Skip to content

Far Cry New Dawn – Đánh Giá Game

Far Cry New Dawn

Far Cry New Dawn – Khởi nguồn từ năm 2004 và trải qua 9 phiên bản, Far Cry đã tỏ rõ là một dòng game kỳ lạ khá tương đồng với một thương hiệu nổi tiếng khác đến từ… Nhật Bản – Final Fantasy.

Đó là bởi, dẫu cho mang trong mình năm phiên bản chính được đếm số, và đều tận dụng công thức “bắn súng/ám sát/ngắm cảnh góc nhìn thứ nhất trong thế giới mở“, cả năm phần game này chẳng hề liên quan gì nhau về mặt nội dung.

Chỉ có hai thứ duy nhất nối kết chúng: một, đó là bức tranh đặc tả mối tương phản giữa bạo lực mù quáng và những vùng đất xa xôi hiểm trở bao trùm vô vàn thắng cảnh đẹp đến ngỡ ngàng.

Hai, đó là sự xuất hiện liền tù tì của… anh chàng Hurk Drubman Jr.

Ra mắt vào đầu 2018, Far Cry 5 thầm lặng biến chuyển nhân tố đầu tiên mà ít ai nhận ra: đưa sự câm lặng của thanh bình đối chọi với tiếng súng huyên náo về nước Mỹ – một nơi mà không bao giờ đi đôi với hai chữ “xa lạ”.

Nhưng nó lại thực hiện điều đó trên cả tuyệt vời, tốt đến nỗi đến hiện tại, người viết vẫn không thể nào quên được những giai điệu Bluegrass du dương hòa mình vào cái không khí biệt lập quái gở tại hạt Hope, Montana của trò chơi.

Và đến nay, Ubisoft đã làm điều mà chưa ai nghĩ là họ sẽ làm: “spoil” hết queo Far Cry 5 và biến Far Cry New Dawn trở thành một phụ bản tiếp nối những gì mà tựa game tiền nhiệm đã vẽ nên, dẫu cho những nét vẽ cuối cùng chưa thực sự chỉn chu cho lắm.

 

 

  • OS: Windows 10
  • CPU: i5-8400 4GHz / i3 4170 3.7Ghz
  • RAM: 16 GB / 8 GB
  • VGA: GTX 1060 6GB / RX 570 4GB

BẠN SẼ THÍCH

“RẠNG ĐÔNG”

17 năm sau khi những trái bom hạt nhân xé toang bầu trời và mặt đất trên toàn thế giới. Bạn là trưởng an ninh của một nhóm bảo trợ chu du khắp Hoa Kỳ với mục đích tái gầy dựng nền văn minh nhân loại, bạn (tiếp tục) câm như hến với khả năng chiến đấu phi thường, và hẳn nhiên, bạn lại một lần nữa đụng độ với ác nhân chính của Far Cry ngay khi trò chơi mở màn.

Không giải thích dài dòng lê thê, bè lũ Highwaymen được dẫn dắt bởi cặp song sinh Mickey và Lou thẳng thừng cho biết mục tiêu của chúng là cướp bóp, mọi lúc, mọi nơi.

Bạn đào thoát, gặp gỡ những người còn sót lại tại hạt Hope, hoàn toàn lạ mặt đối với nhân vật chính nhưng quen thuộc với người chơi, và… phần còn lại chắc hẳn bạn nhắm mắt cũng kể được.

Để gầy dựng lại cộng đồng Prosperity tại hạt Hope, bạn cần đến loại tài nguyên ethanol (chất cồn) để nâng cấp toàn bộ mọi công trình tại nơi đây, và hẳn nhiên là mang đến cho bạn thêm nhiều “đồ chơi” lẫn cường hóa khả năng của bản thân nhân vật chính.

Làm sao để kiếm được ethanol? Đó là đi… cướp trực tiếp từ Highwaymen, chủ yếu là từ đánh chiếm tiền đồn hoặc cướp xe tải chuyên chở của chúng. Đến đây, lối chơi của Far Cry New Dawn tiếp tục tỏ rõ những đặc điểm mà ai đã thích từ trước đến giờ sẽ tiếp tục thích, cũng như sẽ không thay đổi suy nghĩ của bất kỳ ai trước giờ đã chán ngấy với nó. Một lô lốc những lựa chọn tiếp cận chiến đấu ở tầm gần, trung và xa, thông qua các loại quân trang gây đổ máu trong thầm lặng hoặc qua âm thanh giòn giã. Cũng như vũ khí cận chiến – đặc biệt là xẻng – tiếp tục khiến cho mọi tay Highwaymen khiếp đảm trước vận tốc thần sầu của chúng sau khi rời khỏi tay người chơi.[su_quote]vũ khí cận chiến – đặc biệt là xẻng – tiếp tục khiến cho mọi tay Highwaymen khiếp đảm trước vận tốc thần sầu của chúng sau khi rời khỏi tay người chơi[/su_quote][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Với bản đồ chỉ chiếm lấy 2/3 diện tích hạt Hope trong Far Cry 5 cùng với số lượng nội dung phụ không nhiều, Far Cry New Dawn cho phép người chơi… lặp lại hai phần chơi phụ trong game. Expedition là tập hợp 7 nhiệm vụ riêng lẻ đưa bạn đến các vùng đất bên ngoài hạt Hope, thâm nhập vào căn cứ Highwaymen và đánh cắp một gói hàng chứa một lượng lớn nguyên liệu. Expedition và các tiền đồn cho phép người chơi thực hiện lại nhiều lần, và cứ mỗi lần lặp lại, bạn sẽ nhận được thêm một lượng ethanol mới, khiến chúng trở thành những “mỏ vàng” tuyệt vời nếu bạn muốn nâng cấp Prosperity nhanh chóng.

Dĩ nhiên, đây không phải là lần đầu tiên mà Far Cry cho phép người chơi tái đánh chiếm tiền đồn. Tuy nhiên, quá trình này giờ đây không chỉ gói gọn trong một nút “reset” như trước nữa, khi mà quyết định “hốt hụi” tiền đồn của người chơi sẽ khiến cho quân địch Highwaymen có cấp độ cao hơn chiếm đóng tại nơi đó, cũng như số lượng máy báo động tăng dần theo từng cấp.

Hệ thống RPG của Far Cry New Dawn thật ra không dài dòng phức tạp, khi cả vũ khí của người chơi lẫn phe địch chỉ sở hữu ba cấp độ duy nhất, và quy luật của nó cũng đơn giản thôi: địch cấp 1 nên dùng súng cấp 1 để xử lý, địch cấp 2 dùng súng cấp 2 để bắn vỡ sọ, địch cấp 3 thì dùng súng cấp 3… à, chúng có đội mũ bảo hiểm (chất lượng tốt đến nỗi chặn được cả đạn 7.62mm) nên bạn cần nã hơn một viên đạn thì chúng mới đo đất. Hệ thống này không yêu cầu cày cuốc đến mức phí phạm thời gian như Assassin’s Creed Odyssey. Bạn không cần phải toát mồ hôi khi cứa con dao vào mặt một tay xấu xí nào đó nhưng hắn lại đẩy bạn ra rồi… báo động cả làng, bởi khả năng ám sát kẻ địch cấp độ cao chỉ bị khóa qua một kỹ năng duy nhất. Nếu như có điểm nào đáng phàn nàn về hệ thống này, thì có lẽ đó chỉ là Far Cry New Dawn không cho phép bạn nâng cấp vũ khí cấp thấp lên cấp cao, mà chỉ có thể chế tạo vũ khí cấp cao do game định sẵn.Far Cry New DawnHệ thống Perk trong Far Cry New Dawn có thể không được trình bày theo từng phân cấp đẹp mắt như Far Cry 5, song người chơi giờ đây có thể mở khóa Perk theo ý thích chứ không bị kềm cặp trong bất kỳ giới hạn nào.

Nâng cấp túi đạn được gói gọn cho toàn bộ vũ khí dùng đạn thường chứ không phân ra nhiều Perk nhỏ lẻ như SMG, AR, Shotgun… như trước, cũng như cho phép người chơi nâng cấp vô hạn. Một số kỹ năng như lập tức nhảy dù sau khi dịch chuyển nhanh được thuyên chuyển dưới dạng nâng cấp tại Prosperity, giúp cho bảng Perk ít lằng nhằng hơn và định hình rõ ràng những gì ảnh hưởng trực tiếp đến bạn trong quá trình chơi. Vào nửa sau, game cung cấp cho bạn thêm 5 “tuyệt kỹ” mới thú vị đến mức quá quắc, trong đó đáng kể nhất phải là… nhảy hai bậc – một chức năng tưởng chừng chẳng có gì lạ lẫm lại tạo nên cách thức thực hiện ám sát trên không trung mới đầy sáng tạo.[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]Far Cry New Dawn[su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]SỰ KHẮC NGHIỆT VÔ HÌNH[/su_heading]Far Cry từ trước đến giờ không phải là một dòng game với thời lượng chơi dài, khi mà cả Far Cry 3, 4, 5 đều có thể được hoàn thành trong vòng dưới 20 tiếng – một con số khiêm tốn so với các sản phẩm đương đại của Ubisoft. Với Far Cry New Dawn, con số này nằm đâu đó ở mức 8 tới 12 tiếng, cũng dễ hiểu thôi khi nó chỉ là một phụ bản với quy mô nhỏ hơn thông thường. Tuy nhiên, những dấu hiệu xoay quanh trò chơi này không khỏi khiến cho người viết nghĩ rằng việc bó hẹp quy mô của nó là một điều… lãng phí khôn lường.

Người viết là một trong số đông người hoan nghênh việc loại bỏ cơ chế chế tác trong Far Cry 5, tuy nhiên có lẽ Far Cry New Dawn sẽ được lợi nhiều hơn nếu sở hữu hệ thống này. Bối cảnh hậu tận thế của trò chơi “tung hứng” rất rõ ở khía cạnh mỹ thuật, đặc biệt nhất trong mọi vũ khí vốn được lắp ráp chắp vá bằng sắt vụn và vô số vật dụng thông thường, chẳng hạn như một chiếc van nước dùng để vặn nòng ngắm của súng tỉa, một thấu kính nhỏ có vết bôi chữ X bằng bút lông làm hồng tâm cho shotgun, bình xịt dùng làm…  ống giảm thanh, hay một chiếc tua vít giờ đây là lưỡi lê cho khẩu AK quen thuộc. Về công dụng thì chúng không khác vũ khí hiện đại mấy, nhưng khó có thể chê bai rằng chúng không sáng tạo ở thiết kế vẻ ngoài. Vậy, tại sao không tiến xa hơn bước nữa khi yêu cầu người chơi nhặt nhạnh các đồ vật cụ thể và dùng chúng để tự tạo nên vũ khí Do-It-Yourself thực thụ?

Cách thức chế tạo vũ khí của Far Cry New Dawn hiện tại chỉ yêu cầu người chơi làm đúng hai việc duy nhất: “spam” nút E để thó mọi thứ mà nhân vật bước qua, và chế súng dựa theo số nguyên liệu mà game yêu cầu. Không bàn tới việc trò chơi loại bỏ khả năng gán phụ kiện lên vũ khí theo ý thích, hệ thống này hoạt động một cách “trơn tuột” và làm người chơi không thực sự thích thú khi nhận được món đồ chơi mới. Bạn lấy súng mới vì game bảo thế, vì nó chỉ cho bạn giá treo đồ trên tường và yêu cần chọn một, chứ không phải vì bạn muốn quá trình lượm ve chai của mình trở nên có ý nghĩa, và thỏa mãn nhu cầu “tàn sát chúng sinh” bằng một công cụ mà bạn sáng tạo ra dựa trên độ “chơi” của mình.[su_quote]Bạn lấy súng mới vì game bảo thế, vì nó chỉ cho bạn giá treo đồ trên tường và yêu cần chọn một, chứ không phải vì bạn muốn quá trình lượm ve chai của mình trở nên có ý nghĩa[/su_quote]

Tiếp theo, các nhiệm vụ Expedition mang trong mình mô-típ khá hay ho và người viết thực sự muốn Ubisoft mang nó trở lại trong các phiên bản tiếp theo, và hẳn nhiên là làm tốt hơn.

Lý do là vì dẫu cho từng nhiệm vụ cho phép chơi lại nhiều lần và sở hữu cấu trúc màn chơi khác nhau, chúng lại chỉ đặt ra một công việc duy nhất là cướp túi nguyên liệu.

Bạn mò mẫm, bạn lấy được nó, GPS kích hoạt trong 20 giây, tử thủ, leo lên trực thăng và hoàn thành nhiệm vụ, lặp lại 20 lần.

Nếu như vị trí túi nguyên liệu được đặt ngẫu nhiên qua mỗi lần chơi, thì tại sao không tạo nên các mục tiêu mới, chẳng hạn như cướp một chiếc xe, phá hoạt một công trình nào đó hoặc hạ thủ nhân vật VIP… chẳng hạn?

 

 

 

 

Hệ thống Guns For Hire của Far Cry New Dawn tiếp tục “xào” lại các bản thể nhân vật hỗ trợ từ Far Cry 5, thậm chí giới hạn hơn ở một vài mặt.

Điểm khác biệt giữa Camina Rye và cha sứ Jerome Jeffries chỉ đơn giản là một người dùng súng máy, một người dùng Shotgun.

Khó có thể phân biệt nổi Nana làm được gì hơn so với Grace Armstrong trong vai trò hỗ trợ bằng súng tỉa.

The Judge… y chang Jess Black đến 99%, và điểm đặc sắc nhất của chú cẩu Timber so với Boomer là khả năng nhảy lên hàng ghế phụ khi bạn lái xe!

Có lẽ nhận thức được sự giới hạn trong GFH nên Ubisoft chỉ cho phép bạn mang theo một nhân vật đồng hành duy nhất.

Cuối cùng là nội dung của Far Cry New Dawn, và lại một lần nữa, người viết cho rằng nó sẽ trở nên khá khẩm hơn nếu có thêm thời gian, đơn giản vậy thôi.

Far Cry New Dawn

Cặp song sinh Mickey và Lou về mặt cơ bản không phải là những nhân vật được đặc tả tồi tệ: chúng lớn lên trong một thế giới đã sụp đổ nơi mà giáo dục và đạo đức con người là hai khái niệm xa xỉ, dành phần lớn tuổi thơ cùng với người cha bạo lực và hà khắc.

Khác với đa phần các ác nhân còn lại của dòng game, chúng thẳng thừng tuyên bố rằng động cơ của chúng hoàn toàn xấu xa, và phương thức đạt được mục tiêu của chúng là bạo lực.

Tuy nhiên, với việc số lần người chơi đối mặt chúng chỉ nằm trên một bàn tay, thật sự Far Cry New Dawn chưa truyền tải đủ lý do để người chơi thật sự căm hẫn chúng, cũng như khiến người chơi quan tâm đến những sự tổn hại mà chúng gây ra tại hạt Hope.

Một mấu chốt khác của Far Cry New Dawn vốn được Ubisoft dùng để “thả câu” fan của Far Cry 5 vẫn chưa được thực hiện thỏa đáng.

Joseph Seed vẫn còn sống sót, và y nhận ra rằng “Tân Giới” được hình thành nên sau khi khải huyền xảy ra không tốt đẹp như viễn cảnh mà y trông thấy.

Lại tiếp tục có thêm một giáo phái khác thờ phụng y, dĩ nhiên ít cực đoan hơn, dẫn đầu bởi con trai y là Ethan Seed – một nhân vật khác vẫn có quá ít đất diễn và không tạo đủ lý do để người chơi quan tâm.

Nói một cách ngắn gọn, Far Cry New Dawn tìm cách “nhân từ hóa’ Joseph Seed và thành công một phần nào đó, ngoại trừ một lỗ hổng lớn nhất – góc nhìn của nhân vật chính.

Nhân vật mà chúng ta hóa vai là một người xa lạ, không thân thiết với các cư dân tại hạt Hope, không hề hay biết đến những gì mà Joseph gây ra ngoại trừ những lời cảnh báo mơ hồ của Kim Rye.

Far Cry New Dawn dường như muốn người chơi đối xử với Joseph Seed theo góc nhìn của chính bản thân mình hơn là với tư cách của một nhân vật có lý do để mong muốn lập lại trật tự của hạt Hope.

Far Cry New Dawn

Câu chuyện này đơn giản là sẽ khá khẩm hơn về mặt chi phối cảm xúc của người chơi nếu như nó tiếp tục đặt Deputy Rook, hay thậm chí là Carmina Rye, vào vai nhân vật chính.

Cuối cùng, cá nhân người viết khá thất vọng với cái cách mà Far Cry New Dawn “đối xử” các cư dân tại hạt Hope trong phiên bản gốc.

Ngoại trừ Kim Rye thì những nhân vật quay trở lại trong game không hề có bất kỳ vai trò nào trong mạch truyện chính, họ chỉ thuật lại cảm nghĩ riêng qua vài câu nói vẩn vơ, và rốt cuộc chỉ đóng vai trò là làm tay súng cho bạn hoặc là một món đồ yêu cầu thu thập để tiếp sức cho Prosperity.

Thế quái nào mà họ lại tạo ra một tựa game Far Cry mà Hurk không quấy nhiễu người chơi liền tù tì thế này cơ chứ?


  • Sản xuất: Ubisoft
  • Phát hành: Ubisoft
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 15/2/2019
  • Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One
  • OS: Windows 7 SP1, Windows 8.1, Windows 10 (64bit)
  • CPU: Intel Core i5 2400 @ 3.1 GHz / AMD FX 6350 @ 3.9 GHz
  • RAM: 8GB
  • VGA: NVIDIA GeForce GTX 670 (2GB) / AMD Radeon R9 270X (2GB)
  • HDD: 30GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI UBISOFT CHƠI TRÊN HỆ PC

6.0

Far Cry New Dawn khởi đầu với một viễn cảnh tươi sáng, hệt như tiền đề mà nó gợi mở. Giá như, giá như thôi, nó được Ubisoft tận tâm đầu tư cho nó thành một phiên bản Far Cry thuộc dòng game chính, thì nó sẽ trở nên kiệt xuất hơn rất nhiều...

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ