Far Cry 5 – Sau màn “đổi gió” thành công về phương diện tài chính nhưng thất bại về mặt chất lượng mang tên Far Cry Primal, trong phiên bản mới nhất của dòng game hành động thế giới mở nổi danh của mình, Ubisoft đã đưa Far Cry tìm về với hình ảnh đã khắc sâu trong tâm trí người hâm mộ của thương hiệu này – một tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất nơi nhân vật chính đặt chân đến một vùng đất xa lạ, với sự hiện diện của những yếu tố kì bí, quái dị, bị cuốn vào một cuộc chiến khốc liệt nơi bạn sẽ trở thành người một tay thay đổi thế giới (trong game).
Ngay từ khi Far Cry 5 được công bố, đã xuất hiện không ít những ý kiến lo ngại rằng công thức mà Ubisoft đã sáng tạo và áp dụng cho Far Cry kể từ Far Cry 3 đã đến lúc cần được thay mới.
Vậy nhưng, với Far Cry 5, Ubisoft đã cho thấy rằng công thức đó vẫn còn rất nhiều sức sống, khi nó chỉ cần thay đổi để mang đến cho người chơi những làn gió mới tươi lành mang phong vị quen thuộc.
Và với Far Cry 5, Ubisoft đã cho làng game thấy họ… giỏi làm game Far Cry đến mức nào!
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
“BẠN THẤY NGỌN NÚI PHÍA XA KIA CHỨ? MÌNH MUỐN ĐẶT CHÂN ĐẾN ĐÓ”
Trong Far Cry 5, bạn sẽ vào vai một nhân viên an ninh được cử đến hạt Hope thuộc bang Montana, nước Mỹ để bắt giữ Joseph Seed – kẻ cầm đầu tổ chức tà giáo cuồng tín có vũ trang Project at Eden’s Gate.
Tất nhiên, như bao ác nhân khác xuất hiện trong phim ảnh, sách báo hay chính trong các tựa game khác, Joseph Seed không dễ gì buông tay chịu trói, và thế là hành trình xóa sổ Project at Eden’s Gate của bạn với sự giúp sức của các lực lượng dân quân địa phương bắt đầu.
Để đạt được mục tiêu nói trên, trước hết bạn cần tiêu diệt những “đứa con” của Joseph Seed là John Seed, Jacob Seed và Faith Seed – những kẻ chia nhau cai quản ba khu vực tạo thành thế giới của Far Cry 5.
Tại ba khu vực nói trên, nhiệm vụ của bạn đều là tích lũy đủ lượng điểm Resistance Point (RP) cần thiết thông qua các hoạt động như hoàn thành nhiệm vụ do đồng minh giao phó, đánh chiếm căn cứ của phe tà giáo, phá hoại cơ sở vật chất của chúng,… để buộc các tên “trùm” phải ra mặt trực tiếp đối phó với bạn, cho bạn cơ hội tiêu diệt chúng.
Lối thiết kế này phải nói là một quyết định rất sáng suốt của Ubisoft khi người chơi có thể toàn quyền quyết định bản thân mình sẽ làm gì trong game.
Bạn sẽ không bị trói mình vào những chuỗi nhiệm vụ cố định mà thay vào đó, bạn có cho mình sự tự do tuyệt đối trong việc lựa chọn các nhiệm vụ để theo đuổi, miễn là thu về RP cũng như các phần thưởng khác.
Tuy nhiên, điểm sáng lớn nhất của Far Cry 5 chính là cách các nhà làm game bố trí những nhiệm vụ trong game để… lấp đầy thế giới mở của game một cách khéo léo.
Thay cho những màn chơi leo tháp để “mở khóa” bản đồ chơi như các phiên bản trước, trong Far Cry 5, bạn sẽ khám phá thế giới của game một cách tự nhiên hơn, hấp dẫn hơn.
[su_quote]điểm sáng lớn nhất của Far Cry 5 chính là cách các nhà làm game bố trí những nhiệm vụ trong game để lấp đầy thế giới mở của game một cách khéo léo[/su_quote]Trên đường đi thực hiện các nhiệm vụ, bạn sẽ thường xuyên gặp gỡ những nhân vật mới hé lộ cho bạn những thông tin mới về thế giới game như vị trí căn cứ phe địch, vị trí các kho tàng giá trị,… và khi chiếm được những căn cứ đó, những kho tàng đó, thì bạn lại có cơ hội tiếp xúc với những nhân vật mới, những người sẽ đưa bạn đến với những nhiệm vụ mới hay cũng có thể bạn sẽ thu thập được những tấm bản đồ, những chỉ dẫn cung cấp cho bạn thêm thông tin về các địa điểm, hoạt động trong game.
Cứ thế, các nhiệm vụ, các hoạt động trong Far Cry 5 đan xen nhau xuất hiện thật tự nhiên theo từng bước chân của bạn, cho bạn cảm giác phiêu lưu thực sự ở một vùng đất lạ lẫm mà bản thân lần đầu đặt chân đến, nơi bạn sẽ không ngừng bất ngờ trước những nhân vật mới mà mình có thể gặp gỡ ở bất cứ đâu, những nhiệm vụ mới mà mình có thể “mở khóa” bất cứ lúc nào.
“Bạn thấy ngọn núi phía xa kia chứ? Bạn có thể đặt chân đến đó”.
Đó là câu nói tếu táo mang màu sắc châm biếm mà nhiều người chơi dùng để mô tả về tư tưởng xây dựng thế giới mở “trọng lượng hơn chất” của nhiều nhà làm game.
Tuy nhiên, với Far Cry 5, bạn sẽ muốn vỗ vai bạn mình, chỉ vào màn hình và nói: “Cậu thấy ngọn núi phía xa kia chứ? Mình MUỐN đặt chân đến đó”.
Không chỉ dồi dào về số lượng, các nhiệm vụ, hoạt động trong Far Cry 5 còn có cho mình sự đa dạng và chất lượng, giữ chân người chơi không chỉ bằng những phần thưởng của chúng mà quan trọng hơn là bằng chính sự phấn khích mà chúng mang đến.
Nếu đã chán với việc thổi bay những kẻ địch của mình bằng đủ loại vũ khí, bạn có thể đi câu cá, săn thú, tìm kiếm các kho tàng bí mật… Tất nhiên, giống như những phiên bản tiền nhiệm, Far Cry 5 cũng có cho mình chất “điên rồ” với những nhiệm vụ không giống ai do những nhân vật khác thường giao cho bạn.
NHỮNG SỰ BỔ SUNG ĐÁNG GIÁ CHO LỐI CHƠI
Kế thừa tinh thần của những tựa game Far Cry trong quá khứ, lối chơi của Far Cry 5 cũng cho phép bạn tùy ý lựa chọn giữa hai phong cách hành động lén lút hoặc tấn công trực diện.
Và với những bổ sung đầy giá trị, Far Cry 5 đã xóa tan những lo ngại về sự trùng lập quá đà trong lối chơi của game so với những phiên bản Far Cry trước đây.
Đầu tiên, sự có mặt của những chiếc máy bay, những chiếc trực thăng có vũ trang trong Far Cry 5 đã “cách mạng hóa” khái niệm tấn công trực diện của Far Cry, khi bạn có thể giáng cho đối phương những đòn sấm sét từ trên không, cũng như tham gia vào những trận không chiến đầy phấn khích.
Và không thể không kể đến hệ thống đồng đội (companion) gồm các đồng đội thường (những tay súng với kĩ năng di chuyển, tấn công cơ bản) và các Specialist (những đồng minh hạng nhất mà người viết đã có dịp giới thiệu đến bạn đọc) của game.
Cho phép người chơi “dẫn” theo tối đa hai đồng đội, Far Cry 5 mở ra trước mắt người hàng loạt những lựa chọn chiến thuật để hoàn thành các nhiệm vụ của mình trong game.
Bạn thích tấn công trực diện?
Anh chàng Nick Rye với chiếc máy bay chở đầy vũ khí hay “gã điên” Hurk với chiếc ống phóng hỏa tiễn sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.
Yêu lối chơi lén lút ư?
Những đồng minh bốn chân như chú cho Boomer, chú báo Peaches hay cô nàng thợ săn Jess Black sẽ không làm bạn thất vọng.
Với Far Cry 5, hệ thống mở khóa, nâng cấp kĩ năng của Far Cry cũng có cho mình sự thay đổi đáng kể.
Bằng việc hoàn thành những yêu cầu cụ thể, mà phần lớn là hạ một lượng kẻ địch nhất định bằng một loại vũ khí nhất định, hay thu thập các Perk Magazine tại các kho tàng rải rác khắp thế giới của game, bạn sẽ thu được Perk Point để tùy ý mở khóa, nâng cấp các kĩ năng mà mình muốn, bao gồm cả việc cho phép nhân vật mang thêm vũ khí, đạn dược.
[su_quote]với những bổ sung đầy giá trị, Far Cry 5 đã xóa tan những lo ngại về sự trùng lập quá đà trong lối chơi của game so với những phiên bản Far Cry trước đây[/su_quote]Phải, bạn không cần phải săn thú lấy da để làm việc đó như trước nữa!
Khi đã thỏa mãn với phần chơi đơn, đừng bỏ qua phần chơi Arcade của Far Cry 5, nơi bạn có thể thỏa sức thiết kế những màn chơi của riêng mình, chia sẻ chúng với những người chơi khác cũng như thưởng thức các thành quả sáng tạo của họ.
HÌNH – ÂM XUẤT SẮC, CHẤT LƯỢNG KĨ THUẬT TUYỆT VỜI
Ngay từ những giây phút đầu tiên trải nghiệm Far Cry 5, ý nghĩ chiếm lấy tâm trí người viết chính là Ubisoft thực sự cần phải trọng dụng Dunia Engine, cũng như những công nghệ đằng sau bộ công cụ phát triển game này nhiều hơn.
Một tựa game Assassin’s Creed góc nhìn thứ nhất sử dụng Dunia Engine, tại sao không?
Đơn giản là bởi, màn thể hiện của Dunia Engine với Far Cry 5 là quá sức, quá sức ấn tượng.
Nền tảng đồ họa của game đủ sức làm choáng ngợp bất cứ con mắt khắt khe nào, cũng như đặt các tựa game AAA sẽ ra mắt trong năm nay đứng trước một thử thách thực sự không dễ gì vượt qua về chất lượng hình ảnh.
Kết hợp cùng những bản nhạc nền mang đậm âm hưởng nhạc đồng quê, nền đồ họa của Far Cry 5 đã mang đến cho người chơi một trải nghiệm hình – âm với chất lượng miễn bàn.
[su_quote]màn thể hiện của Dunia Engine với Far Cry 5 là quá sức, quá sức ấn tượng[/su_quote]Và chưa kể, để có thể thưởng thức nền tảng đồ họa xuất sắc của Far Cry 5, người chơi chẳng hề cần đến một cấu hình “khủng long”.
Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands, Grand Theft Auto V, The Witcher 3: Wild Hunt,… rất nhiều tựa game đã “vắt kiệt” sức lực của chiếc PC mà người viết đang sử dụng chỉ để tạo nên một nền đồ họa ngang ngửa, thậm chí là kém hơn so với Far Cry 5 – tựa game hiếm khi sử dụng quá 3/4 năng lực của cỗ PC mà người viết đã và đang dùng để trải nghiệm game và viết nên bài viết này.
Bên cạnh đó, dung lượng của game cũng thật ấn tượng với chỉ vỏn vẹn chưa đến 27 GB cho một tựa game AAA phát hành vào năm 2018, và tốc độ tải màn chơi của game cũng là miễn chê ngay cả khi người viết đang thưởng thức game với một chiếc HDD thay vì SSD.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
NHÂN VẬT NHẠT NHÒA, CỐT TRUYỆN… VÔ DUYÊN
Thay vì một hình mẫu nhân vật chính được thiết kế sẵn như Jason Brody hay Ajay Ghale, Far Cry 5 cho phép bạn tùy ý tạo lập một nhân vật của riêng mình với các tùy chọn về giới tính, ngoại hình.
Đáng tiếc rằng, đó cũng là tất cả những gì để bạn nhớ về nhân vật chính của game do bạn tạo ra.
Có thể thấy ngay, quyết định trên của Ubisoft thuần túy là để phục vụ cho phần chơi mạng của Far Cry 5 (bao gồm cả phần chơi đồng đội lẫn phần chơi đối kháng giữa các người chơi với nhau), để người chơi có thể phân biệt lẫn nhau bằng ngoại hình.
Vậy nhưng, vấn đề là, trong phần chơi đơn – linh hồn của Far Cry 5, các nhà làm game đã quên mất một việc mà đáng ra họ rất cần làm, đó là thổi hồn cho nhân vật chính.
Từ đầu đến cuối, nhân vật chính của bạn chẳng hề mở miệng lấy một lời nào, không hề tỏ bày một cảm xúc nào.
Đó là một sự lãng phí thật khủng khiếp và là một điều bất hợp lý quá khiên cưỡng.
Gọi đó là một sự lãng phí là bởi, một nhân vật chính “vô hồn” theo đúng nghĩa đen của từ này đã lấy đi cơ hội của các nhà làm game để xây dựng nên những tình huống đắt giá hơn, giàu cảm xúc hơn trong mạch truyện của Far Cry 5, tại những thời điểm mà lẽ ra nhân vật chính cần cho thấy những ảnh hưởng của các nhân tố bên ngoài cũng như bên trong đã tác động đến anh ta / chị ta như thế nào.
Còn gọi đó là một điều bất hợp lý là bởi, trong vai trò người có tác động mạnh mẽ và trực tiếp nhất đến thế giới game, theo một lẽ tự nhiên, nhân vật chính đáng ra cũng phải chịu những tác động ngược lại của thế giới đó mà cụ thể nhất chính là hệ quả từ những hành động của bản thân nhân vật đó.
Rốt cuộc, sự im lặng tuyệt đối của nhân vật chính trong Far Cry 5 khiến người chơi khó lòng, thậm chí là không thể cảm thấy đó là một hiện thân của chính nghĩa như đáng ra phải thế.
[su_quote]Nhân vật chính của Far Cry 5 có thể là bất kỳ ai, ngoại trừ một con người[/su_quote]Một tay chạy việc chuyên nghiệp?
Một cỗ máy giết chóc vô hồn?
Một anh hùng như đồng minh ca tụng?
Nhân vật chính của Far Cry 5 có thể là bất kỳ ai, ngoại trừ một con người.
Ở phe đối lập, các nhân vật phản diện của Far Cry 5 cũng chẳng khá hơn dù chúng… nói nhiều, nói rất nhiều.
Điểm chung của các nhân vật phản diện này là quá khứ đau thương cùng cái nhìn lệch lạc đối với những lệch lạc của xã hội hiện đại, cũng như khả năng khiến người chơi… chán nản vì sự nhàm chán của chúng.
Xây dựng một nhân vật chính diện hấp dẫn đã khó, nhưng xây dựng một nhân vật phản diện đáng nhớ còn khó hơn gấp bội và với Far Cry 5, các nhà làm game đã không thành công chút nào trong việc tạo lập tuyến nhân vật phản diện vì nhiều lý do.
Thứ nhất, thời lượng tiếp xúc giữa nhân vật chính (người chơi) với các nhân vật phản diện là quá ít ỏi, hầu như chỉ thông qua các đoạn cắt cảnh tương đối ngắn.
Thứ hai, “cố quá thành quá cố”, những “nỗ lực” chứng minh bản thân là… kẻ xấu thông qua các hành động, lời nói của các nhân vật phản diện đều không gây được ấn tượng cần thiết đối với người chơi.
Xuyên suốt game, người chơi khó mà cảm nhận được sự đáng ghét của những nhân vật đáng ra cần phải bị ghét này, mà thay vào đó là sự… nực cười trước những màn diễn xuất đậm chất… kịch nghệ của các nhân vật này.
Và thứ ba, lối dẫn truyện của Far Cry 5 quả thực khiến người ta phải lắc đầu.
Tại mỗi khu vực trong ba khu vực cấu thành thế giới của game, mỗi khi bạn thu thập đủ một lượng điểm RP nhất định, bạn sẽ bị phe tà giáo… tóm cổ theo một kịch bản được định sẵn mà bạn không thể tránh né, để rồi bị lôi đến trước mặt tên trùm cai quản khu vực đó, nghe hắn “thuyết giáo” trước khi tìm cách thoát thân.
Chính điều này đã khiến những lần giáp mặt giữa nhân vật chính với các ác nhân trong game càng thêm kém ấn tượng, nếu không muốn nói là “phản cảm” đối với những ai khó tính.
Những yếu tố nêu trên đã hợp sức với nhau để mang đến cho Far Cry 5 một cốt truyện tồn tại gần như… cho có.
Đáng nói là, câu chuyện không lấy gì làm đáng nhớ đã được khép lại một cách rất tồi với một cái kết đủ khiến bất kỳ ai cũng muốn… lật bàn!
Nhìn chung, nếu phải chỉ ra một điểm sáng trong dàn nhân vật cũng như cốt truyện của Far Cry 5, thì đó chỉ có thể là các nhân vật phụ đóng vai đồng minh của người chơi, với những cá tính riêng đủ sức để lại trong lòng bạn những ấn tượng nhất định.
THÔNG TIN
- Sản xuất: Ubisoft
- Phát hành: Ubisoft
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 27/03/2018
- Hệ máy: PC, PlayStation 4, Xbox One
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7 SP1 / 8.1 / 10 (64-bit)
- CPU: Intel Core i5-2400 3.1 GHz hoặc AMD FX-6300 3.5 GHz
- RAM: 8 GB
- VGA: NVIDIA GeForce GTX 670 hoặc AMD R9 270 (2 GB VRAM, hỗ trợ Shader Model 5.0)
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Intel Xeon E3-1225 v3 3.2 GHz
- RAM: 8 GB DDR3 1600 MHz
- VGA : Colorful GTX 1060 3 GB
- HDD: Seagate Barracuda 1 TB 7200 rpm
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI UBISOFT
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- Hogwarts Legacy: Definitive Edition đang được phát triển? – Tin Game
- 26 Game PC mới ra mắt tháng 09-2024 – Lịch Phát Hành Game
- Tomb Raider IV-VI Remastered sẽ ra mắt vào đầu năm 2025! – Tin Game
- Warside cho ra mắt bản demo trên Steam! – Tin Game
- NanoApostle – Đánh Giá Game
- Metaphor: ReFantazio là game bán chạy nhất lịch sử hoạt động của Atlus! – Tin Game