Skip to content

Close to The Sun – Đánh Giá Game

Close to The Sun

Close to The Sun – Để vượt qua định mức giới hạn trong khả năng con người là chấp nhận những rủi ro mà mình phải gánh chịu, đó là điều mà giai thoại về Icarus nhắn nhủ.

Trong nỗ lực trốn chạy khỏi đảo Crete cùng con trai mình, người thợ chế tác tài hoa Daedalus tạo nên những đôi cánh làm từ lông vũ và sáp và cũng không quên cảnh báo Icarus rằng không được bay quá thấp hoặc quá cao.

Bay quá thấp, ngọn sóng biển sẽ se lại những dải lông cánh. Bay quá cao, ánh dương sẽ làm đôi cánh tan chảy.

Phớt lờ lời chỉ dẫn của phụ thân, Icarus giương mình dưới những tia sáng từ ánh mặt trời cho tới khi nó biến đôi cánh thành một dòng thác sáp, gửi Icarus xuống lòng đại dương. Icarus tử nạn vì đã bay quá gần mặt trời, vì đã đề cao quá mức tham vọng của mình.

Trái khoáy thay, Close to The Sun thất bại trong việc để lại dấu ấn bởi vì nó… không dám bay gần mặt trời.

BẠN SẼ GHÉT

NHÂN NGƯ KHÓC THAN, THỦY QUÁI NGỦ VÙI

Trong một bối cảnh lịch sử giả tưởng cuối thế kỷ 19 / đầu thế kỷ 20, một nhà phiêu lưu vô tình (hay cố ý?) lưu lạc đến một thành phố cô lập được xây dựng bằng công nghệ tối tân ngự trị giữa đại dương, được thành lập bởi một nhà lãnh đạo nhìn xa trông rộng, tụ họp vô số những nhà sáng chế lỗi lạc muốn hoạt động bên ngoài sự khống chế của chính phủ hay bất kỳ những “ranh giới đạo đức nhỏ nhặt” nào.

Thế nhưng khi nhân vật chính của chúng ta đặt chân tới nơi đây, toàn bộ thành phố vương vãi xác chết, có ít nhất một gã thần kinh dí bạn chạy trối chết, và sẽ có vài ba nhân vật khác – bao gồm cả nhà lãnh đạo “nhìn xa trông rộng” – liên lạc với bạn, và mục tiêu của bạn là đào thoát, trong lúc tìm kiếm chân lý đằng sau sự sụp đổ của vùng địa đàng này.

Vâng, người viết đang nói về BioShock… và Close to The Sun. Từ phông chữ trong logo game, khái quát bối cảnh, kiến trúc Art Deco, cho đến đoạn mở đầu và qua từng nhịp trong câu chuyện, thật sự khó để có thể xác định rằng Close to The Sun đang “nhại” lại BioShock hay lấy nó làm niềm cảm hứng. Thay cho Andrew Ryan là Nikola Tesla. Thay cho mối tương giao giữa chủ nghĩa khách quan và nhân tính là hiệu ứng cánh bướm bắt nguồn từ công nghệ. Thay cho đề tài phản địa đàng có thể được tìm thấy trong Atlas Shrugged là những mối liên hệ đến các giai thoại trong thần thoại Hy Lạp.

Vậy, Close to The Sun có đầy đủ nền móng để kiến tạo nên một câu chuyện khoa học viễn tưởng phản địa đàng, có khả năng ghi đậm dấu ấn vào làm người. Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây, đó là nó có tận dụng hết những tiềm năng đó không?

Close to The Sun có đầy đủ nền móng để kiến tạo nên một câu chuyện khoa học viễn tưởng phản địa đàng có khả năng ghi đậm dấu ấn vào làm người

Câu trả lời là không.

Close to The Sun

Câu chuyện diễn ra trong thời lượng 4 giờ đồng hồ của Close to The Sun được chia thành 10 chương, được đặt tên bằng những giai thoại quen thuộc trong thần thoại Hy Lạp và cũng phản ánh thứ mà nhân vật chính – nhà báo Rose Archer – phải kinh qua.

Trong “Ngọn Lửa Của Prometheus”, cô phải vượt qua một phòng động cơ đang bị hỏa hoạn. Trong “Con Đường Của Ares”, cô phải chạy nước rút đến công tắc vô hiệu hóa dòng sóng âm từ tháp Tesla. Trong “Sự Xung Đột Của Eris”, cô bắt đầu ngờ vực Aubrey – người ở đầu bên kia radio đang chỉ đường dẫn lối cho cô.

Nó không phải là cách thức truyền tải ý niệm nội dung tinh tế nhất, nhưng ít ra nó cũng không ảnh nhiều lắm đến bản thân câu chuyện của Close to The Sun.

Vấn đề lớn của câu chuyện, đó là nó quá bận rộn với những mấu chốt trong bối cảnh mà nó đặt ra, đến mức tự mình… quên khuấy câu chuyện đang diễn ra. Những thứ như du hành thời gian, thế lực siêu nhiên, sự lấn át của lòng đố kị là những đề tài chính mà Close to The Sun đề ra và cũng được thực hiện một cách hời hợt.

Việc dòng thời gian bị xáo trộn là kết quả của thử nghiệm điện tín không dây từ tháp Wardenclyffe, nhưng việc một sinh vật kỳ bí nhảy xổng ra và tàn sát toàn bộ các tiến sỹ tại Helios là một mấu chốt kiểu “nguyên nhân – kết quả” đầy thuận tiện, tập trung vào hậu quả máu me để người chơi thưởng lãm chứ không đào sâu vào mặt trái hay bản chất trong mô-típ này.

Trong một bối cảnh đầy rẫy những cơ hội khám phá công nghệ tối tân, đào sâu vào bản chất kỹ thuật lẫn đạo đức của chúng, thì Close to The Sun chỉ trình diễn chúng qua loa như thể đang trưng bày trong viện bảo tàng. Mỗi khi các nhân vật dùng những từ ngữ mang tính khoa học, Rose lại càm ràm và yêu cầu họ nói dễ hiểu thôi. Những thông tin mà bạn cóp nhặt được không mang lại cảm giác rằng bạn đang khám phá đời tư của một ai đó, hay ngữ cảnh liên đới đến hành vi hoặc khoảnh khắc cuối cùng trước khi họ tử nạn, mà bạn chỉ đơn giản là đang đọc trộm những mẩu giấy rườm rà với mức độ kích động cảm xúc khá là ít ỏi.

Close to The Sun
Close to The Sun

Trong lúc khám phá Helios, bạn sẽ kinh qua vô vàn những bản thiết kế máy móc tối tân của Tesla, những bài báo tường thuật các diễn biến đang xảy ra bên trong và ngoài Helios có liên đới đến các cuộc thử nghiệm tại đây, những mẩu thông tin cá nhân lẫn ghi chú về các hành khách tại thành phố biệt lập này. Chúng được trình diện trong môi trường để người chơi tương tác và đọc như phong cách game immersive-sim, nhưng thay vì được dùng để tạo nên bầu không khí của Close to The Sun, chúng chỉ là các thông tin “nêm nếm” cho mạch truyện chính liên đới đến Rose, Ada (em gái của Rose, một tiến sỹ tại Helios), Tesla và thợ máy bí ẩn Aubrey.

Vai trò của kẻ phản diện được ngụ ý đầy lỏng lẻo, những thông điệp mà Rose nhận được đầy mơ hồ và cuối cùng chẳng hề được giải đáp rõ ràng, trò chơi cũng chẳng thèm giải đáp nốt những mấu chốt mà nó tự đặt ra như tại sao tên điên cầm dao Ludwig ngẫu hứng xuất hiện trên Helios. Kiểu câu chuyện quái gở nào mà lại kết thúc ngay khi một nhân vật hứa rằng nhân vật chính đang nắm giữ chìa khóa giải đáp cho toàn bộ mọi thứ? Chỉ có thể là Close to The Sun.

Close to The Sun

Ở phía lối chơi cũng không khá khẩm hơn. Đa phần sự tương tác mà người chơi thực hiện trong Close to The Sun chỉ là nhấn công tắc, đẩy cần gạt, tìm mã số (rất dễ tìm) để mở cửa, nhấn công tắc theo đúng trình tự, hoặc… à mà thực chất đa phần lối chơi của game cũng chỉ là nhấn công tắc và đẩy cần gạt. Người viết thực sự bất ngờ khi mà công nghệ huyền bí chiếm lĩnh phần nhìn của Close to The Sun, nhưng chúng thực chất được gán biển hiệu “chỉ được nhìn, cấm chạm vào”, thế nên đừng hy vọng rằng bạn sẽ được tự tay làm thứ gì đó yêu cầu não cử động.

Khía cạnh lối chơi còn lại là chạy trốn khỏi Ludwig và các sinh vật siêu nhiên, và cũng tương tự, người chơi không cần dùng đến não, chỉ cần đẩy cần analog trái lên trước, giữ nút LT để chạy, ngó xem trước mặt có chỗ nào phát sáng thì quay cần analog phải sang chỗ đó. Đôi khi game cũng sẽ chọc tức người chơi bằng cách buộc Rose nhảy qua vật chắn, nhưng nếu bạn đứng quá gần thì game sẽ chẳng cho cô nhảy qua, buộc bạn phải lùi lại một hai bước để hiện nút X cho phép tương tác, và đó cũng là lúc Rose bị một model bước ra từ game PS2 với cử động na ná rối nước bắt đầu chọc tiết.

Vậy, có lý do nào để thưởng thức Close to The Sun? Có lẽ là mỹ thuật Art Deco, nhưng người viết cũng không nghĩ rằng nó quá đặc sắc so với BioShock, Prey hay Transistor, và nó cũng chẳng đủ để bạn cam chịu với 90% còn lại khá tệ hại của nó.


THÔNG TIN

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 10         
  • CPU: Core i5 / AMD FX 2.4 Ghz
  • RAM: 8 GB
  • VGA: NVIDIA GeForce GTX Series 7 or AMD Radeon R9 with 3GB RAM
  • DirectX: 11
  • HDD: 50 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Intel Core i3 4170 3.6Ghz
  • RAM: 8 GB
  • VGA: ASUS ROG Strix RX 570 4GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI WIRED PRODUCTIONS

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

5.0

Close to The Sun không có đôi cánh làm từ sáp và lông vũ, không có dũng khí, không có tham vọng để đeo đuổi sự kiêu hãnh dẫn đến cái chết của Icarus. Cái mà nó thể hiện chỉ là một sự bắt chước mù quáng.

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ