Khi nhắc đến thể loại game chiến thuật4X, không thể không nhắc đến dòng game Sid Meier’s Civilization với lối chơi dường như đã trở thành chuẩn mực cho thể loại game đầy hấp dẫn nhưng kén người chơi này.
Còn nhắc đến chiến thuật theo lượt, Heroes of Might and Magic là hình mẫu mà các tựa game khác mong muốn học tập.
Dung hòa giữa hai lối chơi đầy chuẩn mực, kèm thêm chút “gia vị” của riêng mình, Triumph Studios đã tạo nên dòng game Age of Wonder hấp dẫn, thú vị và đạt được nhiều tiếng vang nhất định.
Tuy vậy, dòng game thử thách này dường như “lặn mất tăm” sau đợt phát hành của Age of Wonders II: The Wizard’s Throne vào năm 2002 và bản mở rộng một năm sau đó.
Tưởng rằng trò chơi đã chìm vào quên lãng, thì việc Triumph Studios công bố Age of Wonders III thực sự là một tin vui lớn dành cho người hâm mộ tựa game chiến thuật 4X này.
Liệu rằng ở Age of Wonders III, Triumph Studios có còn giữ được lối chơi đặc sắc được tích lũy từ việc “học hỏi” các tựa game khác của mình?
[su_heading style="flat-blue" size="35" margin="50"]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
LỐI CHƠI CHIẾN THUẬT 4X ĐA DẠNG, HẤP DẪN!
Là một tựa game thuộc thể loại chiến thuật 4X (eXplore, eXpand, eXploit, eXterminate – khám phá, mở rộng, khai thác, tiêu diệt), lối chơi của Age of Wonders III mang nhiều nét tương đồng với dòng game 4X “huyền thoại” Sid Meier’s Civilization.
Bắt đầu bằng việc lựa chọn cho mình một chủng tộc trong game, người chơi sẽ bắt tay vào việc phát triển quân đội, xây dựng công trình để có thể cai quản và mở rộng đất đai bờ cõi, cũng như mang quân chinh phạt các chủng tộc đối đầu.
Age of Wonders III mang đến cho người chơi 9 chủng tộc quân đậm chất “fantasy” khác nhau như Orcs, Dwarves hay High Elves, mỗi chủng tộc quân lại sở hữu những đặc trưng riêng cho mình.
Ngoài những chủng tộc lớn mà người chơi có thể lựa chọn, trong quá trình khám phá bản đồ, người chơi sẽ còn bắt gặp rất nhiều chủng tộc thiểu số khác như Dragons (Rồng) hay Giants (Khổng lồ).
Các chủng tộc quân này thường rất mạnh và mang trách nhiệm canh gác những địa điểm trọng yếu, song đôi khi, họ có thể trở thành đồng minh của bạn trong một số màn chơi nhất định.
[su_quote]Age of Wonders III mang đến cho người chơi 9 chủng tộc quân đậm chất “fantasy” khác nhau như Orcs, Dwarves hay High Elves, và mỗi chủng tộc quân lại sở hữu những đặc trưng riêng cho mình[/su_quote]
Mỗi chủng tộc trong Age of Wonders III lại có khả năng đào tạo các đơn vị quân riêng, đa dạng và phục vụ nhiều chức năng như chiến binh cận chiến, tấn công tầm xa hay pháp sư sử dụng phép thuật.
Để đào tạo mỗi đơn vị quân, người chơi sẽ cần một lượng tài nguyên nhất định, cũng như chờ một số lượt trước khi đơn vị quân đó sẵn sàng.
Một điểm nhấn ấn tượng trong lối chơi 4X của Age of Wonders III đó là yếu tố nhập vai được lồng ghép khéo léo vào trong game.
Không chỉ giúp các đơn vị quân thăng cấp, điểm kinh nghiệm nhận được sau mỗi trận chiến trong Age of Wonders III còn giúp biến đổi đơn vị quân thường thành những đơn vị quân cấp cao, mạnh mẽ và nhiều kỹ năng hơn khi đạt đến một cấp độ nhất định.
Các vị tướng của mỗi chủng tộc cũng có thể gia tăng cấp độ nhờ vào việc nhận điểm kinh nghiệm. Age of Wonders III đưa ra rất nhiều lựa chọn nâng cấp tướng và lớp nhân vật.
Việc lựa chọn phân lớp và bộ kỹ năng cho mỗi vị tướng sẽ thay đổi dựa theo phong cách chơi của mỗi người, cũng như chủng tộc quân mà họ điều khiển.
Nếu đội quân của bạn khá mỏng manh, lớp Dreadnought với chỉ số sinh lực, giáp và kháng phép cao sẽ giúp vị tướng của bạn trở thành một “tanker” chính hiệu.
Trong khi đó, nếu muốn gây ra nhiều hiệu ứng bất lợi hay tấn công tầm xa, lớp Sorcerer sẽ là một lựa chọn sáng suốt nhờ vào bộ kỹ năng thiên về phép thuật của mình.
HỆ THỐNG CHIẾN ĐẤU ĐẦY THỬ THÁCH!
Nếu việc quản lý và cai trị trong Age of Wonders III mang đậm lối chơi truyền thống của game chiến thuật 4X, thì các trận chiến trong game lại thổi được một luồng sinh khí mới cho thể loại game này.
Với hệ thống chiến đấu “vay mượn” từ dòng game Heroes of Might and Magic nổi tiếng, các trận chiến trong Age of Wonders III được chia làm hai phe, thực hiện lần lượt các lượt đi trên một bản đồ lục giác.
Người chơi sẽ được toàn quyền lựa chọn mục tiêu cũng như vị trí di chuyển cho từng đơn vị quân của mình. Với việc mỗi đơn vị lại có những kỹ năng khác nhau, Age of Wonders III cho phép người chơi tạo ra nhiều lựa chọn chiến thuật trong mỗi trận chiến.
Với một chút khôn khéo, người chơi hoàn toàn có thể đánh bại đối thủ của mình dù quân đội ở thế bất lợi.
Hệ thống chiến đấu trong Age of Wonders III có một điểm nhấn thú vị, đó là việc cho phép nhiều đạo quân cùng tham gia vào một trận chiến.
Nhờ đó, số lượng đơn vị quân trong một trận đánh có thể rất đông, tạo nên được các chiến trường rực lửa, ấn tượng và đầy thử thách
Hệ thống chiến đấu trong Age of Wonders III có một điểm nhấn thú vị, đó là việc cho phép nhiều đạo quân cùng tham gia vào một trận chiến
BẠN SẼ GHÉT
CÒN ĐÓ MẶT HẠN CHẾ
Mặc dù đã thành công trong việc “học hỏi” và dung hòa được nhiều điểm đặc sắc từ các tựa game khác vào trong lối chơi của mình, đáng tiếc rằng Age of Wonders III vẫn chưa thực sự hoàn thiện khi còn đó nhiều mặt hạn chế.
Một điểm trừ lớn nhất của game nằm ở hệ thống A.I đầy… quái tính. Người chơi sẽ phải mất rất nhiều công sức để có thể tạo mối giao hảo với các chủng tộc lân cận, nhưng lại dễ dàng mất uy tín với tất cả các quốc gia nếu chỉ cần lỡ đặt chân lên vùng đất của một chủng tộc khác.
Chưa kể, người chơi còn có thể gặp phải cảnh bị “hội đồng” bởi các quốc gia bất cứ lúc nào.
Dù ở mức độ Dễ, các chủng tộc khác vẫn có thể đào tạo một lượng lớn lính tấn công liên tục, khiến người chơi mất phần lớn thời gian để phòng thủ trước các đợt tấn công của kẻ địch.
Các trận chiến theo lượt có thể hấp dẫn lúc đầu, song sẽ dần trở nên trùng lặp, gây cảm giác nhàm chán.
Chẳng mấy chốc, người chơi sẽ nhận ra rằng, tập trung vào các trận chiến lớn và sử dụng chế động chiến đấu tự động ở những trận đấu nhỏ lẻ sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
Người chơi sẽ phải mất rất nhiều công sức để có thể tạo mối giao hảo với các chủng tộc lân cận, nhưng lại dễ dàng mất uy tín với tất cả các quốc gia nếu chỉ cần lỡ đặt chân lên vùng đất của một chủng tộc khác