Ngay sau thành công không tưởng mà Prince of Persia: The Sands of Time mang về, Ubisoft lao vào công cuộc “vắt sữa” thương hiệu tiềm năng này với Prince of Persia: Warrior Within (2004) và Prince of Persia: The Two Thrones (2005)… Cả hai hậu bản dựa trên nền móng có sẵn của đàn anh tiếp tục tạo nên cuộc cách mạng sáng tạo lối chơi, lẫn cho thấy tiềm năng lớn lao mà văn hóa Trung Đông đang dần được Ubisoft khai phá. Dưới áp lực đặt ra khi sáng tạo các phiên bản tiếp theo của Prince of Persia, một phiên bản chơi mạng dành cho dòng game này dần lộ diện. Tuy nhiên vì lối chơi quá khác biệt, cùng nhiều tiềm năng ẩn giấu, sau cùng phiên bản “nháp” này được phát triển thành luôn một tựa game mới, và đó chính là sự ra đời của dòng game Assassin’s Creed “danh trấn thiên hạ” mà chúng ta có ngày hôm nay.
Trải qua lịch sử phát triển hơn 8 năm kể từ lần đầu ra mắt ngày 14/11/2007, cho đến nay đã có đến 9 phiên bản chính thống và gần 20 phiên bản phụ nếu tính thêm cả Assassin’s Creed Syndicate. Với số lượng đầu game lớn như vậy, có lẽ cũng đã đến lúc cần “phổ cập” lại một số kiến thức căn bản cho lớp “sát thủ trẻ” mới “nhập môn”, về lịch sử, những nhân vật và cốt truyện lắm phức tạp (lẫn lổ hổng) của dòng game nổi tiếng này.
Hãy cùng Vietgame.asia điểm lại những “gạch đầu dòng” quan trọng, chuẩn bị hành trang kiến thức để “hiến thân” vào con đường sát thủ của Assassin’s Creed ngay sau đây nhé!CẢNH BÁO: BÀI VIẾT NÀY CÓ THỂ CHO BẠN BIẾT TRƯỚC MỘT SỐ NỘI DUNG GAME (SPOILER), PHẦN LỚN NỘI DUNG LÀ HƯ CẤU.
Trong Assassin’s Creed, hiệp hội này được “hư cấu” thành tên gọi Assassin, và cái đuôi “Creed” cũng bắt nguồn từ chính tín ngưỡng mà những đệ tử của hiệp hội này. Phương châm hoạt động của Assassin theo hình phi chính phủ, bằng các nhóm biệt kích bí mật, được đào tạo chuyên về ngụy trang, ẩn nấp, thám thính, ám sát, chiến đấu và tất nhiên là cả kỹ năng free-running/parkour điêu luyện. Tất cả các thành viên của Assassin đều chiến đấu cho một khẩu hiệu: “Nothing is true, everything is permitted” (lược dịch: “Không có gì là đúng, bởi tất cả chỉ là sự thừa nhận) – đấu tranh cho chủ nghĩa tự do cá nhân và lật đổ những chính sách độc tài trên toàn cầu bằng vũ lực.
Trong Assassin’s Creed Syndicate, Assassin không còn ở thời kỳ huy hoàng của mình mà đã sớm suy yến dần, phân ra thành các nhánh hoạt động nhỏ lẻ, song phương châm duy trì hiệp hội vẫn dựa trên đức tin, lẫn các nguyên tắc nghiêm ngặc trên.
Trong một số ghi chép khác, Assassin trong game được hư cấu từ tổ chức có thật trong lịch sử của Nizari Ismailis – người khai sinh ra nhánh Hồi giáo Nirazi tại khu vực Trung Đông trong suốt thời gian diễn ra cuộc Thập Tự Chinh.
Trong suốt quãng thời gian diễn ra cuộc Thập Tự Chinh, các Hiệp Sĩ Dòng Đền này đóng vai trò như quân mở đường, người khai sáng và là những chiến binh của Đức Thánh Cha, với nhiệm vụ bảo vệ cho những người hành hương đến vùng đất của Chúa – Christian Holy Land. Tuy nhiên, ý nguyện của Chúa dần “lệch đường ray” khi hoạt động chính của các Hiệp Sĩ Dòng Đền này lún sâu vào các cuộc chiến đẫm máu (nếu không muốn nói là thảm sát) với những kẻ “phản Thiên Chúa” hoặc có ý niệm trái với đức tin mà Thiên Chúa mở ra.Trong Assassin’s Creed, Templar tiếp tục hướng phát triển sai lệch đó, trở thành một tổ chức hướng đến hòa bình muôn đời dành cho nhân loại bằng tham vọng cải tạo toàn bộ thế giới, đưa thế giới vào một trật tự mới. Do đó, tay chân của Templar xuất hiện gần như ở mọi nơi, mọi lúc và có gốc rễ dày đặc trong các bộ máy của chính phủ, đưa ra nhiều chính sách độc đoán hơn, áp đặt các quy định nghiêm ngặc về xã hội, đặt nhân loại vào một “cái chuồng” dưới sự kiếm soát của chính phủ. Đó cũng chính là lý do rất nhiều Templar trong Assassin’s Creed được lấy hình tượng từ những nhân vật nổi tiếng có thật trong lịch sử nhân loại.
“Oan gia ngõ hẹp”, dù có ý thức hướng đến một tương lai (có thể) tươi đẹp hơn cho loài người, nhưng phương châm này đi ngược lại với chủ nghĩa tự do cá nhân mà Assassin theo đuổi.
Tập đoàn này chuyên về nghiên cứu và phát triển công nghệ, có lịch sử bắt nguồn từ tận năm 1937 của thế kỷ trước, và cũng là tập đoàn phát minh ra cỗ máy Animus, cỗ máy cho phép người sử dụng nó “sống lại” những ký ức di truyền trong dòng máu của họ, trở về với tổ tiên của mình thông qua những ký ức đó.
Templar sử dụng Animus và Abstergo như một công cụ để diệt tận gốc Assassin, cũng như dựa theo những tư liệu có được từ Animus để tiếp tục theo đuổi một trật tự thế giới mới.
Animus như mô tả ở trên, cho phép người sử dụng nó khơi dậy những ký ức di truyền từ đời tổ tiên của họ, nhằm khai thác những bí mật chưa được sử sách ghi chép lại dựa vào việc phân tích các gen di truyền và trích xuất chúng ra giới dạng tương tác thực tế ảo. Tất nhiên, mục đích cuối cùng vẫn là phục vụ cho công tác thu thập thông tin của Templar dựa vào hoạt động của Assassin.
Trong phiên bản Assassin’s Creed đầu tiên, “nạn nhân” của Animus chính là Desmond Miles, nhưng công nghệ năm 2012 (trong game) chỉ dừng lại ở mức độ cho phép trích xuất ký ức của một cá nhân có liên quan (tức Desmond Mine). Về sau, công nghệ phát triển dần và Animus cũng tiến hóa theo đến phiên bản Animus Console, nó có khả năng trích xuất các ký ức từ các DNA của một cá nhân khác được lưu trữ trước đó, cho phép các “người chơi khác” khác trải nghiệm các ký ức này mà không nhất thiết phải có cùng huyết thống.
Trong quá trình bị Abstergo lợi dụng đó, Desmond Miles dần nhận ra bản chất và mục đích thực sự mà Abstergo muốn khai thác ở anh. Cùng với triệu chứng “Bleeding Effect” – hiện tượng chảy máy di truyền, khiến Desmond đánh thức được những kỹ năng sát thủ di truyền trong huyết thống của mình, Desmond dấn thân vào tổ chức Assassin trong thời hiện đại, tiếp tục con đường mà ông tổ mình để lại nhằm cứu lấy thế giới thoát khỏi bàn tay của Templar.
Desmond Miles hy sinh vào cuối Assassin’s Creed III sau khi cứu thế giới khỏi cảnh diệt vong trong ngày khải huyền. Hình tượng Desmond Miles được xây dựng từ nam tài tử Francissco Randez.
Sau khi Desmond chết tại Assassin’s Creed III, Shaun bí mật hoạt động tình báo tại Abstergo nhằm khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu đồ sộ của tập đoàn này. Anh tiếp tục thuyết phục cha của Desmond gia nhập trở lại Assassin, cũng như là người đứng sau nhân vật bí ẩn hóa thân vào sát thủ Arno Dorian trong Assassin’s Creed Unity.Cùng với Shaun Hastings, Rebecca Crane cũng là người hỗ trợ trực tiếp Desmond khi anh du hành trong Animus, phối hợp hoạt động cùng Shaun như bộ cặp đôi “hoàn cảnh” tại Abstergo. Chính Rebecca cũng là người chịu trách nhiệm phát triển Animus 2.0 và nhiều thiết bị khác.
Chúng có số lượng chưa được xác định và đặt rải rác khắp mọi nơi, mỗi món sở hữu một đặc tính riêng phù hợp với mục đích mà nó được thiết kế, ẩn chứa sức mạnh phi thường có thể kiểm soát toàn bộ nhân loại và thay đổi vận mệnh. Trong một sự kiện khải huyền trong quá khứ, nền văn minh đầu tiên này bị xóa xổ và những báu vật này bắt đầu rơi vào tay thế hệ sau.Trong chiến dịch toàn cầu mà Templar theo đuổi, công cụ then chốt để giúp tổ chức này thống trị thế giới chính là các báu vật được gọi là Piece of Eden, được xem như tâm điểm của mọi phiên bản Assassin’s Creed ra mắt hằng năm. Theo sử sách Assassin’s Creed ghi lại, Piece of Eden là những báu vật công nghệ tiên tiến được tạo ra bởi nền văn minh đầu tiên xuất hiện trên hành tinh này nhằm phục vụ cho các mục đích khác nhau của nhân loại.
Chúng có số lượng chưa được xác định và đặt rải rác khắp mọi nơi, mỗi món sử hữu một đặc tính riêng phù hợp với mục đích mà nó được thiết kế, ẩn chứa sức mạnh phi thường có thể kiểm soát toàn bộ nhân loại và thay đổi vận mệnh. Trong một sự kiện khải huyền trong quá khứ, nền văn minh đầu tiên này bị xóa xổ và những báu vật này bắt đầu rơi vào tay thế hệ sau.
Như vậy, có thể bạn đã có một cái nhìn khái quát nhất về một số nhân vật, các sự kiện chủ chốt diễn ra trong một vài bản game của dòng game Assassin’s Creed. Tuy nhiên, đây chỉ mới là “bề nổi của tảng băng trôi” mà thôi. Trong kỳ tới, chúng ta sẽ cùng tiếp tục tìm hiểu “phần còn lại” của biên niên sử về dòng game huyền thoại này.