The Bookwalker: Thief of Tales – Được phát triển bởi DO MY BEST và phát hành bởi tinyBuild, The Bookwalker: Thief of Tales là một tựa game phiêu lưu giải đố nặng tính cốt truyện.
Ra mắt vào tháng 6 qua, The Bookwalker: Thief of Tales gây được sự chú ý nhờ phong cách nghệ thuật khá độc đáo, cũng như một bối cảnh câu chuyện thú vị.
Cụ thể hơn, trò chơi diễn ra ở một thế giới nơi văn học không chỉ đơn thuần là những thứ được viết trên giấy, mà còn là một không gian để những người đặt biệt có thể nhảy vào.
Và “Writer Block” (bí ý tưởng) không chỉ đơn thuần là một hội chứng, mà là một hình phạt đúng nghĩa đen cho các nhà văn.
Với bối cảnh câu chuyện đặt biệt như thế, bạn có nên bổ sung The Bookwalker: Thief of Tales của mình? Hãy cùng Vietgame.asia xem thử qua bài viết sau đây nhé.
NỘI DUNG SƠ LƯỢC
Trong The Bookwalker: Thief of Tales, chúng ta vào vai Etienne Quist, một nhà văn tương đối thành công, nhưng đang bị chính quyền buộc tội vi phạm Đạo luật Nhà văn.
Etienne đã làm gì sai? Chúng ta không biết, nhưng chỉ biết rằng bản án nghiêm khắc dành cho anh là “Writer Block”, khi Etienne bị cấm viết sách và phải lao động khổ sai ở nhà xuất bản trong 30 năm.
Để thoát khỏi bản án này, anh đồng ý trở thành “Kẻ trộm của những câu chuyện”, người thâm nhập vào những cuốn sách khác để cướp lấy đối tượng chính của mỗi tác phẩm. Nếu thực hiện trót lọt 6 phi vụ cho một tổ chức bí ẩn, Etienne sẽ thoát được bản án “Writer Block” của mình.
Đi cùng với Etienne trong các phi vụ là Roderick, một trang sách có tri giác, đóng vai trò cố vấn cho cả người chơi và nhân vật chính. Roderick cũng là kim chỉ nam đạo đức cho Etienne trong những cuộc chạm mặt của anh với các nhân vật trong cuốn sách mà Etienne bước vào.
BẠN SẼ THÍCH
Cơ chế chơi thú vị!
Lối chơi của The Bookwalker: Thief of Tales được chia thành hai chế độ: một dành cho thế giới thực và một dành cho thế giới sách.
Khi ở thế giới thực, trò chơi sẽ sử dụng góc nhìn thứ nhất. Trong trạng thái này, chúng ta có thể tương tác với môi trường để biết thêm thế giới của trò chơi, nhận nhiệm vụ từ tổ chức bí ẩn, hoặc tìm kiếm những vật dụng hữu ích để mang vào sách.
Khi nhảy vào những quyển sách rồi, góc nhìn của trò chơi sẽ chéo từ trên xuống (isometric view), cho chúng ta một cái nhìn toàn cảnh về môi trường để phiêu lưu và giải đố.
Quyết định sử dụng hai góc nhìn khác nhau của trò chơi mang lại sự phân biệt rõ ràng giữa thế giới thực của Etienne và thế giới văn học. Góc nhìn chéo từ trên xuống cho phép người chơi khám phá tốt hơn các bối cảnh của cuốn sách, điều cực kỳ cần thiết để giải các câu đố gặp phải. Đây cũng là phần lớn lối chơi của The Bookwalker: Thief of Tales.
Trong mỗi chương của trò chơi, được chia theo từng cuốn sách được gửi đến, người chơi sẽ phải xen kẽ giữa thế giới văn học và thế giới của thực để có thể giải một số câu đố.
Một ví dụ là trong cuốn sách thứ hai, nơi chúng ta cần một cái xẻng để đào đồ vật trong tuyết và chúng ta chỉ nhận được một cái xẻng từ một trong những người hàng xóm của mình.
Quyết định sử dụng hai góc nhìn khác nhau của trò chơi mang lại sự phân biệt rõ ràng giữa thế giới thực của Etienne và thế giới văn học
Bên cạnh đó, thế giới thực cũng là nơi mà chi tiết về quá khứ và tội ác của nhân vật chính dần được hé lộ, thông qua các cuộc gọi và thư mà nhân vật chính nhận được. Điều này khiến cho khoảng nghỉ giữa các phi vụ không nhàm chán.
Dù là thế giới thực hay sách, có thể nói rằng DO MY BEST đã làm khá tốt trong việc xây dựng môi trường.
Thế giới thực – tuy chỉ gói gọn trong tòa nhà chung cư của Etienne – thể hiện rõ sự ảm đạm, buồn chán của cuộc sống mà nhân vật chính đang trải qua.
Trong khi đó, thế giới sách luôn đầy màu sắc, đa dạng về mặt thiết kế, thể hiện sự phong phú của văn chương, vốn hợp với chủ đề của game.
Nói thêm yếu tố giải đố, các câu đố của trò chơi được thiết kế tương đối tốt, chúng không dễ dàng đến mức nhàm chán, nhưng cũng không khó đến mức phải “vò đầu bức tai”. Nếu chú tâm đọc các gợi ý được cung cấp trong màn chơi, bạn sẽ có thể vượt qua mà không mấy trở ngại.
Một số câu đố sẽ yêu cầu bạn chế tạo vẫn phẩm để giải chúng, với nguyên liệu được thu thập từ môi trường xung quanh. Điều này trở thành yếu tố gián tiếp để bạn có thể chiêm nghiệm những khung cảnh mà DO MY BEST thiết kế.
Dù là thế giới thực hay sách, có thể nói rằng DO MY BEST đã làm khá tốt trong việc xây dựng môi trường.
BẠN SẼ GHÉT
Sẽ tốt hơn nếu như…
Xuyên suốt quá trình phiêu lưu, chúng ta sẽ trải qua các cuộc đối thoại với Roderick và những nhân vật trong sách. Các đoạn đối thoại được viết tốt, làm cho trải nghiệm thú vị hơn, cũng như giúp cho mối quan hệ của Etienne với các nhân vật khác trong trò chơi thêm phần sâu sắc.
Các cuộc đối thoại này thường có nhiều lựa chọn để chúng ta ứng xử, nhưng tiếc là phần lớn các lựa chọn đều vô nghĩa. Dù là cư xử tử tế hay thô lỗ, Etienne vẫn sẽ có được thứ mình cần.
Các cuộc đối thoại này thường có nhiều lựa chọn để chúng ta ứng xử, nhưng tiếc là phần lớn các lựa chọn đều vô nghĩa.
Bên cạnh đó, trò chơi cũng có một hệ thống chiến đấu theo lượt, nhưng thú thật mà nói thì nó khá nhàm chán.
Mảng chiến đấu không có những hiệu ứng để thể hiện đòn tấn công, không có điểm kinh nghiệm hay vật phẩm đạt được sau trận đấu, và chúng cực kì dễ nếu chúng ta cứ “lạm dụng” đúng hai chiêu mà trò chơi cung cấp.
Và trong trường hợp bạn thua? Bạn sẽ bị “sút” ra ngoài thế giới của sách, nhưng sau đó bạn có thể nhảy vào, tiếp tục trận đấu với thanh máu đầy ắp, trong khi kẻ địch vẫn giữ nguyên tình trạng trước đó.
Nhìn chung, không hề phóng đại khi nói rằng The Bookwalker: Thief of Tales sẽ hay hơn hẳn nếu cắt bỏ yếu tố chiến đấu. Thay vào đó, các cuộc đụng độ có thể được thể hiện bằng những câu đố, tập trung vào thế mạnh của trò chơi.
Chẳng hạn, để vượt qua một chướng ngại vật là kẻ địch, người chơi có thể tạo một vũ khí bằng hệ thống vật phẩm của game, hoặc là chọn đúng lựa chọn hội thoại để có thể vượt qua kẻ địch đó.
Không hề phóng đại khi nói rằng The Bookwalker: Thief of Tales thực sự sẽ hay hơn nếu cắt bỏ yếu tố chiến đấu