Airship: Kingdoms Adrift – Có một điều thú vị là trong tựa game Assassin’s Creed IV: Black Flag ra mắt hồi năm 2013, dù sở hữu cốt truyện và lối chơi đã có phần hơi mờ nhạt so với ba phiên bản trước đó, thế nhưng màn chơi “bắn tàu” quá xuất sắc đã thu hút không ít game thủ đến với phần game.
Thậm chí là ngay sau đó, Ubisoft đã tung ra phần “ngoại truyện” Assassin’s Creed: Rogue cũng sở hữu mini game này được đón nhận nồng nhiệt và từ đó, hãng thậm chí còn dự định cho ra mắt một tựa game xoay quanh đề tài “bắn tàu” này với tên gọi Skull and Bones, thế nhưng tựa game này lại là một “sát thủ đạo diễn” với liên tục các đạo diễn sáng tạo lần lượt “dứt áo ra đi” còn tựa game thì chưa hẹn ngày ra mắt.
Skull and Bones thì chưa thấy đâu, thế nhưng một studio game đến từ Thái Lan với tên gọi Revolution Industry cũng vô cùng thích ý tưởng này, đã cho ra mắt một tựa game lấy đề tài này nhưng đặt ở một bối cảnh thế giới ma thuật, với những con tàu bay trên không trung với tên gọi Airship: Kingdoms Adrift.
Là tựa game đầu tay của một studio còn khá non trẻ, liệu tựa game có thể chinh phục người chơi?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau, các bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Một trải nghiệm rất “phê” và gây nghiện!
Về tổng thể mà nói, “bắn tàu” chắc chắn là một thể loại game khá đơn giản và nhẹ nhàng, thế nhưng để làm tốt thể loại này thì lại chẳng dễ một chút nào cũng bởi vì chính sự đơn giản của nó làm cho bất kỳ sự “biến tấu” nào cũng dễ dàng trở nên thừa thãi và kệch cỡm, thậm chí còn dễ sa đà vào thể loại “bullet hell” (bắn vãi đạn lung tung) khiến trò chơi trở nên biến vị, từ một thể loại game có phần “casual” giải trí đơn thuần trở thành màn thi đua của các game thủ “cơ tay cuồn cuộn”.
Với Airship: Kingdoms Adrift, đội ngũ phát triển đến từ Revolution Industry đã thực hiện khá tốt khi đem đến cho người chơi một trải nghiệm rất “phê” và đủ gây nghiện.
Lấy bối cảnh một thế giới giả tưởng, nơi mà các nguồn suối ma thuật bộc phát đưa các đại lục… bay lên trời, mở ra thời đại hàng không (hàng hải?) với những tàu bay ngang dọc trên tinh không, tìm kiếm khai thác các nguồn tài nguyên và buôn bán viễn dương, hệt như thời đại hoàng kim của tàu thuyền trong cuộc hành trình khai phá Tân thế giới.
Các mẫu tàu chiến trong Airship: Kingdoms Adrift là những cỗ máy kết hợp giữa khoa học kỹ thuật và ma thuật, thế nên mỗi chiếc tàu mà bạn “thiết kế” đều phải tuân theo những quy tắc này.
Chẳng hạn như mỗi tàu đều có hệ thống động lực chạy bằng… mana giúp tàu di chuyển theo các hướng, “gánh vác” tất cả các hệ thống vũ trang và giáp trụ cho chiếc chiến hạm của bạn.
Hoả lực càng mạnh, giáp trụ càng dày sẽ làm tàu nặng hơn, khó xoay chuyển hơn, cần đến hệ thống động lực mạnh hơn và “ngốn” nhiều nhiên liệu hơn… Mối quan hệ mang tính tỷ lệ nghịch này khiến cho chẳng có mẫu chiến hạm nào là vô địch, tất cả tuỳ thuộc vào việc người chơi tuỳ biến các chi tiết cho phù hợp với từng nhiệm vụ và với phong cách chiến đấu của bản thân.
Chẳng hạn như các nhiệm vụ buôn bán, vận chuyển có thể khiến bạn lỗ… tiền xăng ngập mặt nếu mang theo một chiến hạm giáp trụ và vũ khí đầy đủ đi chở hàng, nhưng nếu trang bị quá mỏng manh thì chính bạn sẽ là miếng mồi ngon cho bè lũ “hải tặc”.
Cũng chính vì yếu tố này mà việc tuỳ biến tàu chiến và chiến đấu trong Airship: Kingdoms Adrift trở nên thú vị, nếu không muốn nói là phần “gây nghiện” thứ hai sau các cuộc chiến đấu tương tự các tựa game với phương tiện chiến tranh khác, chẳng hạn như Armored Core VI: Fires of Rubicon.
Đó là chưa kể đến yếu tố này còn thôi thúc người chơi đi “cày” thêm nhiệm vụ, kiếm thêm tiền bạc để nâng cấp chiến thuyền của mình với những linh kiện mới, tạo thành một vòng xoáy cuốn hút người chơi vào cuộc hành trình của game.
…việc tuỳ biến tàu chiến và chiến đấu trong Airship: Kingdoms Adrift trở nên thú vị, nếu không muốn nói là phần gây nghiện thứ hai sau các cuộc chiến đấu
Ngoài ra, các trận chiến theo kiểu “cày bừa” còn góp phần giúp lên cấp cho thuỷ thủ đoàn, mở ra những kỹ năng mới, tăng cường sức chiến đấu cho chiến hạm và hạm đội của mình, từ đó đem đến những ưu thế nhất định trong chiến đấu dù đối thủ có thể sở hữu những mẫu chiến hạm không khác biệt nhiều về tính năng.
Yếu tố này có phần tương tự như tựa game bắn tàu nổi tiếng World of Warship, làm tô đậm thêm cho diễn biến của cốt truyện và làm sâu sắc thêm lối chơi của tựa game.
Từ đó, các trận bắn tàu trong Airship: Kingdoms Adrift vô cùng “máu lửa” với những pha rượt đuổi, xoay tàu và khai hoả các loại vũ khí khác nhau về phía đối phương, đồng thời cố gắng tránh né những pha “vãi đạn” của đối phương dựa vào các phù không đảo (các hòn đảo trôi nổi lơ lửng trên không trung).
Mặc dù có nhịp điệu nhanh hơn rất nhiều so với World of Warship và các tựa game bắn tàu nguyên thuỷ khác khiến cho việc né đạn trở nên khó khăn hơn, thế nhưng điều đó, lại một lần nữa quay lại tôn đậm nét tư duy của người chơi trong việc xây dựng một chiến hạm với các linh kiện và gian phòng thiết kế phù hợp với phong cách chiến đấu bản thân.
Mối quan hệ chặt chẽ giữa các yếu tố này tạo nên sự gắn kết giữa những yếu tố có phần rời rạc, kích thích game thủ dấn thân trên con đường khám phá thế giới trong game để mở ra tiếp những trận đánh “hoành tráng” và cuốn hút.
Về tổng thể, các trận bắn tàu trong Airship: Kingdoms Adrift đóng vai trò cái lõi trung tâm của lối chơi đã đạt được thành công nhất định khi có thể lôi kéo và giữ chân người chơi với tựa game. Đó cũng là thành công của một studio còn non trẻ như Revolution Industry với tựa game đầu tay của mình.
BẠN SẼ GHÉT
Không có gì khác ngoài… bắn tàu!
Phải nói rằng với Airship: Kingdoms Adrift, thành cũng bắn tàu, mà bại cũng do… chính lối chơi này.
Cũng tương tự như Skull and Bones rơi vào trong vũng lầy phát triển khi phải liên tục “mất tướng” trong lĩnh vực sáng tạo lối chơi, ngoại trừ phần chơi bắn tàu ra thì tất cả các yếu tố khác đều khá nhàm chán và không thể gây ấn tượng cho người chơi.
Các nhiệm vụ là những đoạn hội thoại dài lê thê và không có quá nhiều “chất dinh dưỡng” để người chơi có thể hiểu thêm các khía cạnh khác của thế giới game, khiến cho bản thân người viết liên tục bấm bỏ qua dù tất cả chúng đều được lồng tiếng công phu.
Hệ thống nhiệm vụ cũng tương tự với quá nhiều các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, chỉ thay đổi đôi chút về mặt bối cảnh và nhân vật khiến cho mạch game bị “pha loãng”, trở nên chậm rãi và đơn điệu hơn bao giờ hết, không đem lại quá nhiều kích thích cho người chơi đi khám phá thế giới game dù hoàn toàn được tự do bay lượn trong không gian mở.
Tựu chung lại, nếu bỏ đi các trận bắn tàu đầy hào hứng thì phần còn lại của Airship: Kingdoms Adrift khá chậm rãi và chán, đem đến một trải nghiệm về tổng thể chỉ ở mức chấp nhận được mà thôi.
…bỏ đi các trận bắn tàu đầy hào hứng thì phần còn lại của Airship: Kingdoms Adrift khá chậm rãi và chán