Indiana Jones and the Great Circle – Indiana Jones là một thương hiệu đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả toàn cầu, với các bộ phim phiêu lưu được đánh giá là kinh điển nhất trong lịch sử Hollywood.
Dĩ nhiên, là một thương hiệu phim mang tính biểu tượng, Indiana Jones cũng bước chân vào giới trò chơi điển tử, với các tựa game trực tiếp ăn theo phim, cũng như những tựa game có câu chuyện hoàn toàn mới.
Dù là vậy, Indiana Jones vẫn chưa tạo được bước đột phá đáng kể trong ngành công nghiệp game, với hầu hết các trò chơi chỉ ở mức trung bình – khá. Sau phần game Indiana Jones and the Staff of Kings, nhà thám hiểm lừng danh với chiếc mũ phớt đã phải lui về “ở ẩn”, nhường sân chơi trên làng game cho hai đàn em là Lara Croft và Nathan Drake.
Chính vì lí do này, Indiana Jones and The Great Circle, được phát triển bởi MachineGames, trở thành một trong những dự án đáng mong chờ nhất năm nay.
MachineGames vốn nổi tiếng với dòng game Wolfenstein từ năm 2014 đến nay, nên khi Bethesda công bố rằng họ sẽ đảm nhận việc tái hiện hình ảnh của Indiana Jones, cộng đồng game thủ đã đặt kì vọng khá lớn vào họ.
Vậy hãy cùng Vietgame.asia khám phá xem liệu Indiana Jones and the Great Circle có đạt được kì vọng đó hay không qua bài đánh giá sau đây!
BẠN SẼ THÍCH
Một trải nghiệm làm Indy đích thực!
Indiana Jones and the Great Circle mang đến lối chơi kết hợp hài hòa giữa nhập vai, giải đố và hành động chiến thuật, tái hiện trọn vẹn tinh thần phiêu lưu của nhà khảo cổ lừng danh.
Điểm sáng đầu tiên là cơ chế sử dụng roi, cho phép người chơi tận dụng cây roi huyền thoại của Indy, không chỉ để tấn công mà còn vượt chướng ngại vật và thao tác trong môi trường.
Với cây roi trên tay, người chơi có thể dùng nó để hạ vũ khí của các tên địch, hù dọa những con chó canh gác, hay sử dụng để đu dây và leo trèo. Tính linh hoạt này tạo ra trải nghiệm chân thực, đậm chất Indiana Jones.
Một trong những điểm đặc trưng của Indiana Jones and The Great Circle, đó là góc nhìn chuyển đổi linh hoạt giữa thứ nhất và thứ ba, giúp tối ưu hóa sự nhập tâm của người chơi vào trải nghiệm hành động của game
Khi ở góc nhìn thứ nhất, người chơi sẽ trải nghiệm được từng cú đấm tung ra đầy uy lực, song song với những giây phút lén lút căng thẳng. Còn ở góc nhìn thứ ba – được sử dụng cho các phân cảnh leo trèo, du dây – đưa đến cảm giác kịch tính và tăng thêm phần điện ảnh của trò chơi.
Hệ thống chiến đấu sáng tạo và chiến lược là một điểm nhấn khác. Indiana Jones có khả năng đánh đấm tương đối tốt, nhưng anh vẫn ưu tiên sử dụng trí thông minh và khả năng ứng biến để chiếm ưu thế.
Người chơi có thể sử dụng môi trường làm vũ khí – từ chai lọ, đồ vật ngẫu nhiên, đến những món đồ khó ai ngờ đến như… chổi cọ toilet – để chống lại kẻ thù. Điều này không chỉ làm nổi bật tính cách lém lỉnh của nhân vật mà còn mang lại cảm giác hài hước, độc đáo trong từng pha hành động.
Indiana Jones and the Great Circle mang đến lối chơi kết hợp hài hòa giữa nhập vai, giải đố, và hành động chiến thuật, tái hiện trọn vẹn tinh thần phiêu lưu của nhà khảo cổ lừng danh
Một chi tiết nhỏ nhưng khá thú vị trong hệ thống chiến đấu của Indiana Jones and the Great Circle chính là cách MachineGames thiết kế các cú đấm của Indy. Cụ thể, chuột trái được dùng để ra đòn tay phải, trong khi chuột phải ra đòn tay trái. Nghe có vẻ hơi ngược logic, nhưng càng chơi, người viết càng nhận ra đây chính là cách nhà phát triển muốn người chơi hoàn toàn nhập vai vào Indiana Jones.
Điều này được lấy cảm hứng trực tiếp từ lối chiến đấu của Indy trong các bộ phim. Indiana Jones không phải một võ sĩ quyền Anh bài bản, anh sẽ không mở chuỗi đòn bằng cú thọc tay trái. Thay vào đó, với bản năng thuận tay phải, Indy luôn bắt đầu bằng một cú đấm mạnh mẽ từ tay phải, thỉnh thoảng anh mới sử dụng tay trái để tung đòn.
Việc để chuột trái tương ứng với tay phải tuy chỉ là một thiết lập đơn giản, nhưng nó là cách MachineGames thêm chiều sâu vào lối chơi, làm nên sự đặc sắc cho trải nghiệm game.
Tiếp tục, đó là các màn giải đố cổ đại được thiết kế tinh vi, đòi hỏi sự quan sát và tư duy. Các gợi ý thường ẩn trong môi trường, khiến người chơi phải khám phá kỹ càng và liên kết các manh mối lại với nhau. Điều này mang lại cảm giác thỏa mãn mỗi khi giải được một câu đố hóc búa, đồng thời tái hiện đúng tinh thần phiêu lưu trí tuệ đặc trưng của loạt phim.
Và trong trường hợp câu đố quá khó, MachineGames cũng có tùy chọn để đơn giản hóa câu đố hơn, giúp cho ai cũng có thể trở thành Indiana Jones.
Tất cả các yếu tố này hòa quyện để tạo nên một trải nghiệm nhập vai đầy cuốn hút. Người chơi sẽ cảm nhận được từng nhịp phiêu lưu, từng cú ra đòn và từng bí ẩn được khám phá – tất cả gợi nhớ đến những bộ phim Indiana Jones kinh điển nhưng vẫn mang hơi thở hiện đại.
Thế giới mở và nhiệm vụ phụ hấp dẫn
Một trong những điểm nhấn đáng khen ngợi khác của Indiana Jones and the Great Circle là cách trò chơi thiết kế các khu vực trung tâm (hub) để tối ưu hóa yếu tố khám phá. Với ba khu vực chính là Gizeh, Vatican, và Sukothai – mỗi địa điểm không chỉ là nơi diễn ra các nhiệm vụ chính, mà còn ẩn chứa hàng loạt nội dung phụ đầy hấp dẫn. Những khu vực này được thiết kế như một sân chơi với sự kết hợp giữa các câu đố môi trường, bí mật, và nhiệm vụ bổ trợ.
Các nhiệm vụ phụ trong trò chơi rất đa dạng, từ những nhiệm vụ đơn giản như khám phá các lối đi bí mật, tìm kiếm hiện vật, đến các hoạt động độc đáo như giải mã thư từ hoặc giúp đỡ người dân địa phương. Một số nhiệm vụ còn mang lại những bất ngờ thú vị, chẳng hạn như mở ra một hầm mộ ẩn hoặc khám phá lịch sử sâu xa của khu vực đó. Những nhiệm vụ này giúp người chơi cảm thấy rằng mình thực sự là một nhà khảo cổ học
Một trong những điểm nhấn đáng khen ngợi khác của Indiana Jones and the Great Circle là cách trò chơi thiết kế các khu vực trung tâm (hub) để tối ưu hóa yếu tố khám phá.
Thực hiện những nhiệm vụ phụ này sẽ cung cấp cho người chơi điểm kinh nghiệm, có thể được dùng để nâng cấp các kỹ năng cho Indiana Jones. Bên cạnh đó, Indiana Jones cũng có thể tham gia các đấu trường boxing trong các doanh trại của quân địch, vừa để cho người chơi tự trau dồi kỹ năng đánh đấm của mình, vừa thu thập tiền nhằm mua các vật phẩm cần thiết trong game.
Điểm đáng khen là các nhiệm vụ phụ và bí mật trong các khu vực trung tâm đều được xây dựng với sự liên kết chặt chẽ đến cốt truyện hoặc bối cảnh chung. Điều này giúp thế giới của game không chỉ rộng lớn mà còn có chiều sâu, khiến người chơi luôn muốn quay lại để khám phá thêm.
Hình ảnh và âm thanh ấn tượng!
Đồ họa trong Indiana Jones and the Great Circle là một điểm nhấn đáng chú ý. Các địa danh quen thuộc như Gizeh, Vatican, hay Sukothai được tái hiện chi tiết, từ ánh sáng hắt qua các tàn tích cổ đến những bề mặt đá mang dấu thời gian. Độ phân giải cao và hiệu suất ổn định giúp thế giới trong game trở nên sống động hơn, tạo cảm giác chân thực khi khám phá.
Âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm. Nhạc nền do Gordy Haab biên soạn mang đến cảm giác phiêu lưu và căng thẳng nhờ những giai điệu mang đậm chất sử thi, đồng thời có sự gợi nhớ đến các tác phẩm kinh điển của nhà soạn nhạc huyền thoại: John Williams (Star Wars, Indiana Jones, v.v.).
Hiệu ứng âm thanh, từ tiếng roi vung, tiếng bước chân trên nền đá, đến các âm thanh môi trường như gió rít hay tiếng chim, cũng được thực hiện tỉ mỉ, giúp tăng thêm sự hòa mình của người chơi vào nhân vật,
Dẫu cho mức độ chi tiết của âm thanh và hình ảnh vẫn có những giới hạn nhất định khi so với các “bom tấn” khác. Dẫu vậy, cả hai yếu tố này vẫn đủ sức làm nổi bật tinh thần phiêu lưu của Indiana Jones, tạo nên một thế giới mà người chơi sẽ muốn đắm chìm vào khám phá.
Đồ họa trong Indiana Jones and the Great Circle là một điểm nhấn đáng chú ý. Và âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm
Diễn xuất lồng tiếng tốt
Một yếu tố khác góp phần tạo nên sức hút cho Indiana Jones and the Great Circle là phần diễn xuất lồng tiếng xuất sắc, đặc biệt từ Troy Baker trong vai Indiana Jones và Marios Gavrilis trong vai phản diện Emmerich Voss.
Troy Baker đã mang đến một Indiana Jones vừa lém lỉnh, thông minh, lại vừa đầy quyết đoán – đúng như hình tượng nhân vật trong các bộ phim kinh điển. Diễn xuất của Troy không chỉ đơn thuần là nhại lại giọng nói của nam diễn viên thủ vai Indiana Jones: Harrison Ford, giống nhất có thể, mà còn lại sự diễn xuất qua thần thái và ngữ điệu. Nếu bạn đã chứng kiến cảnh Indiana Jones giả làm cha xứ ở Vatican, thì chắc chắn bạn phải đồng ý rằng Troy Baker đã tái hiện hoàn hảo Indiana Jones.
Troy Baker đã mang đến một Indiana Jones vừa lém lỉnh, thông minh, lại vừa đầy quyết đoán – đúng như hình tượng nhân vật trong các bộ phim kinh điển
Bên cạnh đó, Marios Gavrilis cũng không hề kém cạnh trong vai Voss. Anh thể hiện một nhân vật phản diện đầy tính cường điệu hóa, đậm chất sến súa của thập niên 80s. Thái độ khó ưa, tự cho mình là nhất, cũng như việc hắn có kha khá nhiều thời gian xuất hiện đã khiến Voss dễ dàng trở thành một trong những kẻ phản diện hay nhất thương hiệu Indiana Jones.
Bên cạnh Troy Baker và Marios Gavrilis, những diễn viên khác như Tony Todd và Alessandra Mastronardi cũng đưa đến những màn trình diễn tròn vai, tạo đến một trải nghiệm câu chuyện tuyệt vời.
BẠN SẼ GHÉT
Tối ưu kém trên PC
Mặc dù Indiana Jones and the Great Circle có nhiều điểm sáng về đồ họa và trải nghiệm chơi game, phiên bản PC của trò chơi vẫn gặp một số vấn đề về hiệu suất và tối ưu hóa.
Đầu tiên phải kể đến là hiện tượng “pop-in” của vân bề mặt (texture) và mức độ chi tiết (LOD), khi các chi tiết đồ họa và bóng đổ xuất hiện đột ngột hoặc thay đổi rõ rệt ngay trước mắt người chơi, làm giảm tính chân thực và mượt mà của trải nghiệm.
Một điểm hạn chế khác là trò chơi yêu cầu bắt buộc sử dụng “ray tracing” và không cung cấp tùy chọn tắt tính năng này. Điều này có thể gây khó khăn cho những hệ thống không được trang bị GPU hỗ trợ ray tracing, ảnh hưởng đến khả năng chơi mượt mà của trò chơi.
Mặc dù Indiana Jones and the Great Circle có nhiều điểm sáng về đồ họa và trải nghiệm chơi game, phiên bản PC của trò chơi vẫn gặp một số vấn đề về hiệu suất và tối ưu hóa