Vietgame.asia

Bạn có biết? | Tập 8

, tác giả:
[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]rong tập 8 của loạt bài Bạn Có Biết?, Vietgame.asia sẽ cùng bạn khám phá những điều thú vị: Shigeru Miyamoto là ai? Tomb Raider khai sinh ở đâu? EA đã từng “âm mưu” điều gì nhưng bất thành?

Còn rất nhiều điều thú vị khác, mời các bạn tìm hiểu trong tập 8 của Bạn Có Biết? bên dưới đây![space space_height=”40″]

Tetris

Là tựa game được chuyển thể lên các hệ máy nhiều nhất thế giới. Tetris có mặt trên xấp xỉ 60 nền máy chơi game khác nhau, từ các hệ cổ xưa như NES, GameCube… cho đến next-gen như PlayStation 4.

Tetris cũng chính là tựa game đã khai sinh ra phạm trù khái niệm “casual gaming” (chơi game giải trí nhẹ nhàng), và đặt ra các chuẩn mực mà tất cả các game giải đố sau này đều luôn tuân thủ. Thật vậy, Tetris cùng phương châm “chỉ cần một phút để học, nhưng mất một đời để chơi giỏi” vẫn đã, đang và sẽ luôn là kim chỉ nam cho ngành công nghiệp game.BCB8_7

Thật vậy, Tetris cùng phương châm “chỉ cần một phút để học, nhưng mất một đời để chơi giỏi” vẫn đã, đang và sẽ luôn là kim chỉ nam cho ngành công nghiệp game

Shigeru Miyamoto

Hẳn là một cái tên quen thuộc với khá nhiều người, nhưng chắc cũng hiếm ai tìm hiểu xem ông là con người như thế nào. Shigeru chính là cha đẻ của hai dòng game huyền thoại Mario (cùng các hậu bản và ngoại truyện của nó) và The Legend of Zelda, những ngọn cờ đầu làm nên tên tuổi của hãng Nintendo.

Tốt nghiệp với bằng thiết kế công nghiệp vào năm 1977, Shigeru đã xin vào làm việc cho Nintendo trong cùng năm đó. Hiroshi Yamauchi – tổng giám đốc của Nintendo lúc bấy giờ – đã tuyển dụng Shigeru với chức danh họa sĩ thiết kế. Hiện tại, Shigeru Miyamoto đang nắm giữ cương vị tổng quản trị kiêm giám chế khâu thiết kế của Nintendo.BCB8_8

BCB8_10

Electronic Arts (EA)

Là một hãng game khá quen thuộc với các tín đồ game thể thao, do sự độc bá thị trường game thể thao trên thế giới của hãng. Ngoài thể thao, EA cũng đầu tư phát triển vào nhiều tựa game xuất sắc của các thể loại khác.

EA đã từng liên tục tìm cách mua lại TakeTwo Interactive Software Inc., công ty mẹ của Rockstar (cái nôi khai sinh ra dòng game Grand Theft Auto huyền thoại). Vào thời điểm đó, EA đã từng chào giá 2 tỉ USD và… vẫn bị TakeTwo từ chối, vì họ cho rằng cái giá này… quá thấp.

BCB8_9

Tomb Raider

Dòng game hành độngphiêu lưu độc đáo với nhân vật chính là cô nàng xinh đẹp Lara Croft vốn thường được biết đến như là một thương hiệu độc quyền của PlayStation. Nhưng trên thực tế, dòng game này vốn lần đầu ra mắt vào năm 1996 trên hệ máy Sega Saturn của hãng Sega.

Phiên bản sau đó đã cập bến lên hệ PlayStation 1 và đã gặt hái được những thành công không ngờ. Bén duyên với nền máy này, từ đó đến nay Tomb Raider vẫn luôn gắn liền với các đời máy PlayStation của Sony.

Bén duyên với nền máy này, từ đó đến nay Tomb Raider vẫn luôn gắn liền với các đời máy PlayStation của Sony
BCB8_1

Pokemon

Việc làm này là để ghi nhớ đến hai người cha tinh thần đã khai sáng ra Pokemon, tác giả Satoshi Tajiri và giám chế Shigeru Miyamoto
Là một dòng game huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Từ khi ra mắt vào năm 1995, Pokemon đã làm dậy lên một cơn sóng bùng nổ và hàng loạt sản phẩm “ăn theo” đã ra đời, từ truyện tranh, phim hoạt hình… cho đến quần áo, đồ chơi, mô hình…

Trong phiên bản tiếng Nhật của loạt phim hoạt hình Pokemon, các nhân vật chính được đặt tên là Satoshi và Shigeru. Việc làm này là để ghi nhớ đến hai người cha tinh thần đã khai sinh ra Pokemon, tác giả Satoshi Tajiri và giám chế Shigeru Miyamoto.

BCB8_2

Final Fantasy

Dòng game “đẻ trứng vàng” của Square Enix và cũng đã từng là phép màu đã vực hãng dậy khỏi nguy cơ bị phá sản, cũng có những bí mật lý thú. Như một quy luật bất thành văn, gần như mối quan hệ giữa game – phim ảnh là một sự tương tác hai chiều, khi cái nào mà ăn khách là sẽ có cái kia… ăn theo.

Chuyện một tựa game nổi tiếng có phim ăn theo không lạ, nhưng với trường hợp của Final Fantasy – một tựa game cực kỳ nổi tiếng – thì lại rất lạ. Mãi đến 14 năm sau khi phiên bản Final Fantasy đầu tiên ra đời trên hệ NES (1987), phiên bản phim có tên Final Fantasy: The Spirits Within (2001) mới khởi chiếu. Tiếc thay là cũng như mọi sản phẩm ăn theo khác, bộ phim này khá là… chuối hột và chẳng để lại được ấn tượng gì.

Counter-Strike

Là một tựa game bắn súng đã từ lâu được xem là chuẩn mực cho các giải thi đấu chuyên nghiệp. Vì vậy không có gì lạ khi có rất nhiều Clan (đội) được sáng lập ra và tham gia các giải đấu trên khắp thế giới.

Counter-Strike là tựa game thi đấu đầu tiên có sự ràng buộc hợp đồng giữa người chơi và Clan. Vào ngày 01.02.2003, đội tuyển quốc gia Thụy Điển SK Gaming đã phát hành hợp đồng cho các thành viên của mình cùng các quy định ràng buộc họ phải chơi cho đội mà không được phép thi đấu ở bất kỳ chỗ nào khác.BCB8_4

Counter-Strike là tựa game thi đấu đầu tiên có sự ràng buộc hợp đồng giữa người chơi và Clan
BCB8_3

RPG

Game nhập vai (RPG – Role Playing Game) có thể xem là dạng game cổ xưa nhất, bước từ đời thực vào công nghiệp game, và vẫn luôn là dạng game thu hút nhiều người chơi nhất. Do đó không có gì lạ khi Mario, hình tượng tiêu biểu của video game, quyết định làm một phiên bản RPG cho mình.

Phiên bản Mario RPG đầu tiên có tên Super Mario RPG: Legend of the Seven Stars, ra mắt trên hệ SNES
Phiên bản Mario RPG đầu tiên có tên Super Mario RPG: Legend of the Seven Stars, ra mắt trên hệ SNES. Lý thú thay, tựa game này được chính Squaresoft phát triển, do đó không nghi ngờ gì được về chất lượng của game – nguyên nhân dẫn đến các phiên bản về sau này như Bowser’s Inside StoryDream Team.

Bejeweled

Có lẽ hiện tại đã là một cái tên bị xếp vào hàng “đồ cổ”, do sự ra đời từ quá lâu của mình (05.2001). Tuy vậy, có một sự thật lý thú rằng Bejeweled chính là tựa game đã khai sinh ra định dạng game “match-3” hiện đang rất được ưa chuộng và bị “xào lại” hàng trăm lần, với những thêm thắt về luật chơi.

Tuy vậy, yếu tố cốt lõi làm nên sự hấp dẫn của match-3 vẫn luôn được giữ nguyên, đó là phải sắp xếp 3 viên kim cương cùng màu thẳng hàng để ăn điểm. Hàng loạt các tựa game độc đáo với luật chơi match-3 đã được ra mắt và thu hút vô số người hâm mộ như Candy Crush Saga, Puzzle Quest, GyromancerBCB8_5

BCB8_6

Heavyweight Champ

Chính là tựa game võ thuật – đối kháng đầu tiên trên thế giới, được phát hành bởi Sega trên hệ máy game thùng vào năm 1976. Game đối kháng tự đi thành một dòng riêng biệt, khó có thể lẫn lộn vào đâu được do tính chất yêu cầu sự nhanh nhạy và chính xác của người chơi. Ngoài ra, vì đặc tính của bộ điều khiển nên game đối kháng thường tìm thấy “thiên đường” của mình ở hệ máy game thùng (Arcade) và Console.

Một số tựa game đối kháng nổi tiếng đã đi vào lòng người chơi: Street Fighters, Tekken, King of Fighters, Mortal Kombat, Guilty Gear, BlazBlue