Chơi thử Dream Engines – Hậu tận thế (post-apocalyptic) là một đề tài bất diệt và là nguồn cảm hứng cho rất nhiều sản phẩm giả tưởng kể từ khi nó manh nha xuất hiện từ nửa thế kỷ trước.
Và tất nhiên, trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử cũng không thiếu những cái tên ấn tượng lấy đề tài thế giới hậu tận thế đã đi theo các game thủ suốt những năm tháng chơi game như Fallout, Wasteland, Metro...
Thế nhưng, có “bom tấn” thì cũng sẽ có “bom xịt” và người chơi cũng đã phần nào đã biết “nhùng” trước các “thương hiệu lớn“.
Vậy còn những tựa game hậu tận thế tới từ các nhà sản xuất độc lập thì sao?
Cụ thể ở đây, chúng ta có một cái tên mới mẻ vừa mới gia nhập cuộc chơi là Dream Engines: Nomad Cities.
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu bản Chơi thử Dream Engines: Nomad Cities qua bài viết sau nhé!
1. THẾ GIỚI HẬU TẬN THẾ TÀN KHỐC
Bản Chơi thử Dream Engines: Nomad Cities đã làm rất tốt trong việc xây dựng một hình ảnh thế giới nơi con người vừa phải vật lộn trong việc ổn định cuộc sống, vừa phải chống trả hàng đàn những con quái vật đột biến đang nhăm nhe phá hoại những di sản ít ỏi còn lại của họ.
Là một chỉ huy của một trong những pháo đài bay ít ỏi còn lại trên thế giới, bạn có nghĩa vụ phải bảo vệ người dân và xây dựng chốt chặn cuối cùng dành cho nhân loại sinh tồn.
Không chỉ làm tốt ở khâu “vỏ gối” bằng đồ họa và tông màu steampunk (thời kỳ hơi nước giả tưởng) mà phần “ruột gối” là lối chơi cũng xoay quanh đề tài hậu tận thế một cách triệt để.
Nếu bạn đã từng chơi qua những tựa game chiến thuật yêu cầu quản lý tài nguyên khắc nghiệt như FrostPunk hay Oxygen Not Included thì có lẽ sẽ không ngạc nhiên quá nhiều với cơ chế kiểm soát tài nguyên của bản chơi thử Dream Engines: Nomad Cities.
Còn nếu bạn là một người mới mẻ với thể loại này thì hãy nhớ các nguồn tài nguyên có sẵn trong game luôn nằm trong trạng thái sẽ cạn kiệt sớm.
Và game còn tăng thêm độ thử thách cho người chơi bằng cách cho các khu vực tài nguyên luôn nằm trong… ổ quái vật, nếu muốn người dân không chết đói thì bắt buộc bạn phải dấn thân vào nơi địch nằm.
bạn có nghĩa vụ phải bảo vệ người dân và xây dựng chốt chặn cuối cùng dành cho nhân loại sinh tồn
Ngoài trừ việc xây dựng các tháp súng hỗ trợ thì người chơi có thể “tự mình thân chinh” trong chế độ chiến đấu để phòng thủ pháo đài trước các đợt tấn công hoặc thu thập tài nguyên.
Thế nhưng, hãy cẩn thận khi xuất chinh vì nếu lỡ như bạn bỏ mạng ở chiến trường thì đó sẽ là một ác mộng đích thực!
Chế độ xây dựng, cũng là điểm nhấn của dòng game thì có nhiều việc cho người chơi làm hơn là chế độ chiến đấu.
Hai loại khu vực được phân chia khá rạch ròi là khu nội đô và ngoại thành, ở khu vực nội đô thì các danh mục đã xây dựng có thể giữ lại khi pháo đài bay di chuyển sang khu vực mới.
Thế nhưng, khu vực này có sự hạn chế khá rõ ràng về diện tích, đa phần bạn sẽ để dành phần diện tích ít ỏi này để phát triển khu dân cư và hệ thống phòng thủ.
Khu vực ngoại thành thì rộng rãi thoải mái hơn thế nhưng nếu xây dựng bừa bãi thì bạn dễ lâm vào tình trạng thiếu thốn tài nguyên vì khi di duyển sang khu vực mới thì toàn bộ các danh mục xây dựng ở khu vực này sẽ bị bỏ lại.
2. KHÔNG CHỈ ĐƠN GIẢN LÀ XÂY DỰNG
Bản chơi thử Dream Engines: Nomad Cities không chỉ dừng lại trong việc “ép” bạn hợp lý hóa nguồn tài nguyên mà còn phải quan tâm tới chuỗi cung ứng nguồn tài nguyên đó.
Con đường vận chuyển trong game là đường sắt và chỉ đi theo hướng được thiết lập sẵn, có nghĩa là nếu bạn phớt lờ đích đến và cố gắng xây dựng các ngã ba, ngã tư để tiết kiệm thì rất dễ dẫn đến hiện tượng kẹt hàng hoặc hàng hóa tới nhầm chỗ.
Lúc ấy thì bắt buộc bạn phải làm “máy giao hàng chạy bằng cơm” để các công trình hoạt động trơn tru và công việc đó không vui vẻ chút nào đâu.
Bản chơi thử Dream Engines: Nomad Cities không chỉ dừng lại trong việc “ép” bạn hợp lý hóa nguồn tài nguyên mà còn phải quan tâm tới chuỗi cung ứng nguồn tài nguyên đó.
Các công trình phòng thủ thì rất tốn tài nguyên và diện tích, chưa kể là ở các cấp độ đầu thì chúng cũng gần như vô dụng, bắt buộc bạn phải tham chiến thường xuyên để bảo vệ các công trình của mình.
Một mình bạn không thể phòng thủ ở cả nội thành và ngoại thành cùng một lúc, thế nên việc xây dựng các công trình phòng thủ cũng tốn khá nhiều chất xám của người chơi đó.
Game cũng chú trọng vào các lựa chọn chuyên sâu như nâng cấp, nghiên cứu các công trình mới, ổn định mật độ dân số và các kỹ năng chiến đấu dành cho chỉ huy…
Bản Chơi thử Dream Engines: Nomad Cities cũng có mục nhiệm vụ để níu chân người chơi, các thử thách từ nhiệm vụ sẽ tăng dần dựa theo mức độ hoàn thành của bạn.
3. CẢM NHẬN CÁ NHÂN
Bản Chơi thử Dream Engines: Nomad Cities đã được hoàn thiện tương đối ổn.
Thế nhưng, tuy yêu cầu một cấu hình tương đối nhẹ nhàng thì game rất hay xảy ra tình trạng giật, tụt fps (khung hình), nhất là khi chuyển từ trạng thái chiến đấu sang xây dựng hoặc ngược lại.
Bọn quái vật có thể sẽ là trò hề khi bạn bắt đầu game nhưng sau 10 tiếng thì chúng bắt đầu thể hiện mình mới là “nhân vật chính” của trò chơi này.
Đúng là bọn chúng có đông hơn và mạnh hơn nhưng ý chính ở đây là nhân vật chỉ huy của bạn có gì ở đầu game thì nó vẫn y chang như thế ở cuối game, khi phần kỹ năng và nâng cấp của nhân vật cực nghèo nàn và vô dụng.
Việc phòng thủ duy nhất mà bạn có thể lựa chọn là xây dựng tháp pháo và tường, nhưng như người viết đã nói ở trên, chúng cực kỳ tốn tài nguyên, diện tích và việc bạn thua khi lỡ quên bật tháp pháo khi quái vật tràn tới là chuyện hoàn toàn bình thường.
Người viết cũng khá thích cơ chế “bay” của game, cụ thể là bạn có thể lựa chọn di dời cả thành phố của mình sang khu vực mới khi cạn kiệt tài nguyên hoặc bị quái vật phá hủy quá nhiều công trình.
Thế nhưng cơ chế này cũng còn khá sơ khai, người viết hy vọng nó sẽ được cập nhật thêm trong tương lai.
Bọn quái vật có thể sẽ là trò hề khi bạn bắt đầu game nhưng sau 10 tiếng thì chúng bắt đầu thể hiện mình mới là nhân vật chính của trò chơi này.
4. KHI NÀO RA MẮT?
Hiện bản chơi thử Dream Engines: Nomad Cities đang được phát hành trên Steam dưới dạng truy cập sớm (Early Access).
Phiên bản chính thức hiện đang được bỏ ngỏ và sẽ được cập nhật sớm nhất trên trang chủ của nhà phát hành.