Skip to content

Bad Dream: Coma – Đánh Giá Game

Bad Dream: Coma - Đánh Giá Game
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC DESERT FOX HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Từ khi khái niệm “con chuột” của PC xuất hiện, tính năng cơ bản nhất của nó đã được khai thác nhanh chóng, cụ thể hơn là với dạng game Point & Click (trỏ & nhấn) quen thuộc. Với đặc thù dễ phát triển, dễ chơi, game trỏ nhấn có một lượng fan trung thành khá đông dàn trải ở nhiều lứa tuổi và nhiều phân khúc game thủ. Các dạng game trỏ nhấn kinh điển nhất thường thấy bao gồm có game phiêu lưu (Adventure), game tìm đồ (Hidden Object) hoặc game kể chuyện. Với đặc thù điều khiển đơn giản, game trỏ nhấn thường không chú trọng chuyện thử thách sự khéo léo hay nhanh nhạy của người chơi, mà thường đi theo hướng thử thách tư duy và sự tinh mắt nhiều hơn. Chính vì vậy, game trỏ nhấn thường mang lại một nhịp độ chơi khá thoải mái, tạo được sự thư giãn nhẹ nhàng so với những tựa game thiên về hành động.

Đến từ Desert Fox, một hãng game độc lập nhỏ, Bad Dream: Coma là một tựa game trỏ nhấn khá điển hình khi sở hữu lối chơi phiêu lưu và giải đố bằng cách kết hợp đồ vật. Thực tế, dòng game Bad Dream của Desert Fox vốn đã khá nổi tiếng từ trước trên nền tảng Flash (trình duyệt) – thế nhưng mãi đến Bad Dream: Coma thì hãng mới thật sự đặt chân lên mảnh đất PC thông qua kênh thương mại Steam. Vậy, Bad Dream: Coma sẽ mang lại cho người chơi những ấn tượng gì đặc biệt? Mời bạn đọc cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây.

XEM THÊM
[timeline post=”122913, 122893″]
BẠN SẼ THÍCH
Bad Dream: Coma - Đánh Giá Game

Bối cảnh kinh dị ám ảnh

Trong Bad Dream: Coma, người chơi sẽ vào vai một nhân vật vô danh lạc lối trong chính những cơn ác mộng của mình. Desert Fox đã rất khéo léo và tinh ý khi chọn một đề tài game “rộng đất diễn” như vậy – bởi lẽ não bộ con người là một kỳ quan rất phức tạp. Một giấc mơ được cấu tạo nên từ nhiều thành phần, trong đó bao gồm các hình ảnh trích xuất từ ký ức, ảnh hưởng bởi tâm trạng và thể chất của bản thân, kèm một lô lốc những thứ có trời mới biết nó là gì. Vì vậy, một giấc mơ đẹp hay một cơn ác mộng kinh hoàng luôn là những câu hỏi mà chưa có một nhà khoa học tài ba nào giải thích được.

Với bối cảnh như vậy, Bad Dream: Coma dẫn dắt người chơi vào một thế giới trong mơ: trống rỗng, điêu tàn và ngập tràn những điều bất trắc. Điểm nhấn của bối cảnh game nằm ở những ảo giác vừa phi lý vừa siêu thực, tạo nên cảm giác Déjà Vu cực mạnh. Chẳng hạn như một thành phố với những tòa nhà đổ nát, những cây cầu nứt gãy, nhưng lại có những con người thản nhiên đi qua đi lại như chẳng có gì kỳ lạ xảy ra – hoặc, những căn phòng thông nhau bằng những cánh cửa, những bậc thang tồn tại một cách vô lý nhất, nhưng chẳng ai tại đây cảm thấy như vậy cả.Bad Dream: Coma - Đánh Giá Game

Bad Dream: Coma dẫn dắt người chơi vào một thế giới trong mơ: trống rỗng, điêu tàn và ngập tràn những điều bất trắc
Bad Dream: Coma cho người chơi hiểu rằng không phải cứ có quái vật nanh nọc xúc tu, máu chảy đầu rơi… mới là kinh dị – mà chính cảm giác trở thành một người lạ trong một thế giới xa lạ mới tạo nên sự bất an và kinh hãi nhất nơi một con người bình thường. Người viết chưa từng hút cần, nhưng căn cứ theo các tài liệu thì khi dùng chất kích thích tạo ảo giác quá liều thì may ra người ta mới thấy những thứ diễn ra trong Bad Dream: Coma được.

Với bản chất như vậy, lối chơi của Bad Dream: Coma cũng không thể quá phức tạp được – mà chỉ dừng lại ở việc tìm cái A kết hợp với cái B, và dùng nó để vượt qua chỗ C. Chỗ lắt léo đó là người chơi có thể tương tác được với rất nhiều thứ trong game, từ việc… bóp chết những con quạ cứ kêu oang oác, cho đến vò những tờ giấy, bóp bẹp những vỏ lon. Vấn đề đặt ra là thật sự không biết rằng những hành động đó có ảnh hưởng gì đến những “nút thắc” về sao hay không mà thôi (thử trở thành Crow Killer đi xem cho biết).

Bad Dream: Coma - Đánh Giá Game

Hình – âm đặc sắc

Rõ ràng Bad Dream: Coma không phải là một tựa game AAA được đầu tư cực mạnh về mảng đồ họa, và cũng không phải là dạng game tìm đồ với hàng đống artwork được trau chuốt tỉ mỉ như của hãng Artifex Mundi – thế nhưng bản thân game vẫn có một cái nét duyên rất riêng, rất lạ. Phong cách đồ họa của Bad Dream: Coma được thể hiện như những bức tranh vẽ tay nguệch ngoạc kiểu con nít, với tông màu đơn sắc khá giản dị. Thế nhưng khi kết hợp với chủ đề ác mộng và một thế giới “phê cần”, sự cộng hưởng của hai thứ tưởng chừng chẳng liên quan gì đến nhau lại tạo ra một hiệu ứng thị giác thật sự ấn tượng.

Một thế giới với màu sắc nền vàng, được tạo hình từ những nét chì đen đứt gãy với cảm giác bất an – điểm xuyết bằng những vệt máu đỏ khó hiểu. Nếu như đây là một bức tranh siêu thực, thì ý nghĩa của nó là diễn tả nên một cảm giác chơi vơi không chỗ bấu víu. Còn nếu như đây là một giấc mơ, thì nó sẽ là cơn ác mộng tồi tệ và ám ảnh nhất mà mỗi người trong chúng ta từng biết.

Như lá xanh tồn tại để tôn vẻ đẹp rực rỡ của đóa hoa, phần nhạc nền của Bad Dream: Coma cũng được đầu tư rất chất lượng. Từ những giai điệu đứt quãng, chợt ẩn chợt hiện cho đến những đoạn hiệu ứng tạo cảm giác rùng rợn và thót tim, âm nhạc trong Bad Dream: Coma lại đưa sự kinh dị và mông lung của không khí trong game lên một tầng cao hơn nữa.

Như lá xanh tồn tại để tôn vẻ đẹp rực rỡ của đóa hoa, phần nhạc nền của Bad Dream: Coma cũng được đầu tư rất chất lượng
BẠN SẼ GHÉT

Lối chơi tuyến tính

Với bản chất là một tựa game giải đố trỏ & nhấn, thật sự thì chúng ta cũng không nên trông đợi quá nhiều vào việc Bad Dream: Coma sẽ có một lối chơi đặc sắc và đột phá. Các thao tác trong Bad Dream: Coma chỉ gói gọn trong những hành động đơn giản như nhặt cái này lên, kiểm tra nó, tìm hiểu xem nó có thể phối hợp với cái gì và sẽ dùng để giải quyết câu đố nào.

Với tính chất như vậy, các câu đố trong game cũng không quá phong phú và “hack não” được – rồi thì người chơi sẽ bắt đầu thấy chán khi đi vào lối mòn sau 1 – 2 giờ chơi liên tục. Đôi lúc, độ khó của câu đố trong Bad Dream: Coma không được quyết định bởi sự sáng tạo của hãng phát triển – mà lại được thể hiện một cách khó chịu khi bắt người chơi phải đi qua đi lại một chỗ quá nhiều lần để tìm các manh mối bị bỏ sót.

Như vậy, đây không còn là bài toán tư duy và suy luận nữa, mà bắt đầu biến thành công việc “lao động tay chân” thuần túy rồi.Bad Dream: Coma - Đánh Giá Game

Các câu đố trong game cũng không quá phong phú và “hack não” được – rồi thì người chơi sẽ bắt đầu thấy chán khi đi vào lối mòn sau 1 – 2 giờ chơi liên tục
  • Sản xuất: Desert Fox
  • Phát hành: PlayWay S.A.
  • Thể loại: Giải đố
  • Ngày ra mắt: 10/03/2017
  • Hệ máy: PC
  • OS: Windows 7
  • Processor: 1.7GHz Dual Core
  • Memory: 4 GB RAM
  • Graphics: 512MB DirectX 9.0
  • DirectX: 9.0
GIÁ THAM KHẢO

8.99 USD

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.playway.com/news-eng-2/592-bad-dream-coma”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/BadDreamGame/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/DesertFoxSoft”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/538070″][/su_icon_panel]

Tác giả

Thảo luận