BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC NIS AMERICA HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ WII U[dropcap style=”style1″]M[/dropcap]ặc dù tính đến thời điểm này, lịch sử ngành game đã trải qua 40 năm có dư nhưng nếu hỏi một người rằng “cái gì là biểu tượng của videogame”, ắt hẳn câu trả lời sẽ không nằm ngoài đáp án: Mario.
Thật vậy, kể từ khi được khai sinh ra cách đây hơn 30 năm và luôn có vô số đối thủ tìm cách soán đoạt “ngôi vương”, thế nhưng chàng thợ sửa ống nước “ria vểnh” của Nintendo vẫn chưa từng phải lùi bước. Nếu muốn tìm kiếm trong làng game thế giới một hình tượng khả dĩ “gần đủ” công lực để tranh đoạt với Mario để trở thành biểu tượng của videogame, có lẽ chỉ còn mỗi chú nhím xanh siêu tốc Sonic là có tư cách. Được sáng tạo ra bởi Yuji Naka, từ trước đến nay tuy không nổi bậc bằng Mario nhưng Sonic vẫn là một cái tên với nhiều thành tích đáng nể.
- Sản xuất: Kadokawa Games
- Phát hành: NIS America
- Thể loại: Hành động | Nhập vai
- Ngày ra mắt: 10/11/2015
- Hệ máy: Wii U | Wii | 3DS
- Giá tham khảo: 59.99 USD
Vậy, người ta sẽ tự hỏi, rằng ngoài Sonic ra thì thiên tài Yuji Naka có còn sản phẩm nào đáng gọi là “lưu danh hậu thế” hay không? Đáp án có lẽ có đó, mà cũng có thể là không – còn tùy vào cách mà người ta nhận xét về Rodea the Sky Soldier, “đứa con tinh thần” mới đây nhất của ông.
Vốn từng được dự định ra mắt trên hệ máy Wii vào năm 2010, dự án Rodea the Sky Soldier bị trì hoãn nhiều lần do vấn đề phát sinh với các nhà phát hành. Sau 5 năm dài bị “xếp xó”, người ta ngỡ rằng sẽ không còn có dịp cùng chiến binh bầu trời Rodea trải nghiệm những cảm giác bay lượn tuyệt vời nữa. Thế nhưng vào tháng 10 năm 2015, Rodea the Sky Soldier lại đột ngột ra mắt trên cả ba hệ máy Nintendo 3DS, Wii và Wii U cùng một lúc.
Vậy, câu hỏi được đặt ra là: một dự án “lẽ ra” đã từng là một “cú hit” trong quá khứ sẽ làm được gì trong cái thời đại toàn game “bom tấn” như lúc này? Đáp án sẽ nằm trong bài đánh giá sau đây của Vietgame.asia.
Cốt truyện thú vị!
Câu truyện của Rodea the Sky Soldier xoay quanh hai vương quốc Naga và Garuda.
Naga là một vương quốc cơ giới hùng mạnh, cả về kinh tế lẫn quân sự, nhờ vào một loại năng lượng trọng trường (Gravity Energy). Chính nhờ vào nguồn tài nguyên độc đáo này, mà tất cả mọi thứ ở vương quốc Naga đều được cơ khí hóa và tự động hóa hoàn toàn.
Garuda lại là một vương quốc kỳ lạ khác, khi nhờ vào những sức mạnh siêu nhiên nào đó mà khiến cả vương quốc gồm toàn những hòn đảo lơ lửng giữa bầu trời (ai từng xem Castle in the Sky (1986) sẽ hiểu). Garuda là một xứ sở hòa bình, tươi đẹp, được bao bọc bởi thảm cỏ xanh mướt cùng vô vàn loài hoa – hoàn toàn đối lập với Naga, một nơi chỉ toàn những cỗ máy đen sì và bầu trời ngập ngụa khói.
Ganh tị trước vẻ đẹp thiên nhiên hoàn hảo của Garuda, và cũng muốn độc chiếm nguồn sức mạnh bí ẩn giúp cho vương quốc này bay trên không, Naga tiến hành một cuộc tổng xâm lược đến xứ sở Garuda – điều mà hơn 1000 năm nay chưa từng xảy ra!
Được sửa chữa bởi Ion, Rodea tìm thấy sứ mệnh mới của mình, cũng tương tự như trong quá khứ, và chàng sẽ phải một lần nữa sử dụng đôi cánh của mình để chinh phục bầu trời, chặn đứng âm mưu độc ác của đế quốc Naga.
Lối chơi độc đáo
Trong Rodea the Sky Soldier, người chơi sẽ điều khiển Rodea – chàng chiến binh người máy quả cảm mang trên người sức mạnh vô biên và một sứ mệnh to lớn. Mang cái tên “The Sky Soldier” (chiến binh bầu trời), dĩ nhiên là những trận chiến trong Rodea the Sky Soldier sẽ không diễn ra dưới… mặt đất rồi.
Với tính chất của những lục địa thuộc vương quốc Garuda, đấu trường trong Rodea the Sky Soldier diễn ra trên những hòn đảo ma thuật được chống đỡ bởi một loại năng lượng thần bí, khiến chúng bay lơ lửng trên không. Dĩ nhiên, để di chuyển từ chỗ này đến chỗ kia, Rodea sẽ phải “bay” chứ chẳng thể nào đi bộ được – và đây chính là điểm nhấn của Rodea the Sky Soldier
Trước mỗi hành trình, người chơi sẽ thiết lập tuyến đường bay cũng như điểm đến cho Rodea, trước khi thả mình rơi tự do vào bầu trời cao xanh rộng lớn. Để di chuyển, Rodea có thể “lạng trái lách phải” và tăng tốc khi cần thiết, bởi vì luôn có những chướng ngại vật dọc đường hoặc những “ốc đảo” nho nho cất giấu các bí mật mà người chơi sẽ muốn ghé đến.
Điểm nhấn của Rodea the Sky Soldier nằm ở những trận đánh trùm cực kỳ hoành tráng và thử thách. Để xâm chiếm cho bằng được Garuda, Naga chẳng ngần ngại gì mà không tung hết những cỗ máy mạnh mẽ nhất của mình ra chiến trường. Đó có thể là những chiếc khinh khí cầu – mẫu hạm khổng lồ, với hỏa lực cực mạnh cùng khả năng thả ra hàng đàn chiến cơ nhỏ cực khó chịu. Hoặc, đó cũng có thể là những con robot khổng lồ mà so về kích thước thì Rodea chỉ đáng coi là… con bọ chét trên người chúng.
Để tiêu diệt được những mục tiêu “bành ki nái” này, Rodea sẽ phải liên tục bay lượn để tiếp cận và phá hủy các điểm yếu trên người chúng, và việc này đòi hỏi khả năng điều khiển khá điêu luyện. Những trận chiến này trong Rodea the Sky Soldier gợi nhớ đến cảnh nhân vật phải chạy đua trên thân người của các pho tượng thần trong Shadow of the Colossus nổi tiếng một thời.
Đồ họa lỗi thời
Tuy ra mắt chính thức trên hệ máy Wii U, thế nhưng dù được “mông má” đến mức nào thì Rodea the Sky Soldier cũng không thể che giấu được khuyết điểm của một tựa game đã được phát triển cách đây 5 năm.
Điểm yếu của đồ họa bộc lộ cực kỳ rõ ràng trong khâu tạo dựng mô hình nhân vật – tuy được khéo léo che giấu bằng các hiệu ứng Blur và Bloom cực kỳ “ảo diệu”, nhưng những khối vuông đa giác thô thiển vẫn “chọc” vào mắt người chơi mỗi khi góc quay lia vào cận cảnh.
Khi chọn cho mình cả một bầu trời bao la cùng những quần đảo trên không để thể hiện, thì Rodea the Sky Soldier đã gánh chịu cả điểm mạnh lẫn điểm yếu một cách nặng nề. Và với một môi trường quá rộng lớn, thì Rodea the Sky Soldier đã bộc lộ rất rõ yếu điểm về mật độ phân bố môi trường của mình rất kém.
Khi di chuyển giữa các hòn đảo, người chơi có thể thấy rất rõ những khoảng không bầu trời được xử lý tạm bợ bằng những đám mây được “sao chép” một cách thô thiển.
Lúc chiến đấu và di chuyển trên các ốc đảo thì tình hình cũng không khá hơn, khi tuy nhìn từ xa thì cảnh trí cũng có vẻ mang chất “bồng lai tiên cảnh” – thế nhưng khi lại gần thì hỡi ôi, độ chi tiết của cây cỏ, công trình, môi trường… tại đây được dựng lên quá sức đơn điệu và nhàm chán.
Ngoài ra, phiên bản Wii U của Rodea the Sky Soldier bị chỉ trích nặng nề nhất là do phần điều khiển cực kỳ “ngu học” đến từ chiếc Wii U Gamepad. Với những góc quay camera khá tù túng và hạn chế, góc nhìn của người chơi thường xuyên bị che lấp, và hai chiếc cần analog của tay cầm Wii U không đủ để đáp ứng cho việc xoay chuyển và bắt kịp diễn tiến của các trận đánh.