Skip to content

Chơi thử Tales of Arise: Thay đổi để trỗi dậy!

chơi thử Tales of Arise

Chơi thử Tales of Arise – Dòng Tales of cũng là một dòng game JRPG lâu đời nhất nhì, sánh ngang với những tượng đài JRPG như Final Fantasy hay Dragon Quest, với nhiều tựa game vô cùng chất lượng như Tales of Symphonia, Tales of Berseria, Tales of Vesperia

Tuy nhiên, dòng game này lại chưa bao giờ đạt được số sản phẩm bán ra bằng với những dòng game JRPG khác.

Với quyết tâm lật ngược thế cờ, Bandai Namco đã “mạnh tay” gạt bỏ khung phần mềm cũ và thay thế bằng khung Unreal Engine 4, cải tiến đồ hoạ, lối chơi, với hi vọng đưa Tales of trở thành một ông lớn JRPG trên thị trường toàn cầu.

Vậy, thực tế, sau khi chơi thử Tales of Arise thì như thế nào?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu nhé.

1. THẾ GIỚI TUYỆT ĐẸP!

chơi thử Tales of Arise

Thực sự thì khi người viết chơi bốn phiên bản gần nhất của dòng Tales of (Tales of Xillia/Xillia 2, Tales of ZestiriaTales of Berseria), mặc dù có những nét đẹp riêng của mình, nhưng vẫn cảm thấy… quá “na ná” như nhau, với một nền đồ hoạ khó lòng có thể gọi là sắc nét và chi tiết.

Do đó, khi Tales of Arise được công bố với bộ khung trứ danh Unreal Engine 4, thì người viết đã vô cùng mong đợi một nền đồ hoạ “tút lại” đẹp đẽ.

Và quả thực, thế giới của bản chơi thử Tales of Arise nhờ Unreal Engine 4 đã “lột xác” hẳn so với những bản Tales of tiền nhiệm, trở nên lung linh đẹp đẽ và không kém phần chân thực, góp phần tạo một trải nghiệm thực sự nhập tâm.

Khi bạn đứng bên vách núi và phóng tầm mắt ra xa, thay vì chỉ nhận được những “tấm phông bạt” chất lượng kém để “mô phỏng” cái gọi là đường chân trời, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những vách núi xa xa với những đám mây mờ ảo bồng bềnh, tạo nên một cảm giác “thật” hơn hẳn những phiên bản trước.

Cây cỏ, quái vật, những toà nhà… đều được phác hoạ một cách chi tiết, sắc nét và sống động, hứa hẹn một trải nghiệm “đã mắt” cho người hâm mộ Tales of, cũng như người chơi mới “nhập môn”.

2. LỐI CHƠI ĐỔI MỚI

chơi thử Tales of Arise

Có rất nhiều cải tiến và thay đổi trong cơ chế chiến đấu của Tales of Arise so với những phiên bản trước.

Người chơi vẫn sẽ đi trên đường, đụng vào quái vật và được chuyển sang cảnh chiến đấu như những phiên bản tiền nhiệm, nhưng hệ thống tấn công và arte đã được làm lại gần như hoàn toàn.

Không còn cảnh phải chật vật căn TP và “cắn” từng viên Orange Gel với Pineapple Gel để sử dụng arte nữa, giờ đây mỗi nhân vật sẽ có một thanh arte riêng, và sử dụng arte sẽ tiêu tốn thanh này.

Thoạt nhìn thanh arte này nhìn rất giống thanh SG của Tales of Berseria, tuy nhiên điểm khác biệt là hệ thống này trong Tales of Arise đơn giản hơn, khi thanh arte này lúc nào cũng hồi.

Nếu bạn tấn công địch thì thanh sẽ hồi chậm, nhưng chỉ cần buông kiếm và chạy vài vòng quanh địch là thanh này hồi vù vù, giúp bạn tha hồ xả arte vào địch một lần nữa.

Người chơi có thể gán 3 arte vào các nút trên tay cầm, tuy nhiên nếu để ý kĩ, thực ra số lượng arte người chơi có thể sử dụng lên tới 6: 1 bộ arte khi chiến đấu dưới đất, 1 bộ arte khi không chiến.

Một số arte chiến đấu dưới đất có khả năng chuyển nhân vật thành trạng thái không chiến, chuyển đổi hoàn toàn bộ arte, đem lại một sự trôi chảy khi chiến đấu.

Ngoài ra, game còn đưa vào hệ thống tấn công phụ trợ (căn bản như hệ thống gọi nhân vật ở Final Fantasy XV).

Mặc dù chỉ có 4 nhân vật ở trong một trận chiến, tuy nhiên bạn có thể gọi đòn tấn công phụ trợ từ cả 6 nhân vật (tính cả nhân vật đang điều khiển luôn) mỗi khi thanh tấn công phụ trợ đầy.

Do việc không có thanh TP nên hồi máu cũng khác hẳn. Giờ đây, cả đội cùng chia sẻ một thanh CP (Cure Points), và thanh này sẽ cạn dần mỗi lần bạn sử dùng arte hồi máu.

Có vẻ như thanh này không hồi lại kể cả khi trận chiến kết thúc (và máu bạn cũng không hồi luôn), và chỉ có thể được hồi khi bạn đi cắm trại hoặc cắn gel đặc biệt, nên có thể coi như đây là giải pháp thay thế TP của Tales of Arise.

Trò chơi cũng đưa vào một số cơ chế mới lạ như đòn kết liễu địch thủ, hay cơ chế “tích nộ”, khi nhân vật chính anh chàng Alphen của chúng ta có thể đổi máu để gây thêm sát thương cho địch.

Thực sự thì người viết cảm thấy chiến đấu trong Tales of Arise có cảm giác nhanh hơn hẳn những phiên bản trước, khi có rất ít thời gian chết, người chơi có thể thoải mái vận dụng arte của mình mà không phải nhìn xem thiếu TP không, hay cạn kiệt SG.

Tuy nhiên, cũng không vì thế mà trò chơi biến thành một trò “spam O để thắng”, mà người chơi cần vận dụng và phối hợp các arte với nhau để tạo thành combo một cách hợp lý, đồng thời cũng phải biết vận dụng khả năng “né” để tránh bị ăn đòn của quái.

3. VẪN ĐẬM CHẤT “TALES OF”

Thay đổi đồ họa, thay đổi lối chơi, những không vì thế mà Tales of Arise mất đi bản sắc riêng của dòng Tales of.

Những nhân vật, mặc dù giờ đây chi tiết và sắc nét hơn hẳn, vẫn mang một chất “hồn” rất riêng của dòng Tales of mà người chơi chỉ cần nhìn là nhận ra.

Âm nhạc vẫn do Motoi Sakuraba đảm nhiệm, người đã đồng hành cùng với dòng game suốt 26 năm, và vẫn mang những âm hưởng khó quên của những phiên bản trước.

Và tất nhiên, không thể thiếu những “skit”, đặc sản của dòng game này.

Skit là những mẩu đối thoại nhỏ giữa những thành viên trong đội khi họ đi khám phá thế giới. Trong bản chơi thử Tales of Arise, thay vì sử dụng những nét vẽ 2D với bố cục như một cuốn tiểu thuyết trực quan (visual novel) cho skit, thì Bandai Namco đã sử dụng luôn những cắt cảnh với mô hình nhân vật 3D cho skit, với bố cục giờ đây như một cuốn truyện tranh.

Những skit này, mặc dù vẫn đậm nét riêng của dòng game, với những tương tác giữa những người chơi hết sức thú vị và đôi lúc “tấu hài” cực độ, nhưng vẫn khiến cho người viết có đôi chút không thích ứng, do đã quá quen với những skit 2D từ các phiên bản trước, và người viết vẫn cho rằng skit 2D vẫn có nét đẹp đặc trưng của nó.

4. CẢM NHẬN CÁ NHÂN

Sau khi chơi thử Tales of Arise, người viết cảm thấy vô cùng phấn khích và nóng lòng được trải nghiệm tựa game này khi ra mắt.

Với đồ hoạ được “tân trang” thoát khỏi khung phần mềm cũ, lối chơi được cải tiến trở nên nhanh và hấp dẫn, những gì tinh tuý của dòng game Tales of có lẽ sẽ được thoả sức bộc lộ.

Mặc dù vẫn còn hơi quá sớm để đánh giá chi tiết về tựa game này (đặc biệt là phần “ăn thua” ở cốt truyện), tuy nhiên Tales of Arise quả thực có tiềm năng lớn để cạnh tranh một vị trí JRPG hay nhất năm 2021.

5. KHI NÀO RA MẮT?

Tales of Arise sẽ ra mắt vào ngày 10/9 trên PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X, Xbox Series S, PC.

Tác giả

Piketr Cechillas

Piketr đã chơi JRPG từ hồi còn nhỏ, bắt đầu bằng Final Fantasy VI, và đã đem lòng yêu phong cách nghệ thuật, những câu chuyện hào hùng và những bài ca bất hủ của JRPG suốt bấy nhiêu năm qua. Là một fan JRPG chính hiệu, Piketr sẽ lo liệu tất cả những ấn phẩm từ Nhật (hoặc liên quan tới Nhật), tuy nhiên đôi khi đổi gió một chút cũng vui.

Thảo luận