Dead Kings – Có thể nhận định rằng 2014 quả là một năm “ăn hại” của Ubisoft – vốn là lão làng trong ngành công nghiệp game, khi hàng loạt tựa game được quan tâm chú ý mạnh mẽ, trong đó có Assassin’s Creed Unity làm người hâm mộ “choáng váng” bởi chất lượng của nó.
Có thể áp lực phát hành đúng thời điểm, cũng như ứng dụng loạt công nghệ mới không may đã khiến Assassin’s Creed Unity trở thành sự kiện lùng bùng nhất “sớ Táo Game” năm qua.
Nhằm xoa dịu phần nào cho những game thủ đã trót mua Assassin’s Creed Unity, Ubisoft phải “đền bù” bằng một bản DLC miễn phí: Assassin’s Creed Unity: Dead Kings và tặng một tựa game miễn phí cho những người mua gói Season Pass của game.
Vậy, với hàng tá “gạch” tích góp được từ lúc Assassin’s Creed Unity ra mắt, Ubisoft có rút được kinh nghiệm và vớt vát lại chút danh dự của mình bằng một món quà đền bù xứng đáng hay không?
Vietgame.asia cũng xin nói luôn rằng, nếu bạn đang mong chờ một cái gật đầu cho câu hỏi trên, bài viết hôm nay không dành cho bạn.
BẠN SẼ GHÉT
Đồ họa tiếp tục mắc “trọng bệnh”
Trước khi Assassin’s Creed Unity:Dead Kings ra mắt, quy mô của Saint-Denis được biết sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với Paris tráng lệ, lượng NPC thấp hơn những tưởng sẽ “đập tan” được nỗi lo lắng về đồ họa “sát phạt” của phiên bản gốc.
Nhưng người chơi sẽ sớm nhận ra những điều họ kỳ vọng trên đều chỉ là “hiểu lầm” mà thôi.
Đó là về những “người bạn cũ” vốn đã quá nhờn trong phiên bản gốc: khung hình của Assassin’s Creed Unity:Dead Kings… vẫn lẹt đẹt, nặng nề và không hề được cải thiện hoặc tối ưu hóa, ngược lại còn vướng thêm rất nhiều “chứng bệnh” kì dị khác.
Bạn sẽ đến được những địa điểm, mà mỗi lần đến đấy sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác nhau, lúc thì khung hình “trên mây” 40-50 FPS, trong một khắc nào đó lại rớt “tỏm” xuống chỉ còn chưa đầy… 5 FPS!
Từ đó dẫn đến hàng tá lỗi “kinh dị” như: xe bay, người bay, tóc tai nhân vật bắn tung tóe cả lên!
Khung hình của Assassin’s Creed Unity: Dead Kings… vẫn lẹt đẹt, nặng nề và không hề được cải thiện hoặc tối ưu hóa, ngược lại còn vướng thêm rất nhiều “chứng bệnh” kì dị khác
Có những địa điểm khác, mỗi lần đặt chân đến đó Assassin’s Creed Unity: Dead Kings lập tức… thoát ra màn hình Desktop.
Người viết đã thử đi, thử lại không dưới 10 lần cho lỗi này, và buộc phải nhờ đến chức năng sửa chữa lỗi của Uplay mới thoát khỏi trạng thái oái ăm không thể tiếp tục nhiệm vụ.
Các lỗi đồ họa cũ khác như xuyên vật thể, mắc kẹt vào tường, rơi xuống “9 tầng địa ngục” hay những động tác bước đi trên không như các ảo thuật gia xảy ra dày đặc đến khó tin!
Bên cạnh đó, những tưởng xuống lòng đất, người chơi sẽ tham quan những kì quan cổ đại thì Assassin’s Creed Unity: Dead Kings cũng không hề có.
“Nội thất” lòng đất và các hang động sơ sài, thiếu chi tiết và đôi chút có phần “xốp” trông rất giả tạo!
Cảnh vật và thiết kế màn chơi của Assassin’s Creed Unity: Dead Kings còn sơ sài hơn cả hệ thống cống rãnh của Paris, đa phần toàn chắp vá và chúng cũng nặng chẳng kém gì Sain-Denis bên trên.
Bạn sẽ thích lang thang đâu đó ở “trễn” còn hơn là xuống một nơi tối tăm mà chẳng có gì thú vị!
Nội dung chán ngấy, thêm thắt tào lao…
Nếu đã quá quen với việc bị “ăn hành” liên tục bởi những lỗi đồ họa oái oăm, thứ người chơi hướng đến trong Assassin’s Creed Unity: Dead Kings hẳn chỉ có thể là nội dung về chuyến viếng thăm lăng mộ bí mật của những vị vua nước Pháp.
Nhưng trong tổng thể logic, cuộc hành trình mới của Arno Dorian lại tiếp tục tạo ra những “ổ gà” khó hiểu tương tự như cuộc cách mạng Pháp trước đây.
Một vài nhân vật, xuất hiện rồi mất tích rất vô vị, lại chẳng đóng một vai trò gì nhất định nhưng rất hay tỏ ra… quan trọng.
Trong khi đó, cậu nhóc Léon lại đào đâu ra một loại vũ khí “cực khủng” dành tặng cho Arno, mà chẳng có bất kỳ nhân vật “hổ báo” nào trong Assassin’s Creed Unity: Dead Kings có được.
Khôi hài nhất có lẽ là trường đoạn những tên lính gác được lệnh giết Léon, nhưng chả hiểu lòng vị tha nào xúi giục chúng nhốt Léon vào ngục, tạo điều kiện cho Arno lao ra giải cứu?
Nói về vũ khí mới, Arno sẽ được làm quen với một chiếc đèn dầu (mỗi lần thắp đèn, khung hình… lại tụt) và một khẩu pháo (Guillotine Gun) mạnh mẽ.
Một vài nhân vật, xuất hiện rồi mất tích rất vô vị, lại chẳng đóng một vai trò gì nhất định nhưng rất hay tỏ ra… quan trọng
Không bàn đến chiếc đèn dầu ít khi được sử dụng, khẩu pháo mới của Arno mang đến một phương thức chiến đấu mạnh mẽ hơn nhờ sức công phá lớn có thể tiễn gần như toàn bộ kẻ thù nằm trong bán kính nổ (trừ Arno), mà việc dụ đám lâu la lại thành “chùm” lại khá dễ dàng.
Từ đó Guillotine Gun tác động mạnh đến lối chơi của Assassin’s Creed Unity: Dead Kings, tối giản thành như sau: Gây chú ý với đám kẻ thù > leo lên một chỗ cao hơn > và nhả pháo xuống bầy lúc nhúc bên dưới… Quá đơn giản và hoàn toàn nhạt toẹt!
Thế lực mới được gọi với cái tên rất kêu là “Raider” ấy, thực ra chỉ là… những tên lao công đào mộ thuê, chứ chẳng có gì được gọi là nguy hiểm.
Chúng quá “dốt”, luôn tụ tập thành từng nhóm để người chơi “tập bắn” mà chẳng biết bỏ chạy, lại có kỹ năng chiến đấu và thể lực cực yếu.
Người chơi có cảm giác như đang tiêu diệt “dân lành” hơn là “tội phạm” đúng nghĩa.
Cũng như khẩu Guillotine Gun, đám Raider cũng vớ va vớ vẩn và bạn sẽ lại thích lên trên mặt đất săn lùng Templar hơn đấy!
BẠN SẼ THÍCH
Chút ưu điểm còn sót lại…
Assassin’s Creed Unity: Dead Kings thất bại là vậy, dẫn đến giá trị của gói DLC này gần như bằng không.
Điều duy nhất khiến những người chơi từng thích thú với Assassin’s Creed Unity trước đây chắc chỉ còn là cái lõi mờ nhạt của nó trong Assassin’s Creed Unity: Dead Kings.
Nếu người chơi không có hứng thú với khẩu pháo mới mà vẫn chọn cho mình những trang bị vũ khí truyền thống như trước, tổng quan cách chơi của Assassin’s Creed Unity: Dead Kings không bị “biến dạng” là bao.
Người chơi lại có dịp được phiêu lưu cùng Arno tìm hiểu những truyền thuyết có thật và làm sáng tỏ những sự sự kiện diễn ra sau những gì kết thúc tại phiên bản gốc.
Tiếp tục những nhiệm vụ đòi hỏi tính bí mật cao (tất nhiên là không sử dụng Guillotine Gun) hoặc “mượn tay” những cuộc nổi loạn của quân giải phóng để tiện đường thực hiện nhiệm vụ.
Ubisoft cũng có một số thành công nhất định trong Assassin’s Creed Unity: Dead Kings khi tái hiện một San-Denis nhẹ nhàng, không khí có phần u ám và bí ẩn khơi gợi sự tò mò, khám phá từ phía người chơi.
Vả lại, nơi đây mặc dù không có các đoàn người biểu tình đông đảo, cũng chẳng có nhiều phong trào đấu tranh, nhưng Arno sẽ có cơ hội được chứng kiến nhiều hơn các cuộc “đụng mặt” giữa phe kháng chiến và chính phủ khá “dữ dằn”.
Đâu đó lại được được dịp tham gia các nhiệm vụ giải phóng các chốt cắm quân (outpost) được quản lí bởi Templar tương đối thú vị.
Một điểm mới đáng chú ý, đó là những câu đố trong hầm mộ cổ đòi hỏi người chơi phải tinh ý và một chút nhẫn nại, quan sát để giải đáp.
Dù ít nhưng cũng là những thêm thắt giúp cuộc phiêu lưu với Assassin’s Creed Unity: Dead Kings thú vị hơn, có cơ hội để hoạt động đầu óc sau những phút “lông bông” chơi đùa.
Ubisoft cũng có một số thành công nhất định trong Assassin’s Creed Unity: Dead Kings khi tái hiện một San-Denis nhẹ nhàng, không khí có phần u ám và bí ẩn khơi gợi sự tò mò, khám phá
THÔNG TIN
- Sản xuất: Ubisoft Montpellier
- Phát hành: Ubisoft
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 13/01/2015
- Hệ máy: PC, Xbox One, PS4
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7, Windows 8.1
- CPU: Intel Core i5-2500K / AMD FX-8350
- RAM: 6GB
- VGA: Nvidia GTX 680 / AMD Radeon HD 7970
- HDD: 10 GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10
- CPU: AMD Ryzen 5 3600x
- RAM: 32GB
- VGA: AMD RX VEGA 56 Red Devil
- SSD: 500GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI UBISOFT – CHƠI TRÊN HỆ PC