Skip to content

Frostpunk – Đánh Giá Game

Frostpunk

Thoạt nhìn, Frostpunk trông giống như những game chiến thuật mô phỏng bình thường khác, khi người chơi phải xây dựng một thành phố và quản lý cư dân cũng như tài nguyên của nó.

Nhưng với bối cảnh khắc nghiệt cũng như cách tiếp cận thông minh – Frostpunk đã kết hợp một cách hoàn hảo hai thể loại là chiến thuật mô phỏng và sinh tồn – thành một thể loại mà hãng sản xuất 11-Bit Studios gọi bằng cái tên mỹ miều: Society Survival (Xã Hội Sinh Tồn).

Vậy Frostpunk xuất sắc như thế nào, cùng Vietgame.asia tìm hiểu nhé!

BẠN SẼ THÍCH

TRÁI TIM CỦA THÀNH PHỐ

Một kỉ băng hà mới đã đến, và nhân loại bị đẩy đến bờ vực diệt vong vì cái lạnh khắc nghiệt và tàn nhẫn.

Bạn là The Captain, lãnh đạo một nhóm người tàn tạ, từ người lớn đến trẻ em, từ đàn ông đến đàn bà, đi qua hoang mạc tuyết trắng để tìm nơi dựng lên một lò sưởi khổng lồ, để mọi người có thể sinh tồn qua mùa đông lạnh giá này.

Và game bắt đầu sau khi bạn đã dựng nên lò sưởi đó.

Chế độ chơi chính của Frostpunk là “A New Home”, khi bạn phải bắt đầu xây dựng một thành phố xung quanh lò sưởi khổng lồ đó.

Cơ chế chính của game xoay quanh việc bạn khai thác tài nguyên xung quanh lò sưởi đó để có thể duy trì thành phố, cụ thể là có 5 loại tài nguyên chính để bạn quản lý là than, thép, gỗ, thức ăn, khẩu phần.

Gỗ và thép được sử dụng để xây dựng nhà cửa và nâng cấp chúng, than được dùng để sưởi ấm và chỉ bắt đầu được tiêu thụ khi bạn mở lò sưởi.

Thức ăn sống không thể tiêu thụ nhưng được chuyển qua thành khẩu phần, cụ thể là 1 đơn vị/1 khẩu phần hoặc 1 đơn vị/2 khẩu phần tùy theo luật pháp bạn ban phát.

Trong 4 tài nguyên bạn khai thác được (trừ khẩu phần) đều có những cơ sở dùng để khai thác quy mô lớn sử dụng một tài nguyên đặc biệt hiếm là “steam core”.

Game còn có một cơ chế nữa là bạn gửi đi các đoàn thám hiểm đi ra thế giới bên ngoài thu thập tài nguyên, qua đó kể thêm cho người chơi những câu chuyện thú vị nhưng không kém phần… tuyệt vọng.

Dù bạn phải quản lý 5 loại tài nguyên khác nhau, nhưng bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nó quá phức tạp – trừ than.

Vì sau một cơ số ngày nhất định, bạn phải luôn bật lò sưởi nếu không dân số sẽ bị ốm, và khi thành phố lớn hơn bạn phải xây dựng thêm các điểm sưởi (steam hub) cũng rất ngốn than, và đây là yếu tố tối quan trọng bạn không được bỏ qua, vì nếu bạn không sưởi ấm các cơ sở y tế và nhà dân sẽ khiến cho việc khai thác tài nguyên đình trệ, hoặc không thể chuyển đồ ăn sống thành khẩu phần.

Không những thế, khi bạn càng nâng cấp công nghệ cao hơn, khai thác tài nguyên khác nhau càng gắn bó chặt chẽ với nhau hơn, khi các công trình khai thác than thường xuyên tốn rất nhiều thép và gỗ để xây dựng.

Cũng như việc khan hiếm than ở gần cuối game, khi mà cái lạnh ngày càng khắc nghiệt hơn, bạn còn phải sử dụng gỗ để làm than!

Bản thân việc cân bằng tài nguyên bạn khai thác được cho việc duy trì thành phố là một bài toán hết sức cân não – khi nào khai thác cái gì? Ở đâu? Dùng nó vào làm cái gì?….

Nhưng bài toán lớn nhất bạn phải giải quyết chính là bài toán con người!

bài toán nhân lực vẫn luôn làm cho mọi người chơi Frostpunk đau đầu

Mỗi loại tài nguyên đều yêu cầu một hệ thống cung ứng riêng được xây dựng và cải tiến qua nguồn nhân công, bao gồm một lực lượng công nhân (workers) và kỹ sư (engineer), với mỗi nhóm có những công việc riêng biệt khác nhau, mà ở đó kỹ sư chưa chắc đã làm được việc của công nhân, và việc của riêng kỹ sư thì chắc chắn công nhân không bao giờ được bén mảng tới!

Sau này bạn có thể tạo ra các automaton – những con nhện máy có thể khổng lồ làm mọi việc không ngừng nghỉ – nhưng bài toán nhân lực vẫn luôn làm cho mọi người chơi Frostpunk đau đầu, vì như ta biết – con người là “xương sống” của xã hội, và quản lý xã hội chính là 50% còn lại của game


TUYẾT TRẮNG, THAN ĐEN VÀ LẰN RANH XÁM

Mặc dù có rất nhiều tài nguyên để quản lý, nhưng tựa game sẽ không kết thúc khi bạn cạn kiệt bất kì loại tài nguyên nào, tựa game chỉ kết thúc khi chỉ số hy vọng của người dân về 0, hoặc chỉ số bất mãn đạt mức tối đa.

Mặc dù hai chỉ số này dựa chủ yếu vào việc nhân dân có được ăn ngon và mặc ấm không, nhưng luật pháp người chơi ban hành cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Trải rộng trong nhiều khoản, từ các luật lệ để người chơi tận dụng tối đa nguồn nhân công trong khai thác tài nguyên như tăng giờ làm việc từ 8 lên 14 tiếng, cho phép các ca làm khẩn cấp kéo dài 24h, giảm lượng thức ăn tiêu thụ đầu người, v.v. Cho đến các luật pháp duy trì trật tự và củng cố hy vọng khác như xây nghĩa trang, nhà nguyện, nhà chăm sóc người bị cụt chi vì bỏng lạnh…

Hệ thống luật pháp của game sẽ thường xuyên yêu cầu người chơi lựa chọn những luật lệ gần như là đối lập với nhau – vì lợi ích của nhân dân hay tối ưu hóa tài nguyên để sinh tồn!

Với một ví dụ hết sức tiêu biểu mà mỗi người chơi luôn phải lựa chọn ở đầu mỗi lần chơi là: có sử dụng lao động trẻ em hay không!

Những lựa chọn của bạn, dù là thế nào đi chăng nữa, sẽ thường xuyên xuất hiện những tình huống đạo đức đầy sâu sắc, thử thách tài lãnh đạo của bạn!

Ví như nếu bạn lựa chọn luật cho phép trẻ em lao động, sẽ có những người mẹ, người cha lo lắng yêu cầu bạn miễn việc cho con họ!

Frostpunk

Và dù bạn lựa chọn như thế nào đi chăng nữa thì nó sẽ luôn ảnh hưởng đến chỉ số hy vọng và bất mãn của nhân dân.

Không những thế, sau một quãng thời gian nhất định, người chơi còn phải đứng trước lựa chọn chuyên chế hóa chính quyền theo hai hướng… tệ hại như nhau, nhưng vì sinh tồn bạn phải làm tất cả!

Những ngày đầu game rất vui vẻ khi bạn cảm thấy mình làm gì cũng đúng, người dân tung hô bạn, hy vọng lên cao.

Nhưng những lựa chọn khó hơn thực sự đến khi dân số đông hơn, nhu cầu cao hơn – và người chơi buộc phải bắt đầu hy sinh. 

Frostpunk

Với một số người chơi, họ sẽ bị cuốn vào một vòng xoáy nghiệt ngã của quyền lực, khiến cho họ chiến thắng game một cách đầy day dứt.

Yếu tố sinh tồn bằng tài nguyên của game đã phức tạp, nhưng chiều sâu thực sự nằm ở hệ thống luật pháp và cách duy trì xã hội của người chơi, người viết từng hoàn thành một game “A New Home” có đến… 60% dân số thiệt mạng, và đúng là dù thắng, nhưng chả vui gì cả!

Rất nặng nề!

Yếu tố sinh tồn bằng tài nguyên của game đã phức tạp, nhưng chiều sâu thực sự nằm ở hệ thống luật pháp và cách duy trì xã hội của người chơi


Frostpunk

NHỮNG BỔ SUNG THÚ VỊ!

Ngoài “A New Home” ra, Frostpunk còn có 2 chế độ chơi khác: The Ark và The Refugee – với mỗi phần tập trung vào một yếu tố khác nhau.

“The Ark” giảm bớt đi sự quan trọng của yếu tố xã hội lại khi cho người chơi thoải mái hơn trong việc tiếp cận Steam Cores và Automatron – những “công nhân” tự động có khả năng làm việc 24/24h và có khả năng bằng 15 người bình thường, tuy nhiên bạn phải khai thác lượng tài nguyên lớn hơn rất nhiều để có thể duy trì 3 nhà chứa hạt giống, mang hy vọng tái xây dựng nhân loại sau khi cơn bão đi qua.

Frostpunk

“The Refugee” có lối chơi tương đối giống “A New Home”, nhưng game chỉ kết thúc khi bạn cân bằng được sự bất ổn trong thành phố từ những đoàn di cư thay vì sống sót qua cơn bão.

Ngoài ra, game còn cho phép người chơi tự tạo chế độ chơi của mình với Endless Mode.

Các chế độ trên đều kể những câu chuyện thú vị mới, cũng như mở rộng công thức Frostpunk.


THÔNG TIN

  • Sản xuất: 11 Bit Studios
  • Phát hành: 11 Bit Studios
  • Thể loại: Chiến thuật
  • Ngày ra mắt: 24/08/2018
  • Hệ máy: PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7 64-bit
  • CPU: 3.2 GHz Dual Core
  • RAM: 4GB
  • VGA: GeForce GTX 660, Radeon R7 370 hoặc tương tự với 2GB VRAM
  • HDD: 8GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Intel i9-9750HQ
  • RAM: 16 GB
  • VGA: Nvidia GTX 1660ti 
  • SSD: Samsung SSD 850 EVO 250GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI 11 BIT STUDIOSCHƠI TRÊN HỆ PC

Bạch kim 10

Thông qua những cơ chế xã hội – sinh tồn hết sức có chiều sâu, Frostpunk cho người chơi thấy hiện thực trần trụi về sống còn khi con người bị đẩy đến giới hạn, và không ai hết ngoài chính bạn là người sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả, khiến cho game có một sức nặng rất lớn kể cả về mặt dẫn chuyện lẫn lối chơi.

Tác giả

Thảo luận