung cấp mã nguồn SteamOS 3 cho các bên thứ ba như Aya để thực hiện các bộ máy chơi game cầm tay hay thậm chí… Steam Machine.
Đặc biệt hơn, khi được hỏi về Steam Controller – sản phẩm tay cầm tương đối đột phá của Valve đã xây dựng “nền móng” cho Steam Deck, Yang cho biết họ đang muốn thực hiện một phiên bản mới, tuy đặt ra câu hỏi về “cách nào và khi nào”.
“Tôi nghĩ có khả năng cao chúng tôi sẽ khám phá thêm về [Steam Controller] vì đó cũng là một thứ chúng tôi muốn. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung cho Deck, nên đây sẽ mang câu trả lời tương tự với câu hỏi về một bộ máy chơi game thu nhỏ: chắc chắc là một dự án chúng tôi muốn làm việc với một bên thứ ba hoặc sẽ tự khám phá.”
Cuối cùng, với sự ra mắt của Steam Deck, Griffais cho biết nhiều nhà phát hành đã đặt câu hỏi về khả năng mang các tựa game chỉ sử dụng cảm ứng lên Steam – khi trước đó không là một lựa chọn khả thi trên đa số PC không có màn hình cảm ứng.
“Họ hỏi chúng tôi, liệu đây là một thứ phù hợp để có mặt trên Steam? Chúng tôi có thể thúc đẩy nó?”, Griffais cho biết, và cho rằng Valve chắc chắn cũng hứng thú với điều đỏ. Tuy nhiên, anh cho biết thêm Valve sẽ phải cải thiện thêm về cửa hàng và khả năng cho người dùng biết về các tựa game chỉ hỗ trợ cảm ứng.