Cựu giám đốc điều hành hãng PlayStation, Shuhei Yoshida, cho biết ông sẽ phản đối việc Sony tham gia vào lĩnh vực trò chơi dịch vụ trực tiếp nếu ông vẫn còn phụ trách công ty nắm giữ nền tảng này.
Vị giám đốc điều hành nổi tiếng này đã nghỉ việc tại Sony vào tháng này, sau 31 năm làm việc tại công ty, nơi ông đã giúp ra mắt chiếc PlayStation đầu tiên và giữ chức chủ tịch Worldwide Studios từ năm 2008 đến năm 2019.
Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi rời PlayStation, Shuhei đã được hỏi về nhiều chủ đề, bao gồm lý do tại sao PS Vita thất bại và lý do tại sao Bloodborne vẫn chưa ra mắt trên PS5.
Yoshida cũng được hỏi về suy nghĩ của ông về việc Sony đẩy mạnh vào các trò chơi dịch vụ trực tiếp, kể từ khi ông từ bỏ vai trò là người đứng đầu bộ phận phát triển game bên thứ nhất để tập trung vào các trò chơi indie.
Vị cựu giám đốc điều hành cho biết ông sẽ cố gắng chống lại những thúc đẩy từ ban quản lý Sony để tạo ra nhiều trò chơi hơn trong các thể loại sinh lợi nhưng rủi ro và nói đùa rằng có lẽ đó là lý do tại sao ông bị loại khỏi vị trí giám đốc của Worldwide Studios.
Sony đã có kế hoạch đầy tham vọng là phát hành 12 trò chơi dịch vụ trực tiếp trên PS5 vào năm 2026, nhưng đã hủy một nửa trong số đó sau khi gặp phải những vấn đề nghiêm trọng khi bắt đầu, bao gồm việc hủy một tựa game nhiều người chơi thuộc series The Last of Us và ngừng bán Concord chỉ sau hai tuần.
Thậm chí, vừa mới đây, cũng đã lộ thông tin rằng PlayStation vừa hủy 2 dự án game live service đến từ Bend Studio (nổi tiếng với Days Gone) và Bluepoint Studio (nổi tiếng với bản làm lại Demon Souls). Được biết một trong hai dự án này là game God of War bản live service.
Thành công lớn nhất của hãng cho đến nay là Helldivers 2, kể từ khi ra mắt vào tháng 5 năm ngoái, đã trở thành trò chơi ra mắt bán chạy nhất từ trước đến nay của PlayStation.
“Với tôi, tôi quản lý ngân sách này, vì vậy tôi chịu trách nhiệm phân bổ tiền cho những loại trò chơi nào sẽ thực hiện”, Yoshida giải thích. “Nếu công ty đang cân nhắc [đi] theo hướng đó, có lẽ không hợp lý khi ngừng phát triển một trò chơi God of War tiếp theo hoặc trò chơi một người chơi khác và dồn toàn bộ tiền vào các trò chơi dịch vụ trực tiếp.
“Tuy nhiên, những gì họ đã làm khi tôi rời đi và Hermen [Hulst] tiếp quản là công ty đã cung cấp cho chúng tôi nhiều nguồn lực hơn. Tôi không nghĩ họ yêu cầu Hermen ngừng làm trò chơi một người chơi. [Họ nói] ‘những trò chơi này rất tuyệt, hãy tiếp tục làm như vậy, và chúng tôi sẽ cung cấp cho anh thêm nguồn lực để làm việc trên các trò chơi dịch vụ trực tiếp này và thử nghiệm’.”
Ông nói thêm: “Tôi chắc chắn họ biết điều đó là rủi ro. Cơ hội để một trò chơi thành công trong thể loại cạnh tranh khốc liệt này là rất nhỏ. Tuy nhiên, công ty, biết được rủi ro đó, đã trao cho Hermen các nguồn lực và cơ hội để thử nghiệm. Tôi nghĩ đó là cách họ đã làm. Trong suy nghĩ của tôi, điều đó thật tuyệt và hy vọng một số trò chơi sẽ thành công.
“May mắn thay, Helldivers 2 đã làm rất tốt… không ai mong đợi điều đó. Vì vậy, bạn không thể dự đoán trước thành công trong ngành này, đó là phần thú vị nhất của cái nghề này. Tôi hy vọng rằng chiến lược này cuối cùng sẽ hiệu quả. Nếu tôi ở vị trí của Hermen, có lẽ tôi đã cố gắng chống lại hướng đi đó. Có lẽ đó là một trong những lý do họ loại tôi khỏi bộ phận phát triển game bên thứ nhất!”
Yoshida là chủ tịch của Sony Worldwide Studios trong 11 năm, trải qua một trong những giai đoạn đáng nhớ và thành công nhất của hãng, khi hãng phát hành các tựa game như The Last of Us, Horizon và Ghost of Tsushima.
Năm 2019, ông từ chức để đảm nhiệm vai trò tại bộ phận “Sáng kiến nhà phát triển độc lập” của SIE, nhằm nuôi dưỡng các studio độc lập nhỏ hơn bên ngoài. Giải thích về quyết định này, Yoshida cho biết mặc dù ông buồn khi phải rời xa bộ phận phát triển bên thứ nhất, ông tin rằng quyết định này là điều đúng đắn đối với công ty, để một nhà lãnh đạo mới có thể mang lại năng lượng và ý tưởng mới.
“Một mặt, tôi thích những gì mình đang làm. Chúng tôi đã có rất nhiều khoảng thời gian tuyệt vời trong tổ chức, [và] rất nhiều trò chơi và IP tuyệt vời để làm việc”, ông giải thích. “Tôi hoàn toàn thích làm việc trong lĩnh vực phát triển trò chơi độc quyền và trong suy nghĩ của mình, tôi không có hứng thú làm việc ở nơi nào khác trong công ty ngoài lĩnh vực phát triển trò chơi sau nhiều năm.
“Nhưng khi họ đề nghị tôi ý tưởng làm gì đó cho indie, lúc đó, công ty bị chỉ trích vì không hỗ trợ indie đủ. Khi ra mắt PS4, vào thời [cựu giám đốc điều hành] Adam Boyes, chúng tôi đã quảng bá indie rất tốt và ngành công nghiệp rất thích điều đó. Tôi thích những gì nhóm của Adam đang làm…
“Tôi cũng rất lo lắng về xu hướng đó, và cách chúng tôi được nhìn nhận. Vì vậy, khi Jim [Ryan, cựu CEO của PlayStation] nói, ‘Shu, chúng ta đã bị chỉ trích, chúng ta không làm đủ cho indie’, tôi nói, ‘ừ, ừ, anh nên làm gì đó về vấn đề này’, và Jim nói, ‘không, tôi muốn anh làm gì đó về vấn đề này!’”
Yoshida cho biết, mặc dù bề ngoài trông như thế nào, ông không coi việc chuyển sang làm việc với các nhóm phát triển độc lập là một sự giáng chức. “Tôi nghĩ indie là thứ tôi quan tâm và tôi nghĩ mình có thể làm được điều gì đó đặc biệt”, ông nói.
“Sau 11 năm quản lý Worldwide Studios, mặc dù tôi thích và tự hào về những gì chúng tôi đã đạt được, nhưng việc lãnh đạo nhóm với cùng một người trong một thời gian dài như vậy có thể không phải là điều tuyệt vời. Giống như nói về các trò chơi dịch vụ trực tiếp, những người có một cách suy nghĩ và nhìn nhận về trò chơi… đó những thứ mà tôi không quan tâm và thậm chí sẽ không thử.
“Giống như, tôi hoàn toàn không hứng thú với việc làm phim dựa trên IP trò chơi của chúng tôi: ngành công nghiệp phim ảnh coi thường chúng tôi và họ không tôn trọng khía cạnh sáng tạo của trò chơi điện tử, và họ đã làm những bộ phim rất tệ khi họ cố gắng. Vì vậy, tôi không hứng thú, nhưng sau khi tôi rời đi, hãy xem tất cả những bộ phim và chương trình truyền hình tuyệt vời này được thực hiện.”