Deiland – Sự bùng nổ về công nghệ thông tin đã diễn ra mạnh mẽ gần nửa thế kỷ, kéo theo những phát triển rực rỡ của ngành giải trí số. Và một trong những thành phần quan trọng trong đó chính là ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Thế nhưng, thời gian trôi đi, các khách hàng càng lúc càng khó tính với các sản phẩm nằm trong một chiếc hộp vuông kèm với các nút bấm đầy màu sắc.
Sự chán ngán từ một lượng lớn người dùng với các công ty khổng lồ luôn đưa cho họ những sản phẩm hời hợt, khoác lên mình lớp vỏ ngoài loè loẹt đã giúp cho các công ty nhỏ hơn có cơ hội “lách qua khe cửa hẹp”, để thổi một luồng gió mới vào ngành công nghiệp “chưa kịp trẻ đã trở nên già cỗi”.
Thời đại của game indie (trò chơi độc lập) mở ra từ đó với những cái tên nổi bật như Little Nightmare, Hades, Don’t Starve, Disco Elysium…
Vậy, liệu Deiland có thể tấn công “thị trường ngách” như những cái tên kể trên? Hay lại là một hạt cát chìm giữa sa mạc giải trí ảo như hàng ngàn hạt cát khác ngoài kia?
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
BẠN SẼ THÍCH
Đơn Giản, Giải Trí!
Deiland khai thác một đề tài không mấy mới mẻ, một tựa game nông trại với một chút mô phỏng xã hội, thứ mà Harvest Moon đã làm từ vài thập niên trước.
Thế nhưng, nếu Stardew Valley đã thành công với cùng công thức tương tự như vậy thì chúng ta cũng nên mở lòng với Deiland và xem chàng tân binh liệu có đem tới điều gì mới mẻ hay không.
Điểm đáng khen đầu tiên là đồ hoạ của game khá là “nịnh mắt” với phong cách Cel-Shading. Tuy vậy, đó không phải là một cuộc cách mạng về mỹ thuật nhưng đồng thời cũng không có điểm gì để chê trách.
Và vì là một tựa game lấy đề tài nông trại thế nên… bạn phải có một mảnh vườn để làm việc đó chứ.
Trong bối cảnh của chúng ta, mảnh vườn đồng nghĩa với… một hành tinh nhỏ và mọi thứ ta cần làm với hành tinh của mình.
Một hành tinh nhỏ ở đây còn đúng cả về nghĩa đen, bạn phải tập làm nông dân ở một nơi nào đó trong góc vũ trụ bao la, với một chuỗi công việc tự cung tự cấp nhưng mang yếu tố giải trí, vui thú điền viên nhiều hơn là sinh tồn.
Camera cũng đi theo phương nhìn từ trên xuống nhưng với môi trường là… hình cầu.
Bạn hãy tưởng tượng rằng chúng ta đang ở trên một Trái đất khác nhưng nó chỉ bé tới mức nhìn từ bên này đã thấy bên kia bán cầu.
Nó cũng khá là cô đơn nhưng thật may là bạn sẽ được một số người bạn ghé thăm thường xuyên như Mun – người dạy bạn làm công cụ, vài tên cướp biển vũ trụ, một dược sĩ kỳ lạ chỉ cho bạn chế những thứ thuốc cũng kỳ lạ nốt…
Mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ ngày (hoặc nhiệm vụ cá nhân) hoặc nhiệm vụ từ các vị khách kỳ lạ, người chơi sẽ tăng điểm kinh nghiệm (exp) để “mở khóa” các vật phẩm, cây trồng hoặc thay đổi cả môi trường trên hành tinh nhỏ của mình.
Các hoạt động bên lề của game sẽ nhanh chóng giúp bạn quên đi sự tồn tại nhàm chán của thời gian và một trong số đó là hệ thống chế tạo.
Từ các công cụ thô sơ như cuốc, xẻng, cần câu cho tới những thứ to lớn hơn như nhà cửa, hay các vật phẩm trang trí đều có thể tạo ra và tùy biến theo người dùng.
Các hoạt động bên lề của game sẽ nhanh chóng giúp bạn quên đi sự tồn tại nhàm chán của thời gian
Game cũng tự động thay đổi vật dụng theo môi trường như bạn tới gần cây sẽ hiện ra rìu, tới hồ sẽ thành cần câu, tuy khiến bạn lười biếng đi nhưng rõ ràng nó tiện hơn hẳn cơ chế chuyển vật dụng một cách thủ công như các tựa game cùng đề tài.
Cũng như ngoài đời thực, Deiland cũng có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu và Đông. Mỗi mùa lại có đặc trưng riêng và các loại cây riêng.
Các mùa giúp cho trò chơi trở thành một tổ hợp đặc sắc và thử thách khả năng của bạn trong việc chạy đua với thời gian.
BẠN SẼ GHÉT
Vô Hồn…
Nhưng, cho dù có nhiều điều đáng khen, Deiland vẫn để lộ ra những khiếm khuyết khó chịu mà không thể lờ đi được.
Đầu tiên, là vấn đề nhiệm vụ.
Các nhiệm vụ trong game cứ như mãi mãi dừng lại ở cấp độ “tân thủ”. Trồng cái gì đó, thu thập cái gì đó, tìm cái gì đó và nó kéo dài xuyên suốt từ đầu cho tới tận giữa game, lặp đi, rồi lặp lại, sau đó lặp đi, rồi lặp lại tiếp.
Thế nhưng, dù hầu hết các nhiệm vụ đều mang độ khó… dưới mức trung bình thì chúng lại tìm ra cách để gây khó dễ cho bạn theo kiểu khác.
Như một số nhiệm vụ bắt bạn trồng nông sản cho mùa đông nhưng kim chỉ mùa xuân chỉ còn một ngày.
Bạn cũng không thể đi ra ngoài, làm việc khác trong thời gian diễn ra nhiệm vụ, khiến game trở thành một “nhà tù” không gian hơn là một nông trại.
Các đoạn hội thoại cũng khá là… chuối!
Có vẻ như Deiland bắt chước phong cách hội thoại dễ thương của Animal Crossing nhưng việc gắn nó vào các nhân vật hình người và nó thật… thảm họa!
Việc di chuyển theo hình cầu mới đầu cũng đem lại cảm giác mới lạ, nhưng vấn đề là nó khiến không gian trở nên quá tù túng, trong khi game lại hướng tới việc giải trí và việc bắt bạn phải làm nông dân trong một không gian tù túng là việc không thoải mái chút nào.
Hãy cứ nghĩ rằng bạn đang cố vui vẻ trong một chiếc hộp chỉ đứng đủ một chân ở trong đó. Và nếu còn chưa đủ bí bách thì hãy nghĩ tới việc trồng rất nhiều cây và phải làm rất nhiều trên một “nhà tù hình tròn”.
Bạn cũng không thể đi ra ngoài, làm việc khác trong thời gian diễn ra nhiệm vụ, khiến game trở thành một “nhà tù” không gian hơn là một nông trại
Bạn vẫn có thanh máu và thanh năng lượng (HP/MP) như những tựa game nhập vai thực thụ thế nhưng các thử thách cần tới chúng không nhiều lắm, trừ việc ăn uống và chiến đấu với một số loại quái vật nhất định.
Và về việc chiến đấu, nó gần giống với “nghĩa vụ bạn phải làm” hơn là một trận chiến thực sự.
Đám quái vật cũng gần như là một cách khác để khai thác tài nguyên chứ không phải là một mối đe dọa khủng khiếp cho người chơi!
Về mặt âm thanh, nhạc nền có thể khá ổn, nó đủ vui tươi cho một game thuần giải trí, thế nhưng các âm thanh môi trường thì thiếu trầm trọng, không có các biểu thị sự tương tác với vật thể ngoài trừ những tiếng kỳ dị như “bẹp bẹp, bọp bọp”.
Ngoài ra, không hiểu vô tình hay là dụng ý của nhà phát triển, lời quảng cáo về một tựa game thế giới mở gần như vô nghĩa nếu như bạn chưa kết thúc cốt truyện chính.
Nhưng khi kết thúc cốt truyện chính thì lại đồng nghĩa với việc… chẳng còn gì để làm cả!
Hầu hết mọi thứ, kể cả thành tựu ẩn có thể dễ dàng lấy trong lúc hoàn thành nhiệm vụ, thế nên, trừ khi bạn nhớ những củ cà rốt thì chẳng còn gì cho bạn chinh phục nữa.
THÔNG TIN
- Sản xuất: Chibig
- Phát hành: 101XP
- Thể loại: Mô phỏng
- Ngày ra mắt: 15/04/2021
- Hệ máy: Switch, PC, PS4, iOS, Android
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7 64-bit
- CPU: Intel Celeron G1820 / AMD Athlon II X3 455
- RAM: 4 GB RAM
- HDD: 2 GB
- GPU: NVIDIA GeForce GT 430/ AMD Radeon R5 240
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- HDD: N/A
- GPU: N/A
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI CHIBIG– CHƠI TRÊN HỆ SWITCH