Skip to content

Sự kiện game 6-2023: Electronic Arts tách làm đôi! – Sự kiện Game

su-kien-game-6-2023-ea-tach-lam-doi-su-kien-game

Sự kiện game 6-2023 – Tháng 6 vừa qua là một quãng thời gian chứa đầy các biến động lớn trong ngành game. 

Có khá nhiều sự kiện quan trọng đã diễn ra, chẳng hạn như vụ xét xử giữa Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) và Microsoft hoặc việc Electronic Arts tách thành hai tổ chức nhỏ.

Vì vậy, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua những sự kiện đáng chú ý đã diễn ra trong ngành game với danh sách Top 4 sự kiện game 6-2023 nhé!

1. ĐỒNG SÁNG LẬP ROCKSTAR THIẾT LẬP CÔNG TY MỚI: ABSURD VENTURES

Sau khi rời khỏi Rockstar Games vào năm 2020, Dan Houser đã chính thức thiết lập nên một công ty truyền thông (Media Company) mới mang tên: Absurd Ventures.

Mục tiêu của công ty chính là “chế tạo nên các IP mới ở trên mọi nền tảng và ở mọi định dạng khác nhau”.

“Chúng tôi đang xây dựng Absurd Ventures để tạo ra nhiều vũ trụ mới và kể những câu chuyện thú vị, ở bất kỳ nơi đâu và bằng bất kỳ cách nào có thể.”

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào trang web chính thức của hãng để đăng ký và “nhận nhiều nội dung độc quyền cũng như đón nhận các đợt cập nhật của công ty”.

Vào năm 1998, Dan Houser đã cùng Terry Donovan, Jamie King và người anh trai của mình là Sam Houser thành lập nên Rockstar.

Dan Houser là một nhân vật chủ chốt trong quá trình phát triển nhiều tựa game ăn khách của hãng.

Ông đã có đóng góp về mặt kịch bản cho gần như mọi tựa game trong dòng Grand Theft AutoRed Dead Redemption, ông đồng thời cũng giúp biên kịch BullyMax Payne 3.

Hai dự án gần đây nhất của ông chính là Grand Theft Auto VRed Dead Redemption 2, cả hai game đã bán tổng cộng được 150 triệu bản.

Dan Houser hiện vẫn chưa bật mí dự án mà ông đang thực hiện là gì.

2. ELECTRONIC ARTS TÁCH ĐÔI THÀNH HAI TỔ CHỨC

Trong bài đăng trên trang web của mình, Electronic Arts cho biết hãng đang thay đổi cơ cấu của công ty và sẽ chia bản thân thành hai tổ chức là: EA Entertainment (trước đó là EA Games) và EA Sports.

Cả hai tổ chức vẫn sẽ báo cáo hoạt động của mình cho Andrew Wilson (CEO của EA).

EA Entertainment, hãng thiên về những tựa game “bom tấn” cũng như các tựa game sử dụng bản quyền của công ty khác, sẽ do Laura Miele đứng đầu.

Vince Zampella (Đồng Sáng lập của Respawn Entertainment) sẽ là người lãnh đạo đội sản xuất Apex Legends và các đội chịu trách nhiệm phát triển những dự án Star WarsBattlefield.

Samantha Ryan vẫn sẽ quản lý các dự án chơi đơn cũng như những tựa game mô phỏng đời sống hàng ngày của EA Entertainment, còn Jeff Karp sẽ tiếp tục phụ trách mảng kinh doanh của game di động.

EA Sports, công ty đằng sau những tựa game thể thao và đua xe của EA, sẽ tiếp tục hoạt động dưới sự chỉ huy của Cam Weber.

Andrew Wilson đã đưa ra vài lời về quyết định này:

“Những thay đổi này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của chúng tôi, thúc đẩy tăng trưởng và mang lại giá trị lâu dài cho nhân viên, người chơi và những cộng đồng của chúng tôi.”

Thêm vào đó, Wilson còn xác nhận rằng Chris Bruzzo đã rời khỏi vị trí Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng (Chief Experience Officer) và được thay thế bởi David Tinson.

Chris Suh, Giám đốc Tài chính (Chief Financial Officer) của EA, cũng đã quyết định rời khỏi công ty và được thay thế bởi Stuart Canfield.

3. DAEDALIC ENTERTAINMENT TỪ BỎ VIỆC LÀM GAME

Sau sự thất bại của The Lord of the Rings: Gollum, Daedalic Entertainment đã buộc phải gửi lời xin lỗi đến cộng đồng người chơi. Trong bài viết đó, hãng hứa sẽ tiếp tục làm việc để “vá” lại những lỗi quan trọng trong game.

Tuy nhiên, có vẻ hãng đã quyết định “quay đầu xe” và từ bỏ kế hoạch này hoàn toàn.

Theo thông tin từ trang Game Wirtschaft của Đức, Daedalic Entertainment đã sa thải 25 nhân viên (trong số 90 nhân viên làm việc tại đây) và toàn bộ mảng sản xuất game của hãng cũng đã bị “đóng cửa” hoàn toàn.

Thay vì làm game, hãng giờ đây sẽ tập trung vào khía cạnh phát hành, cung cấp bản quyền, marketing và bán hàng.

Bởi vì Daedalic sẽ không tự tay phát triển game nữa, điều này cũng đồng nghĩa với việc các tựa game The Lord of the Rings mà hãng đã lên kế hoạch từ trước bị “đưa vào sọt rác”.

Tuy chỉ mới được ra mắt vào tháng Năm vừa qua, The Lord of the Rings: Gollum đã nhanh chóng được cộng đồng mạng đánh giá là một trong những game tệ nhất của thập kỷ, không chỉ vì nó chứa quá nhiều lỗi mà còn do nhiều người nghĩ rằng bản thân trò chơi quá “nhạt”.

4. MICROSOFT TỪNG MUỐN MUA LẠI SEGA

Tại buổi xét xử vụ kiện giữa bên Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) và Microsoft, có khá nhiều thông tin quan trọng đã được “rọi sáng” trước tòa.

Bên cạnh những điều như tựa game Indiana Jones của MachineGames sẽ độc quyền trên Xbox, The Elder Scrolls 6 cần thêm 5 năm nữa để hoàn thành, lý do đằng sau việc Microsoft mua lại Bethesdathông số người chơi Call of Duty trên PlayStation, chúng ta còn biết được rằng Microsoft đã từng có ý định mua lại Sega.

Theo thông tin từ The Verge, Phil Spencer đã gửi một đoạn email từ năm 2020 đến những thành viên cấp cao của Microsoft (trong đó có CEO là Satya Nadella) để bàn về khả năng đưa Sega “về một nhà” với Microsoft.

Không những thế, đoạn email còn cho thấy hãng đã bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu về thương vụ này, từ việc phân tích lợi ích của việc sở hữu Sega đến việc ước tính tài chính.

“Chúng tôi tin rằng Sega đã xây dựng nên một thư viện game khá là cân bằng với sức hút ở mức toàn cầu, và có thể giúp chúng ta đẩy mạnh Xbox Game Pass trên và ngoài máy console.”

Sau khi đọc đoạn email đó, Tổng Quản lý (General Manager) của Microsoft là David Hampton đã phản hồi bằng hai chữ: “Chơi luôn”.

Trong buổi phỏng vấn gần đây với trang Bloomberg, Giám đốc Vận hành (COO) của Sega là Shuji Utsumi được hỏi về khả năng công ty được Microsoft mua lại và ông trả lời:

“Không, không phải bây giờ.

Chúng tôi rất thân thiết với Microsoft và có mối quan hệ rất tốt với đội quản lý của họ. Microsoft đặc biệt đề cao chúng tôi. Phil Spencer và Sarah Bond của đội Xbox thực sự rất nghiêm túc với việc giữ vững những giá trị mà các game thủ coi trọng.”

Theo thông tin từ IGN, Microsoft trước đó còn có một danh sách với tên của 100 hãng game khác nhau để cân nhắc “thâu tóm”.

Tuy nhiên, danh sách này đã được thu nhỏ theo thời gian và cuối cùng chỉ còn lại 8 cái tên là: Thunderful, Supergiant Games, Niantic, Playrix, Zynga, Bungie, IO Interactive và Scopely.

Đặc biệt, Microsoft cũng từng có ý định mua lại Square Enix để cạnh tranh với Sony và mở rộng “lãnh thổ” sang thị trường châu Á.


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 4 sự kiện game 6-2023 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 6-2023 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!