Skip to content

Sea of Solitude – Đánh Giá Game

Sea of Solitude

Sea of Solitude – “HIV là căn bệnh thế kỉ”, “ung thư từ thực phẩm mà ra”, “đã uống rượu bia thì không nên lái xe”… những câu nói, nhưng câu khẩu hiệu quen thuộc mà ai cũng biết, và tất cả chúng đều có một điểm chung: nói về những vấn đề trực tiếp gây nguy hại tới cơ thể.

Tuy nhiên đố bạn nghĩ được một câu nói quen thuộc nào lên tới những vấn đề tâm lý như trầm cảm đấy.

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, khoảng 940 ngàn người mất vì bệnh HIV vào năm 2017, còn khoảng 800 ngàn người tự sát mỗi năm, và hơn một nửa trong số đó là do trầm cảm.

Tuy cũng là bệnh nhưng các vấn đề về tâm lý không được mọi người chú ý nhiều bằng những vấn đề có biểu hiện rõ ràng, quan sát được.

Cho nên việc gia tăng nhận thức về các bệnh “thầm lặng” này là điều khá quan trọng, và tích hợp chúng vào game chắc chắn là một cách vừa hiệu quả vừa nhân văn để làm điều này.

Vậy nên nhà phát triển Jo-Mei Games đã gửi gắm thông điệp đầy ý nghĩa về những vấn đề liên quan tới tâm lý qua sản phẩm Sea of Solitude của họ.

Thế nhưng thông điệp ý nghĩa là một việc, còn đưa nó vào game là việc khác.

Thông điệp không tự khiến game hay được. Game phải đáng trải nghiệm và có sức cuốn hút mới sống với thời gian và lan tỏa được nội dung.

Vậy Sea of Solitude có phải là một sản phẩm đáng trải nghiệm? Hãy để Vietgame.asia trả lời câu hỏi đó nhé!


BẠN SẼ THÍCH

XÂY DỰNG TÌNH THƯƠNG GIỮA NGƯỜI VỚI NGƯỜI

Với mong muốn gia tăng nhân thức về bệnh tâm lý, Sea of Solitude thể hiện điều ấy cực kì rõ ràng qua thế giới kì ảo mà Kay kinh qua. Từ những con quái vật khổng lồ đáng sợ tới ngoại chính của chính Kay, tất cả đều chứa chan một thông điệp gì đó… có thể là nỗi đau về cặp cha mẹ không hạnh phúc, có thể là sự tiếc nuối cho người em bị ghẻ lạnh, có thể là sự căm ghét bản thân tới mức coi chính mình là quái vật.

Các chương của game đều được sắp xếp để bao phủ sự bất hạnh và kế những câu chuyện về Kay và những người cô biết. Điểm đáng nói là những câu chuyện ấy được thể hiện một cách thẳng thắn, dễ hiểu, mang tính ẩn ý không nhiều. Cách xây dựng này đưa được cảm xúc nhà sản xuất cần chuyển tải thẳng vào lòng người chơi. Với nhiều dòng cảm xúc khác nhau được thể hiện qua các câu chuyện vậy, khả năng cao sẽ có một hai điều gì đó đọng lại trong lòng bạn, để bạn thấu hiểu những con người bất hạnh này hơn. Và như vậy cũng là một sự thành công với nhà sản xuất rồi.

Đồng thời, để làm nền cho sự bi ai đó là những hiệu ứng âm thanh đầy sống động nhưng cũng cuộn trào cảm xúc, cùng giọng nói hòa quyện trầm lắng từ các nhân vật. Có thể nói Sea of Solitude đã làm khá tốt mảng âm thanh, nâng tầm giọng điệu để nhấn sâu thông điểm mà tựa game muốn chuyển tải. 

Chỉ tiếc, thông điệp có ý nghĩa là cần câu duy nhất “vớt” lấy toàn bộ game.

Với nhiều dòng cảm xúc khác nhau được thể hiện qua các câu chuyện vậy, khả năng cao sẽ có một hai điều gì đó đọng lại trong lòng bạn, để bạn thấu hiểu những con người bất hạnh này hơn

BẠN SẼ GHÉT
Sea of Solitude

CẦU XIN “TÌNH THƯƠNG” GIỮA NGƯỜI VÀ GAME

Về cơ chế, để mô tả dễ hiểu thì bạn có thể tưởng tượng những câu chuyện hay thông điệp trong Sea of Solitude là những trang thuyết trình với một đống thông tin, còn cơ chế chơi chỉ là cách diễn giải, yếu tố phụ để đi từ trang này qua trang kia thôi.

Đơn cử, hầu hết game đều bắt phải đi từ điểm A đến B, không có gì mới. Nhưng Sea of Solitude cứ phải “đập thẳng” nhiệm vụ đó vào mặt bạn một cách vô cùng tuyến tính bằng cơ chế “bắn pháo sáng”. Điều khiển Kay, bạn có thể bắn pháo sáng tùy ý, và ánh sáng đó sẽ dẫn bạn tới nơi mình phải tới.

Chưa hết, mặc dù có kết hợp chút ẩn náu, đòi hỏi sự nhanh nhẹn và kĩ năng giải đố nhẹ, nhưng việc mà Kay làm chủ yếu có lẽ là thu thập sự “hủy hoại” (corruption). Sử dụng khả năng của mình, Kay hút “hủy hoại” vào chiếc ba lô sau lưng, và cô sẽ mở khóa một vùng khác để tiếp tục đi tới đó, cứ thế cứ thế, lặp đi lặp lại. Thế nên, nếu bạn đến với Sea of Solitude và mong muốn một trải nghiệm cơ chế mới lạ, bạn sẽ thất vọng thôi.

Sea of Solitude
Sea of Solitude

Song hành cùng với một cơ chế nhạt toẹt là phong cách đồ họa cũng khó đi vào lòng người. Ý tưởng về một thế giới ngập nước, ánh sáng – bóng tối xen kẽ, và những quái vật khổng lồ đại diện cho sự bất hạnh của con người đã có thể tạo ra điểm nhấn… nếu nhà sản xuất chịu trang hoàng thêm cho game. Tuy nhiên, đồ họa của game lại không hề ấn tượng, không có những hiệu ứng lung linh, không có gì khiến người trải nghiệm phát ồ vì trầm trồ và chia sẻ để người khác trải nghiệm.

Đến cả cách thể hiện cốt truyện rõ ràng như đã nói ở trên cũng gây ra vấn đề. Cách thể hiện cốt truyện sẽ khiến bạn cảm thấy tựa game như đang kể thẳng cho bạn, chứ không phải truyền tải để bạn ngấm, để bạn hiểu, hay để bạn liên tưởng.

Dẫu biết gia tăng nhận thực về các vấn đề tâm lý là tốt, nhưng Sea of Solitudes làm điều đó một cách kém hiệu quả. Mấu chốt của một sản phẩm như thế này là nó phải có gì đó đặc biệt để hấp dẫn những người vốn không quan tâm lắm tới chủ đề trên tới chơi, trải nghiệm và cảm nhận. Thế nhưng họ có lý do gì để chơi một sản phẩm với cơ chế nghèo nàn, đồ họa không mấy ấn tượng và một câu chuyện thiếu sự bay bổng? Như thể tựa game “cầu xin” mọi người trải nghiệm nó “vì một mục đích cao cả cho nhân loại” thay vì giúp họ cảm nhận niềm hứng khởi giải trí.

tựa game “cầu xin” mọi người trải nghiệm nó “vì một mục đích cao cả cho nhân loại” thay vì giúp họ cảm nhận niềm hứng khởi giải trí
Sea of Solitude

THÔNG TIN

  • Sản xuất: Jo-Mei Games
  • Phát hành: EA Originals
  • Thể loại: Phiêu lưu
  • Ngày ra mắt: 5/7/2019
  • Hệ máy: PC | PlayStation 4 | Xbox One

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 10         
  • CPU: AMD Phenom II X4 965 hoặc Intel i3 2120   
  • RAM: 4 GB
  • VGA: Radeon HD 7850 hoặc GeForce GTX 660
  • DirectX: 11
  • HDD: 2 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
  • RAM: 16 GB
  • VGA: MSI Rx Vega 56 Airboost
  • SSD: Samsung 950 Pro 256GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI EA

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

7.0

Điểm thành công nhất của Sea of Solitude là xây dựng được một câu chuyện đấy tính nhân văn cao cả, đậm đà tình thương. Thế nhưng điểm thất bại lớn nhất của game là không thể truyền tải nó cho người chơi bằng cách nào hay ho, ngoài trừ đập mọi thứ thẳng vào mặt họ, và hi vọng họ sẽ thích.