Skip to content

Sự kiện game 10-2023: PlayStation “thất thủ”?

su-kien-game-10-2023-playstation-that-thu

Sự kiện game 10-2023 – Tháng 9 năm nay là một tháng kỷ lục sa thải trong ngành game và đến giờ, “lời nguyền” này vẫn chưa sẵn sàng lắng xuống bởi vì có vẻ đã đến tới lượt PlayStation phải cắt giảm quy mô cho nhiều studio của hãng.

Bên cạnh việc các studio “con” của PlayStation phải thực hiện các đợt sa thải lớn, tháng 10 này còn có sự thay đổi nhân sự ở Xbox cùng với việc một thành viên lâu năm tại Bethesda rời khỏi công ty.

Vì vậy, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua Top 5 sự kiện game 10-2023 nhé!

1. VISUAL ARTS SERVICE GROUP SA THẢI LỚN

Hàng loạt nhân viên tại Visual Arts Service Group – một studio thuộc quyền sở hữu của PlayStation – đã lên mạng để công bố rằng họ đã bị sa thải.

Một trong số những người bị sa thải chính là Daniel Bellemere, Nhà Thiết kế Màn chơi Cấp cao cho Visual Arts.

“Đáng tiếc thay, sau đợt sa thải hàng loạt diễn ra vừa qua, tuần vừa rồi cũng là tuần cuối cùng của tôi tại PlayStation. 

Tuy rằng đây không phải là điều mà tôi có thể ngờ tới, tôi rất biết ơn vì đã có cơ hội thực hiện nhiều dự án thú vị cùng những người đồng nghiệp vô cùng tài giỏi, và tôi sẽ ra đi cùng với những kỷ niệm đẹp về khoảng thời gian làm việc tại đây.”

Bellemere làm việc tại San Diego và trước khi bị thôi việc, anh ta có đóng góp cho một dự án chưa được công bố. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết rõ nơi làm việc của anh ta là Visual Arts của PlayStation hay Sony San Diego.

“Đóng trụ” tại San Diego, Visual Arts Service Group được thành lập vào năm 2007 với mục tiêu hỗ trợ phát triển các thương hiệu đứng đầu của PlayStation.

Visual Arts gần đây đã kiếm được tên tuổi từ việc phát triển The Last of Us Part 1, hãng đã nắm vai trò sản xuất chính trước khi dự án được chuyển sang tay Naughty Dog và Visual Arts trở thành studio hỗ trợ.

Một cựu nhân viên khác là Matt Barney cũng có vài lời để chia sẻ.

“Tạm biệt PlayStation/Sony Interactive Entertainment, đây đã là một khoảng thời gian tuyệt vời!

Suốt những tháng vừa qua, tôi biết rằng đợt sa thải này sẽ đến. Tôi yêu PlayStation và sẽ vẫn tiếp tục cảm thấy thế, tôi đã ở lại trong khi tôi có thể rời sang công ty khác mà.”

Các nhân viên khác cũng đã chia sẻ về việc kết thúc hợp đồng của họ với Visual Arts Service Group, nhưng chúng ta không biết liệu đây là do họ bị sa thải hay chỉ là do hợp đồng hết thời hạn.

2. NAUGHTY DOG CHO THÔI VIỆC 25 NHÂN VIÊN HỢP ĐỒNG

Không chỉ studio hỗ trợ phát triển The Last of Us bị ảnh hưởng mà ngay cả chính hãng tạo ra dòng game này cũng phải cho thôi việc nhiều nhân viên.

Dựa theo báo cáo từ Kotaku, ít nhất 25 nhân viên hợp đồng (Contract Worker) đã không được Naughty Dog kéo dài hợp đồng và buộc phải ngừng làm việc tại đây. Đợt sa thải diễn ra từ mảng nghệ thuật (Art) đến mảng sản xuất (Production), nhưng phần lớn những cá nhân bị sa thải đều nằm trong bộ phận kiểm định chất lượng sản phẩm (Quality Assurance).

Nguồn của Kotaku cho biết rằng những người bị sa thải không hề nhận được gói trợ cấp thôi việc, và những nhân viên còn lại thì bị cấp trên tạo “áp lực để giữ im lặng”.

Một điểm tích cực chính là có vẻ không có nhân viên toàn thời gian nào bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải này.

Naughty Dog hiện đang phát triển một phiên bản “online” cho The Last of Us. Theo lời của trang Bloomberg, quy mô dự án đã bị thu nhỏ sau khi nó để lại ấn tượng khá là xấu cho Sony và Bungie.

3. HÃNG PHÁT TRIỂN LITTLEBIGPLANET SA THẢI 15% NHÂN LỰC

Media Molecule, một studio nữa thuộc quyền sở hữu của Sony, xác nhận trên mạng xã hội rằng nhiều cá nhân tại đây đã bị cho thôi việc.

Mặc dù hãng không tiết lộ một con số cụ thể, nguồn của trang GLHF cho biết 20 trong số 135 nhân viên đã bị sa thải – tức ứng với khoảng 15% tổng nhân lực.

“Media Molecule đã đưa ra nhiều quyết định mang tính chiến thuật trong năm vừa qua, bao gồm cả việc chuyển sự tập trung từ Dreams sang dự án mới của chúng tôi.

Chúng tôi cũng đã phải đưa ra một quyết định khó khăn để bắt đầu quá trình tư vấn cho các thành viên trong một vài bộ phận của studio. Đây là một khoảnh khắc buồn cho những cá nhân bị ảnh hưởng cũng như cho toàn bộ studio.

Các đối tượng bị ảnh hưởng là những người mà đã từng đóng góp thứ gì đó đặc biệt cho Media Molecule. Chúng tôi đảm bảo sẽ hỗ trợ họ hết sức có thể trong suốt quá trình này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng Dreams trong khoảng thời gian sắp tới và sẽ cập nhật thêm về kế hoạch tương lai sau.”

4. BUNGIE SA THẢI 8% NHÂN LỰC

Sau khi bắt đầu một đợt sa thải hàng loạt vào ngay cuối tháng 10, chúng ta giờ đây biết rằng Bungie đã cho thôi việc tổng cộng 100 nhân viên – tức khoảng 8% nguồn nhân lực.

Dựa theo thông tin từ trang Bloomberg, toàn thể nhân viên đã được cảnh báo trước tại buổi họp sáng nay rằng lợi nhuận của tháng này của hãng đã đi xuống 45% so với dự kiến. CEO của công ty là Pete Parsons tin rằng nguyên nhân dẫn đến điều này là kho khả năng duy trì người chơi của Destiny 2 còn kém.

Không những thế, những cá nhân trong đội phát triển của tựa game còn được cấp trên bảo rằng bản mở rộng The Final Shape sẽ bị dời từ tháng 02/2024 sáng tháng 06/2024 để hãng có thể tiếp tục “đánh bóng” nó.

Nhiều nhân viên còn bật mí là Parsons từng bảo công ty sẽ “đóng băng” mức lương cũng như giai đoạn tuyển dụng. Tuy nhiên, vào hôm qua (tức 2 tuần sau), khoảng 100 nhân viên đã bị cho thôi việc.

Paul Tassi (từ trang Forbes) đồng thời cũng đã lên Twitter để bổ sung thêm nhiều thông tin quan trọng, lấy từ một nguồn tin cậy của ông. 

Trong số những điều được chia sẻ, nguồn của ông cho biết phúc lợi của nhiều nhân viên tại đây chỉ kéo dài đến hết tháng là hết – điều này có nghĩa là những ai bị sa thải hôm 30/10 (31/10 theo giờ Việt Nam) thì sẽ chỉ có thể hưởng phúc lợi trong vòng một ngày duy nhất.

Bài báo cáo của Bloomberg cũng cho biết điều tương tự. Không chỉ vậy, họ còn giải thích thêm rằng bảo hiểm y tế là một phúc lợi riêng biệt và những ai bị ảnh hưởng vẫn có thể hưởng lợi của nó đến tận 3 tháng sau khi bị thôi việc.

Một vấn đề gây tranh cãi được đề cập tới chính là cổ phiếu nhân viên, phần lớn trong số đó đều thuộc quyền sở hữu của nhân viên Bungie trước khi được Sony mua lại.

Năm ngoái, Sony bật mí rằng hãng đã bỏ ra 1.2 tỷ USD (trong số 3.6 tỷ USD được chi ra để mua lại Bungie) vào việc thuyết phục nhân viên “không rời khỏi tổ ấm” và những cá nhân đã làm việc tại đây trước khi thương vụ diễn ra sẽ được thưởng nếu như ở lại Bungie trong một khoảng thời gian nhất định.

Bởi vì một trong những lý do khiến dẫn đến thương vụ này chính là vì Sony muốn tận dụng “kho kiến thức” của hãng tạo ra dòng Halo, nên hãng đã lên kế hoạch “khuyến khích cổ đông và các tài năng sáng tạo khác tiếp tục làm việc tại Bungie sau khi thương vụ hoàn tất”.

Những nhân viên có đủ điều kiện sẽ nhận được “cổ phiếu chưa đầu tư” (Unvested Share), tức là những cổ phiếu dành riêng cho họ nhưng họ sẽ không thể sử dụng nó cho đến khi đáp ứng một số yêu cầu cụ thể – trong trường hợp này là ở lại với Bungie trong một khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, theo lời từ nguồn của Tassi:

“Những cổ phiếu đó sẽ chuyển lại về tay Bungie nếu bạn bị sa thải hay tự nguyện chuyển sang chỗ khác làm. Đây chính là điều đang xảy ra với những người bị ảnh hưởng.”

5. SARAH BOND LÊN CHỨC CHỦ TỊCH CỦA XBOX

Microsoft đang cải tổ lại Xbox và Sarah Bond giờ đây sẽ trở thành Chủ tịch (President) mới của bộ phận này – một điều cần ghi chú là Phil Spencer vẫn là CEO của Microsoft Gaming.

Theo thông tin từ đoạn email mà trang The Verge đã thu thập được, trong vai trò này, Bond sẽ giám sát toàn bộ nền tảng Xbox. 

Không những thế, cô cũng sẽ giám sát hoạt động của nhiều đội thuộc tại Xbox ở nhiều mảng khác nhau như: mảng thiết bị, trải nghiệm người chơi và người sáng tạo, kỹ thuật nền tảng, chiến lược, thiết lập kế hoạch kinh doanh, phân tích dữ liệu và phát triển kinh doanh.

Sarah Bond đã làm việc tại Microsoft từ năm 2017 và vai trò của cô trước khi lên Chủ tịch chính là Phó Chủ tịch (Corporate Vice President).

Trên mạng xã hội, cô cũng đã chia sẻ cảm nhận của mình về việc được thăng chức:

“Xbox. Đây luôn là một niềm vinh dự.”

Bên cạnh việc Sarah Bond trở thành Chủ tịch mới của Xbox, Matt Booty (“trùm” của Microsoft Game Studios) đã được thăng lên chức Chủ tịch Nội dung và Studio (President of Content and Studios).

Điều này có nghĩa là ông sẽ giám sát hoạt động của ZeniMax với lại Bethesda.

Phil Spencer bật mí trong đoạn email rằng ZeniMax vẫn sẽ tiếp tục hoạt động với tư cách là một “thực thể tích hợp hạn chế” dưới sự lãnh đạo của Jamie Leder.

Leder giờ đây sẽ báo cáo hoạt động cho Booty.

Chris Capossela, người đứng đầu mảng marketing của Xbox và đồng thời cũng là người ở bên Microsoft từ tận năm 1997, sẽ chuẩn bị rời khỏi công ty.

Nếu bạn nghĩ cái tên này nghe rất quen thuộc đó là bởi vì trong đoạn email khác bị lộ từ tháng trước, Phil Spencer đã bàn bạc với Chris Capossela về việc mua lại Nintendo.

6. TRƯỞNG MẢNG PHÁT HÀNH TẠI BETHESDA RỜI CÔNG TY SAU 24 NĂM

Trưởng bộ phận phát hành (Head of Publishing) tại Bethesda là Pete Hines công bố rời khỏi công ty sau 24 năm cống hiến.

Hines đã bật mí thông tin này trên mạng xã hội:

“Sau 24 năm, tôi đã quyết định đưa quãng thời gian của tôi tại Bethesda Softworks đến hồi kết. Tôi sẽ nghỉ hưu và bắt đầu một chương mới trong cuộc đời của tôi để khám phá thêm về sở thích và niềm đam mê, dành thời gian mỗi khi có thể để tận hưởng cuộc sống. Đây không phải là một quyết định mà tôi đưa ra một cách dễ dàng nhưng sau khi có một sự nghiệp tuyệt vời, với đỉnh điểm là sự ra mắt của Starfield, tôi cảm thấy đây là thời điểm thích hợp.

Đây chắc chắn không phải là một lời tạm biệt. Tình yêu của tôi dành cho Bethesda cùng với những người làm việc tại đây chưa bao giờ bị lung lay, và tôi vẫn sẽ tiếp tục là một thành viên trong cộng đồng mà chúng tôi đã xây dựng nên. Cảm ơn hàng trăm nghìn những người hâm mộ mà tôi đã được gặp gỡ trong 24 năm vừa qua. Sự nhiệt tình, sự sáng tạo và sự hỗ trợ của các bạn đã đóng một vai trò khá lớn trong cuộc hành trình của tôi. Tôi mong rằng sẽ có thể trải nghiệm phần tiếp theo của chuyến phiêu lưu này cùng các bạn.

Được làm viên cùng với những người, nhóm và studio tài giỏi của Bethesda chính là trải nghiệm tuyệt vời nhất cuộc đời tôi. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào về những thứ mà chúng tôi đã cùng nhau làm ra, và tôi rất mong chờ được thấy những thứ mà họ sẽ làm ra tiếp theo.

Tôi yêu các bạn,

Pete.”


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 6 sự kiện game 10-2023 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 10-2023 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!