Age of Wonders: Planetfall – Khi được công bố vào tháng 5/2018, Age of Wonders: Planetfall không được đón nhận thực sự nồng nhiệt bởi những người hâm mộ của dòng game Age of Wonders.
Vốn là “pháo đài cuối cùng” của thể loại 4X, sở hữu phần chơi chiến thuật theo lượt riêng lẻ lấy bối cảnh huyễn mộng (fantasy), không quá bất ngờ khi mà cộng đồng của Age of Wonders không khỏi thất vọng khi chứng kiến dòng game thân thuộc của mình biến thành một Alpha Century pha XCOM thứ hai.
Nhưng, nói đi thì cũng phải nói lại, với việc Age of Wonders 3 tốn một khoảng thời gian không nhỏ để lấy lại được lòng tin của người hâm mộ kể từ sau màn ra mắt không mấy thuyết phục vào năm 2014, có lẽ đã đến lúc Triumph Studios cần phải khuấy động “công thức” mà họ đã và đang bám víu trong vòng hai thập kỷ.
Và may mắn thay là màn đổi mới của Age of Wonders: Planetfall phần lớn đều khá tích cực!
BẠN SẼ THÍCH
MƯA SAO BĂNG
Đối với những người mới tập tễnh với dòng game, cách thức tiếp cận Age of Wonders: Planetfall vốn không thực sự khác nhiều so với vòng lặp thông thường của thể loại 4X khoa học viễn tưởng: xây dựng thành phố/căn cứ – nghiên cứu – khám phá bản đồ – ngoại giao với các chủng tộc lớn nhỏ – phát triển vũ trang – đối phó với các thế lực thù địch.
Chiến dịch dài hơi của người chơi sẽ kết thúc một khi giành được những thành tựu lớn lao, chẳng hạn như “hợp thức hóa” (Unification) toàn bộ hành tinh thông qua mọi hành động gìn giữ hòa bình, “thanh tẩy” (Purification) bằng cách đạt được cột mốc cuối cùng trong nhánh nâng cấp quân sự, hay đơn giản hơn là diệt trừ toàn bộ các tay chơi khác trong cùng phần chơi.
Tinh thần 4X quen thuộc nhưng phong cách chơi của Age of Wonders: Planetfall có một số biến chuyển nhất định.
Di chuyển trên bản đồ thế giới được đo đạc bằng vô số ô lục giác là quá trình cực kỳ nhuần nhuyễn và tự do, dẫu cho tổ đội của bạn vẫn phải bước qua từng “nốt” như truyền thống.
Bản đồ sở hữu số lượng “điểm khám phá” (Point of Interest) nhiều ngang ngửa một tựa game CRPG.
Chuỗi nhiệm vụ trong nội dung chính đóng vai trò dẫn dắt người chơi một cách tự nhiên, và cơ chế tiến triển tướng lĩnh sẽ khiến cho người hâm mộ của dòng game Endless của Amplitude Studios và Might & Magic cảm thấy như vừa bước chân vào “tổ ấm” thứ hai.
cách thức tiếp cận Age of Wonders: Planetfall vốn không thực sự khác nhiều so với vòng lặp thông thường của thể loại 4X khoa học viễn tưởng
Mỗi bản đồ của trò chơi sở hữu địa hình, môi trường và đặc tính ngẫu nhiên nhưng lại phù hợp với một tông nền chủ đạo, được phân tách thành các “sector”.
Sector hoạt động tương tự như mô hình quản lý địa phận thông thường, trong đó kiểu quần xã sinh vật của nó định hình loại tài nguyên mà bạn thu hồi từ sector, cũng như các địa danh đặc biệt sẽ mang đến những lợi ích lớn lao, chẳng hạn như sản sinh hai đơn vị quân cho phe phòng thủ qua mỗi hai lượt.
Tuy nhiên, để giành được các địa danh này không phải là một công việc đơn giản, khi mà đa phần chúng được canh gác bởi quân trung lập sẵn sàng “khô máu” với bạn.
Nhưng nếu thành công trong việc thương thuyết với quân trung lập đó, bạn có thể giành lấy địa danh và biến nó thành Forward Base, sau này đẩy mạnh nó thành thuộc địa chính.
Bởi do đặc điểm này, quá trình mở rộng biên cương trong Age of Wonders: Planetfall không phải chỉ đơn thuần là mang đơn vị “colonizer” tìm đất trống rồi cắm rẽ, mà bạn phải tích cực chiến đấu, ngoại thương, chiếm địa danh bằng quân đội của mình.
Yếu tố này giúp cho giai đoạn đầu của game trở nên nhanh nhạy hơn rất nhiều so với các tựa game 4X khác, đặc biệt khi mà quá trình nghiên cứu và nâng cấp thuộc địa gốc không yêu cầu sự tập trung cao độ của người chơi so với quá trình khám phá.
Một trong những điểm nhấn lớn nhất liên quan đến khám phá trong Age of Wonders: Planetfall, chắc chắn phải là phương thức hoạt động của nhân – quả.
Lựa chọn đối phó với tình huống bên trong và ngoài nhiệm vụ chính phụ là vô vàn, nhưng trò chơi đưa ra các lựa chọn này một cách đầy thuyết phục và tự nhiên với tính chất “dao hai lưỡi” đầy thú vị.
Một ví dụ diễn ra khá sớm là trong nhiệm vụ đầu tiên của chủng tộc Vanguard, người chơi có thể trao đổi một công nghệ bí mật cho Promethean để tiếp tục sang nhiệm vụ tiếp theo, nhưng quá trình này thực chất không hiện hữu trong một hộp đối thoại, mà người chơi phải tìm và chiếm lấy một cơ sở ngầm của Promethean trên bản đồ.
Cuối cùng, cơ chế chiến đấu theo lượt của Age of Wonders: Planetfall, dẫu cho không quá sáng tạo, vẫn hoàn thành tròn vai công việc của mình.
5 dạng nguyên tố Kinetic, Thermal, Arc, Biochemical và Psionic là tiền đề cho phần lớn cơ chế góp phần trong chiến đấu, từ đặc tính của đơn vị, vũ khí, mod vũ khí cho đến công nghệ bí mật, giúp tạo nên lối đấu trí với AI khá linh động.
Các cơ chế như nấp sau vật chắn và cảnh giới (Overwatch) sẽ mang đến dư vị quen thuộc của các tựa game chiến thuật hiện đại và giúp đa dạng hóa lối chơi bị động.
Tính năng mod đơn vị có chiều sâu khó tả khi vừa nâng cấp đơn vị quân theo dòng chảy phi tuyến tính, vừa tạo nên những lối trộn lẫn đặc tính đơn vị đầy thú vị.
Và cuối cùng, cơ chế Operation mang đến những lựa chọn thay đổi cán cân lực lượng ngay tức khắc, khi cho phép người chơi triệu hồi robot cỡ lớn, oanh tạc bằng bom hay gán hiệu ứng tiêu cực lên kẻ địch.
BẠN SẼ GHÉT
RƠI TỰ DO
Đối với một tựa game trông khá phức tạp ở cái nhìn ban đầu, Age of Wonders: Planetfall thực ra không… lớn như người viết lầm tưởng.
Chuỗi nhiệm vụ trong mạch truyện chính của game… à không, nói “chuỗi” là hơi quá lời, bởi thực chất nó chỉ kéo dài trong 14 nhiệm vụ (có lẽ chỉ 13 vì nhiệm vụ đầu tiên là phần hướng dẫn chơi của chủng tộc Vanguard).
Với nội dung ngắn và kém quy mô, trò chơi chỉ có đủ thời gian giải thích hời hợt về tiểu sử và mục tiêu của từng chủng tộc (vốn không thực sự khác biệt quá lớn về mặt cơ chế, nếu so với Endless Legend/Space).
Câu chuyện của game mở đầu với cuộc xung đột của tàn dư của Star Union, và kết thúc bằng cuộc chiến lớn giữa họ và các phe phái quyết định đứng ở phía trung lập – nhưng vấn đề ở đây là những phe phái đó đang muốn giành lấy những gì?
Các nhân vật dẫn dắt người chơi qua từng nhiệm vụ được trình bày như thể “hướng dẫn viên trong viện bảo tàng”, với cơ hội tương tác và hiểu sâu về họ là… zero!
Trước khi người chơi có cơ hội tìm ra cái quái gì đang diễn ra với lũ bọ vũ trụ Kir’ko thì tất cả mọi người tự vỗ vai nhau “bí ẩn ghê gớm thật, tiếp theo là gì?” rồi game… kết thúc! Thật lãng xẹt!
Chuỗi nhiệm vụ trong mạch truyện chính của game… à không, nói “chuỗi” là hơi quá lời, bởi thực chất nó chỉ kéo dài trong 14 nhiệm vụ
Cuối cùng, một vấn đề khác cũng lại liên quan đến mối tương quan giữa kích cỡ và chiều sâu, đó là khía cạnh phát triển thuộc địa trong Age of Wonders: Planetfall thực sự không được chăm chút nhiều như khám phá và chiến đấu.
Các thành phố sở hữu số lượng nâng cấp công trình cực kỳ ít ỏi, ít đến mức mà chỉ sau khoảng 20 lượt, bạn sẽ nhận ra phần lớn chuỗi xây dựng thực chất đang bị chiếm dụng bởi các đơn vị quân tiếp theo chứ không phải là nâng cấp công trình.
Bản đồ tuy rộng lớn và sở hữu các quần xã sinh vật đa dạng, cách thức sắp đặt các nhân tố trên bản đồ như NPC lại khá tùy tiện.
Và cũng bởi do game chỉ có đúng một loại tài nguyên chiến lược (Strategic Resources) và chúng chỉ được dùng cho các Operation, càng khiến cho khía cạnh xây dựng đế chế của riêng mình trong Age of Wonders: Planetfall càng trở nên đáng chán.