Caravan SandWitch là tựa game indie thuộc thể loại phiêu lưu, giải đố thế giới mở đầu tay của hãng phát triển Plane Toast, với chỉ vỏn vẹn khoảng 15 thành viên.
Tựa game được thông báo vào khoảng tháng 5 năm nay, thông qua vài đoạn trailer ngắn giới thiệu bối cảnh, lối chơi và câu chuyện có vẻ “rất tiềm năng”, cùng nền tảng đồ họa đẹp mắt!
Và nay, tựa game chính thức ra mắt, vậy Caravan SandWitch có thể mang lại gì cho người chơi?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau, bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
THƯ GIÃN, NHẸ NHÀNG VÀ ĐỦ HẤP DẪN!
Sauge – nữ nhân vật chính của Caravan SandWitch – sau khi nhận được tín hiệu và tin nhắn từ người chị đã mất tích khoảng 6 năm về trước, đã nhanh chóng quyết định đặt chân trở lại hành tinh Cigalo, với hy vọng tìm được người chị của mình và hiểu được nguyên do đằng sau mọi thứ đang diễn ra tại nơi đây.
Cuộc hành trình bắt đầu khi cô đặt chân xuống và gặp lại được những người thân xưa.
Điểm hay trong phong cách kể truyện của game là việc dàn trải các câu chuyện, tuyến nhiệm vụ phân bỏ khá hợp lý và cách bí mật dần hé lộ cũng ổn thoả, đủ cuốn hút người chơi tiến tới để khám phá toàn bộ những gì đang diễn ra.
Caravan SandWitch không có hệ thống ngày đêm, mà chỉ cho qua ngày mới khi người chơi quyết định hoàn thành nhiệm vụ chính liền.
Các câu chuyện nhỏ được phân bổ qua các tuyến nhiệm vụ phụ, từ các nhân vật với hai loại là nhiệm vụ phụ có yêu cầu thời gian và không bị ảnh hưởng bởi thời gian. Tựu chung, các nhiệm vụ đều có cố gắng trong việc thay đổi để trông đa dạng hơn, một vài nhiệm vụ thì lượm đồ này, đồ kia hoặc một số khác thì cần dùng các công cụ của xe bán tải để mở đường tới lấy món cần thiết.
Còn lại, người chơi sẽ được khám phá các bí mật trong một thế giới vừa đủ rộng, với các khung cảnh lẫn môi trường tương đối đa dạng.
Điểm bắt mắt nhất của Caravan SandWitch đó là “bộ cánh” đồ họa thu hút, thể hiện sự khô cằn và kỳ bí với các loại màu sắc được phối rất phù hợp, hiệu ứng ánh sáng khá xịn sò cùng cảnh vật được bày trí đẹp, hợp mắt và gọn gàng chứ không bị rối mắt. Hầu như đi đâu, người viết cũng muốn chụp lại làm kỉ niệm.
Điểm hay trong phong cách kể truyện của game là việc dàn trải các câu chuyện, tuyến nhiệm vụ phân bỏ khá hợp lý và cách bí mật dần hé lộ cũng ổn thoả, đủ cuốn hút
Vì nhắm tới cảm giác “chill” (thư giãn) hết cỡ, tựa game không hề có bất cứ hình phạt hoặc chiến đấu gì cả. Tất cả những gì người chơi cần làm là nhận nhiệm vụ, đi la cà và khám phá, thu thập các nguyên vật liệu để nâng cấp xe (cũng chính là tuyến nhiệm vụ chính) và giải đố.
Các câu đố chủ yếu liên quan việc làm sao để mở khóa các tuyến đường điện để mở cửa hoặc kích hoạt các bệ yêu cầu để xe, hoặc cho Sarge bước lên nhằm qua khu vực mới. Chúng không khó và một vài câu đố cần công cụ mới để mở khóa nên vì vậy Caravan Sandwitch cân bằng và hạn chế người chơi mới vô mà la cà quá lâu, khá hay!
Game cũng có đôi lúc cần người chơi phải leo trèo hoặc nhảy vượt chướng ngại vật nhưng yên tâm, do game thuộc dạng “chill” nên nếu có lỡ… rớt hẳn từ độ cao xuống đất thì Sarge vẫn vẹn nguyên, cũng như không hề có một màn hình “game over” hiện ra cả. Điều này cũng được áp dụng lên cả chiếc xe mà người chơi sẽ điều khiển luôn!
Về tổng thể nhìn chung, Caravan SandWitch sở hữu một cốt truyện có thời lượng vừa đủ, các câu chuyện được dần mở thông qua các nhiệm vụ khá ổn nhưng cũng đủ để gầy dựng lên thế giới của Cigalo có chiều sâu, đồng thời với sự góp mặt của những mảng truyện thiện cảm từ dàn nhân vật có chiều sâu, song hành với lối chơi cực thư giãn đã mang lại một trải nghiệm thú vị!
BẠN SẼ GHÉT
HƠI TIẾC VÌ GAME ĐÃ CÓ THỂ TỐT HƠN!
Thật sự khi tới hết “credit” (danh sách những người thực hiện sản phẩm) của Caravan SandWitch, người chơi cảm thấy thật sự tiếc vì game có thể đã tốt hơn.
Các tuyến nhiệm vụ của game như đã đề cập: ổn áp, với các bí mật trở nên dần thú vị hơn! Thế nhưng tới khoảng 2/3 về sau thì game bỗng nhiên vội vã về mọi thứ và tới phân đoạn cuối thì phần giải quyết câu chuyện rất đơn giản, đi đôi với cái kết thì lại rất hụt hẫng!
Tuy rằng các nhân vật và thế giới được xây dựng tốt nhưng vì sự vội vàng đã làm mọi thứ trở nên uổng phí khi Caravan SandWitch sở hữu nhiều tiềm năng có thể tốt hơn. Chắc do vốn đầu tư không cao nên hãng phát triển game đành phải cắt giảm thời lượng của game lại để kịp ra mắt chăng?
Tuy biết game thuộc dạng “chill” nhưng vì “quá dễ dãi” cho người chơi, Caravan SandWitch vô hình chung khiến mọi thứ trông không được “thử thách” lắm so với những gì đang hoành hành tại thế giới Cigalo. Các đoạn cắt cảnh cũng được thực hiện đơn sơ, chúng góp phần làm những đoạn cao trào nhất game lại hụt đi một “nốt son” tròn trĩnh để hoàn thành câu chuyện của mình.
Ngoài ra, tuy đẹp là thế, nhưng thời điểm người viết trải nghiệm game vẫn chưa thật sự được tối ưu hóa tốt. Dẫu không bị văng game, nhưng khung hình game lúc trồi, lúc sụt dù đã chọn phương thức FSR để “upscale” (từ độ phân giải thấp), song khi vô các khu vực có cây thì Caravan SandWitch “rớt” khung hình không phanh!
Và để góp phần thêm việc hạn chế, game không cho người chơi được phép tinh chỉnh các thông số đồ họa như vân bề mặt (texture), chất lượng ánh sáng, đổ bóng, v.v. mà người chơi chỉ được chỉnh theo các thiết lập có sẵn (preset) mà thôi.
Phần âm nhạc và môi trường thật ra cũng không nổi bật hay đáng nhớ gì cho cam, và hiển nhiên do giới hạn về đầu tư nên Caravan SandWitch cũng không có lồng tiếng.
Tuy rằng các nhân vật và thế giới được xây dựng tốt nhưng vì sự vội vàng đã làm mọi thứ trở nên uổng phí khi Caravan SandWitch sở hữu nhiều tiềm năng có thể tốt hơn