Final Fantasy VII Remake – Hoài niệm là một yếu tố khá là quan trọng trong đời sống hàng ngày và kể cả trong ngành game, nó khiến những gì ta từng trải nghiệm được bỗng trở nên hào nhoáng gấp vạn lần thực tế.
Cũng bởi vì thế, điều này cũng là một cách để kiếm lời dễ dàng, bằng việc bán cho người dùng “cảm giác” này thông qua các bản cải thiện hoặc bản làm lại, những hãng phát triển game dường như không cần phải nỗ lực đưa ra ý tưởng mới mà chỉ cần gói gọn các trò chơi cũ với giá cắt cổ.
Hiện tượng này cũng đang hiện hình rất rõ trong những năm gần đây với số lượng các bản cải thiện chất lượng thấp dường như không khác gì bản gốc từ nhiều năm trước.
Nhưng bên cạnh đó, có vài hãng đã dành công sức ra để bán sự hoài niệm thông qua những bản làm lại như Resident Evil 2 Remake, Crash Team Racing Nitro-Fueled…
Final Fantasy VII, từ năm 1997, đã được cho là một tuyệt tác của mọi thời đại trong lịch sử ngành game.
Vậy, phiên bản làm lại mang tên Final Fantasy VII Remake liệu có thể tái hiện lại những cảm xúc mãnh liệt mà người chơi khắp thế giới đã trải nghiệm từ năm xưa?
BẠN SẼ THÍCH
MỌI THỨ ĐÃ ĐƯỢC TÁI SINH
Điều đầu tiên mà những ai chơi qua game gốc nhanh chóng nhận ra khi đặt mắt vào bản mở rộng chính là Square Enix đã biến mọi hình khối lập phương từ năm xưa trở thành những nhân vật thật sự long lanh và có hồn.
Hãng đã thiết kế lại các nhân vật trong game nhưng không chỉ giữ lại các điểm nhấn quan trọng của từng người mà còn tiếp tục khai triển các khía cạnh độc đáo ấy.
Anh chàng Cloud ngày nào không còn nhìn như tay thủy thủ Popeye thô kệch mà nhanh chóng “vịt hóa thiên nga” thành chàng soái ca đầy lạnh lùng và nam tính, với trang phục được chuyển sang màu đen thay vì màu tím trong bản gốc; Barret vẫn giữ cánh tay súng máy của mình nhưng khác với bản gốc, ông ta còn có dây chốt trên tay để người chơi biết cách khẩu súng ấy gắn liền với tay của ông…
Ngoài ra, những kẻ địch trong trò chơi cũng được tái thiết kế theo quy tắc trên, khiến cho từng tên quái vật mà bạn gặp phải hiện lên một nét quen thuộc và khác lạ.
Đặc biệt, người viết đã rất ngạc nhiên khi thấy hãng đã biến những kẻ địch có hình dạng kỳ lạ ở bản gốc nhanh chóng “lột xác” trở nên có hình thù rõ ràng, điển hình là Hell House.
Bên cạnh đó, hãng cũng đã chỉnh sửa gần như toàn bộ các câu đối thoại của bản gốc nhằm đảm bảo rằng mọi người có thể trao đổi lời nói một cách tự nhiên hơn.
Square Enix đã biến mọi hình khối lập phương từ năm xưa trở thành những nhân vật thật sự long lanh và có hồn
Đồng thời, Square Enix cũng cho thêm một số cảnh mới để phát triển mối quan hệ của Cloud với đồng đội mình trong Avalanche và cho những nhân vật tương đối nhạt nhòa ở bản cổ điển như Jessie, một tính cách hoàn chỉnh hơn.
Bằng công nghệ mới của mình, hãng cũng đã khiến những cảnh vốn đã đáng nhớ trong bản gốc trở nên tuyệt vời hơn nữa với việc mọi nhân vật đều có giọng nói riêng được “thổi hồn” bởi dàn diễn viên đầy tài năng, xây dựng các đoạn cắt cảnh có bố trí góc quay tuyệt vời và kịch bản đầy kịch tính!
LỐI CHƠI KỊCH TÍNH ĐẦY CHIẾN THUẬT!
Có lẽ điều gây chú ý nhất khi Final Fantasy VII Remake được công bố chính là trò chơi không còn giữ lại y nguyên lối chiến đấu của bản gốc mà sẽ phối giữa chiến thuật theo lượt và hành động.
Bây giờ, bạn có thể tấn công liên tục bằng cách ấn nút vuông không phải lo đợi đến phiên mình.
Ngoài ra, mỗi nhân vật còn có một đòn tấn công đặc biệt gắn liền với nút tam giác, Cloud sẽ chuyển từ chế độ Operator Mode thiên về tốc độ sang chế độ Punisher Mode với khả năng “cày cho ra bã” mọi kẻ địch, Tifa đưa ra đòn đánh sẽ tăng 5% khả năng nhận sát thương của kẻ địch khi choáng, Aerith sẽ dùng ma thuật để đưa ra một đòn tấn công từ xa với mức sát thương càng cao khi càng được gồng lâu, Barret thì dùng cánh tay của mình để bắn một loạt những viên đạn đầy uy lực…
Mặc dù lối chơi của game là sự kết hợp giữa chiến thuật và hành động nhưng thực sự trong các cuộc xung đột, bạn sẽ nhận ra rằng yếu tố chiến thuật hiện lên rất rõ.
Mọi kẻ địch đều có thanh máu và thanh choáng (Stagger), nếu chỉ tập trung rút thanh máu của địch thì một trận đấu có thể kéo dài rất lâu.
Thế nhưng, nếu bạn sử dụng kỹ năng Access để tìm hiểu thêm về điểm yếu địch và sử dụng điều này một cách khôn khéo thì thanh choáng của kẻ địch sẽ đầy nhanh chóng và tạm thời bị choáng.
Khi đối thủ rời vào tình trạng này, mọi đòn đánh bạn gây ra sẽ có tác dụng ít nhất… 160% hơn bình thường.
Về mặt hành động, hãng muốn người chơi cảm thấy tự nhiên bằng cách cho phép chúng ta luân phiên phối hợp các đòn tấn công giữa nút vuông và tam giác nhưng yếu tố chiến thuật vẫn luôn được ưu tiên hơn trong game.
Một trong những cơ chế mà bạn có thể sử dụng khi chiến đấu chính là khả năng né – một tính năng vốn dĩ quen thuộc trong mọi tựa game hành động.
Trong Final Fantasy VII Remake, giai đoạn né đòn sẽ không có bất kỳ khung bất tử (iFrames) giúp bạn có thể “ăn gian” và loại bỏ sát thương.
Do đó, bạn buộc phải hiểu thật rõ đối phương để quyết định khi nào nên sử dụng cơ chế này!
Chưa kể, để có thể sử dụng những kỹ năng đặc biệt, bạn cần phải nạp đầy thanh ATB trong chiến đấu, nhưng nếu bạn canh thời gian sử dụng sai, chẳng hạn như bị tấn công trước khi nhân vật có thể thực hiện mệnh lệnh thì hành động của nhân vật đó sẽ bị hủy và bạn sẽ mất trắng lượng ATB đã tiêu hao trước đó!
Cuối cùng, một cơ chế xuất hiện lại từ mọi phần Final Fantasy chính là khả năng triệu hồi.
Mặc dù lối chơi của game là sự kết hợp giữa chiến thuật và hành động nhưng thực sự trong các cuộc xung đột, bạn sẽ nhận ra rằng yếu tố chiến thuật hiện lên rất rõ
Trò chơi có tổng cộng sáu nhân vật bạn có thể triệu hồi, những nhân vật này rất mạnh và bạn chỉ có thể triệu hồi một lần ở mỗi trận đấu.
Khả năng triệu hồi này sẽ cho phép bạn khai thác điểm yếu của đối phương một cách tối đa bởi mỗi nhân vật triệu hồi đều có những đòn đánh gây ra một hệ riêng với các kỹ năng làm đầy thanh choáng của kẻ địch nhanh chóng.
Trước khi bạn có thể sử dụng khả năng này, bạn phải hoàn thành một số nhiệm vụ cho Chadley để có thể lấy nhiều nhân vật triệu hồi khác nhau.
BẠN SẼ GHÉT
NHỮNG KHÓ CHỊU KHÔNG ĐÁNG CÓ…
Một điều làm người viết cảm thấy khó hiểu chính là tại sao Final Fantasy VII Remake lại có những cảnh vô cùng đẹp và đáng nhớ nhưng đồng thời cũng có vô vàn những nơi có họa tiết môi trường rất kém chẳng hạn như Sector 7 Slums, Wall Market…
Thậm chí điều này còn hiện hữu kể cả trong cắt cảnh, hãy nhìn sự chênh lệch chất lượng đồ họa giữa Aerith, Marlene và tấm biển ở đằng sau họ trong tấm hình sau đây.
Ngoài ra, họa tiết của các nhân vật phụ nhìn như họ vẫn như đang ở “thời tiền sử” và không được hãng quan tâm chỉnh sửa.
Sự bất kiên định về mặt họa tiết khiến một vài cảnh trong game hơi bị gượng bởi các nhân vật chính tuy được thiết kế rất đẹp nhưng lại bị bao quanh bởi một môi trường khá là mờ do chất lượng thấp.
Ngoài ra, một số lúc khi kẻ địch quá đông, khỏe và vượt tầm kiểm soát của bạn thì hệ thống chọn mục tiêu của game lại lộ sự “điên loạn” của mình khi… toàn bộ kẻ địch luôn ồ ạt tấn công vào nhân vật mà bạn đang điều khiển.
Điều này có thể sẽ gây trở ngại khi gặp các kẻ địch mạnh hay khi chiến đấu trong một không gian hẹp mà bạn không thể nhìn được bao quát bản đồ chiến đấu, gây trở ngại không ít cho người chơi.
Sự bất kiên định về mặt họa tiết khiến một vài cảnh trong game hơi bị gượng bởi các nhân vật chính tuy được thiết kế rất đẹp nhưng lại bị bao quanh bởi một môi trường khá là mờ do chất lượng thấp