Chơi thử Final Fantasy XVI – Final Fantasy từng là một dòng game huyền thoại, với mỗi tựa game ra mắt là một sự kiện chấn động làng game, khiến bao game thủ nô nức đón chờ.
Tuy nhiên, trong thập niên vừa qua Square Enix lại tương đối phập phù, kèm với việc những phiên bản gần nhất của tựa game, Lightning Returns: Final Fantasy XIII, Final Fantasy XIV (trước khi được đập đi làm lại), và Final Fantasy XV không được lòng người hâm mộ, khiến dòng game đã mất đi vị thế vốn có của mình.
Do vậy, khi Naoki Yoshida lên nắm quyền chỉ đạo sản xuất phiên bản kế tiếp của dòng game, Final Fantasy XVI, ông đã cho hay nhiệm vụ của ông không chỉ là sản xuất ra một tựa game hay, mà còn là đưa dòng Final Fantasy trở lại đỉnh vinh quang của mình, lấy lại niềm tin của người hâm mộ.
Vậy, liệu bản chơi thử Final Fantasy XVI vừa được tung ra có cho thấy được ý định và thực tế mà Naoki cũng như Square Enix mong muốn?
Sau đây sẽ là cảm nhận của Vietgame.asia về bản chơi thử Final Fantasy XVI.
1. CỐT TRUYỆN CUỐN HÚT TỪ NHỮNG GIÂY PHÚT ĐẦU
Vừa mới bước chân vào bản chơi thử Final Fantasy XVI, người chơi đã được trải nghiệm ngay cuộc chiến giữa hai eikon Ifrit và Phoenix, hoành tráng, rực rỡ và mỹ lệ, người viết không khỏi “há hốc mồm” giữ chặt tay cầm DualSense đang rung lên bần bật sau những cú va chạm “long trời lở đất” giữa hai eikon!
Ngay sau đó, người viết lại được trải nghiệm một trận chiến hoành tráng khác, lần này là giữa Titan và Shiva, giữa một biển quân lính đang lao vào nhau trong một đoạn cắt cảnh cũng tráng lệ không hề kém.
Rồi tựa game đưa người chơi trở về thời niên thiếu của anh chàng Clive, khi cậu vẫn còn sống ở Công quốc Rosaria với gia đình, và người chơi dần dần hiểu được ngọn nguồn của câu chuyện…
Final Fantasy XVI sẽ lấy bối cảnh trong ba thời đại khác nhau, lúc Clive thời niên thiếu, thanh niên tuổi 20 và tuổi 30, và người chơi sẽ chủ yếu trải nghiệm lúc Clive 15 tuổi trong bản chơi thử Final Fantasy XVI. Sau một số sự kiện, Joshua – em trai Clive – biến thành Phoenix, còn một nhân vật bí ẩn đã biến thành Ifrit – một eikon lửa thứ hai đáng ra không thể tồn tại – và chiến đấu với Phoenix.
Cuối cùng, trong một phân cảnh cực kỳ tàn bạo và khốc liệt, Ifrit xé từng mảnh Phoenix ra, và giết chết em trai Clive trong ngọn lửa hung tàn, qua đó khởi đầu cho guồng quay số phận của Final Fantasy XVI.
Chỉ với 2 tiếng mở đầu game, Final Fantasy XVI không ngần ngại thể hiện đây là một tựa game tăm tối, với nhiều cảnh “đầu rơi máu chảy”, và đậm chất… Game of Thrones, với những chiêu trò chính trị, có cả dụ dỗ, mỹ nhân kế, cả lừa lọc, phản bội, có cả phân biệt chủng tộc, có lẽ những gì đen tối nhất của loài người được gói gọn đủ cả.
Nếu có thể giữ nguyên được “phong độ” như hai giờ đầu tiên này, cốt truyện Final Fantasy XVI sẽ dễ dàng lọt “Top những cốt truyện Final Fantasy, không, cốt truyện JRPG hay nhất” mà người viết từng được trải nghiệm.
2. CHIẾN ĐẤU MÃN NHÃN VÀ ĐÃ TAY!
Trong hai giờ đầu tiên của cốt truyện, thật ra người chơi không được thử nghiệm toàn bộ cơ chế chiến đấu của Final Fantasy XVI, do đó Square Enix đã tạo thêm một phần chơi thử gọi là “Eikonic Challenge”, giúp người chơi có thể trải nghiệm toàn bộ những gì Final Fantasy XVI đem lại.
Bản chơi thử Final Fantasy XVI sử dụng cơ chế chiến đấu hành động thời gian thực, và ngoài những kỹ năng cơ bản của một kiếm sĩ, Clive còn có thể sử dụng các kỹ năng của những Eikon, khi anh chàng này học chúng từ các Eikon chạm trán xuyên suốt mạch truyện.
Với bản chất mỗi Eikon là hoàn toàn khác nhau, những kỹ năng mà Clive có thể sử dụng là vô cùng đa dạng, từ những cú đánh liên hoàn của Titan, hay đòn tấn công diện rộng của Garuda.
Nhìn chung, cơ chế chiến đấu trong bản chơi thử Final Fantasy XVI rất mãn nhãn và đã tay. Clive có thể xoay chuyển giữa 3 eikon khác nhau: Phoenix, Titan và Garuda, mỗi eikon lại có một bộ kỹ năng hoàn toàn khác nhau, và nhiệm vụ của người chơi là tìm cách phối hợp những kỹ năng của mỗi eikon để tạo thành những chuỗi combo mạnh mẽ.
Không có nhiều kỹ năng cho người chơi sử dụng trong phiên bản chơi thử này, nhưng chỉ với bộ kỹ năng ít ỏi người viết vẫn có thể thử nghiệm một vài combo khá vui, như dùng Wicked Wheel “bắn” kẻ địch lên không trung, sau đó chuyển nhanh sang Titan và dùng Upheaval “dí” kẻ địch xuống đất, rồi dùng Phoenix để “dịch chuyển” tới kẻ địch kế tiếp.
Những kỹ năng này đều có thời gian hồi chiêu tương đối dài, do đó người chơi hầu như không thể “spam” kỹ năng một cách bừa bãi, mà phải cân đối thời gian và hình thành combo một cách hợp lý mới có thể tối ưu hoá sát thương gây nên.
Không chỉ vậy, người chơi còn phải “nhanh tay, nhanh mắt” căn thời gian né (dodge), chắn (block), đỡ gạt (parry) để tránh ăn đòn của địch. Trong Final Fantasy XV, rất nhiều người chơi đã phàn nàn về việc game quá dễ với 99 Potion và 99 Phoenix Down, người chơi chả cần làm gì ngoài… nhấn bừa cũng thắng, thì trong Final Fantasy XVI, Clive chỉ cầm được tối đa… 4 bình Potion và 3 bình Hi-Potion (Diablo IV vừa qua cũng na ná vậy – NV), khiến chiến đấu trở nên căng thẳng, buộc người chơi phải làm chủ các kỹ năng né tránh và combo mới có thể chiến thắng.
3. ÂM NHẠC TUYỆT ĐỈNH!
Game Final Fantasy có thể có hay có dở, người này chê người kia khen, nhưng chẳng mấy ai chê được nhạc Final Fantasy, và có lẽ với tài năng của Masayoshi Soken, Final Fantasy XVI sẽ tiếp nối truyền thống này.
Chỉ trong hai tiếng mà người viết đã “đếm sơ sơ” được 4 bản nhạc sắp được đưa vào danh sách những bài nhạc Final Fantasy kinh điển: hoành tráng có, hào hùng có, nảy lửa có, bi sầu có…
Nhất là những bản nhạc khi hai eikon đang chiến đấu với nhau, chúng kết hợp hoàn hảo với những diễn biến “long trời, lở đất” trên màn hình, tạo nên một trải nghiệm khó quên!
4. CẢM NHẬN CÁ NHÂN
Cũng đã 7 năm từ phiên bản Final Fantasy dòng chính mới nhất được ra mắt (không tính Final Fantasy VII Remake nhé), và Square Enix lại đang… không được lòng người hâm mộ lắm, nhưng nếu bản chơi thử là một “lát cắt” đại diện cho chất lượng chung của Final Fantasy XVI, thì rất có thể tựa game này sẽ đưa Final Fantasy trở lại ánh hào quang của nhiều năm về trước: một dòng game JRPG trứ danh, bắt buộc phải mua đối với hầu hết các game thủ đam mê game nhập vai.
Bản chơi thử Final Fantasy XVI đã thể hiện được tiền đề mạnh mẽ của Final Fantasy XVI, với những nền tảng lối chơi vững chắc, cốt truyện lôi cuốn ngay từ những phút giây đầu, âm nhạc mỹ mãn, chỉ cần giữ đúng phong độ thôi, Final Fantasy XVI sẽ được xếp vào hàng ngũ “kinh điển” cùng với những Final Fantasy VII, Final Fantasy X…
Tuy nhiên, đáng chú ý, người viết cảm thấy khung hình/giây bị trồi sụt khá nhiều lần trong quá trình chơi game, kể cả khi đang ở chế độ “performance”. Bản chơi thử là phiên bản 1.01, trong khi đó Square Enix đã trình chiếu phiên bản 1.03 trong sự kiện State of Play, do vậy người chơi có thể hi vọng tình hình sẽ được cải thiện trong phiên bản cuối cùng.
4. KHI NÀO RA MẮT?
Bản chơi thử Final Fantasy XVI hiện đã có mặt trên PlayStation Store. Phiên bản chính thức của trò chơi sẽ ra mắt vào ngày 22/06.