Darkest Dungeon – Trong những năm gần đây, thể loại game nhập vai (RPG) đã ngày càng được đơn giản hóa để tiếp cận với nhiều đối tượng game thủ hơn.
Tuy vậy, cũng chính từ đây đã nảy sinh một số ý kiến cho rằng chính sự đơn giản hóa này đã vô tình làm “mất chất”, mất đi sự đa dạng hoặc mức độ thử thách mà một game nhập vai phải có.
Chính vì lý do đó, đã có một số studio đã thử “đi ngược” lại xu thế khi lựa chọn lối chơi cổ điển hoặc gia tăng mức độ thử thách trong các sản phẩm của mình.
Và thật đáng mừng là những thay đổi này lại thu hút không ít game thủ.
Vừa qua, lại có thêm một chàng “lính mới” xuất hiện với cái tên Darkest Dungeon – một sản phẩm đến từ Red Hook Studio.
Mặc dù mới chỉ ở giai đoạn Early Access nhưng với những gì đã thể hiện, phải thừa nhận rằng, Darkest Dungeon thực sự rất đặc biệt!
1. LỐI CHƠI KHÁ “LẠ”!
Darkest Dungeon là một game nhập vai theo lượt, do đó, hẳn nhiên người chơi phải hành động thông qua các lượt đi (turn).
Tuy nhiên, dường như để tăng thêm sự đa dạng trong chiến đấu, Darkest Dungeon lại lựa chọn phong cách chiến đấu theo màn hình ngang, cộng với việc thám hiểm các hầm ngục thông qua các “phòng” (room) được tạo ngẫu nhiên.
Chính vì điểm này mà giờ đây, thay vì chỉ nhắm mắt lao lên như các game khác, người chơi phải tính toán thật kỹ càng.
Ngay cả từng nhân vật cũng có vị trí tối ưu trong nhóm, các chiêu thức cũng có tầm ảnh hưởng khác nhau tùy thuộc vào vị trí đội hình.
Giờ đây, việc quyết định đòn tấn công cũng ảnh hưởng tới vị trí trong đội hình của địch thủ, và đôi lúc đây là “chìa khóa” dẫn nhóm của người chơi tới chiến thắng.
Hãy thử tưởng tượng rằng chỉ với một đòn tấn công, bạn đã “kéo” được tên quái yếu nhất của đối phương, đồng thời đẩy mối nguy hiểm đến nhóm bạn ra phía sau.
Chính điều này sẽ làm tăng sự đa dạng trong các trận chiến của Darkest Dungeon.
2. THANH TRẠNG THÁI CĂN THẲNG (STRESS) ĐẶC SẮC
Trong Darkest Dungeon, những nhân vật mà bạn điều khiển giờ đây không còn là những kẻ vô cảm mà họ cũng có thể căng thẳng, sợ hãi… những cảm xúc rất “đời thường”.
Mức độ căng thẳng của nhân vật được hiển thị thông qua thanh Stress và sẽ tăng cao, đặc biệt là khi bạn thực thi những nhiệm vụ.
Thực sự sẽ là thiếu khôn ngoan nếu bạn không tìm cách kiểm soát mức độ căng thẳng của nhóm.
Tuy vậy, khi mức căng thẳng đạt tới cực hạn thì nhân vật của bạn sẽ phải trải qua một lần “thử thách”, chẳng ai biết được kết quả sẽ ra sao vì kết quả không phải lúc nào cũng là tiêu cực.
Tất nhiên, nếu mức căng thẳng tăng cao thì Darkest Dungeon cũng có cách để cho các nhân vật của bạn “giải tỏa”.
Đó có thể là một buổi cầu nguyện trong nhà thờ, một bữa “nhậu nhẹt” hay một vài ván bài trong tửu quán.
Tuy nhiên, bạn sẽ không thể sử dụng nhân vật trong khi đang cho họ “xả stress”, và không phải nhân vật nào cũng có cách giải khuây giống nhau.
Điều này sẽ khiến người chơi phải thực sự cẩn trọng trong việc quản lý nhân vật của mình.
3. HỆ THỐNG QUIRKS ĐA DẠNG
Một điểm “lạ” khác của Darkest Dungeon là hệ thống Quirks.
Nói nôm na, đây là hệ thống “sở trường – sở đoản” của từng nhân vật.
Tùy thuộc vào những yếu tố trong hệ thống Quirks của nhân vật là tích cực hay tiêu cực mà chiến lược của người chơi để phát triển nhân vật đó sẽ phải thay đổi.
Đó có thể là một tay chiến binh với khả năng gây sát thương cực mạnh nhưng lại… khá yếu bóng vía, đó cũng có thể là một kẻ đào trộm mộ gian xảo nhưng lại rất linh hoạt trong chiến trận…
Hệ thống Quirks không chỉ ảnh hưởng đến nhân vật khi chiến đấu mà thậm chí khi “về làng” thì chúng cũng vẫn tồn tại và vẫn khiến người chơi phải tiếp tục “đau đầu”.
Chính từ hai yếu tố trên, sẽ không có hai nhân vật giống hệt nhau trong Darkest Dungeon, và bạn cũng không thể kiểm soát được nhân vật của bạn sẽ sở hữu những đặc tính gì (ngoại trừ nâng cấp trang bị và kỹ năng).
Điều này khiến sự đa dạng của Darkest Dungeon được đẩy lên khá cao, từ đó người chơi cũng phải tìm cách thích ứng sao cho phù hợp nhất.
KHI NÀO RA MẮT?
Hiện tại, có thể nói Darkest Dungeon đã khá hoàn thiện.
Tuy nhiên, game vẫn đang trong giai đoạn Early Access, điều này đồng nghĩa với vẫn còn rất nhiều việc mà nhà sản xuất cần phải tinh chỉnh.
Trong thời gian tới, nhà sản xuất sẽ bổ sung thêm các hầm ngục mới, các lớp nhân vật mới cũng như sửa lỗi, điều chỉnh lại những gì sẵn có cho thật phù hợp.
Darkest Dungeon đã được dự tính ngày ra mắt vào khoảng giữa năm nay, và hiện tại, nếu như muốn thử ngay thì người chơi hoàn toàn có thể mua Darkest Dungeon với giá 19.99 USD thông qua hệ thống Steam.
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI RED HOOK STUDIO
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- STALKER 2: Heart of Chornobyl công bố kế hoạch ra mắt bản cập nhật! – Tin Game
- Kadokawa, công ty mẹ của FromSoftware, xác nhận Sony có ý định mua lại tập đoàn! – Tin Game
- Hãng phát triển Unknown 9: Awakening cắt giảm 18% nguồn nhân lực! – Tin Game
- Dragon Age: The Veilguard và Silent Hill 2 Remake “ế ẩm” tại châu Âu – Tin Game
- Tổng hợp đánh giá STALKER 2: Heart of Chornobyl: Bất đồng ý kiến! – Tin Game
- Square Enix công bố Final Fantasy XIV Mobile – Tin Game