Skip to content

Call of Duty: Ghosts – Đánh Giá Game

Call of Duty: Ghosts

Call of Duty: GhostsCall of Duty đã chết? Đó là câu hỏi được nhiều người đề cập đến những ngày qua, khi mà phiên bản mới nhất của dòng game bắn súng nổi tiếng ra mắt với tên gọi Call of Duty: Ghosts.

Phiên bản này được hãng Infinity Ward sản xuất, với mong muốn “thắp sáng” lại “ngọn đuốc” đã nguội lạnh từ Call of Duty: Modern Warfare 3 trước đó hai năm.

Thế nhưng, đón nhân nó không phải là những lời ca tụng từ phía game thủ lẫn giới phê bình, mà ngược lại là những câu chê bai không ngớt lời dành cho “bóng ma” Call of Duty: Ghosts.

Thật vậy, trò chơi chỉ còn là một bóng ma vật vờ so với vầng hào quang mà dòng Call of Duty đã gầy dựng trong biết bao năm qua.

Lý do? Bất cứ game nào cũng có những điểm được và chưa được, tuy nhiên Call of Duty: Ghosts lại có quá nhiều điểm khiến cho người chơi bị ức chế.

BẠN SẼ GHÉT

“Thảm họa” hình ảnh

Điều đặc biệt ở dòng game Call of Duty là chỉ từ một engine đồ họa id Tech 3 (hay còn gọi là Quake III engine – NV), hãng Infinity Ward đã nâng cấp, mở rộng nó để tạo nên một công cụ đa năng, phù hợp dành riêng cho dòng Call of Duty, được sử dụng từ phiên bản đầu tiên (2003) cho đến nay.

Dù engine này thể hiện một độ ổn định khung hình tuyệt vời (lúc nào cũng trên 60 khung hình/giây), sau khi đã được “xài” gần một thập kỷ thì nó cũng bộc lộ những điểm thua sút so với “mặt bằng chung” của các game hành động hiện đại bây giờ.

Vì thế, ở Call of Duty: Ghosts, Infinity Ward đã quyết định “làm một engine mới” cho trò chơi, vững bước tiến vào thế hệ console kế tiếp.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa quảng cáo so với sản phẩm ra mắt thực sự là quá lớn!

Dù engine mới này áp dụng nhiều công nghệ hình ảnh tiên tiến để xây dựng thế giới của Call of Duty, có cảm giác những ứng dụng trên chỉ được đưa vào một cách vội vã, “cho có”.

Bằng chứng là những hiệu ứng trong Call of Duty: Ghosts chẳng đem lại một ấn tượng gì để người chơi phải thốt lên “đẹp quá!”.

Chúng còn làm chậm khung hình một cách bất thường. Đơn cử ở một màn chơi có cảnh thác đổ, khi bạn rê chuột nhìn xuống dòng nước chảy, khung hình của game lập tức… rớt đột ngột xuống dưới 30 khung hình/giây. Một lỗi kỹ thuật hết sức nhảm nhí, khó chấp nhận được ở một tựa game như Call of Duty!

Ngoài ra, hãng sản xuất trước khi ra mắt đã cho hay, vân bề mặt của trò chơi cũng sẽ được cải tiến, nâng cao hơn. Việc thực thi không thấy đâu trong game mà chỉ thấy những đường vân mờ nhạt, đôi khi khiến người chơi lẫn lộn giữa bề mặt môi trường và kẻ địch.

Infinity Ward đã quyết định “làm một engine mới” cho trò chơi, vững bước tiến vào thế hệ console kế tiếp. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa quảng cáo so với sản phẩm ra mắt thực sự là quá lớn!


Cốt truyện mờ nhạt

Nếu kết hợp giữa một câu chuyện ướt át về những chiến binh anh hùng và phim hoạt hình của hãng Walt Disney ra mắt gần đây, chúng ta sẽ có cốt truyện của Call of Duty: Ghosts. Thật vậy, trò chơi là một chuỗi rượt đuổi giữa những chiến binh tài giỏi với các chiến binh tài giỏi hơn. Nó đưa người chơi đến hàng tá các địa điểm trên thế giới và ngoài không gian, với một mục đích… chẳng rõ để làm gì!

Kết quả là câu chuyện mà Call of Duty: Ghosts muốn kể dường như quá dễ đoán, được hãng sản xuất cố tình kéo dài ra, sử thi hóa một cách không cần thiết.

Dù vậy, nó cũng không quên “nhét” vào đầu người chơi hàng tá câu hỏi, ám ảnh như những bóng ma lảng vảng sau khi hoàn thành game. Ví như, tại sao nhân vật này lại làm vậy? Nhân vật kia đâu rồi? Sao thằng này sống dai thế? Tại sao đến bây giờ mới thực hiện? v.v.

Một sự thật không thể rũ bỏ là sau khi chơi Call of Duty: Ghosts xong, ta chẳng thể nào nhớ được tên của từng nhân vật trong game, đơn giản là họ chẳng để lại một ấn tượng gì cả.

Điểm sáng duy nhất của trò chơi nằm ở… chú chó Riley. Được xây dựng với khuôn mặt vui vẻ cũng như chuyển động mượt mà (Riley là nhân vật có chuyển động như thật và mượt mà nhất trong game), Riley đem đến cho người chơi nhiều trải nghiệm thú vị.

Tuy nhiên, chú chỉ xuất hiện ở vài màn chơi đầu và dần dần mất tích ở các màn chơi về sau. Thành ra, phần chơi đơn của Ghosts đã mờ nhạt lại còn mờ nhạt hơn. Có những trường đoạn bạn chẳng hiểu làm thế nào để đi tiếp cả, bởi hướng dẫn và đòi hỏi của game được thể hiện như “bóng ma”, quá ư là trừu tượng!

Một sự thật không thể rũ bỏ là sau khi chơi Call of Duty: Ghosts xong, ta chẳng thể nào nhớ được tên của từng nhân vật trong game, đơn giản là họ chẳng để lại một ấn tượng gì cả


Chơi mạng dưới cả mong đợi!

Yếu tố làm nên thành công của dòng Call of Duty tập trung chủ yếu ở mục chơi mạng, với phần chơi đơn chỉ để làm “nền” cho mục chơi chính này.

Tuy nhiên, mục chơi mạng ở phiên bản Ghosts lần này lại được thực hiện chưa tới, chưa xứng với tầm cao của dòng game, cũng như chưa thể xứng danh “next-gen” như lời hãng sản xuất lẫn phát hành quảng bá.

Đầu tiên phải nói đến là việc, không hiểu vì lý do gì, Infinity Ward hạn chế người chơi lựa chọn các tùy chỉnh, thiết lập trong mục chơi mạng của Call of Duty: Ghosts. Có hàng tá các thứ mà người chơi chẳng thể nào làm được, nổi trội trong số đó là:

  • Người chơi không được chọn máy chủ để chơi, dù rằng Call of Duty: Ghosts hỗ trợ máy chủ trung gian (dedicated server). Game bắt buộc phải qua hệ thống dò tìm (matchmaking). Bạn không thích chơi ở server này thì sẽ chuyển qua một server khác, nhưng vì một lý do nào đó, sự tự do quyết định của bạn bị “khóa” và chẳng thể nào làm gì khác!
  • Muốn làm một server cá nhân với các luật lệ riêng của mình? Làm thì được đấy nhưng giờ đây, game chuyển qua giao thức kết nối ngang hàng peer-to-peer. Thành ra nếu như người làm máy chủ có lỡ tay rớt mạng hay mạng yếu, thì cả 17 người chơi còn lại “lãnh đủ”. Đây là yếu tố khiến cho chất lượng thi thố (competitive) của Call of Duty: Ghosts gần như bằng “zero”.
  • Cơ chế nghiêng người ra chỗ nấp để tấn công địch (lean) giờ biến thành một cơ chế tự động – Contextual Lean. Người chơi lại gần chỗ tường, xong nhấn nút nhắm thì nhân vật sẽ tự nghiêng ra khỏi vật chắn. Đây là một yếu tố thêm thắt dư thừa và… điên khùng của trò chơi. Thay vì trước đó chỉ cần nhấn “Q” hay “E” là bạn có thể nghiêng trái hay phải bất cứ lúc nào. Giờ đây, chỉ khi nào game cho phép thì ta mới có thể nghiêng người được, thật hay!
  • Tùy chỉnh hình ảnh chỉ để cho có. Bạn muốn chỉnh góc nhìn rộng (Field of View)? Bạn muốn giảm âm thanh để nghe tiếng nhân vật, người chơi rõ hơn? Bạn muốn hình ảnh rõ ràng hơn để thấy địch? Không! Không! Không! Bạn không thể chỉnh gì được cả. Chúng chỉ có thể được sửa duy nhất bằng cách… “xóa bay” trò chơi đi và đừng đoái hoài đến nó!

mục chơi mạng ở phiên bản Ghosts lần này lại được thực hiện chưa tới, chưa xứng với tầm cao của dòng game, cũng như chưa thể xứng danh “next-gen” như lời hãng sản xuất lẫn phát hành quảng bá


Lỗi, lỗi ở khắp mọi nơi!

Bên cạnh những điểm khó chịu kể trên, game không cho bạn được chơi “yên ả” khi tồn tại hằng hà sa số các lỗi lớn nhỏ. Nặng nhất là văng ra ngoài màn hình Windows, kể cả chơi mạng lẫn trong quá trình chơi đơn, mà không rõ lý do!

Ngoài ra, ở màn hình lựa chon mục chơi hay lựa chọn trang bị (load out), game xảy ra hiện tượng khựng hình, tiếp tục rồi lại khựng hình. Cứ thể như bạn đang coi một đoạn phim đăng tải trên YouTube với đường truyền kém chất lượng vậy. Điều này khiến người chơi như phát điên lên vì ức chế!

Bên cạnh những điểm khó chịu kể trên, game không cho bạn được chơi “yên ả” khi tồn tại hằng hà sa số các lỗi lớn nhỏ

Ở mục chơi đơn, đôi khi có những trường đoạn máy chẳng để tâm gì đến bạn một cách đầy… khó hiểu, dù bạn có đứng sát bên chúng.

Mục chơi mạng cũng chẳng khá khẳm gì hơn, đơn cử khi chơi “Search and Destroy” (đặt bom tiêu diệt mục tiêu), người cầm bom tự dưng bị đổi thành trang bị… bắn tỉa! Hay đôi khi trong màn chơi mạng, nếu bạn đụng một vật thể nhất định nào đó thì khung hình bị sụt giảm nghiêm trọng và nhiều lúc… đứng game!

BẠN SẼ THÍCH

Call of Duty: Ghosts

Bắn đã tay, trang bị dồi dào, thiết kế màn chơi ổn

Một trong những điểm sáng hiếm hoi của game nằm ở việc xây dựng trang bị cho nhân vật. Game cung cấp hàng tá các loại khí tài, quân trang để người chơi thỏa sức trên chiến trường mạng. Các loại vũ khí được thể hiện khá thành công về độ nặng, độ giật, sự đã tay khi bắn!

Việc mở khóa các loại trang bị cũng dễ dàng hơn với điểm “Squad Point”, người chơi có thể mở khóa bất kỳ trang bị nào mình muốn mà không cần quan tâm đến cấp độ, chơi lâu hay chơi ít.

Các chỉ số của trang bị cũng được cân bằng một cách cẩn thận, không có cái nào chiếm ưu thế mạnh mẽ hơn cái nào.

Các màn chơi được thiết kế nhìn chung khá thông minh, đòi hỏi game thủ biết tận dụng địa thế và di chuyển sao cho hợp lý để tiêu diệt kẻ địch.

Call of Duty: Ghosts

Mỗi màn chơi đều được xây dựng với tiêu chí: người chơi dù sử dụng trang bị nào cũng có thể tung hoành ngang dọc được. Nó có thể là những khoảnh đất trống để người cầm súng trường tung hoành, những ngõ hẹp hóc hách để người cầm súng ngắn, shotgun di chuyển, hay những địa điểm khuất tầm, cao để cho xạ thủ bắn tỉa ẩn nấp.

Có khá nhiều mục chơi dựa trên yếu tố đội nhóm này và nhìn chung, chúng đem lại một luồng gió mới cho mục chơi mạng

Một trong những điểm sáng hiếm hoi của game nằm ở việc xây dựng trang bị cho nhân vật


Call of Duty: Ghosts

Mục chơi mạng mới: “Squad” và “Extinction”

Điểm mới đáng chú ý của mục chơi mạng nằm ở việc người chơi có thể xây dựng, trang bị cho đội nhóm của mình (Squad).

Có khá nhiều mục chơi dựa trên yếu tố đội nhóm này và nhìn chung, chúng đem lại một luồng gió mới cho mục chơi mạng của Call of Duty: Ghosts ở một chừng mực nào đó.

Đáng tiếc là giá trị của cơ chế Squad này chỉ dừng lại ở mức “khoe mẽ” với người chơi khác mà thôi.

Ngoài ra, một số mục chơi mạng cũng được giới thiệu vào game như Infected, Crank, v.v.. Tuy nhiên, những thêm thắt này cũng chỉ là “thêm mắm, thêm muối” cho hệ thống chơi mạng vốn đã quá già cỗi và cũ kỹ của Call of Duty: Ghosts.

Dù vậy không thể phủ nhận, các mục chơi mạng này có chất giải trí cao, nếu như bạn không bị văng game trong quá trình chơi.

“Extinction” là mục chơi co-op giữa 4 người chơi với nhau nhằm chống lại quái vật ngoài hành tinh xâm lược. Mục chơi này là câu trả lời của Infinity Ward cho chế độ “Zombie” của Call of Duty làm bởi Treyarch. Nó giới thiệu một bộ mặt hoàn toàn khác của Call of Duty, đen tối hơn và cũng gay cấn hơn.

Đây là một mục chơi có tiềm năng trong tương lai nếu như hãng có thể “dẫn dắt” nó đi đúng hướng.

Còn hiện tại? Nó chỉ là một phần “ăn thêm” ngắn ngủi và chưa đủ độ chín, nhàm chán.

Điểm mới đáng chú ý của mục chơi mạng nằm ở việc người chơi có thể xây dựng, trang bị cho đội nhóm của mình (Squad)

5.5

Dòng game Call of Duty đã gắn liền với giới hâm mộ game bắn súng góc nhìn thứ nhất qua một thập kỷ, đi cùng nó là những thành công vượt bậc. Tuy nhiên, với phiên bản mới nhất này, trò chơi đã thể hiện sự “mệt mỏi” ở các mặt.

Đã đến lúc Call of Duty cần một sự thay đổi toàn diện, nếu không chẳng còn ai đoái hoài gì đến với thương hiệu nổi tiếng một thời này.

Call of Duty: Ghosts là một “tiếng chuông” cảnh tỉnh đắt giá. Hi vọng rằng dòng game sẽ không đi vào lối mòn như một số thương hiệu bị “vắt sữa đến chết” trước đó như Guitar Hero, Medal of Honor.

Thông tin

  • Call of Duty: Ghosts
  • Nhà phát triển
    Infinity Ward, Treyarch, Raven Software, Neversoft
  • Nhà phát hành
    Activision
  • Thể loại
    Hành động
  • Ngày ra mắt
    05/11/2013
  • Nền tảng
    Windows, Xbox 360, Xbox One, PlayStation 3, PlayStation 4, Wii U

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Activision. Chơi trên PC.