Final Fantasy XVI sẽ không có bối cảnh thế giới mở, theo một bài phỏng vấn trên IGN với nhà sản xuất của trò chơi Naoki Yoshida.
Thay vào đó, tựa game sẽ thể hiện quy mô khổng lồ bằng cách cho phép người chơi “nhảy” giữa các địa điểm trên khắp địa cầu.
Yoshida cho biết mục tiêu của nhóm phát triển là thu hút những người chơi mới bằng cách làm những điều khác biệt so với các game trước.
“Để mang đến một câu chuyện có cảm giác như được dàn trải trên toàn bộ địa cầu, chúng tôi quyết định tránh thiết kế Final Fantasy XVI theo hướng thế giới mở, việc sẽ giới hạn chúng tôi trong một không gian thế giới mở duy nhất. Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào việc thiết kế trò chơi dựa trên từng khu vực độc lập có thể mang lại người chơi có cảm giác tốt hơn về quy mô ‘toàn cầu’ thực sự.” – dẫn lời Yoshida.
Về cơ bản thì Yoshida đang mô tả với thiết kế game giống như Final Fantasy XII hoặc Final Fantasy XIV – một tựa game do chính ông đảm nhiệm vai trò Chỉ đạo Sản xuất.
Final Fantasy XIV bao gồm sáu vương quốc, mỗi vương quốc có một “Dominant”, một người có khả năng sử dụng sức mạnh của các vị Thần trong Final Fantasy XVI.
Trang mô tả của Final Fantasy XVI vẽ nên một thế giới rộng lớn, nhưng có lẽ bạn sẽ không thể lái xe khám phá thế giới như Final Fantasy XV.
Đoạn trailer gần đây đã cho thấy cơ chế chiến đấu trong trò chơi, được thiết kế bởi Ryota Suzuki của Devil May Cry V. Điều thú vị là trái với những dự đoán trước đó, Final Fantasy XVI sẽ có tổ đội, nơi bạn điều khiển nhân vật chính là Clive kèm với các thành viên được máy tính điều khiển.
Ngoài ra, Final Fantasy XVI còn có những trận chiến Thần quy mô lớn, với nhiều kiểu chiến đấu khác nhau như đối kháng hay thậm chí là… bắn súng.