Skip to content

A Way Out – Đánh Giá Game

A Way Out – Đánh Giá Game

A Way Out – Nếu đã từng “kinh qua” loạt phim truyền hình Prison Break, chắc chắn bạn sẽ hứng thú với A Way Out – một tựa game phiêu lưu/hành động mới toanh đến từ Hazelight Studio, một studio khá “trẻ” của Thụy Điển với sự dẫn dắt của đạo diễn phim kiêm nhà thiết kế game gốc Lebanon – Josef Fares, vốn từng gặt hái được thành công với tựa game Brothers: A Tale of Two Sons ra mắt cách đây vài năm.

A Way Out mang người chơi đến với nước Mỹ thập niên 70 trong cuộc phiêu lưu của hai tử tù bất đắc dĩ: Vincent và Leo, xoay quanh một cuộc đào thoát, trả thù ngoạn mục mang đậm màu sắc phim hành động “cơ bắp” kinh điển và cũng không kém phần hào hứng!

Hãy cùng Vietgame.asia dấn thân vào cuộc phiêu lưu của Vincent và Leo các bạn nhé!

BẠN SẼ THÍCH

MỘT BỘ PHIM HÀNH ĐỘNG GAY CẤN, HẤP DẪN

A Way Out được thiết kế bằng các mô-típ của một bộ phim “vượt ngục” kinh điển với những tình tiết, lớp lang và các nút thắt mang đậm chất điện ảnh mà bạn không thể nào bỏ qua.

Câu chuyện bắt đầu với nhân vật chính Vincent Moretti bị tống vào tù vì tội hạ sát, ở đây anh làm quen với bạn tù Leo Caruso trong một cuộc ẩu đả bắt nạt “ma mới”, và rồi hai người bạn bất đắc dĩ liền lên kế hoạch cho một cuộc vượt ngục “kinh thiên” sau khi phối hợp trộm được một chiếc tua vít trong trạm xá.

Kể từ đây, hành trình vượt ngục và báo thù cũng chính thức bắt đầu.

Về tổng thể mà nói, tài hoa biên kịch của Josef Fares đã đem lại cho A Way Out một cốt truyện vô cùng chặt chẽ, có logic với không thiếu những trường đoạn, những đoạn cắt cảnh đẩy mạnh cao trào câu chuyện. 

Nhà biên kịch tài hoa người Thụy Điển gốc Lebanon này đã xây dựng các tuyến nhân vật với những sắc thái rất riêng.

Một Vincent trầm lặng, điềm tĩnh có những màn “đâm ngang hông” rất nghiêm túc mà cũng hệt như trò cười, một Leo tếu táo với chứng bệnh sợ độ cao, luôn pha trò và có đôi chút bản tính bạt mạng của một kẻ giang hồ “từ tấm bé”.

Thế nhưng cả hai đều có một điểm chung là nỗi niềm đau đáu hướng về gia đình, rất bi kịch nhưng cũng rất nhân văn, để lại ấn tượng cho người chơi đầy sâu sắc.

tài hoa biên kịch của Josef Fares đã đem lại cho A Way Out một cốt truyện vô cùng chặt chẽ, có logic với không thiếu những trường đoạn, những đoạn cắt cảnh đẩy mạnh cao trào câu chuyện

Điểm nhấn của A Way Out nằm ở chỗ nhóm phát triển đã kết hợp các mini-game vô cùng nhuần nhuyễn để tạo nét cuốn hút riêng cho nhịp độ của câu chuyện.

Đó có thể đơn giản chỉ là rọi đèn để đồng đội dò đường trong đêm tối, cũng có thể phức tạp như hai người áp lưng leo tường cùng lúc… và trên hết, các mini-game đều vô cùng đa dạng, không hề lặp lại qua từng màn chơi.

Với lối chơi nhấn mạnh vào các hành động phối hợp giữa hai người, cả hai người chơi phải đạt sự ăn ý nhất định cả về thời gian lẫn động tác để có thể hoàn thành mục tiêu.

Thêm vào đó, trong suốt cuộc hành trình của “bộ đôi báo thù”, bạn sẽ tìm thấy không ít những mini-game được bố trí khéo léo khắp mọi nơi để bạn có thể thi đua cùng bạn mình, chẳng hạn như đánh bóng chày, ném bóng rổ, ném phi tiêu… thậm chí có rất nhiều bí mật nho nhỏ, những khu vực có thể tương tác được để đạt được những điểm Trophy bất ngờ.

Nhìn chung, cuộc hành trình của A Way Out vô cùng thú vị khi nhóm thiết kế lồng ghép rất nhẹ nhàng lối chơi vào câu chuyện để tạo ra một chuỗi những cuốn hút “khó cưỡng”.

Nếu chỉ có cốt truyện và lối chơi thì vẫn chưa đủ tạo nên sức hấp dẫn của trò chơi.

Nền tảng đồ họa và âm thanh của A Way Out cũng được xây dựng vô cùng mãn nhãn khi nhóm thiết kế sử dụng phương thức đồ họa tả thực với các chi tiết vô cùng chăm chút về tạo hình nhân vật, vật dụng trong khung cảnh, các hiệu ứng môi trường, thời tiết… đều được khắc họa rõ nét và chân thật, hệt như bạn đang theo dõi một bộ phim màn ảnh rộng, nhờ vào sức mạnh đáng kinh ngạc của engine đồ họa Unreal Engine 4.

Âm nhạc được thực hiện bởi hai nhạc sỹ Sam Hulick và Gustaf Grefberg cũng vô cùng cuốn hút.

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sáng tác nhạc cho game, cả hai nhạc sĩ đã kết hợp để tạo ra những bản nhạc tuyệt vời, cô đọng cảm xúc của từng phân đoạn trong suốt toàn bộ trò chơi.

Có thể nói, nếu không có những bản nhạc nền đầy lôi cuốn này, thậm chí chất lượng trò chơi có thể bị cắt giảm đến 30%.


GIÁ TRỊ CHƠI LẠI CAO

Là một tựa game đặt trọng tâm ở thể loại phiêu lưu nên A Way Out cho phép người chơi lựa chọn rất nhiều nhánh rẽ để dẫn dắt cốt truyện đến các kết quả hoàn toàn khác nhau.

Mặc dù những nhánh rẽ cốt truyện này không trực tiếp dẫn đến sự thay đổi của kết thúc hoàn toàn khác nhau như các trò chơi phiêu lưu/nhập vai “hạng nặng” khác với kết cấu nhân-quả chằng chịt, nhưng nó cũng cải biến phần nào cách thức “chơi” trong những giai đoạn nhất định.

Chính vì thế mà để có thể “thưởng thức” A Way Out một cách trọn vẹn, người chơi phải chơi lại một vài lần để có thể thử hết các lựa chọn khác nhau.

Chẳng hạn như bạn có thể sẽ đi một con đường khác khi lựa chọn giữa đột phá phong tỏa của cảnh sát hay lén lút đi qua dưới gầm cầu, hay lựa chọn giữa cướp “có văn minh” theo kiểu Vincent hay quát tháo ầm ỹ và bắn súng đì đùng theo kiểu “tứ quái Dalton” của Leo.

Mỗi một lựa chọn là một trải nghiệm thú vị riêng biệt mà người hâm mộ của thể loại phiêu lưu không thể nào bỏ qua được.

để có thể “thưởng thức” A Way Out một cách trọn vẹn, người chơi phải chơi lại một vài lần để có thể thử hết các lựa chọn khác nhau

BẠN SẼ GHÉT

A Way Out

PHẦN “CƠM THÊM” HÀNH ĐỘNG NHẠT NHẼO

Nếu như trong suốt hai phần ba thời lượng ban đầu của A Way Out, cả hai người chơi phối hợp với nhau thông qua các mini-game bao gồm “rón rén” tránh né các mục tiêu để tận hưởng cốt truyện theo một phong cách đầy điện ảnh, thì trong một phần ba thời lượng cuối cùng của trò chơi, bạn sẽ được hóa thân thành… Rambo để chiến đấu với Harvey và hạ thủ vô số kẻ địch với một phong cách… không thể “chuối” hơn.

Người chơi sẽ có vô hạn đạn và khả năng hồi máu tức thời sau khi “núp lùm” đôi ba giây khiến cho những trận đấu súng trở nên quá đơn giản.

Thậm chí đối thủ máy lại quá đần độn khi cứ phơi mình ra cho bạn bắn hạ và cảm giác bắn súng thì chẳng khác nào những game hành động đầu thế kỷ.

Tất cả đã “lật nhào” những cảm xúc tốt đẹp mà A Way Out xây dựng xuyên suốt hai phần ba thời gian đầu của game.

A Way Out

Có thể nói, phần chơi hành động bắn súng này chẳng khác nào một món “cơm thêm” đổi vị nhưng nhạt toẹt mà không có bất kỳ cảm giác hứng thú nào, ngay cả khi “bàn tay ma thuật” của Josef Fares đã cố gắng lồng ghép những pha hành động “nghẹt thở” như đua xe hay đấu trùm vào một cách điệu nghệ!

“Nát” nhất là cơ chế ngắm – bắn rất xơ cứng của game, khiến cho việc điều khiển nhân vật trong A Way Out chẳng dễ dàng chút nào dù cho bạn đã là “lão binh” của không biết bao nhiêu game hành động.

Chẳng hạn như động tác nhổm dậy bắn qua chướng ngại vật được thực hiện rất nhuần nhuyễn trong các trò chơi như Gears of War hay Army of Two lại biến tướng thành… “phơi mình” ra cho đối phương bắn, hay các thao tác vừa chạy vừa bắn khiến hồng tâm “vung vãi” khắp mọi nơi.

Người chơi sẽ có vô hạn đạn và khả năng hồi máu tức thời sau khi “núp lùm” đôi ba giây, khiến cho những trận đấu súng trở nên quá đơn giản

Nếu không có tính năng hỗ trợ ngắm được tích hợp vào game, người viết đảm bảo rằng dù nhân vật có “bất tử” đi nữa thì đến cả người chơi lão làng cũng rất khó càn quét thành công.

Tóm lại, các phân đoạn hành động ở một phần ba cuối A Way Out là một “nét bút hỏng”, phá bỏ rất nhiều cảm xúc và cảm giác tốt đẹp mà trò chơi đã tích lũy trong suốt phần đầu game, khiến cho không ít người cảm thấy hụt hẫng và đáng tiếc.

7.0

Về mặt tổng thể, A Way Out là một tựa game phiêu lưu rất hấp dẫn với cốt truyện và lối chơi được xây dựng kết hợp hoàn hảo, đầy logic với nhiều lớp lang, tình tiết và những cao trào thể hiện sự tài hoa của nhà biên kịch người Thụy Điển gốc Lebanon - Josef Fares.
Tuy nhiên, sự lồng ghép lối chơi hành động bắn súng cùng cơ chế điều khiển kém cỏi gần như phá hỏng một phần ba cuối game, làm cho trò chơi trở nên kém đi cảm xúc và sự hoàn mỹ như mong đợi.

Thông tin

  • A Way Out
  • Nhà phát triển
    Hazelight Studios
  • Nhà phát hành
    EA
  • Thể loại
    Phiêu lưu, Hành động
  • Ngày ra mắt
    23/03/2018
  • Nền tảng
    Windows, Xbox One, PlayStation 4

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 7/8.1/10 64-bit
  • CPU
    Intel core i3-2100T 2.5GHz/AMD FX 6100
  • RAM
    8GB
  • GPU
    NVIDIA GeForce GTX 650Ti 2GB, AMD Radeon HD 7750 2GB
  • Lưu trữ
    25GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU
    Intel Core i7 8700
  • RAM
    16GB
  • GPU
    ASUS AMD RX 5600XT Gaming X3 EVO
  • Lưu trữ
    Gigabyte 240GB SSD
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi EA. Chơi trên PlayStation 4.

Tác giả

Thảo luận