Cris Tales – Xuất hiện tại PC Gaming Show ở E3 2019, Cris Tales được miêu tả là một “bức thư tình dành cho JRPG cổ điển”, nhưng với một góc nhìn mới – góc nhìn xuyên thời gian.
Cris Tales sẽ cho bạn liếc về quá khứ, thay đổi hiện tại và ngắm nhìn tương lai, ngắm nhìn kết quả hành động của bạn.
Hay nói một cách đơn giản, cả quá khứ, hiện tại và tương lai sẽ cùng hiện hữu trước màn hình.
Đây chắc chắn là một cơ chế chơi mới lạ, và có lẽ là điểm nhấn mạnh nhất của Cris Tales. Tuy nhiên, nghĩ ra cơ chế chơi sáng tạo mới chỉ là chương mở đầu. Còn kết hợp nó ra sao với những mặt khác của game để tạo nên một sản phẩm ý nghĩa còn khó nữa.
Và sau khi trải nghiệm xong bản chơi thử của Cris Tales trên Steam, Vietgame.asia xin có đôi lời giới thiệu và nhận xét về tựa game này cho bạn nhé.
NHỮNG CỬA SỔ THỜI GIAN
Đúng như nhà sản xuất giới thiệu, Cris Tales cho phép bạn nhìn thấy cả quá khứ, hiện tại và tương lai trên cùng một màn hình. Nhân vật chính là cô phù thủy thời gian Crisbell, người đã tình cờ mở khóa cả hai viên pha lê thời gian để nhìn cả về quá khứ và tới tương lai. Nói chung, có vẻ cốt truyện khởi đầu bằng mô-típ “kinh điển” là người được chọn có sức mạnh siêu nhân, được bạn bè trợ giúp và phải đánh bại một trùm cực khủng… Ờ thời điểm hiện tại, nhìn chung là cốt truyện đang được khởi động theo hướng không có gì đặc sắc lắm, nhưng có lẽ vậy nên nó càng khiến cho những lựa chọn của bạn quan trọng hơn.
Cris Tales là một tựa game với nhiều dòng chảy, và khả năng nhìn vào cả quá khứ lẫn tương lai sẽ cho bạn một cách mới để chơi và lựa chọn. Chẳng hạn, nhìn vào quá khứ, bạn sẽ biết chuyện gì đã xảy ra để dẫn tới kết cục như hiện tại, và tìm cách khắc phục được nó. Còn nhìn vào tương lai, bạn sẽ biết được những chuyện gì có thể xảy ra, và làm những việc cần thiết để thay đổi tương lai. Lưu ý là tương lai bạn sẽ nhìn thấy là “khả năng” chứ không phải “định sẵn”. Bạn có thể thay đổi nó, nhưng liệu bạn có làm không? Liệu bạn sẽ thay đổi thế nào. Đó là những lựa chọn, và theo lời nhà sản xuất, lựa chọn sẽ dẫn tới những kết quả không chỉ nhất thời mà còn có thể xuyên suốt chuyến hành trình.
Không chỉ ảnh hưởng tới cốt truyện, cơ chế quan sát xuyên thời gian còn ảnh hưởng tới cả lối chơi và tính chiến thuật của game. Ví dụ trong bản chơi thử, bạn phải chiến đấu với một tên trùm có khiên sắt không thể xuyên thấu. Để “trị” nó, bạn phải dùng “trí”: bắn phép nước lên khiên sắt của kẻ địch, rồi dùng pha lê thời gian đẩy kẻ địch vào tương lai để nước ăn mòn khiên chắn. Đây là một ví dụ khá cụ thể, và không rõ những tình huống “dùng não” đặc trưng khi chiến đấu như thế này có xuất hiện nhiều trong game không, nhưng nhìn chung đây quả thực là một cách chơi cực kì sáng tạo.
MỘT THẾ GIỚI ĐA TẦNG
Xét về cốt truyện hay lối chơi, ta chưa có nhiều thông tin để xác định được quy mô và sức cuốn hút của chúng.
Nhưng nói về đồ họa, Cris Tales dường như được nhà sản xuất đầu tư cực kì mạnh mẽ.
Đồ họa 2D của game được thiết kế bằng tay, và kéo đủ lượng nội dung cho một câu chuyện dài khoảng 20 giờ.
Cảnh sắc trong game, ít ra là trong những gì mà bản chơi thử thể hiện, mang một vẻ gì đó khá ma thuật và đầy màu sắc.
Phần hoạt hình có lẽ cần thêm sự mượt mà, nhưng nhìn chung không có gì quá đáng chê trách cả.
Một điểm đặc biệt là, do bạn có thể nhìn thấy cả quá khứ, hiện tại và tương lai, nên khung cảnh mỗi địa điểm của game thực chất là 3 lớp chồng lại.
Đương nhiên là không phải ba lớp khác hoàn toàn, nhưng chắc chắn rằng bạn cũng hiểu làm nên chúng không hề đơn giản.
CẢM NHẬN CÁ NHÂN
Tại sao phải giới hạn thời gian chơi thử cho một sản phẩm game nhập vai chơi đơn, không phải AAA, không có chơi mạng nhỉ?
Đây quả là một động thái khá khó hiểu.
Đương nhiên nếu bản chơi thử mang tới một trải nghiệm trơn tru thì không nói, nhưng đáng tiếc, nó tuy cho thấy rất nhiều tiềm năng của game nhưng cũng bộc lộ một số vấn đề, từ nhỏ nhặt tới quan trọng.
Một vấn đề nhỏ nhặt là game không có nút chạy nhanh nên việc di chuyển kha khá tốn thời gian, không cần thiết.
Còn vấn đề quan trọng rõ nhất là game có thể sẽ không hoạt động với bàn phím của bạn.
Cụ thể, game được thiết lập để nếu nó tìm thấy sự hiện diện của cần điều khiển thì sẽ tắt bàn phím hoàn toàn.
Tuy nhiên, nếu nó tìm thấy cần điều khiển ảo hoặc Windows cài thừa driver cần điều khiển chẳng hạn thì nó cũng sẽ tắt bàn phím, và bạn sẽ chẳng thể làm gì.
Hi vọng phiên bản hoàn chính của Cris Tales sẽ đưohc trau chuốt để mang tới trải nghiệm mượt và, mới mẻ và ý nghĩa.
KHI NÀO RA MẮT
Cris Tales dự kiến sẽ được phát hành vào 2020.
Bản chơi thử có thể được tải về từ Steam nhưng chỉ tới trước ngày 24/6.
BÀI MỚI NHẤT
- Star Wars Outlaws ra mắt bản mở rộng Wild Card! – Tin Game
- Heart Machine, hãng phát triển Hyper Light Breaker, sa thải hàng loạt! – Tin Game
- Black Myth: Wukong thắng Ultimate Game of the Year tại Golden Joystick Awards – Tin Game
- STALKER 2: Heart of Chornobyl công bố kế hoạch ra mắt bản cập nhật! – Tin Game
- Kadokawa, công ty mẹ của FromSoftware, xác nhận Sony có ý định mua lại tập đoàn! – Tin Game
- Hãng phát triển Unknown 9: Awakening cắt giảm 18% nguồn nhân lực! – Tin Game