Kunitsu-Gami: Path of the Goddess – Nếu như có thể điểm danh một hãng phát triển “tắc kè hoa” thuộc hàng bậc nhất ngành game, chắc hẳn, chúng ta không thể không nhắc đến Capcom.
Kể từ những ngày đầu thành lập, hãng đã “thử nghiệm” thành công rất nhiều tựa game đa dạng thể loại, lối chơi lẫn bối cảnh mà hiếm có nhà phát triển nào có thể so bì được.
Thế nhưng, đã có lúc Capcom “ngã ngựa” với những quyết định “đi vào lòng đất” như việc “bán cái” cho Ninja Theory phát triển DmC: Devil May Cry, hay màn “chào sân” thảm họa của Street Fighter V đã khiến cho người hâm mộ phải lắc đầu ngao ngán. Ấy vậy mà hãng lại có màn “lội dòng ngoạn mục” kể từ năm 2018, với những ấn phẩm thật sự xuất sắc cả về chuyên môn lẫn yếu tố thương mại như Monster Hunter: World, Resident Evil 2 Remake, Devil May Cry 5…
Thành công tiếp nối thành công, Capcom có phần rủng rỉnh hơn về tài chính để tiếp tục “thí nghiệm” những sản phẩm mới hay “hồi sinh” lại các ấn phẩm xưa cũ, thay vì chỉ gò bó mình bởi một vài cái tên quen thuộc, và chính vì đó Kunitsu-Gami: Path of the Goddess đã ra đời.
Thật sự, từ sau khi công bố bản chơi thử, game đã dấy lên sự tò mò của giới mộ điệu bởi bối cảnh đậm chất dân gian Nhật Bản cùng lối chơi mới lạ và nổi bật so với các ấn phẩm “rập khuôn” trên thị trường.
Vậy, thực hư về chất lượng của Kunitsu-Gami: Path of the Goddess ra sao? Liệu game có làm thỏa mãn được tò mò của người chơi?
BẠN SẼ THÍCH
LỐI CHƠI CHIẾN THUẬT ĐẦY TỰ DO
Như đã sơ lược qua trong bài giới thiệu trước đó, màn chơi của Kunitsu-Gami: Path of the Goddess xoay quanh hai khâu chính: chuẩn bị và phòng thủ, tương ứng với hai mốc thời gian ngày và đêm.
Vào ban ngày, bạn sẽ cần phải tranh thủ thám thính địa hình, nhanh chóng giải cứu dân làng và thiết lập hàng phòng vệ trước khi đêm xuống.
Dân làng chính là các “tòa tháp” của bạn để chống chọi với những con yêu quái Seethe. Game cung cấp đa dạng các lớp chức nghiệp khác nhau để bạn sử dụng cho từng tình huống, miễn sao bạn có đủ tài nguyên để “thăng cấp” cho họ: từ việc trở thành tiều phu chống đỡ phía tiền tuyến, cho đến sumo với khả thu hút địch, hay xạ thủ với uy lực công kích cực lớn…
Tuy nhiên, mỗi màn chơi chỉ cung cấp cho bạn một lượng dân làng cố định, họ có thể chết trong lúc phòng thủ và không thể nào sản sinh thêm được. Do đó, việc do thám bản đồ để lựa chọn một chiến thuật hợp lý là hết sức quan trọng.
Bên cạnh dân làng, một số màn chơi còn cung cấp các chiến lũy phòng thủ để bạn có thể tận dụng trong chiến đấu. Chẳng hạn như rào chắn để chống đỡ các đợt tấn công của địch, hay tháp canh để lính đánh xa có thể dễ dàng triệt hạ kẻ địch hơn.
Dĩ nhiên, chúng sẽ luôn bị phá hủy vào đầu màn và bạn cần phải sửa chữa trước khi có thể sử dụng chúng. Việc sửa chữa sẽ không tốn tài nguyên, thế nhưng sẽ cần thời gian. Bạn sẽ cần phải lựa chọn ưu tiên để kịp thời sử dụng khi đêm đến.
Khi đã chuẩn bị xong, bạn sẽ cần sử dụng tài nguyên để mở đường cho Yoshiro – “ngôi thành” của bạn – tiến hành di chuyển. Không chỉ vậy, việc di chuyển của cô sơn nữ này cũng sẽ tốn thời gian và bạn cần đảm bảo rằng nàng không ở vị trí quá bất lợi để phòng thủ vào ban đêm.
Đêm đến, hàng loạt yêu quái từ nhiều phía sẽ xuất hiện và tấn công Yoshiro. Công cuộc trừ yêu của bạn bắt đầu!
Chàng vệ sĩ Soh chỉ sử dụng một vài đòn đánh cơ bản và một kỹ năng được trang bị kèm mà bạn có thể tùy chỉnh phụ thuộc vào màn chơi. Chẳng hạn, với những màn đánh trùm, sử dụng tuyệt kỹ phá giáp sẽ giúp bạn hạ gục chúng nhanh gọn. Trong khi đó, các màn chơi thường sẽ cần kỹ năng hỗ trợ lính hoặc đặt bẫy hơn.
Chắc hẳn, với những điều này không thôi thì trò chơi sẽ không thể làm thỏa mãn được những ai mong mỏi được “bung lụa” chém quái, bởi phần hành động của Kunitsu-Gami: Path of the Goddess không thật sự quá đặc sắc và có phần khá cơ bản, thế nhưng, chúng lại tạo tiền đề giúp cho phần chiến thuật của game được tự do hơn bao giờ hết!
Bạn có thể để binh lính bảo vệ vài điểm trọng yếu, trong khi bản thân rảo quanh trận địa và làm suy yếu những con quái vật khó nhằn trước khi chúng bước quá gần tới Yoshiro. Hoặc, nếu chẳng may hàng phòng vệ của bạn có lủng trước một số kẻ địch đặc biệt, thì chính bạn cũng có thể hạ gục chúng và giải cứu binh lính của mình.
Vòng tuần hoàn sẽ tiếp diễn cho đến khi Yoshiro đến cánh cổng Torii để thực hiện nghi lễ trừ tà. Việc nàng có hoàn thành nhiệm vụ của mình hay không, tất cả phụ thuộc vào từng lựa chọn của bạn, bất kể to hay nhỏ.
Độ khó của Kunitsu-Gami: Path of the Goddess được phát triển một cách hợp lý, với những màn chơi sẽ tương đối dễ và gần như chỉ có tác dụng cho bạn làm quen với lối chơi của game – vốn không thật sự quá đại trà, kể cả khi so sánh với những tựa game thủ thành khác.
Dần dà, nhiều lớp chức nghiệp và nâng cấp được mở ra, cùng với đó là nhiều loại địch và thử thách mới cũng được thêm vào qua mỗi màn chơi, khiến cho chúng không hề có cảm giác một màu. Việc xen kẽ các màn chơi thường với màn trùm thường xuyên cũng giúp cho nhịp chơi luôn được tươi mới và thử thách.
Phần xây dựng căn cứ sau khi đã thanh tẩy được một khu vực không thật sự đáng để kể đến, bởi chúng khá nhạt nhòa, vốn bạn sẽ chỉ làm chúng để nhận thưởng và lấy nguyên liệu nâng cấp cho các lớp chức nghiệp của dân làng.
…phần hành động của Kunitsu-Gami: Path of the Goddess không thật sự quá đặc sắc và có phần khá cơ bản, thế nhưng, chúng lại tạo tiền đề giúp cho phần chiến thuật của game được tự do hơn bao giờ hết!
NHIỀU ẤN TƯỢNG KHÓ PHAI
Bên cạnh hành trình thanh tẩy yêu quái, Kunitsu-Gami: Path of the Goddess còn mang đến rất nhiều dấu ấn mạnh mẽ xuyên suốt quá trình chơi.
Đầu tiên, phải kể đến việc game sở hữu phần nghe nhìn đậm chất dân gian Nhật Bản, vốn hãng đã từng làm trong Okami. Từng tiếng trống đập mạnh mẽ và cổ vũ bạn trong lúc chiến đấu với yêu ma, từng đường kiếm đầy hoa mỹ mà Soh giáng xuống kẻ địch, chúng thật sự khiến người chơi mê hoặc, dẫu cho phần chơi hành động của game có phần ít ỏi.
Dĩ nhiên, không thể không kể đến phần tạo hình cực kỳ đáng nhớ của đám yêu quái Seethe. Trông chúng thật sự… đáng kinh tởm, nhưng cũng vô cùng độc đáo và đập vào mắt người chơi.
Cùng với lối thiết kế màn chơi tuyệt hảo, sự hòa trộn này đã tô điểm cho những màn đánh trùm trở nên kịch tích và cảm xúc hơn bao giờ hết.
Đặc biệt có thể kể đến Mukadejoro – một trong những màn mà người viết cảm thấy thật sự “rùng mình” nhất: cả màn chơi bị bao phủ bởi đêm đen, cả binh đoàn của bạn co cụm trong một vùng sáng nhỏ, tên trùm lẩn trốn trong bóng đêm và vồ lấy bạn! Trong màn đêm vô vọng, từng tiếng trống hò reo vang lên mỗi khi con trùm xuất hiện thật sự đã làm cho sĩ khí của bạn tăng cao, một trận chiến thật sự cảm xúc!
Có thể lối chơi của Kunitsu-Gami: Path of the Goddess có thể không lọt vào “mắt xanh” của đại đa số người chơi, nhưng đây chắc hẳn là một trong những tựa game có phần hình ảnh “ăn tiền” nhất của Capcom!
Cùng với lối thiết kế màn chơi tuyệt hảo, sự hòa trộn này đã tô điểm cho những màn đánh trùm trở nên kịch tích và cảm xúc hơn bao giờ hết
BẠN SẼ GHÉT
VÀI BẤT CẬP NHỎ
Dù chỉ là một vài phàn nàn nhỏ, nhưng là một người chơi sử dụng tay cầm, Kunitsu-Gami: Path of the Goddess có “layout” nút bấm không thật sự dễ sử dụng, mà sẽ cần thời gian để làm quen.
Các thao tác điều phối và hồi máu binh sĩ có phần hơi “ẩn dật” trong tâm trí người viết, bởi bạn sẽ luôn phải khựng lại một nhịp để nhớ xem mình cần tổ hợp gì để thực hiện.
Phần báo hiệu kỹ năng cũng có phần khó nhận biết trong lúc chơi, đặc biệt nếu như bạn muốn “spam” chúng một cách triệt để.
…Kunitsu-Gami: Path of the Goddess có layout nút bấm không thật sự dễ sử dụng, mà sẽ cần thời gian để làm quen