Skip to content

Cựu giám đốc điều hành PlayStation giải thích vì sao PS Vita thất bại – Tin Game

Shuhei Yoshida, cựu giám đốc điều hành của PlayStation, đã đưa ra một số lý do tại sao PS Vita không thành công như công ty kỳ vọng.

Phát biểu trên Kinda Funny Games, ông đã nêu ra một số lý do kỹ thuật khiến máy chơi game cầm tay này thất bại, trước khi đi sâu vào những gì ông tin là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của nó.

Yoshida cho biết: “Có nhiều lý do khiến Vita không thành công (về mặt thương mại)”, đồng thời thừa nhận rằng nó vẫn thành công trên phương diện người dùng thích chơi game trên đó.

PS Vita

“Một số lựa chọn kỹ thuật mà chúng tôi với tư cách là một công ty đã đưa ra không thực sự tốt”, ông nói. “Một trong số đó là thẻ nhớ độc quyền chuyên dụng — đó là một sai lầm. Mọi người phải chi nhiều tiền hơn để có được thẻ nhớ”.

Ông nói thêm rằng bảng điều khiển cảm ứng ở mặt sau là “không cần thiết” “làm tăng thêm chi phí cho phần cứng”, tương tự như màn hình OLED, ngay cả khi nó “đẹp”.

Yoshida cũng tiết lộ rằng bộ phát triển PS Vita có một đầu video out, cho phép các nhà phát triển cắm nó vào màn hình và làm việc trên các trò chơi cho thiết bị. Tuy nhiên, điều này đã bị loại bỏ đối với các đơn vị dùng để bán, nhằm “tiết kiệm một xíu chi phí“.

Tuy nhiên, “lý do lớn nhất” theo ông là Sony không thể hỗ trợ Vita bằng các trò chơi độc quyền chuyên dụng. “Chúng tôi phải chia tất cả các nguồn lực của mình thành hai nền tảng khác nhau. Và chúng tôi không có nguồn lực đó”, Yoshida giải thích.

“[PS Studios] phải quyết định nhóm nào sẽ làm việc trên nền tảng nào, và chúng tôi không có nhiều nhân tài để có thể hỗ trợ hai nền tảng khác nhau. Và tất nhiên, máy chơi game [tại nhà] là nền tảng lớn nhất; chúng tôi phải hỗ trợ PS3 và ra mắt PS4. Thực sự chúng tôi phải dừng nhiều dự án trên Vita vì chúng tôi không có nhóm để tạo ra trò chơi PS4.”

Yoshida cũng nói thêm rằng lý do chính khiến ông tin rằng Nintendo Switch thành công như vậy là vì công ty đã ngừng hỗ trợ hai nền tảng và tập trung vào một nền tảng. Thật khó để phản bác điều đó, nên chúng ta hoàn toàn hiểu ông muốn nói gì.

Tác giả

Mango

Chơi game từ khi còn nhỏ trên chiếc máy SNES, Mango sở hữu một gu trò chơi tương đối đa dạng. Tuy nhiên, vì có sở thích võ thuật nói chung và thể thao đối kháng nói riêng, Mango ưa chuộng nhất là những trò chơi đánh đấm, cụ thể hơn là dòng game Yakuza.