Champion Shift – Trong thời đại bùng nổ về công nghệ và mạng xã hội, những nhà làm game nhỏ lẻ cũng có thể trở thành tâm điểm của sự chú ý, bởi các sản phẩm của họ đã tạo nên một “làn gió mới” phá vỡ những công thức lặp lại nhàm chán từ bấy lâu.
Trong số đó, Vampire Survivors cũng không phải ngoại lệ. Vào thời điểm ra mắt năm 2022, trò chơi đã trở thành một “cơn sốt” toàn cầu, bạn có thể nghe qua cái tên này gần như ở mọi trang báo, mọi diễn đàn về game.
Thậm chí, game còn được đề cử “The Game Awards” năm đó giữa nhiều cái tên “máu mặt” hơn hẳn!
Sự thành công của Vampire Survivors đã kiến tạo ra một nhánh nhỏ của kiểu chơi “bullet hell” (trong dạng chơi này người chơi phải né “mưa tên, bão đạn” của kẻ địch), với tên gọi “bullet heaven” (dạng chơi này ngược lại, kẻ địch máy phải né tránh “bão đạn” từ người chơi), cùng với nhiều ấn phẩm “ăn theo” thành công khác như Brotato, 20 Minutes Till Dawn, HoloCure hay Deep Rock Galactic: Survivor.
Dĩ nhiên, sức hút của Vampire Survivors không chỉ dừng lại ở PC và console, mà cả thị trường game di động cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.
Dẫu đã hai năm trôi qua, sức nóng của thể loại này vẫn không hề thuyên giảm khi số lượng game được ra mắt vẫn… “nhiều như quân Nguyên”, và Champion Shift là một trong số đó.
Vậy, giữa một biển game cùng thể loại, Champion Shift mang đến điểm gì mới mẻ cho người chơi? Hãy cùng Vietgame.Asia điểm qua bài đánh giá sau đây, bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
KHI VAMPIRE SURVIVORS KẾT HỢP… TRANSFORMERS!
Đã có bao giờ bạn từng nghĩ đến ngày mình sẽ được chiêm ngưỡng vua Arthur hay vị thần Athena… biến hình thành một chiếc xe chưa?
Chắc hẳn hình ảnh này chưa từng tồn tại trong tiềm thức của bạn đúng không?
Nếu như câu trả lời của bạn cho hai câu hỏi trên là chưa từng, thì có lẽ bạn cũng như người viết. Đó là cho đến khi được nhìn thấy đoạn phim giới thiệu của Champion Shift.
Thật sự không “treo đầu dê, bán thịt chó”, ngay từ những giây phút đầu tiên khi bước vào game, bạn đã được nhìn thấy cảnh vị anh hùng Arthur hóa thành xe để tẩu thoát kẻ địch, y hệt như Transformers vậy!
Như bao tựa game theo lối chơi “bullet heaven”, Champion Shift sở hữu lối chơi rất đơn giản mà gần như bạn chả cần phải học gì cả. Mọi đòn đánh trong game hoàn toàn tự động, bạn chỉ việc di chuyển và né đòn để đảm bảo bản thân sống sót càng lâu càng tốt.
Trong lúc di chuyển trên bản đồ và hạ gục địch, chúng sẽ rớt ra điểm kinh nghiệm, bạn cần phải thu thập để lên cấp. Khi bước sang cấp độ mới, bạn sẽ được lựa chọn mở khóa/nâng cấp kỹ năng để phù hợp có thể đối đầu với những kẻ địch mạnh hơn.
Vòng lặp này sẽ tiếp tục cho đến khi bạn hạ gục trùm cuối và mở ra nhiều độ khó cao hơn. Một lối chơi cực đơn giản, dễ hiểu và… gần như bất kỳ game nào thuộc thể loại này cũng có cơ chế y xì đúc.
Việc biến hình thành xe không chỉ là một cơ chế “làm màu” cho vui để hỗ trợ di chuyển, mà bạn còn có thể “độ” chúng với những vũ khí cấp cao để mang vào chiến đấu, chẳng hạn như bắn đạn shotgun, tên lửa đạn đạo hay… quất roi plasma vào kẻ địch. Đặc biệt hơn là chúng sở hữu lượng sát thương cực kỳ bá đạo, mạnh hơn nhiều so với các loại kỹ năng thường.
May thay, những cỗ chiến xa này có thời lượng sử dụng và sẽ giảm nhanh khi bạn di chuyển hoặc nhận sát thương.
Điểm mới lạ mà Champion Shift mang đến không chỉ dừng lại ở việc cho bạn nhìn thấy các vị thần biến hình thành xe, mà SRG Studios còn mang đến nhiều chiều sâu hơn cho thể loại game giải trí đơn thuần này khi pha lẫn thêm vài cơ chế roguelike và có tiến trình phát triển (meta progression) rõ ràng.
Điều này phải kể đến việc sắp đặt các nhiệm vụ trong mỗi màn chơi để người chơi thực hiện giúp cho game có phần dễ làm quen hơn, đặc biệt với những ai lần đầu tiếp cận thể loại này. Các loại hình nhiệm vụ cũng khá đa dạng, bao gồm sống sót, hạ gục mục tiêu, thu thập vật cổ và đưa chúng về vị trí chỉ định…
Khi hoàn thành đủ ba nhiệm vụ, trùm của màn chơi sẽ xuất hiện. Hạ gục chúng sẽ đưa bạn đến màn tiếp theo, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn bước sang khu vực mới, hay tiếp tục mức độ khó hơn của khu vực hiện tại. Ngoài ra, khi đã đi qua đủ năm khu vực, bạn hoàn toàn có thể tiến vào “múc” luôn trùm cuối!
Nếu đạt đủ yêu cầu nhất định, nhân vật và kỹ năng mới sẽ được “mở khóa” để bạn có thể trải nghiệm. Tuy số lượng nhân vật ở thời điểm hiện tại không quá nhiều, nhưng cũng có đủ nét riêng để khiến cho game luôn mới.
Kết thúc một lượt chơi, bạn sẽ được phép sử dụng tài nguyên kiếm được để nâng cấp chỉ số và mở ra nhiều hướng chơi mới lạ hơn.
Dĩ nhiên, bạn sẽ cần phải đầu tư một lượng tài nguyên kha khá để có thể mở ra những loại kỹ năng bị động hay loại chỉ số “bá đạo” trong Champion Shift. Bật mí nhỏ là hãy nâng hết những điểm liên quan đến việc biến hình thành xe nhé, chúng cực bá đạo đấy!
…SRG Studios còn mang đến nhiều chiều sâu hơn cho thể loại game giải trí đơn thuần này khi pha lẫn thêm vài cơ chế roguelike và có tiến trình phát triển rõ ràng
BẠN SẼ GHÉT
THIẾU HOÀN THIỆN
Dẫu có nhiều ý tưởng mới khiến cho tiến trình chơi có phần “mượt” hơn, song Champion Shift lại sở hữu nhiều khiếm khuyết khiến cho trải nghiệm chơi không được trọn vẹn.
Đầu tiên phải kể đến các phản hồi của trò chơi khi bạn lên cấp và chọn kỹ năng trong lúc chơi. Bạn sẽ không biết khi nào có thể nâng cấp trừ khi nhìn vào góc trái màn hình. Khi đã thao tác xong rồi, chúng không mang lại cảm giác “sướng” như những tựa game đồng trang lứa đã làm về mặt âm thanh và hình ảnh.
Bên cạnh đó, sau khi đã chọn hết kỹ năng và mở khóa bị động, thì phần còn lại của màn chơi chỉ xoay quanh việc tăng sát thương của kỹ năng, thế mà chúng cũng không thật sự đáng kể!
Cơ mà tại sao phải làm chúng mạnh lên nhỉ? Chúng hoàn toàn không thể nào đối chọi lại với sức mạnh mà các cỗ chiến xa của bạn mang lại. Bạn cần dồn sát thương? Bạn cần tốc độ di chuyển? Tất cả việc này đều có thể được đáp ứng khi biến hình. Vậy nên, bạn chỉ cần dồn hết tài nguyên nâng cấp chúng là được!
Dẫu cho việc tạo ra nhiều loại nhiệm vụ trong lúc chơi giúp làm mới công thức vốn dĩ đơn giản của thể loại này lên một tầm cao hơn, thế nhưng, Champion Shift lại có một điểm yếu chí mạng nằm ở khâu thiết kế màn chơi tệ hại.
Vài màn chơi được làm hết sức rối rắm khi có tận… hai, ba tầng để buộc người chơi phải chạy vòng quanh tìm kiếm mục tiêu chỉ định giữa “biển địch”. Đôi lúc, bạn sẽ phải chạy từng ngóc ngách để hạ gục địch để thu thập cổ vật và mang chúng trở lại khu vực chỉ định. Thật cực hình!
Hơn nữa, một số kẻ địch tuy chết nhưng kỹ năng của chúng vẫn còn ở trên bản đồ, hay việc một số bãi độc rớt từ trên trời xuống và… nằm lơ lửng ở khoảng không mà bạn sẽ gặp phải trong suốt quá trình chơi.
Champion Shift không thật sự quá hoàn thiện, mà có lẽ chỉ nên dừng lại là một phiên bản chơi sớm (Early Access) ở thời điểm này và tiếp tục cải tiến thêm trong tương lai.
…Champion Shift lại sở hữu nhiều khiếm khuyết khiến cho trải nghiệm chơi không được trọn vẹn