Chơi thử Undying – Trên thị trường hiện nay, những game sở hữu lối chơi sinh tồn đã không còn quá xa lạ với cộng đồng game thủ, thậm chí, xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển, chúng còn sản sinh ra rất nhiều thể loại khác nhau.
Tuy nhiên, để có thể phối trộn nên một công thức thành công như những cái tên đình đám hiện nay là Valheim, Don’t Starve, This War of Mine… thực sự không dễ dàng chút nào.
Vậy liệu Undying, một cái tên non trẻ từ Vanimals liệu có đủ sức tạo nên thành công cho riêng mình?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bản chơi thử Undying sau đây!
1. CÔNG THỨC SINH TỒN HOÀN CHỈNH
Lấy bối cảnh tận thế, bản chơi thử Undying đem đến những con phố, nẻo đường ngập tràn những tên xác sống, chực chờ lao đến xơi tái những kẻ xấu số. Người chơi trong vai Anling, lúc này đã bị lây nhiễm từ một vết cắn, sẽ có nhiệm vụ sinh tồn cùng cậu con trai là Cody và tìm đến những nơi trú ẩn an toàn cuối cùng của nhân loại.
Và tất nhiên, với lượng thời gian ít ỏi còn lại, bạn sẽ phải cố gắng bảo vệ Cody, cũng như chỉ dạy cho cậu những bài học và kỹ năng sinh tồn cần thiết.
Người chơi sẽ khởi đầu cuộc hành trình tại căn nhà của riêng mình, nơi bạn có chế tạo trang bị, thuốc men, vũ khí, nấu ăn để chuẩn bị cho những chuyến phiêu lưu đầy gian nan phía trước.
Bản chơi thử Undying phô diễn lối sinh tồn, chiến thuật lấy cảm hứng từ khá nhiều trò chơi, nhưng nổi bật nhất là những cái tên mang hướng sinh tồn, chế tạo như This War of Mine hay Subnautica, khi bạn sẽ dành phần lớn thời gian để khám phá, thu thập nguyên liệu để có thể sống sót qua ngày.
Cơ chế quản lý tài nguyên không hề khoan nhượng cho người chơi qua việc liên tục đẩy bạn vào tình trạng thiếu thốn thức ăn, nước uống cho đến các loại trang bị phòng thân. Chúng cũng thường được bố trí khá rời rạc và không được mô tả rõ cách thức sử dụng, dễ dàng dẫn đến lãng phí nếu không được sử dụng đúng cách.
Phần lớn khu vực đều chỉ sở hữu một lượng tài nguyên nhất định, thế nên chúng sẽ dần cạn kiệt chỉ sau vài ngày đầu tiên và buộc bạn phải tiến đến những khu vực xa xôi, nơi những tên xác sống nguy hiểm sẽ xuất hiện ngày một nhiều.
Bạn hoàn toàn có thể chống trả lại kẻ địch bằng những món vũ khí cận chiến như gậy bóng chày hay xà beng, cho phép lập tức tấn công hoặc sử dụng cơ chế “nạp” để tăng sát thương cho đòn đánh.
Cơ chế chiến đấu tương đối dễ làm quen, thậm chí bạn có thể tung đòn và chạy trốn ngay vào điểm mù để tránh sát thương từ kẻ địch, kể cả khi bị rơi vào trạng thái bất lợi, cây nỏ cao su của Cody có thể dễ dàng làm choáng kẻ địch để tẩu thoát.
Nhưng không đơn giản như thế, bởi dần về sau lượng địch có khả năng tấn công từ xa ngày một nhiều, lúc này cận chiến sẽ không còn hữu hiệu, buộc người chơi phải nhanh chóng khám phá ra súng ống nếu muốn tiến xa hơn.
Qua đó, trò chơi luôn tìm cách đem đến cho người chơi những cái mới và kèm luôn cả hiểm nguy, những thử thách biến hóa khôn lường luôn tìm đủ cách đẩy bạn vào đường cùng.
2. SINH TỒN PHA CHIẾN THUẬT
Trong bản chơi thử Undying, người chơi sẽ đồng hành cùng cậu bé Cody gần như 24/7, tuy nhiên, việc cậu có trở thành “cục tạ” hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào hành động và lựa chọn của người chơi.
Mỗi khi thực hiện các hoạt động như chế tạo, nấu ăn hay lượm nhặt, game sẽ cho bạn lựa chọn dạy Cody làm theo để gia tăng điểm kinh nghiệm của cậu. Và khi đạt được một mức độ nhất định, bạn có thể yêu cầu cậu bé hỗ trợ chiến đấu, hay tìm kiếm trang bị ẩn giấu trên bản đồ.
Hơn nữa, sau vài đêm đầu tiên, mỗi ngày Anling sẽ nhận về một triệu chứng, sẽ gây các hiệu ứng bất lợi cho người chơi như giảm sức tấn công, tăng sát thương khi bị thây ma tấn công, hoặc hơn nữa là chặn hoàn toàn khả năng lượm nhặt của bạn.
Lúc đấy thì việc nhận trợ giúp từ Cody lại trở nên cực kỳ hữu ích, nếu không muốn nói rất quan trọng trong những tình huống khó khăn, đặc biệt là ở giai đoạn giữa và cuối game.
Những tính năng trên kết hợp với nhau đã thành công tạo nên một cơ chế chiến thuật hấp dẫn, có chiều sâu, bổ trợ tốt cho lối chơi sinh tồn của game.
Bản chơi thử Undying cũng phô diễn rõ bố cục tuyến tính, tuy cho phép người chơi tự do khám phá nhưng các đoạn hội thoại của mạch truyện chính của trò chơi chỉ được kích hoạt tại một số khu vực nhất định, vốn cũng yêu cầu bạn thực hiện một loạt các mục tiêu khác nhau để mở khóa.
Trò chơi cũng được lồng ghép một số lựa chọn trong các đoạn hội thoại, nhưng chúng không quá khó nhằn hay thách đố người chơi.
3. CẢM NHẬN CÁ NHÂN
Nhìn chung, bản chơi thử Undying được xây dựng tốt về lối chơi, với những cơ chế, tính năng lồng ghép phục vụ ổn thỏa cho mảng khám phá, sinh tồn của game.
Chủ đề của game cũng khá thú vị, đặc biệt là khi nó được đặt trong bối cảnh tận thế quen thuộc, nhưng vẫn có tiềm năng khai thác và mở rộng hơn nữa.
Một điểm mà người viết khá thích ở game chính là hệ thống triệu chứng lấy cảm hứng từ những trò chơi mang yếu tố “rogue-like”, mỗi hiệu ứng bất lợi sẽ luôn đi kèm một hiệu ứng bù trừ như hồi máu khi bạn ở nhà hoặc tăng ô chứa đồ, cho phép bạn linh hoạt lựa chọn cho phù hợp với chiến thuật của mình.
Những thử thách tương đối linh hoạt, kéo theo việc tăng độ khó tổng quan, nhưng cũng đôi lúc gây khó chịu nếu bạn vô tình không theo được nhịp độ của trò chơi, điển hình là khi bạn bị kẹt lại vì thiếu thốn thức ăn hay khi không kịp mở khóa những khu vực mới.
Cùng lúc, bản chơi thử Undying lộ rõ một loạt lỗ hỏng khi cố gắng dàn dựng một câu truyện tuyến tính bằng cách đánh đổi đi sự tự do trong lối sinh tồn, với những khu vực buộc bạn phải thỏa nhiều điều kiện khác nhau để truy cập, hay thiết kế bản đồ thẳng tắp, không có quá nhiều bất ngờ.
Giao diện người dùng vẫn chưa được tối ưu tốt với những thông tin nằm chồng chất lên nhau, chỉ số kém trực quan và hoàn toàn thừa mứa trong phần lớn tình huống.
4. KHI NÀO RA MẮT?
Bản chơi thử Undying đã tiến vào đợt trải nghiệm sớm (Early Access) từ 19/10/2021, phát hành trên các nền tảng PC (Steam), PS4, XBox One à Switch.