Arietta of Spirits – Ký ức là một cái gì đó rất kỳ lạ, nó tồn tại trong mỗi người chúng ta như một sự tất yếu, thế nhưng chẳng ai trong chúng ta có thể kiểm soát nó hoàn toàn.
Nhiều ký ức gắn liền với sự đau buồn, mất mát – mà cũng chẳng thiếu những kỷ niệm êm đềm, tươi đẹp.
Trải nghiệm của mỗi người trong đời có thể nói là chẳng ai giống ai, thế nhưng vẫn có rất nhiều tình huống mang tính chất tương đồng, dẫn đến việc khi chúng ta chiêm nghiệm ký ức một người khác, nhưng tình cảm trong bản thân lại ào ạt trỗi dậy, không sao kềm nén được.
Đến từ Third Spirit Games, Arietta of Spirits là một tựa game khá đặc thù.
Nó kể về nhân vật chính Arietta cùng hành trình song song giữa hai thế giới âm và dương, cứu rỗi cho những linh hồn lạc lối, và qua đó chiêm nghiệm lại những câu chuyện khác nhau, nhưng tất cả đều chung ở việc đề cao giá trị của tình cảm gia đình và sự gắn kết.
Mời bạn đọc cùng Vietgame.asia tìm hiểu sâu hơn về Arietta of Spirits qua bài đánh giá sau.
BẠN SẼ THÍCH
Lối chơi hấp dẫn, lôi cuốn!
Thoạt nhìn vào Arietta of Spirits, chắc chắn không ít người nhận ra nhiều điểm tương đồng giữa tựa game này với dòng game The Legend of Zelda, đặc biệt là các phiên bản thời 8-bit như Oracle of Seasons/Ages.
Từ lối điều khiển di chuyển mà nhân vật chỉ có thể quay mặt theo bốn hướng trên, dưới, trái, phải; cho đến dạng thức nhiều bản đồ nhỏ kết nối với nhau để tạo thành thế giới lớn, cho đến thanh máu bao gồm những “trái tim” – thứ càng chơi lâu thì càng nhiều hơn.
Trong Arietta of Spirits, sau lần tao ngộ với Arco – một sinh vật ở ngoại giới, Arietta đã được trao cho sứ mệnh trở thành sứ giả của linh hồn, người chịu trách nhiệm dẫn dắt các linh hồn lạc lối tìm được đến cõi vĩnh hằng và siêu thoát.
Tuy nhiên, hành trình này chẳng hề dễ dàng, khi mà bọn ác linh lẩn khuất ở khắp mọi nơi sẽ luôn tìm mọi cách để làm hại các linh hồn lương thiện và cả chính Arietta nữa.
Tuy nhìn khá giống với The Legend of Zelda, thế nhưng hệ thống chiến đấu trong Arietta of Spirits lại sở hữu nhịp độ nhanh hơn đáng kể.
Có thể kể đến cơ chế lăn né được thực hiện rất “mượt”, khiến người chơi có thể thỏa ý chặt chém giữa muôn trùng vây địch – luôn tự tin rằng mình có thể thoát ra dễ dàng bằng một cú lăn đúng lúc.
Cơ chế vật lý trong Arietta of Spirits cũng được chăm chút tỉ mỉ đến khó ngờ, khi mà nếu Arietta lỡ tay chém trúng một tảng đá hoặc một thân cây quá cứng, cô sẽ bị nảy bật ra và sơ hở một thoáng.
Hoặc, có thể nói đến cảm giác “phản hồi” rất tuyệt khi Arietta chém trúng một kẻ địch. Tất cả những chi tiết tưởng chừng lặt vặt này lại có sức ảnh hưởng không nhỏ khi mà lối chơi chủ đạo của Arietta of Spirits xoay quanh những trận chiến liên miên, đan xen với những phân đoạn tìm đường thú vị.
Trên bước đường du hành giữa hai cõi, Arietta sẽ gặp vô số nhân vật thú vị.
Những trận đấu trùm căng thẳng đến nghẹt thở cũng góp phần không nhỏ làm nên cái hồn cho Arietta of Spirits
Đó có thể là những vị thần kỳ quái giữ vai trò trung lập, nhưng miễn có lợi cho mình thì họ sẽ đổi lại những thứ hay ho. Hành trình và những mẩu chuyện nhỏ xoay quanh các linh hồn lạc lõng cũng là nét chấm phá đẹp, khiến người chơi bị cuốn vào thế giới huyền bí trong Arietta of Spirits.
Những trận đấu trùm căng thẳng đến nghẹt thở cũng góp phần không nhỏ làm nên cái hồn cho Arietta of Spirits.
Mỗi con trùm tuy có các “pattern” (mô thức) ra đòn riêng biệt, thế nhưng việc chúng liên tục biến hóa khó khăn hơn sau mỗi lần trúng đòn cũng tạo ra nhiều thử thách đáng kể cho người chơi.
Việc chiến đấu trong Arietta of Spirits không phải chỉ có cắm đầu chém túi bụi, mà còn yêu cầu nơi người chơi sự quan sát tỉ mỉ các thao tác ra đòn của bọn quái, cũng như canh chuẩn xác khoảng cách cho từng đòn đánh.
BẠN SẼ GHÉT
Nhiều thiếu sót đáng tiếc…
Sở hữu lối chơi rất mỹ mãn cùng một phong cách đồ họa pixel-art rất chất lượng, thế nhưng Arietta of Spirits vẫn khó có thể trở thành một tựa game “xịn sò”, có thể chiếm tình cảm của người chơi trong thời gian dài được.
Việc này là bởi vì game có khá nhiều thiếu sót, mà người viết cho rằng nhà phát triển hoàn toàn có thể khỏa lấp được nếu họ muốn tiếp tục đẩy Arietta of Spirits đi xa hơn.
Trước hết, đó là việc tuy lối chơi trong Arietta of Spirits rất cô đọng và dễ nắm bắt, thế nhưng nó lại quá đơn điệu.
Khác với The Legend of Zelda, Arietta of Spirits tập trung khá nặng về khâu chiến đấu – và không thể phủ nhận là game làm rất tốt khoảng này.
Tuy nhiên, chỉ có chém chém, đi đi, đấu trùm, rồi lại chém chém – việc này rõ ràng khiến game khó mà giữ được sự chú ý nơi người chơi trong thời gian dài, bởi lẽ Arietta of Spirits không hề có yếu tố nhập vai để khiến nhân vật mạnh hơn và sở hữu nhiều “đồ chơi” hơn.
Việc thiếu vắng những hầm ngục hoặc mê cung với những câu đố “nổ não” như The Legend of Zelda, cũng khiến giá trị chơi lại của Arietta of Spirits bị suy giảm đáng kể.
Những câu chuyện trong Arietta of Spirits tuy rất cảm động và đáng nhớ, thế nhưng chúng lại mang tính phân mảnh và chắp vá, không góp phần kiến tạo cho game một thế giới nhất quán, rộng lớn với kho tàng cốt truyện sâu rộng được.
Sau cùng, thời lượng chơi quá ngắn cũng là một điểm yếu chí mạng – khi mà trung bình người chơi chỉ cần 5 – 6 tiếng để hoàn thành phần chơi chính trong Arietta of Spirits.
Tuy có thể chơi New Game+ với độ khó cao hơn, game cũng không có những nội dung mới, hoặc “ẩn”, để người chơi có thể tiếp tục khám phá.
lối chơi trong Arietta of Spirits rất cô đọng và dễ nắm bắt, thế nhưng nó lại quá đơn điệu