Chơi thử Forgive Me Father – Dạo gần đây, dù không đình đám như các phong trào “hoài cổ” khác, nhưng phong cách hình ảnh truyện tranh cũng đang ở trong giai đoạn hồi xuân với mức độ thành công khác nhau khác nhau. Có thể là những sản phẩm với lối chơi tinh tế và dẫn truyện linh hoạt như Void Bastards, hoặc… rối rắm và tệ hại như FORECLOSED.
Bên cạnh đó là làn sóng hồi xuân của những game bắn súng phong cách cổ điển với muôn vàn lối tiếp cận trên nền tảng “game kinh điển” như ULTRAKILL, DUSK, Post Void, BPM: Bullets Per Minute và thậm chí là…. DOOM!
Không sớm thì muộn thì hai thể loại này sẽ được kết hợp với nhau, và từ đó chúng ta có… Forgive Me Father từ hãng Byte Barrel, một game bắn súng góc nhìn người thứ nhất với phong cách hình ảnh và lối chơi của những phiên bản Doom đầu tiên, nhưng lại đầy những khác biệt thú vị của riêng nó.
Với việc Forgive Me Father vừa lên Early Access vào ngày hôm nay, hãy cùng Vietgame.asia khám phá địa ngục Lovecraft này nhé!
1. Thế Giới Điên Rồ!
Phong cách nghệ thuật của Forgive Me Father đơn giản có thể gói gọn lại hai từ: “tuyệt đẹp” và “điên rồ”.
Người chơi đóng vai một nhân vật tỉnh dậy giữa một căn nhà bí ẩn, xung quanh tràn ngập bè lũ thây ma quái đản và đáng sợ – chúng trông giống thây ma, nhưng lại giao tiếp và hăm dọa người chơi bằng những câu nói rất rõ ràng, khiến cho sự quái đản và điên rồ của thế giới ngày càng đè nặng lên người chơi hơn.
Phong cách hình ảnh chính của game gợi nhớ đến thời kì “kỷ nguyên đồng” (Bronze Age of Comic Books) của truyện tranh Âu Mỹ, với người những mảng màu âm u nhưng đầy nổi bật, lồng ghép với lối tiếp cận đồ họa của Doom hay Blood để người chơi không bao giờ có cảm giác bị tách rời khỏi trải nghiệm.
Cụ thể, dù tựa game vẫn có độ cao nhất định và người chơi vẫn phải rê chuột lên xuống để ngắm bắn vào các bộ phận cơ thể khác nhau của kẻ thù, nhưng môi trường của bản chơi thử Forgive Me Father vẫn có cảm giác như những tựa game FPS giả 3D đời đầu, khi trần nhà thường rất thấp thấp hoặc nhịp độ game sẽ ép người chơi phải liên tục nhìn về phía trước chứ không được nhìn lên hay nhìn xuống bởi mật độ kẻ thù dày đặc.
Điều này khiến cho game vừa có cảm giác giống những Blood, Doom và Wolfenstein 3D, vừa chơi mượt và đã tay như những tựa game bắn súng hiện đại!
Chiến đấu với thây ma, quái vật và những kẻ cuồng tín với phong cách hết sức đặc thù như vậy khiến người viết như được sống lại tuổi thơ, chơi Blood trên con máy Win 97 xập xệ cách đây 15 năm trước!
2. Bắn! Bắn Nữa!
Không những nhìn giống Doom, bản chơi thử Forgive Me Father còn chơi giống Doom nữa!
Người chơi sẽ đi từ phòng này tới phòng kia, bắn hạ một binh đoàn kẻ thù với độ đa dạng tăng dần, tìm ra những bí mật ẩn giấu ngay trước mắt người chơi, lục tung màn chơi lên để tìm chiếc chìa khóa đúng màu với cánh cửa đang khóa.
Người chơi sẽ chạy như tên bắn liên tục, cầm trên tay một lần tận 5-6 vũ khí và kĩ năng khác nhau, bắn liên tục không cần nạp đạn,..
Về cơ bản, đó chính là trải nghiệm Doom kinh điển cho những người chơi… già gân! Thậm chí khẩu shotgun hai nòng còn có diễn hoạt y hệt Super Shotgun huyền thoại!
Nhưng nếu bạn ngại thể loại “Doom-clone” này, chớ vội lo! Vì cơ chế bắn súng vẫn đã tay, mượt và đầy sức nặng như các tựa game bắn súng hiện đại, và người chơi sẽ được kết hợp vũ khí trên một tay và một kĩ năng khác ở trên tay còn lại, hoặc một lần cầm hai vũ khí để tối ưu hóa hỏa lực.
Điều này có thể gợi nhớ đến những tựa game tương tự khác như Blood hay Hexen, nhưng các cơ chế này có một chiều sâu phép thuật mà chỉ có những game hiện đại mới có, và luôn khuyến khích người chơi tìm hiểu kĩ hơn để tạo ra những kết hợp đầy thú vị mới.
Về màn chơi, người chơi cũng không lo rằng những màn chơi sẽ quá đỗi rối rắm với muôn vàn bí mật vô lý! Vì các màn chơi của Forgive Me Father đều tương đối chặt chẽ và gần như không có phân đoạn nào ép người chơi phải đi ngược lại để tìm đường.
Những bí mật của game cũng không yêu cầu người chơi bám tường một cách vô lý, mà luôn vừa đủ rõ ràng để người chơi tinh mắt có thể tìm ra nhờ sự nhạy bén chứ không phải,… hên xui!.
Hiện nay game có 6 vũ khí, 4 kĩ năng, 2 chương với 12 màn chơi và 2 màn đấu trùm mà người chơi sẽ mất tầm 6-8 tiếng để hoàn thành. Hãng phát triển đã có lộ trình phát triển tương đối rõ ràng với nhân vật mới và cốt truyện game sẽ hoàn thành sau 5 chương.
3. Cảm nhận cá nhân
Bản chơi thử Forgive Me Father là sự kết hợp của nhiều thể loại và nhiều cách làm game cả mới lẫn cũ, và dù cho đã có nhiều sản phẩm đi theo hướng “giả Doom”, nhưng Forgive Me Father hoàn toàn không bị bão hòa.
Cụ thể, game lấy bối cảnh kinh dị Lovecraftian theo lối chơi của Doom là tương đối mới, và lối tiếp cận dẫn truyện theo hướng truyện tranh càng khiến câu chuyện có phần đơn điệu của Forgive Me Father đặc biệt hơn.
Từ màu sắc, phối cảnh đến dàn âm, phong cách nghệ thuật của game thực sự đặc biệt và cuốn hút – cân bằng hoàn hảo giữa việc tạo không khí cho game và khiến việc chơi game trung thành với trải nghiệm Doom nhất có thể như: chạy ở tốc độ tối đa mọi lúc mọi nơi, vũ khí không nạp đạn và màn chơi chặt chẽ đầy bí mật.
Trải nghiệm Doom, Blood và Hexen năm nào giờ đây đã sống lại trong tay người chơi với đầy đủ tiêu chuẩn cần phải đáp ứng của một tựa game hiện đại!
4. Khi nào ra mắt
Forgive Me Father đã tiến vào giai đoạn trải nghiệm sớm (Early Access) trên PC qua Steam vào ngày 26/10/2021.